4- Kết Quả Hoạt Động Kinh Doanh Của Công Ty Cổ Phần Thiết Bị Công


6- Phòng kế hoạch thi công

Do trưởng phòng phụ trách và phó phòng giúp việc . Gồm 8 cán bộ công nhân viên . Phòng có nhiệm vụ lập kế hoạch thi công các công trình . tham mưu cho giám đốc lập kế hoạch thi công theo quí hoặc năm cho toàn công ty , đề xuất các biện pháp thi công có lợi cho công ty .

7- Phòng cơ giới vật tư

Do trưởng phòng phụ trách và phó phòng giúp việc . Phòng gồm 5 cán bộ công nhân viên , nhiệm vụ thực hiện việc cung ứng vật tư thiết bị cho những công trình đang thi công và lập kế hoạch vật liệu cho các công trình sắp thi công .

8- Các đơn vị phụ thuộc

Công ty có các đội ngũ thi công , sửa chữa lắp đặt các xưởng cơ khí , các trạm thực hiện thi công sửa chữa và xây dựng các công trình mà công ty cần thực hiện . Các đội trưởng là người được giám đốc công ty bổ nhiệm và chịu trách nhiệm trước giám đốc công ty vè mọi hoạt động của thi công và xây dựng chịu trách nhiệm về việc kèm và giám sát cả công việc lẫm đời sống của anh em công nhân trên công trường .

III.3- Tổ chức bộ máy kế toán

Cùng với nhiệm vụ vai trò của mình xuất phát từ đặc điểm của tổ chức sản xuất và quản lý của công ty bộ máy kế toán được tổ chức theo hình thức kế toán tập trung, tức là toàn bộ công tác kế toán được thực hiện tại phòng kế toán tài vụ của công ty. Các tổ sản xuất nhận giao khoán chỉ ghi sổ sách lưu giữ nội bộ, còn các chứng từ liên quan phải giữ lên phòng kế toán tài vụ. Tại đây nhân viên kế toán sẽ tập hợp số liệu ghi sổ, hạch toán chi phí, tính kết quả kinh doanh, lập các báo cáo tài chính.

Phòng kế toán tài vụ gồm 5 người được phân công nhiệm vụ theo

chuyên môn.

Kế toán trưởng: (trưởng phòng kế toán)


Chịu sự lãnh đạo của giám đốc có nhiệm vụ theo dòi chung toàn bộ hoạt động tài chính cụ thể , kiểm sát qui định cụ thể để ghi chép ban đầu và để lập báo cáo tài chính . Nhận xét và đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp

Các kế toán viên

Có nhiệm vụ hạch toán các khoản thu , chi toàn công ty tính theo chế độ tài chính kế toán do nhà nước và cơ quan chức năng qui định . Sử lý các nghiệp vụ kế toán trong quá trình hoạt động kinh doanh , quản lý vốn , phản ánh tình hình sử dụng hiệu quả các nguồn vốn và tài sản của công ty . Định kì cuối tháng , quí , năm phòng kế toán công ty sẽ tổng hợp số liệu , lập báo cáo

, qua đó tình giám đốc công ty .

Thủ quỹ: Thực hiện các nghiệp vụ thu, chi tiền mặt trên cơ sở chứng từ

hợp lệ, hợp pháp kiêm nhiệm vụ bảo quản con dấu công ty.


Sơ đồ 4

35

K□ TOÁN TR□□NG

TH◻ QU◻

Sơ đồ bộ máy kế toán của công ty Cổ phần thiết bị Công nghiệp và Xây dựng


K□ TOÁN

V□N


K□

TOÁN


K□

TOÁN

B□NG

TI□N PH□I THU C□A KHÁCH HÀNG


V□T T□

TSC□ VÀ

T□P H□P CHI PHÍ


CÁC □□I

THI CÔNG TRÌNH

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 70 trang tài liệu này.

Quản lý nguyên vật liệu tại công ty Cổ phần thiết bị công nghiệp và xây dựng - 5


1- Hệ thống tài khoản kế toán áp dụng

Công ty áp dụng hệ thống tài khoản do bộ tài hính qui định

Ngoài ra để đáp ứng yêu cầu, công ty đã mở thêm một số tài khoản và các tiểu khoản liên quan phù hợp với điều kiện đặc thù trong công tác quản lý kinh doanh của công ty.

2- Hình thức sổ kế toán:

Hiện nay công ty đang áp dụng hình thức kế toán chứng từ ghi sổ để hệ

thống hoá thông tin theo hình thức chứng từ ghi sổ.

+ Sổ kế toán tổng hợp: Bao gồm sổ đăng ký chứng từ ghi sổ và sổ cái.

Sổ đăng ký chứng từ ghi sổ. Dùng để đăng ký các chứng từ ghi sổ lập và để hệ thống hoá thông tin về các nghiệp vụ kinh tế, tài chính đã phát sinh, lập chứng từ ghi sổ theo trật tự thời gian nhằm quản lý chặt chẽ chứng từ ghi sổ đã lập và phản ánh được đầy đủ nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh, không để thất lạc hoặc bỏ sót khi ghi sổ kế toán tổng hợp. Số liệu của chứng từ ghi sổ do kế toán viên lập chứng từ ghi sổ theo số tự nhiên trong suốt niên độ kế toán ở sổ đăng ký chứng từ ghi sổ hoặc có thể ghi theo từng quý.

- Sổ cái: là sổ tài khoản cấp 1. Sổ cái có thể đóng thành quyển hoặc để

tờ rời, song phải đánh số trang sổ cái và đăng ký theo quy định.

+ Sổ kế toán chi tiết: Cũng được mở ra cho tất cả các tài khoản cấp 1

cần theo dòi chi tiết như các hình thức kế toán khác.

* Kế toán trình bày quy trình tổng hợp và lập các báo cáo tài chính sau:

+ Bảng cân đối kế toán: Mẫu số B01 - DN/TCT.

+ Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh: Mẫu số B02 - DN/TCT.

+ Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Mẫu số B03 - DN/TCT.

+ Thuyết minh báo cáo tài chính: Mẫu số B09 - DN/TCT.

Ngoài ra để đáp ứng yêu cầu quản lý của công ty còn ban hành thêm các báo cáo khác, có tính quản trị giúp cho lãnh đạo công ty nắm được tình hình tài chính, kinh doanh của công ty, từ đó xác định phương hướng và ra các quyết định trong kinh doanh.



3- Các chứng từ sử dụng

+ Phiếu nhập kho

+ Phiếu xuất kho

+ Phiếu thu, chi tiền mặt

+ Thẻ kho

+ Biên bản kiểm nghiệm kỹ thuật

+ Hoá đơn bán hàng


Sơ đồ 5

Hình thức kế toán chứng từ ghi sổ



Ch□ng t□ g□c

S□ qu□

B□ng t□ng h□p ch□ng t□

Ch□ng t□ g□c



Báo cáo tài chính

S□ □□ng ký ch□ng t□ ghi s□

Ch□ng t□ ghi s□

S□ cái

B□ng cân □□i

phát sinh

Ghi chú:






B□ng t□ng h□p chi ti□t

Ghi hàng ngày Ghi □□i chi□u Ghi cu□i tháng


III.4- Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Cổ phần thiết bị Công

nghiệp và Xây dựng những năm gần đây .

Để sản xuất kinh doanh có hiệu quả điều quan trọng đầu tiên đối với một đơn vị chuyên cung ứng thiết bị Công nghiệp và Xây dựng là phải có nguồn hàng ổn định và phải có những đơn mời thầu hoặc có những kế hoạch xây dựng thường xuyên và lâu dài . Đây không phải là mới mẻ gì nhưng với công ty lại là vấn đề quan trọng, bởi lẽ về khách quan mà nói , hoà cùng với việc phát triển xây dựng của cả nước thì nguồn công việc dự báo trong những năm gần đây có xu hướng tăng . Về phía chủ quan do đầu tư mở rộng , năng lực xây dựng đòi hỏi lượng công việc cũng phải tăng theo . Vì vậy ngay từ những năm đầu lãnh đạo công ty đã chủ động tích cực làm việc với khách hàng, với bộ Thương mại để đảm bảo nguồn hàng ổn định trong cả năm .

Do công ăn việc làm đầy đủ với sự chỉ đạo, điều hành sản xuất sâu sát, biết phối hợp chặt chẽ các biện pháp quản lý với đòn bẩy tiền lương, tiền thưởng công tác thi đua nên tạo ra không khí thi đua sôi nổi, nếp làm ăn khoa học thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, chất lượnglàm việc , hiệu quả kinh tế. Những thành tựu đáng kể trên được thể hiện qua bảng biểu sau :


Bảng 1 (Đơn vị tính 1000 đ)


Chỉ tiêu

Thực hiện

Thực hiện

So sánh

2001

2002

Chênh lệch

Tỷ lệ

1- Doanh thu

7584628

10397689

2813007

37,09%

2- Chi phí

7577719

10367673

2789954

36,79%

- Chi phí bán hàng

81521

271247

189753

2,5%

-Chi phí QLDN

374441

437017

62576

0,8%

-Giá vốn hàng bán

7121757

9659409

2537652

33.49%

3- Nộp ngân sách

3766

11472

7706

204,62%

4- Lợi nhuận sau thuế

8003

24348

16375

204,61%


Qua bảng số liệu trên năm 2002 so với năm 2001 doanh thu tăng 2813007(nghìn đồng) tương ứng với tỷ lệ 37.09 % (nghìn đồng) chi phí cũng tăng nhưng ỷ lệ doanh thu lớn hơn làm như vậy được đánh giá là tốt .

Như vậy ta thấy vốn tăng 2537652 (nghìn đồng) tương ứng với tỷ lệ 33,49 % là nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng chi phí của công ty cần tìm biện pháp hữu hiệu để giảm giá vốn hàng bán .

Nộp ngân sách nhà nước năm 2002 so với năm 2001 tăng 7706 (nghìn đồng) tương ứng với tỷ lệ 204,62 % công ty đã hoàn thành tốt thuế đối với nhà nước .



SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VỀ MẶT NGUYÊN VẬT LIỆU

Công ty xu□t nguyên v□t li□u cho các □□i thi công

CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆ VÀ XÂY DỰNG


Nguyên v□t li□u ph□c v□ cho công trình

Nguyên v□t li□u khác nh□p trong n□□c

Nguyên v□t li□u khác nh□p t□ n□□c ngo□i





Xu□t bán cho các doanh nghi□p thi công

Nh□p kho t□i

công ty



PHẦN III

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ CỘNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG.

I. ĐẶC ĐIỂM VỀ NGUYÊN VẬT LIỆU CÁCH PHÂN LOẠI CỦA

CÔNG TY.

1. Đặc điểm của nguyên vật liệu của công ty:

Nguyên vật liệu của công ty là loại rễ mua, rễ kiếm trên thị trường một phần mua ở trong nược còn một phần được mua ở nược ngoài ( Bấc them, dàu máy, và các vật liệu phụ khác...) nhưng dù vật liệu thu mua ở nguồn nhập nào thì nói chung khi về đến công ty đều không được phếp hao hụt, thanh toán và vật chuyển theo đúng số lượng thực tế nhập kho với chất lượng quy cách của vật liêụ hợp với yêu cầu sản xuất, với kế hoạch của phòng kinh doanh.

- Xuất phát từ đặc điểm về sự đa dạng sản phẩm và quy trình thi công của mỗi đội thi công tại công ty là khác nhau. Điều đó cho thấy để đảm bảo quá trình sản xuất và thi công và chất lượng của các công trình của công ty đã phải sử dụng một lượng vật tư tương đối lớn, đa dạng về chủng loại.

2. Phân loại nguyên vật liệu của công ty:

Để phù hợp với đặc điểm, yêu cầu trong quá trình sản xuất phù hợp với đặc điểm tác dụng của từng loại nguyên vật liệu đôí với từng công trình vá giúp hạch toán chính xác một khối lượng tương đối đối lớn và đa dạng về chủng loại thì việc phân loại nguyên vạt liệu của công ty là vô cùng khó khăn . Vì mỗi loại công trình cần mỗi loại nguyên vật liệu chính, phụ để cấu thành nên công trình đó là khác nhau. Tuy có thể căn cứ vào công dụng của vật liệu trong quá trình thi công thì nguyên vật liệu của công ty được chia thành các loại nguyên vật liệu chủ yếu.

- Nguyên vật liệu chính: lá cơ sở vật chất chủ yếu cấu thành nên các công trình như:

+ Sắt

Xem tất cả 70 trang.

Ngày đăng: 01/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí