Định Hướng Về Thị Trường Và Sản Phẩm Du Lịch

văn hóa, giảm đến mức thấp nhất những tác động xấu của hoạt động du lịch, chú trọng tới người nghèo, trao quyền cho người dân địa phương và tăng đến mức tối đa thu nhập và việc làm cho họ từ du lịch.

Xu hướng phát triển du lịch ngày càng tăng. Theo nhận định chung của Liên Hiệp Quốc, trong thời gian tới, du lịch tiếp tục tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu. Lượng khách quốc tế năm 2020 đạt khoảng 1,6 tỷ và khoảng 1,8 tỷ năm 2030. Dự báo đến năm 2030, khách du lịch đi với mục đích thăm viếng, sức khỏe và tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng du khách quốc tế; với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm 54%; và với mục đích công việc và nghề nghiệp chiếm 15% [36].

Xu hướng miễn thị thực visa cho du khách. Nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á có chính sách miễn thị thực visa cho du khách quốc tế để thu hút lượng du khách. Đối với hoạt động du lịch Việt Nam, đây là vấn đề hạn chế. Việc miễn visa giống như một thái độ chào đón, giúp khách quốc tế khỏi phải đau đầu về thủ tục. Khi doanh nghiệp quảng bá, chào bán tour du lịch cho khách quốc tế thì câu hỏi của khách là “Tại sao tôi phải đến một nước mà có yêu cầu visa?”, và tại hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam diễn ra hồi tháng 3/2018 đã có khách đặt vấn đề họ có còn được tiếp tục miễn thị thực khi đến Việt Nam không. Theo các doanh nghiệp du lịch thì điều này sẽ gây thiệt hại lớn cho hoạt động du lịch, sẽ ảnh hưởng đến lượng khách đến Việt Nam từ các quốc gia.

Xu hướng thay đổi việc lựa chọn các loại hình du lịch của khách du lịch quốc tế. Theo nhiều tổ chức nghiên cứu du lịch quốc tế, xu hướng nổi bật của ngành du lịch thế giới trong năm 2016 là du lịch sinh thái, các điểm đến vùng Bắc Âu, du lịch mạo hiểm. Trong đó, các nhà tổ chức du lịch đặc biệt quan tâm đến loại hình du lịch theo chủ đề, du lịch đơn lẻ. Bên cạnh đó, một hình thức du lịch khác cũng trở thành xu hướng mới với 60% du khách có độ tuổi từ 22 - 42 tuổi thích sử dụng dịch vụ chia sẻ với người cùng mục đích trong hành trình du lịch, và 78% du khách cho rằng các chuyến du lịch sẽ thú vị hơn khi có một người bạn hướng dẫn tại chỗ [29].

Ba là, QLNN hiện nay theo hướng bộ máy nhà nước được thu gọn, hiệu lực,

hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước được nâng lên.

Nghị quyết Trung ương 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã đề ra các nội dung về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Do đó, để thực hiện quan điểm này, phải xây dựng bộ máy quản lý gọn nhẹ, hoạt động nhanh nhạy và hiệu quả hơn nhằm tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa đây là một xu hướng mới trong hoạt động của nhà nước. Nền hành chính chuyển dần sang chức năng “phục vụ”, kiến tạo, cung cấp các dịch vụ công cho xã hội, nhà nước (người cung ứng) - công dân (khách hàng tiêu dùng). Nhà nước có trách nhiệm (phục vụ) đáp ứng đầy đủ và kịp thời mọi nhu cầu của công dân chính là phong cách quản lý dân chủ, văn minh.

Bốn là, cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên số hóa và kết nối là xu thế của thế giới.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được phát triển trên nền tảng khoa học công nghệ. Trong cuộc cách mạng này nếu không đi đúng hướng, tiếp cận với xu thế này thì địa phương sẽ chậm phát triển. Trong QLNN hiện nay, cần phải áp dụng khoa học công nghệ vào hoạt động hành chính, dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, từ đó tạo môi trường kinh doanh, sản xuất thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Sự phát triển của công nghệ thông tin được đánh giá là đã làm thay đổi phương thức tiếp cận và chia sẻ thông tin của du khách, đặc biệt là ảnh hưởng của mạng xã hội và các ứng dụng trên internet, điện thoại di động ngày càng phổ biến, đòi hỏi cơ quan QLNN về du lịch phải thay đổi phương thức.

Cũng nhờ việc ứng dụng những thành tựu khoa học - kỹ thuật và công nghệ mà du lịch đã được khu vực hóa, quốc tế hóa trên toàn cầu. Các tour du lịch giữa các nước gắn kết với nhau đáp ứng nhu cầu du lịch nhiều nước trong một chuyến hành trình của khách, sản phẩm du lịch được quốc tế hóa.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Trong thời đại công nghệ phát triển, thông tin luôn được truy cập nhanh chóng và miễn phí. Vì vậy, rất nhiều du khách đã tự lên kế hoạch cho chuyến đi của mình, tự tìm hiểu và học lỏm vài mẹo khi đi du lịch và họ đã trở thành hướng dẫn viên du lịch của chính mình. Du khách có thể so sánh các dịch vụ nhờ thông

tin trên mạng. Các trang web như Viator, Trip Advisor là nơi tất cả mọi người công khai đánh giá trải nghiệm của mình về các dịch vụ hay sản phẩm du lịch.

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng - 12

Sử dụng Mobile Booking, du khách đặt phòng thông qua trang web của nhà điều hành tour du lịch, và những đặt phòng đó, gần một nửa (49%) được thực hiện trên Smartphone. Những bài đánh giá trực tuyến có tác động nhiều nhất đến việc đặt phòng, 9 trong số 10 du khách nghĩ rằng tham khảo trước các bài đánh giá trực tuyến là rất quan trọng và 95% du khách tin tưởng các bài đánh giá [36]

3.1.2. Quan điểm phát triển du lịch Đà Lạt

Phát triển du lịch phải dựa trên các căn cứ định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước, các quy hoạch phát triển liên quan và kế thừa được cơ sở khoa học đã nghiên cứu về phát triển du lịch, tiếp thu kinh nghiệm phát triển du lịch quốc tế, thông qua các đề án phát triển du lịch do các tổ chức quốc tế, chính phủ nước ngoài giúp đỡ.

Phát triển bền vững, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch chung của cả nước và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của khu vực trong mối liên hệ chặt chẽ với du lịch của các khu vực khác trong toàn quốc.

Khai thác hợp lý và có hiệu quả các lợi thế về tiềm năng tài nguyên du lịch, nhưng phát triển có trọng điểm để hình thành các khu du lịch có tầm cỡ quốc tế, tạo thương hiệu cho du lịch Đà Lạt nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Phát triển du lịch phải gắn với huy động các nguồn lực của mọi thành phần kinh tế. Theo đó, phải nâng cao được năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập của các doanh nghiệp du lịch và phát triển du lịch dựa vào cộng đồng.

Phát triển du lịch phải có tốc độ tăng trưởng GDP du lịch cao hơn địa phương khác, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Phát triển du lịch phải đặc biệt coi trọng với việc bảo vệ và giữ vững an ninh, quốc phòng, an toàn xã hội. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trong việc bảo tồn và khai thác tài nguyên du lịch để đảm bảo giữ vững an ninh, quốc phòng, an toàn xã hội. Đặc biệt lưu ý trong việc phát triển du lịch tại các địa bàn

nhạy cảm. Bảo tồn, tôn tạo và phát triển bền vững môi trường, tài nguyên du lịch; phát huy truyền thống bản sắc dân tộc kết hợp khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến về phát triển du lịch của quốc tế.

3.1.3. Định hướng phát triển du lịch Đà Lạt

3.1.3.1. Định hướng về thị trường và sản phẩm du lịch

Cần tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, có thế mạnh nổi trội. Ưu tiên phát triển du lịch biển; phát triển du lịch văn hóa làm nền tảng, phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm; liên kết phát triển sản phẩm khu vực gắn với các hành lang kinh tế.

Ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày. Phát triển thị trường nội địa chú trọng khách nghỉ dưỡng, giải trí, lễ hội, mua sắm. Tập trung thu hút thị trường khách quốc tế gần đến từ Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á và Thái bình Dương (Singapore, Malaysia, Inđônêxia, Thái Lan, Úc); Tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp đến từ Tây Âu (Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha, Scandinavia), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và Đông Âu (Nga, Ucraina); mở rộng thị trường mới từ Trung Đông.

3.1.3.2. Định hướng không gian phát triển du lịch

Phát triển du lịch phải dựa trên những giá trị và phân bố các nguồn tài nguyên du lịch, kết cấu hạ tầng, nhu cầu khách hàng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như của các địa phương lân cận và cả nước. Từ đó, đưa ra các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm thu hút và giữ chân khách du lịch lưu trú lâu hơn. Đà Lạt khai thác lợi thế có rừng nhiều nên hướng Tây là hướng chủ đạo để phát triển không gian du lịch.

3.1.3.3. Định hướng quảng bá, xúc tiến du lịch

Tập trung đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến quảng bá du lịch nhằm vào thị trường mục tiêu theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm tiêu điểm. Các chương trình, chiến dịch quảng bá được triển khai tập trung vào các nhóm thị trường ưu tiên.

Cơ quan xúc tiến du lịch thành phố có vai trò chủ đạo trong việc hoạch định chương trình xúc tiến quảng bá du lịch thành phố và huy động các tổ chức, doanh nghiệp chủ động tham gia theo cơ chế “cùng mục tiêu, cùng chia sẻ”.

3.1.3.4. Định hướng đầu tư phát triển du lịch

Đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm theo định hướng ưu tiên; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng du lịch, kết cấu hạ tầng, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch.

Đầu tư xây dựng các quần thể lưu trú - giải trí đa dạng đạt tiêu chuẩn quốc tế; đầu tư xây dựng các trung tâm mua sắm hiện đại, các khu ẩm thực phục vụ nhu cầu của du khách; các khu vui chơi giải trí chất lượng cao được đầu tư đồng bộ; trùng tu, tôn tạo, khai thác các khu di tích lịch sử, văn hóa, các điểm tham quan du lịch; xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch.

3.1.3.5. Định hướng tổ chức hoạt động du lịch

Xây dựng cho được hệ thống lữ hành phục vụ khách tốt nhất, hiệu quả và uy tín nhằm làm cho khách yên tâm và quyết định nghỉ ở Đà Lạt. Khai thác, bảo vệ, tôn tạo, đồng thời, có kế hoạch cụ thể trong việc sử dụng các khu di tích, công trình văn hóa phục vụ du lịch. Đảm bảo an toàn cho khách. Hướng thành phố trở thành trung tâm du lịch với các tiêu chí như thân thiện, an toàn, yên bình, xinh đẹp… Tổ chức các hoạt động du lịch một cách đồng bộ và thống nhất từ Trung ương đến địa phương, giữa các ngành phải có những chính sách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động du lịch phát triển. Tổ chức các hệ thống đào tạo chất lượng cao, đồng thời, phát triển hệ thống doanh nghiệp du lịch trong thành phố.

3.2. Những giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

3.2.1. Tổ chức quy hoạch, kế hoạch và điều chỉnh chính sách trong quản lý du lịch của thành phố Đà Lạt theo hướng hệ thống, thống nhất, liên kết theo vùng và khu vực

Đối với Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung, ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển du lịch là động lực để thúc đẩy phát triển toàn bộ kinh tế địa phương. Do đó, cần có sự tập trung đầu tư các nguồn lực, những ưu ái nhất

định về cơ chế, tạo điều kiện cho du lịch phát triển. Đặc biệt là các quy định của pháp luật về du lịch, những cơ chế, chính sách về phát triển du lịch. Lâm Đồng cần áp dụng một số văn bản pháp lý liên quan đến bảo vệ nguồn tài nguyên du lịch đã được ban hành ở nước ta: Luật Di sản văn hóa, Luật Du lịch, Quy chế bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch,…và các văn bản pháp lý về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý các hoạt động kinh doanh du lịch. Những quy định, những chính sách phải xuất phát từ các nguyên tắc thị trường, huy động được sức mạnh của các thành phần kinh tế tham gia vào sự phát triển. Các chính sách phải tạo cơ chế khuyến khích phát triển các mô hình liên kết, hợp tác kinh tế giữa Đà Lạt với các địa phương khác trong cả nước, nhất là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang,… Mặt khác, Lâm Đồng cần có các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan, kinh doanh lưu trú, đồng thời mở rộng các danh mục dịch vụ, sản phẩm du lịch mới tạo sức hấp dẫn mạnh mẽ cho du lịch Đà Lạt. Đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành vươn lên đưa du lịch Đà Lạt sang thế chủ động gắn với thị trường cả nước và thị trường quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong nội dung các báo cáo trên có đề cập đến phát triển du lịch và định hướng phát triển du lịch vùng du lịch Đông Nam Bộ, trong đó có Lâm Đồng, Đà Lạt. Trên cơ sở định hướng đó, Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng cần rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng mới quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch cho các khu du lịch; cập nhật lại và đánh giá tiềm năng tài nguyên du lịch trên địa bàn để có thông tin cung cấp cho các nhà đầu tư và kêu gọi tham gia các dự án đầu tư cho du lịch.

Bổ sung và hoàn thiện quy hoạch là giải pháp quan trọng để phát triển du lịch một cách bền vững. Trong giai đoạn đầu, du lịch ở Đà Lạt phát triển một cách tự phát, thiếu quy hoạch nên việc xây dựng diễn ra một cách tràn lan, không theo bất cứ một trật tự hay một quy định cụ thể nào. Để khắc phục tình trạng đó, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đã được nghiên cứu và xây dựng và có những

biện pháp tích cực nhằm hoàn thiện hơn nữa các quy hoạch đó để đem lại hiệu quả tốt nhất cho việc phát triển du lịch.

UBND thành phố Đà Lạt cần kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các ngành chức năng liên quan lập kế hoạch chi tiết các khu du lịch trọng điểm và xây dựng các dự án khả thi. Các dự án quy hoạch cần có quy mô, mức độ phù hợp với các nguồn lực, điều kiện kinh tế - xã hội của khu vực, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến tài nguyên, môi trường và kinh tế xã hội của mỗi địa phương. Quy hoạch du lịch cũng đồng thời cũng phải góp phần vào kinh tế địa phương, bảo vệ môi trường, tài nguyên, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương. Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành khác phải được xác định là bộ phận cấu thành của quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố. Việc xây dựng, đầu tư phát triển các khu, điểm phục vụ yêu cầu phát triển du lịch trên địa bàn thành phố phải tuân thủ quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của cả nước.

Các quy hoạch cần cẩn trọng, mang tính chuyên nghiệp cao, có sự hợp tác giữa các bên liên quan để xây dựng một chiến lược du lịch thành công cũng như để nhanh chóng tổ chức thực hiện nhằm nắm bắt được các cơ hội trong nước và toàn cầu. Xây dựng và quản lý quy hoạch để làm tiền đề, cơ sở cho đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, cần phải tập trung lực lượng có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết hợp thuê chuyên gia, tư vấn quy hoạch ngoài nước, xin ý kiến tham gia của nhiều tổ chức, chuyên gia hàng đầu thế giới, trong nước và điều đặc biệt là tổ chức lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch… Theo đó, cần tạo mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia quy hoạch du lịch với các chuyên gia các ngành khác để tạo nên sự cân đối, hài hòa về mặt cảnh quan, không làm ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể các ngành khác. Trong quá trình quy hoạch, việc mời các chuyên gia nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm tham gia công tác quy hoạch để đảm bảo tính khả thi cho quy hoạch và dự án. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động dự án trong quá trình thực hiện để xử lý kịp thời các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp, gây

tác động tới môi trường tài nguyên và kinh tế, xã hội, đồng thời để đảm bảo tiến độ, hiệu quả thực hiện dự án. Công khai hóa các dự án, quy hoạch, các sơ đồ, nội dung quy hoạch cần được công bố với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan và tham gia các dự án quy hoạch.

Đối với khu du lịch đã được định hướng phát triển thành khu du lịch quốc gia, khu du lịch địa phương cần căn cứ vào quy định của Luật Du lịch và các Nghị định điều chỉnh hoặc lập quy hoạch theo quy định của Luật theo hướng tổng thể và phân khu chức năng cho từng khu vực để tạo ra sản phẩm du lịch. Tiến hành quy hoạch cụ thể các khu chức năng sau khi quy hoạch phát triển du lịch mới của thành phố được phê duyệt và xây chương trình kế hoạch chi tiết cho việc phát triển du lịch để làm cơ sở kêu gọi đầu tư.

Du lịch phát triển dựa trên việc khai thác các loại tài nguyên du lịch, môi trường và văn hóa du lịch. Nếu không theo quy hoạch, du lịch dễ phát triển tự phát, lộn xộn dẫn tới việc phá hoại cảnh quan thiên nhiên, môi trường du lịch, làm xói mòn các giá trị văn hóa và mất ổn định xã hội. Chính sự phát triển này làm ảnh hưởng đến tính bền vững trong phát triển du lịch, đe dọa đến lợi ích của thế hệ tương lai trong việc sử dụng tài nguyên du lịch.

Sau khi thực hiện quy hoạch, cần tăng cường hoạt động giám sát thực hiện quy hoạch phát triển du lịch, cụ thể UBND TP. Đà Lạt cần tăng cường giám sát các nội dung các chỉ tiêu về kinh tế du lịch, tiêu chuẩn về bảo vệ tài nguyên môi trường... Cơ quan quản lý du lịch phối hợp với ngành du lịch xây dựng biểu mẫu các chỉ tiêu thống kê về du lịch, tiêu chuẩn môi trường; đồng thời xây dựng các phương pháp thống kê mang tính khoa học và cụ thể; tiến hành tập huấn cho các doanh nghiệp và các cơ quan QLNN quản lý chuyên ngành như công an, cửa khẩu, thống kê, thương mại, lao động để cập nhật các chỉ tiêu. Tiến hành phân tích đánh giá tiến độ và hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu định hướng để kịp thời kiến nghị điều chỉnh cho hợp lý với quy luật phát triển du lịch trên địa bàn TP. Đà Lạt.

Thực hiện hoạt động giám sát các quy hoạch cụ thể tại các điểm du lịch. Trong quy hoạch đã được phê duyệt đã xác định các khu vực phát triển du lịch và định hướng các chỉ tiêu. Vì vậy cần phải quy hoạch chi tiết khoanh vùng, cắm mốc

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 06/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí