Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Tới Thị Trường Phần Mềm Kế Toán Việt Nam


Sara Financial Công ty cổ phần Sara

Goldstar Công ty phần mềm hà nội JSC

Vasj Công ty phần mềm kế toán doanh nghiệp Việt nam

AIS Công ty cổ phần phát triển thế hệ kế tiếp SDG SCAT Accounting Công ty CP công nghệ phát triển tự động hóa Scat Metadata Công ty cổ phần Metadata Việt nam

Simsoft 7.0 Công ty phần mềm DAMI

FAC Accounting Công ty Ebiz Việt nam – tiền thân là công ty phần mềm và truyền thông OTC

Phần mềm 1A Công ty cổ phần Thủy Thiên TTSoft Asia Accounting Công ty CP phát triển phần mềm Asia Asoft – SB Công ty giải pháp phần mềm N.H.T Easy Accounting Công ty cổ phần đào tạo tin học FSC

Và một số phần mềm khác như kế toán việt nam, smartsoft (vasj), Lemon3, A4U Ver2009 ….

4. Phân loại thị trường PMKT tại Việt Nam

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Mỗi phần mềm kế toán trên thị trường lại phục vụ cho một phân khúc thị trường riêng biệt. Việc phân loại thị trường phần mềm kế toán giúp các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm phần mềm kế toán xác định rõ hơn tiềm năng của phân khúc thị trường mà mình đang cung ứng; đồng thời các doanh nghiệp cũng có thể dựa vào đó để nhận biết phần mềm kế toán phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp khác nhau. Phân loại thị trường PMKT như sau:

* Thị trường phần mềm kế toán cơ bản

Phát triển thị trường phần mềm kế toán tại Việt Nam. Thực trạng và giải pháp - 4

Tại phân khúc thị trường phần mềm kế toán cơ bản, phần mềm ứng dụng ít tốn kém nhất cho phép chức năng kinh doanh tổng hợp kế toán được thực


hiện. Các nhà cung cấp thường phục vụ cho một thị trường thống nhất quốc gia trong khi đó các nhà cung cấp lớn thường cung cấp giải pháp riêng biệt cho từng thị trường.

Nhiều sản phẩm cơ bản được đặc trưng bởi việc “ghi sổ đơn” nhưng trái ngược với hệ thống “ghi sổ kép” được sử dụng trong nhiều doanh nghiệp. Một số sản phẩm có chức năng đáng kể nhưng không được coi là đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc kế toán được chấp nhận (GAAP) hoặc FASB. Một số ít hệ thống kết thúc không có đảm bảo đầy đủ tính bảo mật.

* Thị trường tầm trung

Thị trường tầm trung bao gồm một loạt các phần mềm doanh nghiệp mà có thể có khả năng phục vụ nhu cầu của các tiêu chuẩn kế toán quốc gia và cho phép nhiều kế toán tại nhiều loại tiền tệ.

Ngoài các chức năng kế toán tổng hợp, phần mềm này có thể bao gồm tích hợp hoặc tiện ích hệ thống thông tin quản lý, và có thể được định hướng theo hướng một hoặc nhiều thị trường, ví dụ với tích hợp hoặc add-on module kế toán dự án.

Phần mềm ứng dụng trong thị trường này thường bao gồm các tính năng sau:

- Công nghệ cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn mạnh (ví dụ: PostgreSQL, MySQL, Microsoft SQL, Oracle, Pervasive)

- Công nghệ báo cáo tiêu chuẩn (ví dụ như Cognos, Crystal)

- Công cụ để cấu hình hay mở rộng các ứng dụng (ví dụ như một SDK, truy cập vào mã chương trình, khả năng được điều khiển thông qua VBA).

* Thị trường cao cấp

Phần lớn các phần mềm kế doanh nghiệp toán phức tạp và đắt tiền nhất thường là một phần của một bộ sâu rộng của phần mềm thường được biết đến như là hoạch định nguồn lực doanh nghiệp hoặc phần mềm ERP.


Các ứng dụng này thường có một thời gian triển khai thực hiện rất dài, thường lớn hơn sáu tháng. Trong nhiều trường hợp, các ứng dụng này chỉ đơn giản là một tập hợp các chức năng mà yêu cầu hội nhập đáng kể, cấu hình và tuỳ chỉnh để thậm chí bắt đầu trông giống như một hệ thống kế toán. Lợi thế của một giải pháp cao cấp là các hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ các công ty, cá nhân quy trình cụ thể, vì chúng đã được tùy biến rất cao và có thể phù hợp với yêu cầu kinh doanh chính xác. Điều này thường đi kèm với chi phí đáng kể về tiền bạc và thời gian thực hiện.

* Thị trường ngành dọc

Một số doanh nghiệp phần mềm kế toán được thiết kế cho loại hình kinh doanh cụ thể. Nó sẽ bao gồm các tính năng cụ thể cho ngành công nghiệp đó. Việc lựa chọn hay không để mua một ngành công nghệ ứng dụng cụ thể hoặc một ứng dụng mục đích chung thường là rất khó khăn. Những vấn đề cần quan tâm để tùy chỉnh xây dựng một ứng dụng hoặc một thiết kế cho một ngành công nghiệp cụ thể bao gồm:

- Nhóm nhỏ đội ngũ phát triển.

- Tăng rủi ro trong thất bại của các nhà cung cấp.

- Giảm hỗ trợ sẵn có.

- Ít yêu cầu cho customisation hệ thống.

- Giảm chi phí triển khai thực hiện.

- Giảm thời gian và chi phí đào tạo người dùng cuối.

- Một số loại quan trọng của phần mềm kế toán ngành dọc: Xây dựng, Y tế, Ngân hàng, phi lợi nhuận, bán lẻ (POS)…

5. Các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường phần mềm kế toán Việt Nam

Thị trường PMKT cũng giống như các thị trường khác là tuân theo các quy luật chung và riêng khác nhau. Theo quy luật của thị trường thì thị trường


phục thuộc vào người mua và người bán; chính vì vậy yếu tố chính ảnh hưởng tới thị trường là người mua và người bán. Ngoài ra, thị trường còn chịu sự tác động của các nhân tố liên quan như chính sách của Nhà nước, ảnh hưởng của cuộc cạnh tranh,… Các yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường PMKT, nó quyết định xu hướng phát triển cũng như tương lai của PMKT. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố như sau:

*Thứ nhất, ảnh hưởng của “người mua” đối với thị trường PMKT

Người mua hay các doanh nghiệp sử dụng PMKT đóng vai trò then chốt cho sự phát triển của thị trường PMKT. Thị trường tự do của Việt Nam giúp các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm không còn bị phụ thuộc vào nhà cung cấp nữa mà chính người sử dụng mới là nhân tố quyết định các đặc tính của sản phẩm. Yêu cầu về PMKT được đặt ra bởi các doanh nghiệp sử dụng PMKT. Hiểu biết của người sử dụng càng cao thì họ càng có cơ hội tiếp cận với sản phẩm đạt được yêu cầu cao nhất. Hơn nữa, khi người sử dụng hiểu được vai trò của PMKT mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp họ thì cầu của thị trường này sẽ tăng lên. Khi đó, thị trường sẽ có bước phát triển vượt bậc về số lượng người sử dụng cũng như chất lượng của sản phẩm.

* Thứ hai, ảnh hưởng của “người bán” đối với thị trường PMKT

Người bán hay các doanh nghiệp cung cấp PMKT là nguồn cung của thị trường. Hiện tại, thị trường ngày càng có nhiều nhà cung cấp nhưng hầu như chưa phát triển với tiềm năng của thị trường này. Nhà cung cấp là nơi quyết định chất lượng sản phẩm và tốc độ phát triển của thị trường. Trong khi cung còn chưa đáp ứng được với cầu thì tính chủ động của các doanh nghiệp cung cấp PMKT sẽ quyết định tốc độ phát triển của thị trường. Khi các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh với những chính sách hợp lý thì doanh nghiệp sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh đồng thời đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi đó, thị trường sẽ dần phát triển mạnh tương xứng với tiềm năng vốn có của nó.


* Thứ ba, chính sách của Nhà nước ảnh hưởng tới thị trường PMKT

Chính sách của Nhà nước luôn là nhân tố ảnh hưởng tới thị trường theo cả mặt tích cực và tiêu cực.

Những chính sách có tác động tiêu cực tới thị trường như các luật áp dụng cho kế toán luôn luôn thay đổi làm cho các PMKT luôn luôn phải cập nhật. Do phải cập nhật liên tục nên một phần nào đó PMKT không đảm bảo được tính an toàn, đồng thời mang lại khó khăn cho cả người sử dụng và nhà cung cấp. Khi nhà cung cấp mất thời gian để cập nhật sản phẩm cho phù hợp với chuẩn mực kế toán và người sử dụng phải cập nhật tính năng mới thì thị trường sẽ bị gián đoạn bởi việc áp dụng những điểm mới.

Những chính sách tác động tích cực tới thị trường PMKT như chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong những hoạt động liên quan đến kinh doanh sẽ giúp thị trường phát triển mạnh. Các chính sách này được thực hiện thông qua chính sách về ưu đãi thuế, ưu đãi hải quan,…

* Thứ tư, các yếu tố tác động do quy luật cạnh tranh

Quy luật của thị trường là luôn xuất hiện yếu tố cạnh tranh. Cạnh tranh giúp thị trường phát triển vững vàng hơn nhưng cũng có thể làm thị trường yếu đi. Cạnh tranh khốc liệt sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra các chính sách để chống lại với cạnh tranh. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược phát triển riêng, những chiến lược cạnh tranh để tồn tại trên thị trường. Doanh nghiệp có khả năng đáp ứng được nhu cầu của thị trường, có khả năng chống lại việc cạnh tranh của các doanh nghiệp khác sẽ đứng vững và phát triển; ngược lại các doanh nghiệp yếu kém, không có năng lực sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Thị trường sẽ có những nhà cung cấp đáp ứng yêu cầu tốt nhất của khách hàng. Cạnh tranh thường mang lại lợi ích cho người sử dụng do doanh nghiệp cạnh tranh thường đưa ra các chính sách ưu đãi hoặc chính sách nâng cao chất lượng sản phẩm. Cạnh tranh là quá trình không thể thiếu trên thị


trường để thị trường có thể phát triển vững mạnh. Tuy nhiên các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh sẽ làm thị trường bị ảnh hưởng xấu đi.

Tóm lại, thị trường phần mềm kế toán chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Hầu hết các yếu tố đều mang tính hai mặt tức là vừa ảnh hưởng tích cực, vừa ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường. Ngoài những yếu tố trên thị trường PMKT còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như yếu tố CNTT, các yếu tố liên quan tới ngành nghề, nhân tố người sử dụng PMKT tại các doanh nghiệp…

6. Xu hướng phát triển phần mềm kế toán trên thế giới

Những năm vừa qua thị trường PMKT có cơ hội phát triển ở các nước phát triển nhưng hầu hết vẫn ở mức khiêm tốn đối với các nước còn lại. Đợt khủng hoảng kinh tế tài chính cuối năm 2008, đầu năm 2009 có một tác động không nhỏ đến thị trường PMKT. Đối với bất cứ quốc gia nào thì thời kì sau khủng hoảng chính là thời kì khôi phục nền kinh tế. Tuy nhiên trong giai đoạn khủng hoảng có nguy cơ quay trở lại hiện nay thì thị trường PMKT vẫn có những khó khăn nhất định.

Tuy nhiên PMKT là một trong những thị trường được đánh giá là sẽ ít chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng trong tương lai. Các PMKT của nước ngoài vẫn có hướng phát triển ổn định và mở rộng thị phần ra nước ngoài. Mặc dù nền kinh tế gặp khó khăn nhưng với những ưu thế khai thác lợi ích trong thời kì khủng hoảng thì thị trường PMKT vẫn sôi sục trên toàn thế giới. Với nhiều ngành nghề đặc trưng của thị trường ngày nay thì PMKT sẽ phát triển đa dạng cả về chiều rộng và chiều sâu. Các sản phẩm PMKT phục vụ cho chuyên ngành sẽ được sản xuất nhiều hơn. Các PMKT sẽ là sản phẩm xuyên quốc gia. Các công ty PMKT cũng có những kế hoạch triển khai tốt hơn đối với sản phẩm của mình. PMKT cũng như bất cứ một sản phẩm CNTT nào khác trong tương lai sẽ được tích hợp nhiều chức năng, ứng dụng hơn để phù hợp với sự phát triển của xã hội. Đồng nghĩa với việc tính tiện dụng của PMKT sẽ cao


hơn trong tương lai. Thị trường kinh doanh trên toàn thế giới sẽ không còn xa lạ với những cái tên PMKT nữa mà PMKT sẽ trở thành công cụ đắc lực cho mọi doanh nghiệp trên thị trường. Mặc dù thị trường PMKT trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn nhưng với tiềm năng phát triển cao kết hợp với lượng nhu cầu lớn hiện nay cũng như tính tiện dụng của PMKT thì sự phát triển của PMKT trên toàn thế giới sẽ là làn sóng mạnh mẽ nhất toàn cầu.‌

III. Vai trò của thị trường phần mềm kế toán


1. Vai trò của thị trường phần mềm kế toán đối với xã hội

Thị trường PMKT phát triển đang mang lại những lợi ích lớn đối với xã hội hiện đại ngày nay như giải quyết việc làm, giảm thiểu công tác kế toán hay xóa bỏ hình ảnh về các tủ giấy trong phòng kế toán…

* Giải quyết việc làm: Với số lượng hàng ngàn nhân viên ở các công ty cung ứng sản phẩm PMKT với mức lương trung bình khoảng ba triệu đồng một tháng thì thị trường PMKT đã giúp giải quyết một lượng lớn lao động có trí óc trong thời kì khủng hoảng hiện nay. Với số lượng thất nghiệp toàn cầu đang tăng ở mức cao thì việc phát triên thị trường PMKT sẽ giúp một số lượng lớn những người lao động trí óc như lập trình viên, chuyên viên kinh doanh... tìm được một chỗ dựa lớn. Ngoài ra đối với những người làm kế toán lâu lăm thì lĩnh vực PMKT tuy không xa lạ về nghiệp vụ mà rất xa lạ về các thức sử dụng có một cách thức hoạt động mới.

* Xã hội sẽ giảm thiểu số lượng giấy tờ khổng lồ: Nếu như trước đây hình ảnh về phòng kế toán thường gắn liền với các tủ tài liệu đồ sộ, đống giấy tờ chất đầy thì ngày nay máy tính đã làm thay công tác lưu trữ dữ liệu đó.

* Xã hội dễ dàng gắn kết với nhau hơn: Việc gắn kết số liệu giữa các cơ quan với nhau hoặc giữa doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước sẽ trở lên dễ dàng và linh hoạt hơn. Việc tích hợp các ứng dụng báo cáo thuế, thông tin cho


ngân hàng, hải quan… sẽ giúp PMKT gắn kết với các cơ quan Nhà nước thông qua mạng internet dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn nhiều.

Hơn nữa sự phát triển của PMKT sẽ giúp ích cho xã hội rất nhiều thông qua vài trò của thị trường PMKT đối với nền kinh tế. Khi nền kinh tế đạt được những lợi ích đặc biệt thì chính nền kinh tế sẽ tác động tốt đối với xã hội.

2. Vai trò của thị trường phần mềm kế toán đối với nền kinh tế

Thị trường PMKT phát triển sẽ giúp ích cho nền kinh tế bởi nền kinh tế bởi tính tiện dụng của các PMKT. Các PMKT được ứng dụng rộng rãi sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nguồn lực cho doanh nghiệp cũng như cho nền kinh tế. Theo như bài toán nhỏ ở lời mở đầu cho thấy trung bình một năm cả nước sẽ tiết kiệm được hơn 1000 tỷ đồng. Với khoản tiết kiệm này có thể đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh khác cũng như đầu tư vào các dự án xã hội sẽ làm cho nền kinh tế đạt được năng suất cao hơn cũng như xã hội sẽ phát triển hơn.

Hơn nữa việc phát triển hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm PMKT sẽ giúp Nhà nước ta thu được một khoản tiền thuế lớn phục vụ cho các mục đích kinh tế, xã hội khác nhau. Khoản thuế không nhỏ này từ các công ty sẽ là một khoản dự phòng hoặc khoản hỗ trợ phát triển nền kinh tế.

3. Vai trò của thị trường phần mềm kế toán đối với doanh nghiệp

Vai trò của PMKT trong doanh nghiệp gắn liền với vai trò của kế toán, nghĩa là cùng thực hiện vai trò là công cụ quản lý, giám sát, cung cấp thông tin, theo dõi, đo lường kết quả hoạt động kinh tế tài chính của đơn vị. Tuy nhiên PMKT khác với kế toán ở việc ứng dụng CNTT vào kế toán. Sự kết hợp giữa CNTT và kế toán mang lại những vai trò khác của PMKT so với kế toán:

Vai trò thay thế một phần hoặc toàn bộ công việc kế toán thủ công: Việc cơ giới hóa công tác kế toán bằng PMKT đã thay thế một phần hoặc toàn bộ

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí