Quản lý các dự án về công nghệ thông tin ở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - 15


Thứ ba, giải quyết mối quan hệ giữa chi phí, thời gian và chất lượng của dự án trong đó yếu tố chất lượng phải được đặt lên hàng đầu và phải gắn trách nhiệm trực tiếp của Giám đốc dự án với chất lượng sản phẩm dự án.

Thứ tư, xây dựng kênh thu thập thông tin, đánh giá chất lượng sản phẩm dự án sau triển khai để có cái nhìn đầy đủ về chất lượng thực tế của dự án và có các điều chỉnh phù hợp để nâng cao chất lượng.

4.2.6. Giải pháp hoàn thiện kiểm tra, giám sát dự án CNTT.

Thứ nhất, đề xuất thành lập bộ phận kiểm toán công nghệ thông tin chuyên trách trực thuộc phòng Kiểm toán nội bộ chịu trách nhiệm chính trong việc thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động của các dự án CNTT tại Vietinbank.

Thứ hai, đề xuất nhóm đảm bảo chất lượng (QA) độc lập với các dự án chịu trách nhiệm phối hợp với kiểm toán CNTTgiám sát các vấn đề chất lượng của tất cả các dự án CNTT tại Vietinbank.

Thứ ba, đề xuất mỗi dự án cần có một bộ phận độc lập để giám sát, kiểm soát phạm vi, tiến độ, chi phí và chất lượng của dự án, nếu có thể đề xuất phòng Quản lý rủi ro và an ninh hệ thống Vietinbank cử mỗi dự án một người tham gia bộ phận giám sát trên để đảm bảo tính độc lập và khách quan trong việc đánh giá dự án.

4.3. Một số kiến nghị với Ngân hàng nhà nước Việt Nam

Thứ nhất, kiến nghị Ngân hàng nhà nước định hướng đẩy mạnh việc hiện đại hoá hệ thống Công Nghệ Thông Tin của các Ngân hàng Thương Mại, đưa các các tiêu chuẩn hệ thống Ngân hàng Thương Mại Việt Nam vươn tới tầm quốc tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống.

Thứ hai, kiến nghị Ngân hàng nhà nước Việt Nam ban hành các chủ trương chính sách một cách tổng thể, nhất quán tạo sự ổn định về mặt chính sách vĩ mô. Các văn bản, thông tư về một vấn đềnên được ban hành với tần suất thấp và hạn chế các thay đổi lớn để tránh gây lãng phí nguồn tài nguyên nhân lực vật

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.


lực của các Ngân hàng Thương Mại trong việc xây dựng hệ thống CNTT đáp ứng các yêu cầu.Việc ổn định chính sách vĩ mô là một trong những yếu tố quan trọng hỗ trợ cho thành công của công tác Quản Lý Dự Án.

Quản lý các dự án về công nghệ thông tin ở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - 15

Thứ ba, Kiến nghị Ngân hàng nhà nước giao cho các Ngân hàng TMCP nhà nước cơ chế tự chủ về mặt tài chính trong việc đấu thầu, mua sắm các giải pháp về CNTT để Ngân hàng Thương Mại có thể chủ động, nhanh chóng trong việc lên kế hoạch và triển khai đồng bộ hệ thống CNTT.


KẾT LUẬN


Định hướng của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) trong những năm tới đây là trở thành tập đoàn tài chính cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ thuộc lĩnh vực tài chính ngân hàng. Để thực hiện được định hướng đó,Vietinbank đang từng bước hiện đại hoá hệ thống cơ sở hạ tầng Công Nghệ Thông Tin (CNTT)bằng cách triển khai đồng bộ nhiều dự án chiến lược CNTT quy mô lớn đồng thời hiện đại hoá các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý dự án có liên quan. Tuy nhiên trong quá trình triển khai các dự án chiến lược CNTT, bên cạnh các kết quả khả quan đạt được, vẫn còn gặp phải một số tồn tại, hạn chế xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến cho kết quả của một số dự án không đạt được như kỳ vọng.

Với mong muốn hoàn thiện công tác quản lý các dự án về CNTT ở Vietinbank giúp cho việc triển khai các dự án chiến lược CNTT đạt kết quả quan hơn nữa, luận văn đã thực hiện phân tích thực trạng công tác quản lý dự án CNTT ở Vietinbank dựa trên cơ sở lý thuyết về quản lý dự án CNTT, chỉ ra những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân của nó. Từ đó đề xuất một số giải pháp để phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm nhằm hoàn thiện công tác quản lý các dự án CNTT tại Vietinbank cũng như đóng góp vào việc triển khai thành công các dự án CNTT tại Vietinbank nói chung.

Qua đây, tôi xin trân trọng cảm ơn TS. Nguyễn Đức Trung và quý Thầy Cô trong khoa Kinh tế chính trị -Trường Đại học Kinh tế, ĐHQG Hà Nội đã hướng dẫn và đóng góp ý kiến quý báu, giúp đỡ tôi hoàn thiện đề tài này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

Tiếng Việt

1. Đàm Lê Anh, 2013, Quản trị dự án công nghệ thông tin. Hà Nội.

2. Đảng bộ TTCNTT – Vietinbank, 2015. Tham luận Đại hội Đảng bộ Vietinbank lần thứ IX 06/2015. Hà Nội.

3. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, 2013. Quy trình quản lý dự án công nghệ thông tin. Hà Nội.

4. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, 2015. Báo cáo thường niên năm 2014. Hà Nội.

5. Nguyễn Hữu Quốc, 2007. Quản lý dự án. Học viện công nghệ bưu chính viễn thông. Hà Nội.

6. Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 2006. Luật Công Nghệ Thông Tin số 67/2006/QH11 ngày 06/2006. Hà Nội.

7. Trương Vĩnh Hảo, 2011. Phương pháp Quản lý dự án Công nghệ thông tin.


Tiếng Anh

8. PMBOK® Guide, 2000. Project Management Body of Knowledge.


Các website:

9. http://www.vietinbank.vn

10. http://www.wikipedia.org


PHỤ LỤC


Mẫu phỏng vấn các thành viên dự án Chiến lược Công Nghệ Thông Tin (CNTT)

1. Giới thiệu

Tên tôi là Hoàng Thành Sơn, hiện nay đang là học viên trường đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện tôi đang nghiên cứu đề tài về công tác quản lý dự án CNTT tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Thưa ông/bà, để có đủ cơ sở dữ liệu phục vụ nghiên cứu viết luận văn, xin ông/bà dành ít phút để tôi được hỏi một số vấn đề có liên quan đến thực trạng công tác quản lý dự án CNTT ở Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam và một số giải pháp để hoàn thiện.

Tôi xin bảo bảm rằng những thông tin mà ông/bà cung cấp sẽ chỉ để tham khảo và phục vụ mục đích nghiên cứu của tôi, sẽ không sử dụng vào mục đích nào khác.

2. Nội dung phỏng vấn

2.1. Ông/Bà có những nhận xét gì về các dự án CNTT ở Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam giai đoạn 2011-2015?

2.2. Ông/Bà có nhận xét gì về việc quản lý dự án CNTT ở Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam về các lĩnh vực quản lý phạm vi, quản lý tiến độ, quản lý chi phí, quản lý chất lượng?

2.3. Theo Ông/Bà, cần có những giải pháp gì để hoàn thiện công tác quản lý dự án CNTT ở Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam?

Xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Ông/Bà!

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 25/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí