Nội Dung Quản Lý Giáo Dục An Ninh Và An Toàn Cho Học Sinh Trong Trường Ptdtbt Thcs

này, đội ngũ CBQL trường PTDTBT THCS cần có phẩm chất và năng lực về pháp luật (hiểu biết và vận dụng đúng đắn luật pháp, chính sách, quy chế giáo dục và Điều lệ trường học vào quản lý các mặt hoạt động của trường PTDTBT THCS).

Hiệu trưởng là hạt nhân tạo động lực cho bộ máy tổ chức và đội ngũ nhân lực trường PTTDBT THCS thực hiện các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục HS PTDTBT THCS (trong đó tập trung vào điều hành đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ dạy học, giáo dục kỹ năng sống cho HS PTDTBT THCS) có hiệu quả hơn. Để đảm đương được vai trò này CBQL trường PTDTBT THCS cần có phẩm chất và năng lực về tổ chức và điều hành đội ngũ CBQL cấp dưới, giáo viên, nhân viên, năng lực chuyên môn (am hiểu và vận dụng thành thạo các tri thức về tổ chức nhân sự, giáo dục học, tâm lý học, xã hội học và các tri thức phổ thông về bậc học THCS) để quản lý các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục HS PTDTBT THCS ở nhà trường.

Trong quản lý giáo dục an ninh an toàn cho HS PTDTBT THCS, Hiệu trưởng phải am hiểu các nội dung giáo dục, các phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp; đồng thời, cần có năng lực quản lý để thực hiện hoạt động quản lý mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục và kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục an ninh an toàn cho HS PTDTBT THCS.

Tóm lại, trong trường PTDTBT THCS, Hiệu trưởng là chủ thể quản lý giáo dục an inh an toàn cho HS PTDTBT THCS. Chủ thể quản lý phải đề ra các kế hoạch, nội dung, mục đích, lựa chọn phương pháp và chỉ đạo việc tổ chức thực hiện giáo dục nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong giáo dục an ninh an toàn cho HS PTDTBT THCS.

1.4.2. Nội dung quản lý giáo dục an ninh và an toàn cho học sinh trong trường PTDTBT THCS

1.4.1.1. Lập kế hoạch giáo dục an ninh và an toàn cho học sinh

Một kế hoạch an ninh và an toàn cho học sinh hợp lý sẽ giảm thiểu được nguy cơ và rằng các nguồn lực được sử dụng hiệu quả nhất.

Xác định các mối nguy hiểm và đánh giá rủi ro, quyết định những biện pháp phòng ngừa cần thiết là một bước quan trọng của lập kế hoạch. Một sự cố xảy ra trong nhà trường có thể cùng lúc gây tổn hại đến cả con người và vật chất, làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường. Vì vậy, cần phải đặt ra mục tiêu kiểm soát được các nguy cơ có thể xảy ra.

Xác định các mối nguy hiểm là tìm kiếm tất cả những gì trong môi trường nhà trường, trong thực thi công việc, dụng cụ và thiết bị tiềm ẩn nguy cơ gây hại.

Đánh giá rủi ro là đánh giá được mức độ gây hại của từng dạng nguy cơ. Ví dụ: Cùng là học sinh bị dụ dỗ nhưng nếu khu vực quanh địa bàn trong tỉnh thì có thể tìm học sinh về nhờ các lưc lượng chức năng có thể tìm kiêm nhưng nếu học sinh bị dụ dỗ và bán sang Trung Quốc thì có thể gây hậu quả nghiêm trọng hơn. Do đó, đánh giá nguy cơ sẽ giúp cho việc quyết định cách giải quyết vấn đề kịp thời, hiệu quả. Một kế hoạch tốt sẽ xác định được những ưu tiên và hành động cần thiết để loại trừ hoặc giảm thiểu rủi ro.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.

Sau đó, cần phải xây dựng các tiêu chuẩn về an ninh và an toàn cho học sinh. Các tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ xây dựng văn hóa tích cực và kiểm soát rủi ro. Nó đề ra những gì mà mọi người trong trường phải làm để thực thi chính sách và kiểm soát rủi ro. Ba điểm chính mà tiêu chuẩn phải đạt được là: có thể đo lường được; khả thi; thực tế.

- Xác định rõ mục tiêu sẽ đạt được của từng nội dung giáo dục kỹ năng cho HS PTDTBT THCS như: Về kiến thức, phải trực tiếp góp phần nâng cao hiểu biết cho HS PTDTBT THCS về các nguy cơ mất an toàn…; hình thành ở HS PTDTBT THCS kỹ năng phòng tránh sự xâm hại, bạo lực, SKSS và thoát hiểm khi có dấu hiệu nguy cơ mất an toàn trong một số tình huống; hình thành ở HS PTDTBT THCS thái độ trân trọng cơ thể mình, thận trọng trong các mối quan hệ và luôn cảnh giác với những nguy cơ có thể xảy ra

Quản lý giáo dục an ninh an toàn cho học sinh ở trường phổ thông dân tộc bán trú THCS huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cai - 6

- Kế hoạch phải xác định các hoạt động, các nguồn lực hỗ trợ giáo dục an ninh an toàn cho HS PTDTBT THCS để đạt được mục tiêu đã đề ra.

- Sắp xếp bố trí nhân sự, phân công trách nhiệm quản lý, huy động cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh tại các trường PTDTBT THCS. Khi sắp xếp bố trí lực lượng giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS, Hiệu trưởng phải biết được phẩm chất và năng lực của từng giáo viên, nhân viên, mặt mạnh, mặt yếu, nếu cần có thể phân công theo từng “ê kíp” nhằm bảo đảm cho công việc được tiến hành một cách thuận lợi và có hiệu quả.

.Khi lập kế hoạch giáo dục an ninh an toàn cho HS tại các trường PTDTBT THCS là quá trình quản lý toàn bộ hệ thống kiến thức, giá trị, chuẩn mực nội dung cần tổ chức giáo dục cho HS. Quản lý nội dung chương trình giáo dục kỹ năng phòng chống các nguy cơ mất an toàn cho HS tại các trường PTDTBT THCS cần tập trung vào các yêu cầu về kiến thức, các chuẩn mực, hành vi ứng xử cần đạt được khi kết thúc một nội dung giáo dục kỹ năng này cho HS trong từng nội dung hoat động..

1.4.1.2. Tổ chức giáo dục giáo dục an ninh an toàn

Tổ chức các giáo dục an ninh an toàn cho học sinh ở các trường phổ thông nói chung, trường THCS nói riêng đều nhằm giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống và tính tự chủ, tự học tập, tự bảo vệ cho học sinh. giáo dục giáo dục an ninh an toàn cho học sinh là một nhiệm vụ trọng tâm tạo chuyển biến nổi bật trong kế hoạch của Trường PTDTBT THCS, ngoài việc thực hiện các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông an toàn thì việc tổ chức giáo dục diễn tập ở các đơn vị trường này còn thực hiện và tổ chức theo kế hoạch riêng, bao gồm toàn bộ thời gian không lên lớp, thời gian các em ở lại trường trong các ngày từ thứ hai đến thứ bẩy (tự học buổi chiều, buổi tối, tham gia các giáo dục lao động sản xuất, thể thao văn nghệ…).

Giáo dục diễn tập an ninh an toàn ở các trường PTDTBT là giáo dục quan trọng đối với việc phát triển tâm hồn, trí lực, thể lực, nhận thức, kỹ năng sống và các năng lực khác trong quá trình hoàn thiện nhân cách học sinh. giáo dục diễn tập có nội dung phong phú, hình thức đa dạng hấp dẫn, phạm vi tiến hành rộng, khả năng kết hợp các lực lượng giáo dục lớn hơn nhiều so với dạy học văn hóa. Do đó, nó giúp khép kín chu trình giáo dục cả về không gian và thời gian. Đó là điều kiện thuận lợi để học sinh phát huy vai trò chủ thể của mình, tính tự giác, tính tích cực chủ động sáng tạo, tự bảo vệ trong mọi giáo dục và tình huống có nguy cơ xảy ra.

Phạm vi kiến thức của giáo dục diễn tập an ninh an toàn là sự tích hợp kiến thức của các môn văn hoá và các lĩnh vực trong đời sống xã hội cùng với những ứng xử giao tiếp hàng ngày. Vì thế nó giúp học sinh củng cố các kiến thức về văn hoá, nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực xã hội, tích luỹ thêm kinh nghiệm giao tiếp và giáo dục tập thể, phát triển thái độ tích cực trong học tập. giáo dục diễn tập an ninh an toàn trong trường bán trú rất quan trọng trong việc hình thành các kỹ năng cho học sinh. Ở trường PTDTBT việc tổ chức giáo dục diễn tập các nguy cơ mất an toàn cho học sinh là một giáo dục có sự huy động tham gia của cả nhà trường và xã hội (từ BGH, chính quyền địa phương đến tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm và cán bộ quản lý bán trú và các lực lượng chức nang có liên quan).

Tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả của từng hình thức hoạt động giáo dục kỹ năng phòng tránh các nguy cơ mất an toàn cho học sinh PTDTBT THCS sau mỗi đợt để điều chỉnh cho phù hợp.

Tổ chức bồi dưỡng giáo viên thực hiện nội dung, chương trình giáo dục an ninh an toàn thông qua dự giờ, sinh hoạt chuyên môn để nâng cao năng lực cho giáo

viên về phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng phòng chống các nguy cơ mất an toàn cho HS PTDTBT THCS đạt hiệu quả.

1.4.1.3. Chỉ đạo giáo dục giáo dục an ninh an toàn

Việc chỉ đạo giáo dục an ninh an toàn là một giáo dục quan trọng ở các trường PTDTBT. Với đặc thù là học sinh dân tộc, mọi giáo dục học tập và sinh hoạt của học sinh đều diễn ra trong môi trường giáo dục (học sinh ở trường các ngày trong tuần). Vì vậy, việc chỉ đạo giáo dục này là một giáo dục xuyên suốt trong năm học, là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ của tập thể BGH và nhà trường. Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, thì giáo dục chỉ đạo luôn được các cấp các ngành quan tâm, không chỉ trong ngành giáo dục (từ cấp sở, phòng) mà còn có sự phối hợp chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương (tỉnh, huyện, xã).

Việc chỉ đạo giáo dục diễn tập an ninh an toàn ở các trường PTDTBT không phải chỉ trong năm, từng thời điểm, thời kì, mà xuyên suốt cả năm học, khóa học. Đặc biệt việc chỉ đạo giáo dục này cần phải thực hiện thường xuyên liên tục, mang tính hệ thống, khoa học phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng năm học, từng trường và từng vùng.

- Chỉ đạo việc lựa chọn các hình thức giáo dục an ninh an toàn cho học sinh PTDTBT THCS phù hợp với nội dung giáo dục. Các hình thức có thể sử dụng là thông qua hoạt động dạy học, thông qua hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thông qua sinh hoạt tập thể, thông qua tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân, đảm bảo đúng và đủ về nội dung theo quy định.

- Khuyến khích GV đổi mới, đa dạng hóa các hình thức trong việc triển khai thực hiện các nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS.

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, GV, NV,... chuẩn bị các điều kiện cần thiết (về cơ sở vật chất, con người) trong quá trình thực hiện hình thức giáo dục các ký năng đảm bảo an ninh an toàn cho học sinh PTDTBT THCS. Kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để thực hiện nội dung giáo dục an ninh an toàn cho học sinh PTDTBT THCS.

Nhà quản lý chỉ đạo tổ chuyên môn kiểm tra đột xuất và định kỳ việc soạn giáo án, thăm lớp, dự giờ các tiết dạy của các bộ môn giáo dục công dân, hoạt động ngoài giờ lên lớp, Ngữ văn, dự giờ các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt bán trú, kiểm tra quá trình tự giáo dục của HS, và quá trình tự đánh giá lẫn nhau của HS trong quá trình giáo dục kỹ năng phòng tránh các nguy cơ mất an toàn. Sau khi kiểm tra phải

cần chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan đánh giá tính hiệu quả của các phương pháp được lựa chọn; tôn trọng tính sáng tạo của GV, khuyến khích GV đổi mới phương pháp dạy học hoặc kết hợp linh hoạt phương pháp khác nhau để hoạt động giáo dục an ninh an toàn cho học sinh PTDTBT THCS đạt mục đích cao nhất. Đồng thời coi trọng trách nhiệm và quyền hạn của GV khi tổ chức hoạt động giáo dục an ninh an toàn cho học sinh PTDTBT THCS.

1.4.1.4. Kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm giáo dục giáo an ninh an toàn

Bất kỳ một hệ thống quản lý nào cũng có xu hướng yếu đi theo thời gian, đặc biệt khi con người và giáo dục thay đổi. Do đó, cần định kỳ rà soát lại hệ thống quản lý công tác an ninh và an toàn. Khi thực hiện cần cân nhắc đến các báo cáo kiểm định và báo cáo kiểm tra, đánh giá.

Kiểm định an ninh và an toàn là biện pháp kỹ thuật chính thống để đánh giá tính hiệu quả, hiệu lực và tin cậy của hệ thống quản lý công tác an ninh và an toàn. Kiểm định được thực hiện bởi những người/cơ quan độc lập và có chuyên môn. Kiểm định có thể là định tính (đưa ra tuyên bố về điểm yếu của hệ thống quản lý) hoặc định lượng (đòi hỏi số liệu trong trả lời câu hỏi) hoặc kết hợp cả hai.

Kết quả giáo dục an ninh an toàn ở trường PTDT bán trú có liên quan chặt chẽ tới kết quả giáo dục toàn diện của nhà trường, của lớp học. giáo dục diễn tập có hiệu quả sẽ thu hút được học sinh đến trường, đến lớp, giáo dục quản lý tự học hiệu quả, không chỉ phát huy tính tự giác, tự chủ học tập của học sinh mà còn nâng cao chất lượng, khả năng tiếp thu kiến thức, tri thức của học sinh. Các giáo dục ngoại khóa, sinh hoạt văn nghệ, thể thao, lao động sản xuất, chăm sóc sức khỏe sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống… Vì vậy, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm là một giáo dục vô cùng cần thiết trong tổ chức giáo dục bán trú. giáo dục kiểm tra đánh giá phải tính liên tục, thường xuyên, không chỉ trong một đơn vị trường học, cấp học mà trong cả ngành giáo dục. Việc kiểm tra, giám sát sẽ cung cấp thông tin để trường đánh giá giáo dục và quyết định hướng cải thiện đối với công tác an ninh và an toàn cho học sinh bán trú.

Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục kỹ năng phòng chống các nguy cơ mất an toàn cho HS PTDTBT THCS phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó những tác động quản lý giáo dục của ban giám hiệu, giáo viên có ảnh hưởng mạnh mẽ tới quá trình giáo dục, rèn luyện kỹ năng phòng tránh cho HS PTDTBT THCS. Vì vậy, khi kiểm tra, đánh giá quá trình giáo dục an ninh an toàn cho HS PTDTBT THCS phải xác định rõ mục đích, bảo đảm tính khách quan, toàn diện, công khai. Đây vừa

yêu cầu, vừa là nguyên tắc cao nhất trong kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục an ninh an toàn cho HS PTDTBT THCS.

Để thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra kết quả giáo dục kỹ năng phòng chống các nguy cơ mất an toàn cho HS PTDTBT THCS trong quá trình quản lý, nhà quản lý giáo dục cần:

- Lập kế hoạch kiểm tra kết quả giáo dục kỹ giáo dục an ninh an toàn cho học sinh PTDTBT THCS: kế hoạch kiểm tra cần xác định rõ mục tiêu, nội dung kiểm tra, đánh giá, chuẩn đánh giá, phương pháp, hình thức đánh giá.

- Xây dựng các lực lượng kiểm tra, đánh giá: Xác định rõ thành phần, đối tượng, số lượng tham gia công tác kiểm tra, đánh giá.

- Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá: Công cụ kiểm tra, đánh giá là cái giúp người kiểm tra, đánh giá thu thập được những thông tin chính xác nhất về kết quả thực hiện giáo dục giáo dục an ninh an toàn cho HS PTDTBT THCS. Người tham gia kiểm tra, đánh giá phải xây dựng được bộ công cụ để tiến hành kiểm tra, đánh giá.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá: Căn cứ vào kế hoạch, mục đích, nội dung, lực lượng tham gia và bộ công cụ kiểm tra, đánh giá, người được giao phụ trách tổ chức cho các thành viên tiến hành kiểm tra, đánh giá. Ngoài việc kiểm tra, đánh giá trên hồ sơ nhà trường, lực lượng kiểm tra phải kiểm tra thực tế kết quả việc giáo dục kỹ năng phòng chống nguy cơ mất an toàn cho HS PTDTBT THCS thông qua việc phỏng vấn trực tiếp CBQL, GV, và học sinh; kiểm tra qua kênh cha mẹ học sinh và các lực lượng khác ngoài nhà trường.

- Phân tích kết quả kiểm tra, đánh giá và phản hồi thông tin đến giáo viên và các lực lượng tham gia giáo dục an ninh an toàn cho HS PTDTBT THCS: Mục đích của việc kiểm tra kết quả thực hiện giáo dục giáo dục an ninh an toàn cho HS PTDTBT THCS là để nắm bắt được thực trạng việc triển khai thực hiện ở nhà trường; đồng thời phát hiện những vấn đề còn tồn tại, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện việc giáo dục giáo dục an ninh an toàn cho HS PTDTBT THCS; từ đó tư vấn, đề xuất các giải pháp, các kiến nghị đề nhà trường triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tiếp theo.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý giáo dục giáo dục an ninh an toàn ở trường phổ thông dân tộc bán trú THCS

1.5.1. Yếu tố khách quan

Trường phổ thông dân tộc bán trú đã được Nhà nước quy định cụ thể: “Là trường chuyên biệt, được Nhà nước thành lập cho con em các dân tộc thiểu số, con em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt

khó khăn nhằm góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các vùng này” - Thông tư 24/2010/TT-BGDĐT ngày 2 tháng 8 năm 2010 của Bộ Giáo dục & Đào tạo [6].

Trường phổ thông dân tộc bán trú được hình thành và đi vào giáo dục được 6 năm (từ 2010) đã ổn định; Các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên,… cơ bản đáp ứng cho giáo dục diễn tập an ninh an toàn ở các trường PTDT bán trú trung học cơ sở trên địa bàn huyện Bảo Thắng.

Cùng với sự phát triển đi lên của xã hội, sự phát triển nhanh của KHCN, công nghệ thông tin, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên ngày một được nâng cao cũng là một yếu tố quan trọng trong việc triển khai các giáo dục an ninh an toàn ở các trường PTDT bán trú.

Giáo dục nhà trường là hoạt động giáo dục trong các trường lớp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo mục đích, nội dung, phương pháp có chọn lọc trên cơ sở khoa học và thực tiễn nhất định.

Giáo dục nhà trường được tiến hành có tổ chức, tác động trực tiếp, có hệ thống đến sự hình thành và phát triển của nhân cách. Thông qua giáo dục nhà trường, mỗi cá nhân được bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, kiến thức khoa học, kỹ năng thực hành cần thiết, đáp ứng yêu cầu trình độ phát triển của xã hội trong từng giai đoạn. Nhà trường là một hệ thống giáo dục được tổ chức quản lý chặt chẽ, là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở. Với hệ thống chương trình khoa học, các tài liệu, sách giáo khoa, sách tham khảo, các phương tiện hỗ trợ giáo dục ngày càng hiện đại, đặc biệt là với một đội ngũ cán bộ, giáo viên, giáo viên chủ nhiệm được đào tạo cơ bản có đủ phẩm chất và năng lực tổ chức lớp là yếu tố có tính chất quyết định hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở.

1.5.1.1. Giáo dục gia đình

Gia đình là cơ sở đầu tiên, có vị trí quan trọng và ý nghĩa lớn đối với quá trình hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người. Trong gia đình, cha mẹ là những người đầu tiên dạy dỗ, truyền đạt cho con cái những phẩm chất nhân cách cơ bản, tạo nền tảng cho quá trình phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể lực, thẩm mĩ…đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Tuy vậy, giáo dục gia đình vẫn không thể thay thế hoàn toàn giáo dục của nhà trường. Nền kinh tế thị trường hiện nay đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ đời sống vật chất và tinh thần của gia đình. Các tệ nạn xã hội tạo ra nhiều thách thức và khó khăn trong việc lựa chọn các giá trị chân, thiện, mĩ

trong giáo dục gia đình. Mặt khác, giáo dục gia đình chịu ảnh hưởng lớn của điều kiện kinh tế, tiện nghi, nếp sống, nghề nghiệp của cha mẹ… đặc biệt là mối quan hệ gắn bó, gần gũi giữa cha mẹ và con cái. Hơn nữa, cha mẹ học sinh dân tộc thiểu số, với những hạn chế nhất định về nhận thức sẽ ảnh hưởng đến việc giáo dục kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ mất an toàn cho học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở.

Gia đình, không chỉ là lực lượng tham gia vào quá trình giáo dục mà còn là môi trường giáo dục quan trọng, là trường học đầu tiên và suốt đời của con người. Trong lĩnh vực giáo dục kỹ năng sống nói chung, giáo dục an ninh an toàn cho học sinh PTDTBT THCS nói riêng, môi trường gia đình có thể tác động theo hướng tích cực hoặc không tích cực đối với quá trình hình thành và phát triển kỹ năng phòng chống nguy cơ mất an toàn. Do kỹ năng phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thuộc phạm trù năng lực nên sự trải nghiệm có ý nghĩa quan trọng đòi hỏi quá trình giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh cần phát huy tốt sức mạnh của các yếu tố gia đình và xã hội. Nếu cha mẹ, người thân của học sinh có nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải trang bị kỹ năng phòng tránh nguy cơ mất an toàn, tự tìm hiểu để nâng cao kiến thức cho bản thân, suy nghĩ tìm ra cách dạy con biết cách phòng tránh các nguy cơ thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giáo dục được tiến hành tại nhà trường bởi những kiến thức (dù là sơ đẳng) mà học sinh được cha mẹ trang bị ở nhà sẽ là cơ sở để học sinh tiếp nhận các tác động giáo dục ở nhà trường. Ngược lại, nếu cha mẹ của học sinh kém hiểu biết, thờ ơ, bỏ mặc việc giáo dục con cho nhà trường, không phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục học sinh thì sẽ gây khó khăn cho các hoạt động giáo dục của nhà trường.

1.5.1.2. Môi trường xã hội

Địa bàn dân cư nơi cư trú, các yếu tố về kinh tế, văn hóa địa phương... ảnh hưởng rất lớn đến việc giáo dục kỹ năng phòng tránh các nguy cơ mất an toàn cho học sinh nói chung và học sinh các trường PTDTBT THCS nói riêng. Mỗi yếu tố ảnh hưởng đều có vai trò nhất định trong hình thành phát triển kỹ năng sống cho học sinh nhằm hạn chế những ảnh hưởng không tốt đến kết quả giáo dục kỹ năng sống, phát huy những yếu tố tích cực trong giáo dục an ninh, an toàn cho học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở, để đạt được mục tiêu giáo dục.

Bên cạnh đó, môi trường xã hội có tác động lớn tới hoạt động quản lý giáo dục. Nếu môi trường sống thuận lợi, HS PTDTBT THCS được chăm sóc chu đáo và đầy đủ dinh dưỡng, được tiếp nhận các tác động giáo dục tiến bộ, việc quản lý chỉ

Xem tất cả 140 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí