Đánh Giá Công Tác Quản Lý Hoạt Động Biểu Diễn Nghệ Thuật Tại Các Đoàn Văn Công Quân Đội


phong trào văn hóa văn nghệ tại các đơn vị khó hoạt động tốt, công tác giáo dục, tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho cán bộ, chiến sĩ thông qua hình thức văn hóa, văn nghệ gặp không ít khó khăn [PL3, tr. 206 ].

c) Nâng cao đời sống, chế độ đãi ngộ

Tập trung xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại là quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới. Tiến tới đạt được mục tiêu ấy, trong những năm qua, b ng nỗ lực của cả đất nước, bên cạnh việc thường xuyên cảnh giác, nâng cao khả năng s n sàng chiến đấu trong mọi tình huống, Quân đội nhân dân Việt Nam còn được trang bị nhiều trang thiết bị, vũ khí hiện đại ngang tầm yêu cầu. Làm chủ khoa học kĩ thuật, dũng cảm, đủ trình độ và khả năng sáng tạo cách đánh phù hợp với điều kiện hoàn cảnh đồng thời kế thừa và phát huy truyền thống nghệ thuật quân sự Việt Nam trong tình hình mới đòi hỏi nguồn nhân lực hội đủ những tố chất ấy. Trong đó hoạt động văn hóa văn nghệ nói chung, HĐBDNT trong quân đội nói riêng là một thành tố góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh qua lăng kính văn hóa nghệ thuật. Vì vậy, vấn đề nâng cao đời sống cho đội ngũ HĐBDNT cũng được các cấp lãnh đạo quan tâm. Từ chế độ ốm đau, thai sản, và các chế độ bảo hiểm y tế cho Quân nhân khá tốt.

Đa phần HĐBDNT sống b ng nguồn thu nhập chính là lương. Các đơn vị chủ yếu khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ làm thêm, biểu diễn tự do, tham gia các chương trình của địa phương, các đài truyền hình…Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ chiến sĩ làm công tác hậu cần v n còn nhiều khó khăn.

Cán bộ, diễn viên được chăm lo sức khoẻ, không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị, gây ảnh hưởng đến công tác chuyên môn. Đặc biệt, trong


thời gian thực hiện nhiệm vụ, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các Đoàn VCQĐ thực hiện cấm trại, ăn, nghỉ tập trung; đơn vị đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực bảo đảm nơi ăn, chốn ở cho cán bộ diễn viên một cách tốt nhất, bộ đội luôn đảm bảo được sức khỏe, đạt trên 98%.

Tuy nhiên chưa có một quy định, quy chế hay một chế tài nào cụ thể cho một diễn viên chuyên nghiệp khi được chuyển quân nhân phục vụ lâu dài trong quân đội nên khi có thành tích hoặc trở nên nổi tiếng một số diễn viên thường tự ý bỏ ra ngoài để chạy theo thị hiếu để phục vụ lợi ích của bản thân.

Hiện nay chưa có chính sách đặc thù để phát huy tài năng của đội ngũ HĐBDNT, chế độ chính sách còn mang tính bình quân, cào b ng, chưa động viên khuyến khích kịp thời văn nghệ sĩ.

Chưa có chính sách đặc thù giải quyết nguồn nhân lực như quân số “thừa”, diễn viên “thiếu”. Chưa có sự phối hợp chặt ch giữa các cơ quan chức năng với các Đoàn VCQĐ và cơ sở đào tạo nguồn nhân lực HĐBDNT trong việc xác định nhu cầu số lượng, chất lượng nguồn nhân lực.

2.2.5. Quản lý về cơ s vật ch t, trang thiết bị

Nhà ở cho diễn viên hai người một phòng tiện nghi khép kín, nhà làm việc của Chỉ huy Đoàn đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và phục vụ công tác. Xe chuyên dụng có thể cơ động đi phục vụ các đơn vị từ Bắc, Trung, Nam.

Trang bị kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, trang phục, đạo cụ, các nhạc cụ khá đầy đủ để phục vụ cho mọi yêu cầu của chuyên môn.

Đảm bảo tài chính - kĩ thuật trong các hoạt động. Khai thác, sử dụng trang thiết bị tập luyện công khai, có kế hoạch và theo quy định của Quân đội [16].

H ng năm, đơn vị hậu cần thực hiện công tác rà soát và thống kế các trang thiết bị, cũng như có đánh giá về hiệu xuất sử dụng nhà, xưởng, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật của đơn vị. Trên cơ sở đó, tham mưu với ban chỉ huy chú trọng phát triển, bổ sung trang thiết bị, phòng


tập cho phù hợp với kế hoạch biểu diễn của năm.

Cùng với đó, bộ phận quản trị, hậu cần cũng có những đề xuất sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được cấp, cũng như nguồn kinh phí có được từ các hoạt động biểu diễn của đơn vị để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng tập các bộ môn, nhất là trang bị đủ các phương tiện biểu diễn, làm phong phú hơn nội dung và hình thức biểu diễn. Hoạt động tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị biểu diễn để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời đáp ứng thực tiễn biểu diễn trong tình hình mới cũng được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo.

Tại đoàn Văn công PKKQ, năm 2020 Đoàn được quan tâm đầu tư hệ thống âm thanh mới, đây là thuận lợi lớn với yêu cầu biểu diễn của Đoàn, với chương trình biểu diễn hát và chơi nhạc trực tiếp nếu chất lượng âm thanh không tốt s là hạn chế lớn cho chương trình biểu diễn của Đoàn, từ đó trong các buổi diễn của Đoàn luôn có chất lượng nghệ thuật cao, tạo sự hưng phấn, lôi cuốn với khán giả [PL3, tr. 206]. Lãnh đạo, chỉ huy các Đoàn VCQĐ thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, mọi chế độ, tiêu chuẩn luôn được công khai, thực hiện công b ng. Công tác tài chính luôn được quản lý chặt ch , thực hiện chi tiêu đúng mục đích, đúng quy định, đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Cán bộ, diễn viên được chăm lo sức khoẻ, không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị, gây ảnh hưởng đến công tác chuyên môn, khai thác, sử dụng có hiệu quả các trang bị doanh trại; thực hiện tiết kiệm điện, nước. Chỉ huy đơn vị phối hợp cơ quan doanh trại thường xuyên kiểm tra chất lượng nhà ở, doanh trại, kịp thời báo cáo những hỏng hóc, xuống cấp của công trình để tu sửa, bảo dưỡng....

Đảm bảo tài chính - kĩ thuật trong hoạt động của đơn vị, bảo đảm công tác hậu cần - kỹ thuật, đáp ứng tốt kế hoạch luyện tập, biểu diễn, quản lý chặt ch cơ sở vật chất, sử dụng đúng mục đích. Khai thác, sử dụng trang thiết bị


tập luyện có hiệu quả.

Bên cạnh đó cán bộ, chiến sĩ trong các Đoàn chủ động quan hệ tốt với các cơ quan đơn vị trên địa bàn trong việc ký hợp đồng biểu diễn nh m tạo thêm nguồn thu. Việc quản lý các nguồn thu từ chương trình biểu diễn của Đoàn nh m góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, diễn viên và nhu cầu sinh hoạt chung của đơn vị. Thực hiện nghiêm chế độ quản lý ngân sách, quỹ vốn được cấp trên tinh thần công khai, dân chủ.

Bảng 10: Xe trang bị cho các đo n Văn công Quân đội


Stt

Trang thiết bị

Biên chế

Thực tế


PK-KQ



1

Xe ô tô chỉ huy

1

1

2

Xe ca 29 chỗ

1

1

3

Xe ca 16 chỗ

1

0

4

Xe tải

1

1

5

Máy phát điện 15 KW

2

1


Quân khu 1



1

Xe ô tô chỉ huy

1

1

2

Xe ca 34 chỗ

1

1

3

Xe ca 16 chỗ

1

0

4

Xe tải

1

1

5

Máy phát điện 15 KW

2

2


Quân khu 3



1

Xe ô tô chỉ huy

1

1

2

Xe ca 29 chỗ

1

1

3

Xe ca 16 chỗ

1

0

4

Xe tải

1

1

5

Máy phát điện 15 KW

2

2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 320 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại các Đoàn Văn công Quân đội trong giai đoạn hiện nay - 13

( Nguồn: Đoàn Văn công QK1; QK3; PKKQ cung cấp)

Qua bảng số liệu có thể thấy các đoàn đã được trang bị xe phục vụ việc đi biểu diễn tương đối đầy đủ, tạo điều kiện tốt cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa. tuy nhiên, cũng còn có ý kiến:


Vật tư, trang bị kỹ thuật chủ yếu do trên cấp; theo thời gian sử dụng dài, lạc hậu so với nhu cầu và sự phát triển của xã hội. Các đợt biểu diễn của đoàn thường kéo dài hàng tháng nên thời gian anh chị em nghệ sĩ ở trên xe ô tô rất nhiều. Tuy nhiên, dù xe ô tô của Đoàn mới được cấp nhưng có thiết kế ghế ngồi nhỏ, chật khiến anh chị em nghệ sĩ ngồi lâu trên xe rất vất vả, bất tiện, đó là chưa kể một số nhạc cụ phải mang theo bên mình. Vì vậy, với các đoàn nghệ thuật thường xuyên đi biểu diễn xa cần được trang bị phương tiện đi lại phù hợp để bảo đảm sức khỏe của nghệ sĩ [PL3, tr. 217].

2.2.6. hanh tra, kiểm tra, giám sát và thi đua khen thư ng

Đối với HĐBDNT thuộc chức năng nhiệm vụ chính trị: Cuc Tuyên huấn chỉ đạo, ra chủ trương, Cục Chính trị trực tiếp kiểm tra, giám sát và thẩm định nội dung.

Đối với HĐBDNT xã hội hóa: Cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương cấp phép trên cơ sở các Đoàn VCQĐ đã báo cáo kế hoạch và nội dung hoạt động cho CCT, Cục Tuyên huấn về những hoạt động này

Thi đua: Nguyên tắc thi đua thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 của Luật Thi đua, khen thưởng. Tiêu chuẩn danh hiệu thi đua thực hiện theo quy định tại các Điều 9, 10, 11,12 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP.

Khen thưởng: Nguyên tắc khen thưởng thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003; Khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013, Điều 3 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và Hướng d n của TCCT. Các loại hình khen thưởng thực hiện theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP.

Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của BQP, tùy theo tính chất,


mức độ, hậu quả s bị xử lý theo các quy định của BQP, Nhà nước và Pháp luật [PL4].

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được quán triệt đến từng cá nhân trong đội ngũ HĐBDNT của các Đoàn, từ công tác xây dựng tổ chức thực hiện kế hoạch biểu diễn; quản lý chất lượng HĐBDNT; tổ chức thực hiện các HĐBDNT; vận hành, sử dụng trang thiết bị kĩ thuật; cơ sở vật chất,..

Công tác thi đua khen thưởng được các Đoàn quan tâm. Đoàn Văn công Quân khu 1, Quân khu 3 và Quân chủng PKKQ đều là các Đoàn có truyền thống lâu đời, đạt nhiều thành tích từ cấp Trung ương đến cấp Quân khu. Tiêu biểu như Đoàn Văn công Quân khu 1 nhiều năm liền đạt thành tích Đơn vị quyết thắng, năm 2017 được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động Hạng 3, đoàn Văn công quân chủng PKKQ đạt danh hiệu Anh hùng LLVT

Lãnh đạo, chỉ huy các Đoàn đã chủ động triển khai thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng; tổ chức quán triệt cho cán bộ, diễn viên, nhân viên nắm được chủ đề thi đua năm 2021 là: “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, sáng tạo, an toàn, Quyết thắng”. Tổ chức, triển khai tiến hành công tác thi đua khen thưởng chặt ch , đồng bộ, sát thực tiễn; gắn phong trào thi đua quyết thắng với việc đẩy mạnh “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn đảng; tạo động lực thúc đẩy đơn vị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021; triển khai thực hiện tốt các đợt thi đua cao điểm do Quân khu, Quân chủng và Cục Chính trị phát động. Quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện tốt 3 khâu đột phá của Đảng ủy Cục Chính trị đã xác định.

Đề cao vai trò tiền phong, gương m u của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ Đoàn, Đội, trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, với phương


châm “trên nêu gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. Thường xuyên, kịp thời thông tin cho cán bộ, diễn viên nắm chắc tình hình thông tin thời sự, định hướng nhận thức, tư tưởng, dư luận xã hội; đồng thời, quán triệt cho bộ đội hiểu rõ nguyên tắc của Đảng về “đối tượng, đối tác”; chống biểu hiện chủ quan, lơ là mất cảnh giác với sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động, nhất là trên không gian mạng; chống tư tưởng ngại khó, ngại khổ, thoái thác, hoặc thiếu nhiệt huyết, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; nhất là trong điều kiện thực hiện nhiệm vụ kép, luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng, chống dịch, an toàn trong PCCC và an toàn giao thông.

2.3. Đánh giá công tác quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại các Đoàn Văn công Quân đội

2.3.1. hành tựu

Trong những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, cấp ủy, chỉ huy các Đoàn VCQĐ đã đề ra nhiều chủ trương biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi, chăm lo phát triển công tác VHVN trong Quân đội, góp phần quan trọng vào xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; có sức lan tỏa, tác động tích cực đối với đời sống tinh thần của bộ đội và nhân dân. Công tác VHVN Quân đội nói chung, HĐBDNT tại các Đoàn VCQĐ nói riêng đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào, tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ văn nghệ sĩ Quân đội, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó.

Đội ngũ văn nghệ sĩ Quân đội đã sáng tác, biên đạo, chỉ đạo nghệ thuật, xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật lớn, trọng điểm biểu diễn trong các lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước và Quân đội, tạo dựng được bản sắc tốt đẹp của nghệ sĩ Quân đội trong lòng công chúng. Nhiều hoạt động trọng điểm văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí có sự đổi mới, phong phú, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực; các hoạt động luôn được sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị. Các văn


nghệ sĩ với lòng say mê, tâm huyết sáng tạo, đã có nhiều tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, hàng ngàn tác phẩm có giá trị, các sản phẩm văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí phong phú, đa dạng về thể loại; nhiều đơn vị, nhiều văn nghệ sĩ được Đảng, Nhà nước khen thưởng, phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú; xét tặng giải thưởng Nhà nước... phong trào sáng tác đã tạo thành cao trào mạnh m , sâu rộng, có sức lan tỏa rộng khắp trong đời sống xã hội, góp phần bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ toàn quân có đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú.

Có được những thành tựu trên là do sự chung sức, chung lòng từ các cấp lãnh đạo đến đơn vị, sự đoàn kết nhất trí trong chỉ đạo và thực hiện. Cụ thể là do:

- Một là, sự chỉ đạo sát sao, có kế hoạch, đường lối cụ thể của lãnh đạo từ Tổng cục đến các Cục chính trị và chỉ huy các đơn vị.

Khi được phỏng vấn, các đồng chí lãnh đạo các Đoàn VCQĐ đều kh ng định được sự lãnh đạo sáng suốt, quan tâm sát sao của các cấp uỷ Đảng từ trung ương đến đơn vị là điều kiện then chốt làm nên thành công của công tác quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại đơn vị.

- Hai là, lãnh đạo chỉ huy các Đoàn VCQĐ đã chăm lo đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý; đội ngũ sáng tạo; đội ngũ hoạt động biểu diễn nghệ thuật; đội ngũ hành chính, hậu cần; tích cực huy động đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

- Ba là, đội ngũ cán bộ quản lý, nghệ sĩ, nhạc sĩ Quân đội đã có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới toàn diện các loại hình nghệ thuật; bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc, gắn kết chặt ch giữa nghệ thuật truyền thống với nghệ thuật đương đại, làm cho nghệ thuật truyền thống dân tộc ngày càng kh ng định bản sắc, thấm sâu vào đời sống văn hóa tinh thần của xã hội; phát huy tốt vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hoá của Đảng trong Quân đội, góp phần nâng cao các giá trị nghệ thuật, nội dung, tư tưởng đến với

Xem tất cả 320 trang.

Ngày đăng: 23/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí