Quản trị hoạt động trải nghiệm của học sinh trường trung học cơ sở Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới - 14

Kết luận chương 3


Sau khi nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tế về quản trị hoạt động trải nghiệm đề tài đã đề xuất, xây dựng hệ thống các biện pháp quản trị hoạt động trải nghiệm trên cơ sở các nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu giáo dục nói chung, mục tiêu giáo dục THCS nói riêng; đảm bảo tính thực tiễn, tính khả thi và tính hệ thống.

Đề tài đã đề xuất được 5 biện pháp quản trị đó là:

Biện pháp 1: Tích cực chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh và điều kiện thực tiễn của trường.

Biện pháp 2: Huy động các nguồn lực để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở trường THCS Nam Sơn.

Biện pháp 3: Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho cán bộ quản lý và giáo viên trường THCS Nam Sơn.

Biện pháp 4: Chỉ đạo đa dạng hóa các loại hình hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường THCS Nam Sơn.

Biện pháp 5: Xây dựng cơ chế thực hiện giám sát hoạt động trải nghiệm của học sinh trường THCS Nam Sơn.

Các biện pháp này có mối quan hệ chặt chẽ, thống nhất biện chứng qua khảo sát có tính cần thiết và khả thi cao. Đây là thuận lợi rất quan trọng để các nhà trường quan tâm phát huy, áp dụng vào thực tiễn trong quản trị, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm ở trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

Hoạt động trải nghiệm là bộ phận của quá trình giáo dục trong nhà trường, là sự tiếp nối hoạt động dạy trên lớp, có vai trò quan trọng trong việc tạo nên sản phẩm đáp ứng mục tiêu giáo dục trong thời kỳ hội nhập. Trước xu thế hội nhập, giáo dục phải đào tạo nên những con người mới có được những phẩm chất đáp ứng với nền kinh tế tri thức, hoạt động trải nghiệm là con đường gắn lý thuyết với thực hành, gắn nhà trường với xã hội và gia đình, là con đường rèn luyện kỹ năng, hành vi cho học sinh tạo nên sự phát triển hài hoà, cân đối trong nhân cách của người học.

Quản trị hoạt động trải nghiệm bao gồm: quản trị mục tiêu, nội dung, chương trình; hình thức; các điều kiện phương tiện; các lực lượng; kiểm tra đánh giá kết quả tổ chức hoạt động trải nghiệm. Để thực hiện tốt hoạt động này. Hiệu trưởng và người quản lý phải thấy được những tác động, mối quan hệ của các yếu tố ảnh hưởng như: trình độ năng lực của CBGV, HS trong nhà trường, sự phối kết hợp giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường, điều kiện kinh tế, văn hóa, sự quan tâm của các cấp để thực hiện tốt HĐTN nhằm đạt tới mục tiêu HĐTN phù hợp với mục tiêu giáo dục chung đã đề ra.

Qua nghiên cứu khảo sát, luận văn đã làm rò thực trạng tổ chức HĐTN, quản trị HĐTN của trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh với những kết quả đã đạt được về mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức và thái độ tham gia của HS đồng thời chỉ ra những hạn chế về nhận thức của CBGV, hạn chế về năng lực và các điều kiện đảm bảo chất lượng HĐTN. Làm rò thực trạng quản trị HĐTN với những kết quả đạt được như quản trị mục tiêu, quản trị nội dung, chương trình, quản trị hình thức tổ chức và các nguồn lực tham gia đồng thời chỉ ra những bất cập trong công tác quản trị như quản lý nội dung, chương trình chưa đồng bộ, quản trị hình thức tổ chức, quản trị các nguồn lực tham gia, quản trị đánh giá kết quả hoạt động

còn nhiều hạn chế. Đề tài đã đề xuất được 5 biện pháp quản trị HĐTN phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THCS Nam Sơn bao gồm:

- Tích cực chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh và điều kiện thực tiễn của trường.

- Huy động các nguồn lực để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở trường THCS Nam Sơn.

- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho cán bộ quản lý và giáo viên trường THCS Nam Sơn.

- Chỉ đạo đa dạng hóa các loại hình hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường THCS Nam Sơn.

- Xây dựng cơ chế thực hiện giám sát hoạt động trải nghiệm của học sinh trường THCS Nam Sơn.

Các biện pháp đề xuất của đề tài đã qua khảo nghiệm qua ý kiến của các chuyên gia và được đánh giá là có tính cần thiết và khả thi cao.

2. Khuyến nghị

2.1. Với phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Ninh

Cần có văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện chương trình HĐTN cho các trường theo đúng tinh thần đổi mới giáo dục.

- Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng năng lực quản trị, tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

- Có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động trải nghiệm ở các trường đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua của các trường.

2.2. Với cán bộ quản lý, giáo viên

Căn cứ tình hình cụ thể của trường phát huy thời cơ, nội lực; huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài trường tích cực, tận tâm đối với hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục; thúc đẩy giáo dục phát triển. Xây dựng được kế hoạch hoạt động giáo dục cho từng năm, từng khóa học trên cơ sở chương trình chung của Bộ, có tính đến đặc thù của trường THCS tại địa bàn.

Xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động trải nghiệm của học sinh và cách thức triển khai tổ chức của giáo viên cũng như các điều kiện đảm bảo hoạt động.

Chi tiết và cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên thành chương trình hành động có tính khả thi. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội hiểu và tham gia tích cực trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

2.3. Đối với giáo viên trường THCS Nam Sơn

Giáo viên cần có nhận thức đúng, đầy đủ về HĐTN; nắm vững mục tiêu, nội dung, quy trình và hình thức tổ chức, cách thức đánh giá kết quả hoạt động.

Tham gia tích cực học tập bồi dưỡng và tự bồi dưỡng các kỹ năng mềm về tổ chức hoạt động giáo dục, trong đó có hoạt động trải nghiệm.

Thường xuyên liên hệ với cha mẹ học sinh, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nhân thành đạt ủng hộ vật chất, tinh thần cho các hoạt động giáo dục.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


A. Văn bản, văn kiện:

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Dự thảo đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, Nhà xuất bản Hà Nội.

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Dự thảo chương trình tổng thể GDPT sau năm 2015, Nhà xuất bản Hà Nội.

3. Đảng cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

4. Nghị quyết 29 (2013), Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

B. Tác giả, tác phẩm:

5. Argyrios Argyriou, George Iordanidis (2014), Management and Administration Issues in Greek Secondary Schools: Self-Evaluation of the Head Teacher Role.

6. Bùi Ngọc Diệp, Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông, (Tạp chí Khoa học Giáo dục Số 113 - Tháng 02/2015 - Trang 37).

7. John Dewey (2010), Experience and Education, Nhà xuất bản trẻ.

8. Kolb, D. (1984), Experiential Learning: experience as the source of learning and development, Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

9. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Người giáo viên - nhà quản lý trong trường học hiệu quả Khoa học Giáo dục, 109 (2014) 46-47, 64.

10. Đặng Văn Nghĩa, Thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với dạy học phát triển năng lực cho học sinh, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

11. Bùi Tố Nhân (2015), Hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Góc nhìn từ lý thuyết “Học từ trải nghiệm”, Luận văn thạc sỹ. Trường ĐHGD - ĐHQG Hà Nội

12. Đinh Thị Kim Thoa (2015), Kỹ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường trung học, Bộ Giáo dục, Tài liệu tập huấn.

13. Đỗ Ngọc Thống, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo sáng tạo - kinh nghiệm quốc tế và vấn đề của Việt Nam.

14. Đỗ Ngọc Thống (2015), “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo từ kinh nghiệm giáo dục quốc tế và vấn đề của Việt Nam”, Tạp chí Khoa học giáo dục, 115(1), tr.13-16.

15. Đỗ Ngọc Thống, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo - kinh nghiệm quốc tế và vấn đề của Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

16. Nguyễn Đức Toàn (2015), Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trường THPT Hiệp Hòa số 3, tỉnh Bắc Giang, Luận văn thạc sĩ.

17. Vũ Thị Giang (2015), Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh ở trường THCS thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, luận văn thạc sĩ.

18. Bùi Tố Nhân (2015), Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại các trường THCS thuộc quận Lê Chân thành phố Hải Phòng, luận văn thạc sĩ.

19. Cù Huy Quảng (2015), Quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm ở trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ, luận văn thạc sĩ.

PHỤ LỤC

PHỤ LỤC 1: PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN

(Dành cho học sinh)


Để phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học về quản trị hoạt động trải nghiệm (HĐTN) ngoài giờ học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, các em hãy trả lời một số câu hỏi bằng cách đánh dấu (X) vào các ô mà em lựa chọn dưới đây:

Câu 1. Em cho biết mức độ hài lòng của em khi được tham gia các HĐTN ngoài giờ?

Rất thích

Thích 1 số hoạt động

Không thích mấy

Không thích

Lý do khác

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Quản trị hoạt động trải nghiệm của học sinh trường trung học cơ sở Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới - 14

Câu 2. Trong các hình thức tổ chức các hoạt động HĐTN ngoài giờ học, mức độ thực hiện được diễn ra như thế nào?


STT


Hình thức

Rất không thường

xuyên

Không thường xuyên


Bình thường


Thường xuyên

Rất thường xuyên

1.

Sinh hoạt tập thể






2.

Tổ chức câu lạc bộ






3.

Tổ chức các sự kiện






4.

Hoạt động chiến dịch






5.

Tổ chức các trò chơi






6

Tổ chức các cuộc thi






7

Giao lưu lớp trường






8

Tham quan dã ngoại






Câu 3: Lý do em yêu thích HĐTN ngoài giờ học như đã chọn?


Được thoải mái hoạt động, không gò bó

Được rèn luyện các kỹ năng

Được vui chơi, giải trí

Học hỏi được nhiều tri thức mới lẻ, bổ ích

Được thực hành, sáng tạo

Có cơ hội thể hiện bản thân

Câu 4: Lý do em không thích HĐTN ngoài giờ học?


Cách tổ chức hiệu quả chưa cao

Nội dung nghèo nàn

Tốn nhiều thời gian

Không thích bộc lộ bản thân

Quá nhiều kỷ luật

Ý kiến khác :…………………………………………

Câu 5: Em hãy cho biết hình thức và hiệu quả thực hiện có hiệu quả trong quá trình tổ chức HĐTN tai nhà trường?

TT

Các hình thức

Mức độ thực hiện

Hiệu quả thực hiện











1.

Sinh hoạt tập thể











2.

Tổ chức câu lạc bộ











3.

Tổ chức các sự kiện











4.

Hoạt động chiến dịch











5.

Tổ chức các trò chơi











6.

Tổ chức các cuộc thi











7.

Giao lưu lớp trường











8.

Tham quan dã ngoại











Cuối cùng, em vui lòng cho biết thêm một số thông tin về bản thân; Giới tính: Nam Nữ

Hiện đang là học sinh lớp:

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 22/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí