Phân Cấp Quản Lý Thu Bảo Hiểm Xã Hội Tự Nguyện Cấp Huyện.

độ thu và giải quyết chế độ phải đảm bảo công bằng đối với tất cả NLÐ. Mức hưởng phụ thuộc vào mức đóng và thời gian đóng của mối cá nhân người tham gia, không phụ thuộc vào các yều tố cá nhân của NLÐ như thu nhập, dân tộc, giới tính... Quỹ BHXH TN phải được công khai, minh bạch, phải có sự kiểm tra, giám sát hoạt động thu chi quỹ BHXH TN của các cơ quan, đoàn thể. Tính thống nhất, công khai, minh bạch và dân chủ là yêu cầu bắt buộc. cần thiết trong công tác quản lý thu BHXH TN. Đáp ứng tốt nguyên tắc này mới góp phần thể hiện được mục đích và yêu cầu của chính sách BHXH TN, gây dụng niềm tin với nhân dân từ đó thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần ổn định kinh tế - xã hội.

Thứ ba, yêu cầu việc thực hiện quản lý thu BHXH TN phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH TN. Để thực hiện tốt yêu cầu này ngoài yếu tổ về thủ tục giấy tờ còn cần chủ trọng đến yếu tố con người. Phải xây dựng được đội ngũ thực hiện công tác quản lý thu có trình độ, thái độ tận tình chu đáo với NLÐ.

Thứ tư, nguyên tắc quản lý quỹ BHXH TN an toàn, hiệu quả, ngày càng tăng trưởng và phát triển. Đây là nguyên tắc cần thiết và quan trọng vì việc quản lý và sử dụng quỹ BHXH TN an toàn, hiệu quả là tiền đề cho việc thực hiện chính sách BHXH TN, đảm bảo nguốn lực cho việc chỉ trả các chế độ BHXH TN. Việc phát triến đối tượng tham gia BHXH TN cũng là một vấn đề cấp bách và được ưu tiên hàng đầu. Càng nhiều người tham gia BHXH TN thì quỹ BHXH TN càng được tăng trưởng và phát triển góp phân đảm bảo cân đối quỹ và tạo an tâm cho NLÐ.

1.2.2. Phân cấp quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện cấp Huyện.

Căn cứ theo quyết định 959/QĐ-BHXH, công tác quản lý thu BHXH TN cấp Huyện phân cấp như sau:

- Thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị đóng trụ sở trên địa bàn huyện theo phân Cấp của BHXH tỉnh.

- Giải quyết các trường hơp truy thu, hoàn trả BHXH, BHYT, BHTN; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN dò BHXH huyện trực tiếp thu.

- Thu BHXH tự nguyện; thu BHYT đối với hộ gia đình, người tham gia BHYT cư trú trên địa bàn huyện.

- Thu tiền hỗ trợ mức đóng BHYT, BHXH tự nguyện của ngân sách theo phân cấp quản lý ngân sách.

- Ghi thu tiền đóng BHYT của đối tượng do quỹ BHXH, quỹ BHTN đảm bảo theo phân cấp của BHXH tỉnh.

1.2.3. Mục tiêu Quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn cấp Huyện.

Bất cứ một hoạt động kinh tế, xã hội nào muốn có hiệu quả đều phải thực hiện tôt công tác quản lý. Mục tiêu của quản lý thu BHXH TN chính là tổ chức, triển khai, thực hiện thành công chính sách BHXH TN, phát triển đối tượng tham gia BHXH TN, tạo mọi điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận và tham gia BHXH TN, từ đó tăng độ bao phủ BHXH, tăng cường hệ thống an sinh xã hội. Ngoài phát triên đối tượng tham gia, quản lý thu còn có mục tiêu cơ bản và rất quan trọng đó là đảm bảo thu đúng đối tượng, thu đủ số tiền thu, thực hiện quản lý và sử dụng quỹ BHXH TN an toàn và hiệu quả.

Mục tiêu xuyên suốt là đảm bảo ASXH

Nghị quyết số 28 đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm tăng nhanh diện bao phủ người tham gia BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH.

Cụ thể hóa Nghị quyết thành hành động thiết thực

Có thể thấy rằng, từ khi Nghị quyết số 28 ra đời đến nay, việc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 28 và các Nghị quyết của Chính phủ đã được các địa phương thực hiện tích cực, với sự chung sức, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị, trong đó có ngành BHXH Việt Nam.

Từng bước mở rộng diện bao phủ, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân

Thực hiện chủ trương phát triển BHXH cho mọi NLĐ của Đảng và Nhà nước ta, BHXH Việt Nam đã có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong công tác thực hiện chính sách BHXH và đã đạt được những mục tiêu cơ bản.

Để BHXH thực sự trở thành một trụ cột của hệ thống ASXH

Mặc dù đã đạt được những đột phá bước đầu, nhưng thời gian qua, việc xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH vẫn còn có những hạn chế nhất định: Hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH trong quá trình tổ chức thực hiện đã bộc lộ một số bất cập, vướng mắc chưa được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung; Chính sách BHXH hiện hành còn bỏ sót một số nhóm có nhu cầu và có khả năng nhưng chưa được luật hóa để tham gia (như: chủ hộ kinh doanh cá thể, người quản lý doanh nghiệp không hưởng lương, người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt...); chính sách BHXH tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn được người tham gia; số người nhận BHXH một lần tiếp tục gia tăng; tình trạng trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương;.…

1.2.4. Nội dung, chỉ tiêu, các tiêu chí đánh giá thu bảo hiểm xã hội tự nguyện.

1.2.4.1. Nội dung công tác thu bảo hiểm xã hội tự nguyện.

a. Quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện:

Quản lý đối tượng tham gia BHXH TN là nội dung đầu tiên quan trọng trong hoạt động quản lý thu BHXH TN. Thông qua quản lý đối tượng tham gia mới có thể nắm bắt được số lượng, đặc điểm của NLÐ để từ đó đề ra các biện pháp, kế hoạch cụ thể, phù hợp để tuyên truyền, phố biến chính sách. Có chính sách khuyến khích và vận động NLÐ đóng BHXH TN. Việc quản lý NLÐ đóng BHXH TN chính là việc quản lý người thuộc diện đóng BHXH TN. Luật BHXH hiện nay quy định đối tượng tham gia BHXH TN là NLÐ không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc, đây là lực lượng lao động chiếm tỷ trọng cao trong xã hội. Muốn tổ chức tốt việc quản lý NLĐ thuộc diện tham gia BHXH TN, các cơ quan quản lý phải triển khai được các nội dung sau:

- Tổ chức điều tra, lập danh sách NLÐ thuộc diện đóng BHXH TN trên địa bàn. Đây là nội dung rất quan trọng vì phải nắm được số lượng, đặc điểm của NLĐ mới có phương pháp quản lý để phát triển, mở rộng đối tượng BHXH TN chất lượng và hiệu quả. Qua điều tra nắm bắt được thông tin, nhu cầu của NLÐ từ đó đánh giá được kết quả thực hiện quản lý thu BHXH TN, đồng thời có căn cứ để lập kế hoạch quản lý thu BHXH TN phù hợp với thực tiễn và tố chức thực hiện kế hoạch đó một cách hiệu quả.

- Quản lý đối tượng đã tham gia BHXH TN thông qua công tác cấp số BHXH. Hoạt động này là cơ sở giúp ghi nhận quá trình đóng BHXH TN, thời gian đóng, mức đóng, cũng như quản lý hồ sơ cá nhân của NLÐ đóng BHXH TN. Sổ BHXH là căn cứ để giải quyết các chế độ BHXH TN, là cơ sở pháp lý nhằm giải quyết các vướng mắc và tranh chấp phát sinh trong quá trình giải quyết chính sách BHXH TN.

- Công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện:

Phát triển đối tượng tham gia đóng vai trò hết sức quan trọng trong triển khai, thực hiện chính sách BHXH TN nhằm tiến tới BHXH toàn dân, đam bảo an sinh quốc gia, góp phân tăng trưởng và an toàn quỹ. Quỹ BHXH TN được hinh thành chủ yếu từ tiền đóng BHXH TN của NLÐ khi tham gia. Phát triển đối tuợng tham gia đóng vai trò hết sức quan trọng trong triển khai, thực hiện chính sảch BHXH TN nhằm tiến tới BHXH toàn dân, đảm bảo an sinh quốc gia, góp phần tăng trưởng và an toàn quỹ. Quỹ BHXH TN được hình thành chủ yếu từ tiền đóng BHXH TN của NLÐ khi tham gia. Muốn quỹ BHXH TN phát triển an toàn và bền vững, đảm bảo chi trả các chể độ BHXH TN đầy đủ, kip thời thì việc tăng thu BHXH TN thông qua phát triển đổi tượng tham gia là biện pháp hiệu quả và tối ưu nhất. Việc phát triển số lượng người đóng BHXH TN góp phần thực hiện tốt nguyên tắc lấy số đông bủ số ít của BHXH TN.

Để vận động, khuyến khích người dân tham gia BHXH TN, cần tăng cường công tác tuyên truyễn, vận động, phổ biển sâu, rộng các nội dung chính sách của BHXH TN để NLÐ hiếu được ý nghĩa của chính sách BHXH TN, lợi ích của việc đóng BHXH TN từ đó có quyết định đóng và vận động người thân tham gia BHXH TN. Muốn thực hiện tốt công tác tuyên truyền phải thiết kế nội dung tuyên truyên và chọn hình thức, phương pháp tuyên truyền thích hợp với từng nhóm đối tượng vận động như sự tương đồng về trình độ học vấn, nhận thức, thói quen, tập quán sinh hoạt...Tăng cường, phát triên hệ thống đại lý thu BHXH TN cả về chất lượng và số lượng. Hệ thống đại lý thu phải bao phủ đến từng làng, xã, tổ dân phố. Nhân viên đại lý phải được đào tạo nghiệp vụ để vừa có kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục, vừa hiều sâu về chính sách BHXH TN. Giao chỉ tiêu, kế hoạch cho đại lý thu. Có các biện pháp khuyến khích đại lý thu và nhân viên đại lý thu thông qua tỷ lệ hoa hồng và các hình thức khen thưởng khác.

Như vậy mục tiêu chính của hoạt động phát triển đồi tượng trong công tác quản lý thu BHXH TN chính là tuyên truyền chính sách BHXH TN, phát triển số lượng người tham gia BHXH TN tiến tới BHXH toàn dân và thực hiện tốt được Luật BHXH, đảm bảo an sinh xã hội.

b. Quản lý tiền thu (quỹ) bảo hiểm xã hội tự nguyện:

Trong hoạt động quản lý thu BHXH TN thì quản lý quỹ là một khâu rất quan trọng. Chỉ có quản lý tốt tiền thu (quỹ) BHXH mới đảm bảo thực hiện tốt chính sách BHXH TN. Quỹ BHXH TN là một quỹ tiền tệ tập trung, được hình thành từ sự đóng góp của người lao động tham gia BHXH TN, sự hỗ trợ của nhà nước và các nguồn khác để chi trả các khoản trợ cấp, chế độ cho người lao động khi người lao động tham gia BHXH TN gặp những rủi ro, biến cố hay khi hết tuổi lao động. Sự chi trả của quỹ giúp cho NLÐ ổn định cuộc sống khi chẳng may gặp khó khãn.

Quỹ BHXH TN hình thành và hoạt động tạo ra khả năng giải quyết những sự kiện, rủi ro của tất cả những người tham gia, đồng thời giúp tiết kiệm chi cho cả ngân sách nhà nước và ngân sách gia đình. Quỹ BHXH TN hoạt động theo nguyên tắc tồn tích tập trung, cân bằng thu chi và nguyên tắc lấy số đông bù số ít. Do đó, phải tạo được sự ràng buộc mối quan hệ lâu dài vững chắc giữa đóng và hưởng BHXH TN.

Quỹ BHXH TN là một quỹ dự phòng và là cơ sở vật chất quan trọng nhất đảm bảo cho toàn bộ hệ thống BHXH TN tồn tại và phát triển. Quỹ BHXH TN sau khi thu được sẽ do BHXH Việt Nam quản lý nhằm đảm bảo sự an toàn, tập trung, thồng nhất.

Để quản lý quỹ BHXH TN an toàn và hiệu quả, thuận tiện cho người tham gia thì phải có các biện pháp tổ chức thu cho hợp lý như tổ chức hệ thống mạng lưới đại lý thu chuyên nghiệp tại địa phương. Để đảm bảo cho việc nộp BHXH TN của các đại lý hay cá nhân người tham gia BHXH TN được nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, chính

xác nên bổ sung hệ thống các tài khoản chuyên thu ở các khu vực tại các ngân hàng thương mại uy tín. Có các biện pháp tăng trưởng và bảo toàn quỹ một cách hiệu quả.

Mục tiêu của quản lý quỹ BHXH TN chính là đảm bảo quỹ được cân đối, tăng trưởng, phát triển, đầu tư tăng trưởng quỹ an toàn và hiệu quả.

c. Quản lý mức thu bảo hiểm xã hội tự nguyện:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức đóng BHXH tự nguyện được tính theo công thức sau:

Mức đóng hằng tháng = 22% x Mức thu nhập chọn đóng BHXH - Mức nhà nước hỗ trợ đóng BHXH

Trong đó:

Mức thu nhập đóng BHXH tự nguyện do người lao động tự lựa chọn nhưng có giới hạn như sau:

- Mức thu nhập thấp nhất = Mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn =

700.000 đồng/tháng.

- Mức cao nhất = 20 x Mức lương cơ sở = 29,8 triệu đồng/tháng.

- Mức nhà nước hỗ trợ đóng:

Nhà nước bắt đầu hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện từ 01/01/2018 và hỗ trợ trong 10 năm đối với người tham gia BHXH tự nguyện:

Bảng 1.1. Mức hỗ trợ của Nhà nước cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện


STT

Đối tượng

% Hỗ trợ

Số tiền hỗ trợ/tháng (đồng)

1

Hộ nghèo

30%

700.000 x 22% x 30% = 46.200

2

Hộ cận nghèo

25%

700.000 x 22% x 25% = 38.500

3

Khác

10%

700.000 x 22% x 10% = 15.400

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 78 trang tài liệu này.

Quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng - 3

Nguồn: Luật Bảo hiểm xã hội 2014

d. Kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Theo Điều 43, Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam Quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Có hiệu lực từ ngày 1/12/2015: “Thanh tra, kiểm tra đóng BHXH, BHYT, BHTN”

Về công tác kiểm tra: Hằng năm BHXH tỉnh, BHXH huyện tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn với các nội dung cụ thể như sau:

- Tình hình đóng BHXH, BHYT, BHTN: số lao động, tiền lương làm căn cứ đóng, chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN; hồ sơ đăng ký tham gia, đóng BHXH, BHYT của đơn vị, người lao động.

- Hồ sơ làm căn cứ điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT; truy thu BHXH, BHYT, BHTN.

Phương pháp kiểm tra: Căn cứ tình hình cụ thể của địa phương và kế hoạch kiểm tra do BHXH Việt Nam giao hằng năm, BHXH tỉnh, BHXH huyện lập kế hoạch kiểm tra đối với các đơn vị đang tham gia BHXH, BHYT; Báo cáo UBND cùng cấp để có kế hoạch phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền hoặc thành lập đoàn kiểm tra để tổ chức thực hiện.

Các bước tiến hành:

- Căn cứ bảng kê hồ sơ đăng ký và hồ sơ điều chỉnh của đơn vị gửi cơ quan BHXH trong quá trình đóng BHXH, BHYT, BHTN, các thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT của đơn vị và người lao động do cơ quan BHXH gửi hằng tháng, hằng năm để kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ, chứng từ đóng BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị như danh sách lao động trong biên chế của đơn vị, danh sách trả lương, HĐLĐ, các quyết định của đơn vị đối với người lao động; các chứng từ chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN.

- Kiểm tra các loại giấy tờ làm căn cứ truy thu BHXH, BHYT, BHTN; điều chỉnh các yếu tố về nhân thân; điều chỉnh làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo bảng kê (Phụ lục 02, Mục I Phụ lục 03).

- Lập biên bản kiểm tra.

- Giải thích, hướng dẫn đơn vị khắc phục các sai sót, nhầm lẫn trong quá trình đóng BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật. Các trường hợp đơn vị kê khai thiếu lao động hoặc kê khai nhầm mức tiền lương của người lao động thì yêu cầu đơn vị kê khai điều chỉnh và đóng theo đúng quy định.

- Đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN như trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN; đóng không đúng tiền lương của người lao động, thu tiền của người lao động nhưng không đóng, đóng không kịp thời, đóng không đủ số tiền phải đóng; khai man, giả mạo hồ sơ thì lập biên bản và kiến nghị thanh tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Kế hoạch kiểm tra: Có 2 hướng kiểm tra. Kiểm tra định kỳ: Hằng năm, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra thấp nhất đạt 25% số đơn vị, cơ quan quản lý đối tượng trên địa bàn. Kiểm tra đột xuất: Căn cứ tình hình đóng BHXH, BHYT, BHTN; truy đóng BHXH, BHYT, BHTN; số lượng đơn vị, doanh nghiệp, số

người thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN; số đơn vị, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tiền lương đóng BHXH, BHYT để lập kế hoạch và tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất tại đơn vị theo quy định của pháp luật.

Về công tác thanh tra: Từ ngày 01/01/2016, hằng năm BHXH tỉnh, BHXH huyện tổ chức thanh tra việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với đơn vị trên địa bàn như sau:

Đối tượng thanh tra: Đơn vị đã được cơ quan BHXH kiểm tra phát hiện vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhưng chưa khắc phục trong thời hạn quy định. Đơn vị chưa được kiểm tra nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Nội dung, kế hoạch, phương pháp thanh tra: Thực hiện theo Văn bản quy định của Chính phủ và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

1.2.4.2. Tiêu chí và chỉ tiêu đánh giá quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Những tiêu chí đánh giá Quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện được xây dựng từ bộ nguyên tắc quản lý Ngành với những nội dung sau đây:

Thu đúng thu đủ. Việc thu đủ số tiền đóng BHXH TN là khâu rất quan trọng góp phần tạo lập, tăng trưởng quỹ BHXH TN, đảm bảo nguồn thu, tạo tiền đề cho việc giải quyêt các chế độ BHXH TN, tăng cường niềm tin của NLÐ từ đó phát triển chính sách BHXH TN.

Đảm bảo tính thống nhất, công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đáp ứng tốt nguyên tắc này mới góp phần thể hiện được mục đích và yêu cầu của chính sách BHXH TN, gây dụng niềm tin với nhân dân từ đó thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần ổn định kinh tế - xã hội.

Yêu cầu việc thực hiện quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện phải đơn giản, đễ dàng, thuận tiện,bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lời của người tham gia BHXH TN. Tiêu chí quyết định việc Bảo hiểm xã hội tự nguyện có thực sự vì con người là đầu tiên hay không; đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia.

Quản lý quỹ bảo hiểm xã hội tự nguyện an toàn, hiệu quả, ngày càng tăng trưởng và phát triển. Vì là nguồn lực đảm bảo cho việc chi trả chế độ BHXH TN nên đây cũng à một vấn đề cấp bách và được ưu tiên hàng đầu.

Nếu tiêu chí là những nguyên tắc đảm bảo cho Quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện đi đúng hướng vì mục tiêu chung bảo đảm An sinh xã hội thì những chỉ tiêu phản ánh đặc điểm về quy mô, tốc độ phát triển, cơ cấu, trình độ phổ biến, quan hệ tỷ lệ của bộ phận hoặc toàn bộ phận BHXH TN trong điều kiện thời gian và không gian cụ thể. Bộ chỉ tiêu được phản ánh qua những nội dung sau đây:

- Số lượng thu hoàn thành kế hoạch: Là số lượng thu bằng hoặc lớn hơn chỉ tiêu thu do BHXH Việt Nam phân bổ cho các tỉnh, do BHXH tỉnh phân bổ chỉ tiêu thu cho các huyện thuộc tỉnh.

- Thời gian hoàn thành thu: BHXH tỉnh, huyện thực hiện chế độ báo cáo tình hình thu BHXH bắt buộc (Mẫu số BO1 - TS. BO3 - TS, BOS - TS) định kỳ tháng, quý, năm;

Thời điểm chốt số liệu: Báo cáo tháng đến hết ngày cuối cùng của tháng; báo cáo quý đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý; báo cáo năm đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm.

- Thời han nộp báo cáo.

Bảo hiểm xã hội huyện: Báo cáo tháng trước ngày 03 của tháng sau, dữ liệu điện tử chuyển trước ngày 02 của tháng sau; báo cáo quý trước ngày 10 tháng đầu quý sau, kèm theo dữ liệu điện tử, báo cáo năm trước ngày 10/01 năm sau, kèm theo dữ liệu điện tử.

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Báo cáo tháng trước ngày 05 tháng sau, dữ liệu điện tử chuyến trước ngày 03 của tháng sau; báo cáo quý trước ngày 25 tháng đầu quý sau, kèm theo dữ liệu điện tử báo cáo năm (Mẫu B02b- TS) trước ngày 25/01 năm sau, kèm theo dữ liệu điện tử.

Bảo hiểm xã hội thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Ban Cơ yếu Chính phủ: Thực hiện báo cáo thu BHXH 6 tháng đầu năm trước ngày 30/7 và báo cáo năm trước ngày 15/2 năm sau.

- Đối tượng thu bảo hiểm xã hội tự nguyện.

- Giải quyết vấn đề nợ đọng.

Cơ quan BHXH: Tiếp nhận hồ sơ, tiến hành kiểm tra, xác định số tiền phải truy đóng, mức truy đóng là 20% BHXH và 3% BHYT (nếu có) tính theo tiền lương, tiền công và mức lương tối thiểu tại thời điêm đóng.

Trong thời gian phải truy đóng nêu người lao động bị ôm đau, thai sản, tai nạn lao động và có khám chữa bệnh thì người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm bồi hoàn chi phí cho người lao động.

Số tiền BHXH, BHYT phải truy đóng được nộp vào quỹ BHXH mở tại Ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước.

Phân cấp giải quyết: Các trường hợp truy thu đóng BHXH do BHXH tỉnh giải quyết, trừ trường hợp truy đóng để cộng nối thời gian tham gia BHXH trước 01/01/1995 thì phải xin ý kiên bằng văn bản của BHXH Việt Nam.

Xem tất cả 78 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí