Quản trị huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang - 12


đối với các dự án có quy mô lớn, góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

+ Với các chi nhánh cùng hệ thống: hợp tác chặt chẽ, phối hợp thực hiện các chủ trương chính sách như: chính sách lãi suất, chính sách khách hàng… tạo nên một hệ thống nhất trong toàn hệ thống.

+ Với bản thân Ngân hàng: không ngừng hiện đại hóa công nghệ thanh toán qua Ngân hàng, phát huy những thế mạnh sẵn có.

3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước

Thứ nhất, NHNN cần có một chính sách tiền tệ ổn định, điều hành một cách linh hoạt, kịp thời, chính sách lãi suất phù hợp với quy luật cung cầu trên thị trường, vận dụng công cụ thị trường mở trong việc kiểm soát cung cầu tiền thay cho công cụ dự trữ bắt buộc

Thứ hai, đề nghị chi nhánh NHNN tỉnh tiếp tục tăng cường vai trò quản lý giám sát thường xuyên việc chấp hành đúng các qui định về gửi tiền tạm thời nhàn rỗi đã ban hành trong hoạt động của các ngân hàng đối với hệ thống ngân hàng trên địa bàn.

Thứ ba, tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách đối với mô hình Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và hệ thống ngân hàng phù hợp với tình hình thực tế Việt Nam, đảm bảo cho hệ thống ngân hàng phát triển an toàn, bền vững.

Thứ tư, cùng với Chính phủ, NHNN cần kiện toàn hệ thống pháp lý trong thanh toán không dùng tiền mặt nhằm thúc đẩy hoạt động này ngày càng phát triển, tạo điều kiện cho các NHTM thu hút được nguồn vốn lớn, chi phí thấp trong thanh toán, nhờ đó mà nâng cao được hiệu quả HĐV.

3.3.3 Kiến nghị với Uỷ ban nhân dân huyện Lục Ngạn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Uỷ ban nhân dân huyện Lục Ngạn cần có những cơ chế chính sách khuyến khích hoạt động của hệ thống ngân hàng nói chung và ngân hàng Agribank chi nhánh Lục Ngạn nói riêng cụ thể là chính sách thuế, cho thuê


Quản trị huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang - 12

đất…, tạo điều kiện cho chi nhánh HĐV một cách hiệu quả, từ đó tạo nguồn vốn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong huyện Lục Ngạn.

3.3.4 Kiến nghị với Chính phủ

Thứ nhất, Chính phủ cần tạo lập ổn định kinh tế vĩ mô với nhiệm vụ chính là chống lạm phát, ổn định tiền tệ. Môi trường kinh tế vĩ mô có ảnh hưởng rất lớn đến công tác HĐV của ngân hàng. Nó có thể tạo thuận lợi đồng thời cũng có thể cản trở, hạn chế công tác HĐV.

Thứ hai, tạo lập môi trường pháp lý đồng bộ và ổn định. Việc ban hành hệ thống pháp luật đồng bộ, rõ ràng sẽ tạo niềm tin của dân chúng, đồng thời với những quy định khuyến khích của nhà nước sẽ tác động trực tiếp tới việc điều chỉnh quan hệ giữa tiêu dùng và tiết kiệm, chuyển một phần tiêu dùng sang đầu tư, chuyển dần tài sản cất giữ dưới dạng vàng, ngoại tệ hoặc bất động sản sang đầu tư vào sản xuất kinh doanh hoặc gửi vốn vào ngân hàng.

Thứ ba, tạo lập môi trường tâm lý. Yếu tố tâm lý xã hội, trình độ văn hoá của từng dân tộc, đất nước cũng có ảnh hưởng đến cách thức và tập quán huy động tiền gửi. Hoạt động ngân hàng trước hết là thu hút mọi nguồn vốn tiết kiệm và để dành trong dân cư, các TCKT nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội. Yếu tố tâm lý đòi hỏi ngân hàng phải có tính động viên và khả năng thu hút các nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội. Luôn tìm hiểu tâm lý nhu cầu của khách hàng và đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên trong hoạt động của NHTM. Đó là điều kiện không thể thiếu được để thực hiện có hiệu quả các giải pháp huy động tiền gửi từ ngân hàng. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, sự cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt giữa các ngân hàng nhằm thu hút khách hàng về mình càng nhiều. Để đứng vững trong cạnh tranh, các ngân hàng phải có những chính sách khách hàng thích hợp để đưa ra những biện pháp kích thích, gây ảnh hưởng hoặc thoả mãn những nhu cầu tâm lý của khách hàng nhằm không ngừng thu hút vốn nhàn rỗi vào ngân hàng.


KẾT LUẬN


Huy động vốn là một mảng quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Quản trị huy động vốn ngân hàng là quản trị về quy mô, chất lượng của nguồn vốn. Nền kinh tế Việt Nam đã và đang thực sự trở thành một nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, vấn đề quản trị huy động vốn là điều cần thiết để đảm bảo cho hoạt động ổn định của ngân hàng cũng như có thể cung cấp đủ vốn cho nền kinh tế. Chính vì thế, yêu cầu đặt ra cho hệ thống ngân hàng là phải đổi mới liên tục và hoàn thiện cách thức HĐV để có thể huy động được nhiều nguồn vốn nhất có thể.

Là chi nhánh của một ngân hàng mà tên tuổi khá lâu đời tại Việt Nam, Agribank chi nhánh Lục Ngạn cũng đã nắm bắt được xu thế đổi mới lĩnh vực tài chính của đất nước và có những đóng góp to lớn trong hoạt động tài chính ngân hàng tại địa bàn tỉnh Bắc Giang. Chi nhánh đã nhận thấy vai trò quan trọng của nguồn vốn huy động đối với hoạt động của ngân hàng cũng như của nền kinh tế trong điều kiện hiện nay. Luận văn cũng đưa ra một số giải pháp để nâng cao uy tín của ngân hàng đối với khách hàng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên của ngân hàng, có các chính sách về lãi suất và chiến lược kinh doanh trong thời gian tới .Tuy nhiên trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường ngân hàng cũng như đòi hỏi trong việc đổi mới hoạt động, chi nhánh cần tiếp tục giữ vững những lợi thế và đồng thời phát triển nhiều cách thức HĐV hơn để đững vững trên thị trường.

Trong khuôn khổ Luận văn Thạc sĩ kinh tế, đề tài tập trung làm rõ những nội dung sau:

Một là, làm rõ những vấn đề cơ bản nhất về quản trị huy động vốn, phát triển dịch vụ trong đó đưa ra các khái niệm, phân lại, sự cần thiết, hoạt động huy động vốn.


Hai là, phân tích thực trạng và chỉ rõ những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong việc quản trị huy động vốn tại Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn.

Ba là, trên cơ sở phân tích thực trạng và nguyên nhân của những hạn chế trong việc quản trị huy động vốn và những định hướng phát triển việc huy động vốn trong thời gian tới tại Agribank, Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn từ đó đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển quản trị huy động vốn tại Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn trong thời gian tới.

Hy vọng kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ có những đóng góp nhất định vào việc quản trị huy động vốn tại Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn, góp phần làm cho Agribank hoàn thành mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu trên thị trường Việt Nam.

Về cơ bản, đề tài đã đạt được các mục tiêu nghiên cứu đề ra. Song chắc chắn còn có một số hạn chế nhất định công tác HĐV còn chưa được hoàn thiện, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng, phong phú của khách hàng.

Qua luận văn này, tôi hi vọng những giải pháp đưa ra sẽ đóng góp một phần nhỏ bé nhằm nâng cao hiệu công tác HĐV tại ngân hàng Agribank chi nhánh Lục Ngạn trong thời gian tới.

Tác giả xin chân thành cảm ơn PGS,TS. Phạm Tuấn Anh, quý thầy cô tại Trường cùng bạn bè, gia đình, người thân, các đồng nghiệp làm việc tại Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn đã tạo điều kiện và giúp đỡ tác giả hoàn thành Luận văn này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Agribank (2020), Bản công bố thông tin của Agribank.

2. Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn (2017-2020), Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn năm 2017, 2018, 2019, 2020.

3. Agribank (2020), Cẩm nang các sản phẩm dịch vụ của Agribank.

4. Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn (2017-2020), Tài liệu triển khai nhiệm vụ kinh doanh của Chi nhánh các năm 2017 - 2020

5. Đường Thị Thanh Hải (2012), "Ngân hàng thương mại Việt Nam: Nâng cao hiệu quả huy động vốn", bài báo đăng tại Tạp chí Tài chính ngày 12/6/2012.

6. Phan Thị Thu Hà (2009), Giáo trình “Quản trị Ngân hàng thương mại”, NXB Thống kê, Hà Nội.

7. Nguyễn Thị Nguyên Hồng (2014), Giáo trình “Quản trị dịch vụ”, Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội.

8. Lưu Thị Hương (2007), Giáo trình “Tài chính doanh nghiệp”, NXB Đại học kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

9. Trần Huy Hoàng (2013), Giáo trình “Quản trị ngân hàng”, Nhà xuất bản Trẻ

10. Nguyễn Thị Mùi (2008), Giáo trình “Quản trị ngân hàng thương mại”, Nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội

11. Nguyễn Thị Phương Liên (2010), Giáo trình “Quản trị ngân hàng thương mại”, Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội

12. Quốc hội (2014), Luật doanh nghiệp 2014

13. Quốc hội (2010), Luật Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam 2010


14. Lê Hồng Dạ Hạ Thu (2017): “Huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình” Luận văn Thạc sỹ Tài chính ngân hàng, Trường Học viện hành chính

15. Lê Thị Minh Thanh (2018): “Quản trị hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Bình Phước” Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. HCM.

16. Phạm Xuân Tình (2010): “Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Quảng Bình” Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Huế.

17. Nguyễn Văn Tiến (2009), Giáo trình “Tài chính - Tiền tệ ngân hàng”, Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội.

18. Nguyễn Văn Tiến (2012), Giáo trình “Quản trị rủi ro trong kinh doanh ngân hàng”, Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội.

19. Các trang web: www.agribank.com.vn www.sbv.gov.vn www.vietcombank.com.vn www.moji.gov.vn www.luanvanz.net www.daihoctaichuc.vn www.zbook.vn www.vietinbank.com.vn


PHỤ LỤC

MẪU PHIẾU KHẢO SÁT


Phiếu khảo sát ý kiến khách hàng về hoạt động HĐV tại Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn

Kính gửi: Quý Khách hàng

Agribank Chi nhánh Lục Ngạn trân trọng cảm ơn Quý khách đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của Agribank trong thời gian vừa qua. Nhằm giúp Agribank cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn Agribank mong muốn nhận được ý kiến đóng góp và phản hồi của Quý khách, rất mong Quý khách dành thời gian trả lời các câu hỏi sau đây:

Tên khách hàng (không bắt buộc):........................................................

Số điện thoại (không bắt buộc):............................................................

Để trả lời câu hỏi Quý khách vui lòng khoanh tròn các đáp án mà Quý khách lựa chọn.

1. Quý khách đánh giá như thế nào về mức lãi suất công bố của Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn đối với sản phẩm tiền gửi?

A. Mang tính cạnh tranh cao

B. Tương đối cạnh tranh

C. Tính cạnh tranh thấp

D. Tính cạnh tranh rất thấp

2. Quý khách có hài lòng với chất lượng sản phẩm tiền gửi của Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn?

A. Rất hài lòng

B. Tương đối hài lòng

C. Chưa hài lòng

D. Rất không hài lòng


3. Theo đánh giá của quý khách, những tiện ích đi kèm các sản phẩm tiền gửi của Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn như thế nào?

A. Nhiều và khá thiết thực

B. Nhiều nhưng chưa thiết thực

C. Ít nhưng thiết thực

D. Ít và không thiết thực

4. Qúy khách cho ý kiến sản phẩm tiền gửi của Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn?

A. Rất đa dạng, linh hoạt, khách hàng có nhiều lựa chọn

B. Tương đối đa dạng, linh hoạt, khách hàng có nhiều lựa chọn

C. Không đa dạng, linh hoạt, khách hàng không có nhiều lựa chọn

D. Ý kiến khác

5. Quý khách đánh giá như thế nào về dịch vụ chăm sóc khách hàng của Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn?

A. Rất quan tâm đến nhu cầu và lợi ích của khách hàng

B. Có sự quan tâm đến nhu cầu và lợi ích của khách hàng nhưng chưa nhiều

C. Chưa thật sự quan tâm đến nhu cầu và lợi ích của khách hàng

D. Ý kiến khác

6. Quý khách cảm nhận như thế nào về cơ sở vật chất hạ tầng của Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn?

A. Cơ sở vật chất hạ tầng tốt, giao diện đẹp mắt, thể hiện phong cách riêng

B. Cơ sở vật chất hạ tầng tương đối tốt, giao diện dễ nhìn nhưng chưa tạo phong cách riêng

C. Chưa có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giao diện chưa đẹp mắt, chưa tạo phong cách riêng

D. Ý kiến khác

7. Quý khách cảm nhận như thế nào về đội ngũ nhân viên giao dịch của Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn?

A. Thành thạo về nghiệp vụ và có thái độ thân thiện, cởi mở với khách hàng

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 30/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí