Hoạt Động Quảng Bá, Tiếp Thị Cho Phát Triển Du Lịch


doanh nghiệp vụ và đổi tên thành Cục Du Lịch Nhà nước của nước Cộng Hoà Nhân dân Trung Hoa là cơ quan hành chính quản lý sự nghiệp du lịch toàn quốc, thống nhất công tác du lịch cả nước. Giai đoạn này Trung Quốc đã đưa ra nhiều chủ trương phát triển du lịch rất phù hợp để tác động hoạt động du lịch của đất nước này, điển hình như năm 1984 Quốc vụ Viện Trung Quốc phê chuẩn Báo cáo về cải cách thể chế du lịch của Cục Du lịch nhà nước nhằm đề ra việc cải cách hành chánh thông qua việc đơn giản hóa thủ tục, tăng cường quyền hạn cấp dưới, chính quyền và xí nghiệp tách bạch rõ hơn vai trò, trách nhiệm để phát huy tốt nhất, đồng thời nêu ra việc tăng cường quản lý du lịch trong nước, phát huy tích cực trong mọi mặt, hướng dẫn và khuyến khích xây dựng cơ sở du lịch, năm 1986 Quốc vụ viện Trung Quốc xác định chính thức đưa ngành du lịch Trung Quốc vào trong kế hoạch phát triển kinh tế quốc dân.

Hầu hết các quốc gia trên thế giới thành công trong phát triển du lịch đều có sự quản lý thống nhất, đồng bộ từ trung ương đến địa phương, một số nơi chính phủ tác động trực tiếp vào việc phát triển du lịch và đưa ra những chính sách khuyến khích phát triển du lịch như chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách thuế, chính sách thu hút vốn đầu tư…thông qua việc điều hành thống nhất từ trung ương đến địa phương, đã tạo điều kiện cho chính phủ các nước thực hiện thành công các chiến lược đề phát triển du lịch trong từng giai đoạn một cách tốt nhất.

Ngoài ra, để phát triển du lịch trong hội nhập quốc tế đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp du lịch, chính quyền và cộng đồng địa phương trong việc phát triển các điểm, khu du lịch và các chương trình du lịch. Kinh nghiệm phát triển du lịch ở đảo Phuket-Thái Lan cho thấy chính phủ và những tổ chức kinh doanh du lịch phối hợp với nhau chặt chẽ để xây dựng bãi biển Karon và Kata trở thành một điểm du lịch lý tưởng, việc phối hợp chặt chẽ đã tạo điều kiện cho việc triển khai thực hiện kế hoạch thuận lợi, nhanh chóng, nhịp nhàng, hiệu quả.

Để phát triển du lịch có hiệu quả cũng cần phải có hoạt động giáo dục, truyên truyền, hướng dẫn, giải thích sâu rộng về lợi ích thiết thực của việc phát triển du


lịch đem lại hiệu quả cho toàn xã hội, phải có sự ủng hộ, tham gia của cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch của quốc gia. Từ đó sẽ làm thay đổi nhận thức, thái độ, cung cách ứng xử của người dân đối với du lịch, hình thành văn hoá du lịch thân thiện, gần gũi, cởi mở, mến khách…sẽ để lại những ấn tượng khó quên trong lòng du khách đến du lịch, là động lực tác động du khách quay trở lại lần sau, điển hình như chương trình ấn tượng “mĩm cười du lịch” của ngành du lịch hàng không Singapore là một bí quyết giúp cho ngành hàng không đất nước này thu lại lợi nhuận cao từ việc tăng lượng khách vượt xa so với thời gian trước đó.

Để nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động du lịch trong hội nhập quốc tế đòi hỏi phải tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với tất cả các hoạt động văn hóa, lễ hội, thể thao và du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan đô thị. Quản lý tốt các nguồn tài nguyên du lịch gồm tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn đang được khai thác và chưa được khai thác. Hai nguồn tài nguyên này cần được sử dụng hợp lí để phục vụ cho du lịch một cách cân bằng, hài hòa nhằm phát triển tính đa dạng của tự nhiên, xã hội và văn hóa, đây được coi là một trọng tâm quan trọng cho phát triển du lịch bền vững. Ngoài ra, chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần hoàn thiện cơ cấu, chính sách, luật pháp về môi trường và thương mại, đầu tư, Visa, thủ tục xuất nhập cảnh, chính sách tài chính, ngân hàng,…liên quan đến du lịch cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo thuận lợi cho du lịch phát triển.

Hội nhập kinh tế quốc tế đang là xu hướng tất yếu, mang tính thời đại, mang lại nhiều cơ hội, song cũng đặt ra không ít thách thức đối với phát triển du lịch. Để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, ngành du lịch cần có những chiến lược để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và quốc tế, đồng thời tăng cường sự phối hợp liên kết các ngành, các cấp, các địa phương trong cả nước và các nước trong khu vực, đặc biệt là các tiểu vùng sông Mê Kông trong việc phát triển tuyến du lịch Xuyên Á nhằm làm đa dạng, phong phú hơn các sản phẩm du lịch.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

1.4.5. Hoạt động quảng bá, tiếp thị cho phát triển du lịch

Để phát triển du lịch trong hội nhập quốc tế, đòi hỏi hoạt động tiếp thị, quảng bá du lịch phải mang tính chuyên nghiệp, trước hết là trong việc tổ chức các sự kiện du lịch, thông qua việc cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành để định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch tiếp cận với khách hàng, huy động tiềm năng thế mạnh doanh nghiệp góp sức cùng với nhà nước trong chương trình quảng bá xúc tiến du lịch.

Phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh trong hội nhập quốc tế giai đoạn 2016 - 2025 - 5

Việc tuyên truyền quảng bá du lịch cho du khách, cần hướng vào việc đa dạng hóa các kênh thông tin như: khai thác lợi thế của hệ thống thông tin đại chúng, phối hợp chặt chẽ với báo đài trong cung cấp trao đổi thông tin nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch, đầu tư nâng cao chất lượng chương trình truyền hình du lịch, thông qua việc thực hiện các phim chuyên đề, tổ chức các chuyên trang du lịch trên các báo lớn, thực hiện các ấn phẩm du lịch (bản đồ du lịch, sách hướng dẫn du lịch …) bằng nhiều thứ tiếng. Đặc biệt, là thông qua các đoàn ngoại giao, hãng hàng không, sở du lịch phối hợp với các kênh truyền hình quốc tế và các đơn vị có liên quan tổ chức thành công các chương trình quay phim giới thiệu về điểm đến du lịch hấp dẫn, để thu hút du khách.

Công tác tiếp thị quảng bá các hoạt động du lịch trong hội nhập quốc tế cần hướng vào các thị trường trọng điểm và tiềm năng như Đông Bắc Á, Tây âu, Mỹ, ASEAN trên cơ sở phối kết hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch với các hãng hàng không, cơ quan ngoại giao, cơ quan văn hóa thông tin…nhằm tăng cường quảng bá giới thiệu hình ảnh du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch tìm kiếm đối tác tin cậy, phù hợp để chào bán sản phẩm. Cần đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị du lịch ra nước ngoài tại ngay trong nước, quảng bá hình ảnh điểm đến, tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch trong nước gặp gỡ, liên kết, chào bán sản phẩm với các doanh nghiệp quốc tế.

Tuyên truyền, giới thiệu lịch sử văn hóa, danh lam, thắng cảnh, những điểm du lịch hấp dẫn cho du khách thông qua lễ hội - một trong những hoạt động văn hóa hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Vì qua hình tượng sinh động của lễ hội,


du khách hiểu về phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian của mỗi dân tộc một cách cụ thể và gần gũi, thân thiện. Đây là nét đẹp vô cùng độc đáo, nhân văn, giàu bản sắc văn hóa dân tộc được thể hiện ngay trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ví dụ tại Việt Nam có những lễ hội dân gian gắn liền với xã hội cổ truyền từ xa xưa, những lễ hội này được tổ chức theo thói quen, phong tục tập quán, tín ngưỡng đang được giữ gìn và phát huy. Lễ hội hiện đại tổ chức có bài bản, kịch bản, đạo diễn như lễ hội kỷ niệm ngày chiến thắng 30-4, lễ hội kỷ niệm ngày quốc khánh 2-9, lễ hội giáng sinh, lễ hội đất phương Nam... Những loại hình lễ hội dân gian và hiện đại này hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch tham gia cùng thưởng thức không khí lễ hội.

Ngoài ra, trong hoạt động du lịch, nguồn lợi lớn do hoạt động du lịch văn hóa là làm nổi bản sắc văn hóa dân tộc bằng nhiều biện pháp trong đó việc tuyên truyền, giới thiệu lịch sử văn hóa là vấn đề cần được lưu ý và quan tâm trong quảng bá du lịch, cần tập trung vào việc giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, lịch sử và bản sắc văn hóa độc đáo một cách chuyên nghiệp hơn, rộng rãi hơn đến thị trường du lịch quốc tế qua du khách trong và ngoài nước. Việc quảng bá, giới thiệu không chỉ qua sách, báo, tạp chí hướng dẫn về du lịch mà còn sản xuất phim và băng đĩa, nối mạng internet quốc tế tạo điều kiện đưa thông tin du lịch đến các nước trên thế giới.

Tóm lại: công tác quảng bá xúc tiến du lịch cần tập trung theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, chú trọng phát triển quảng bá hình ảnh điểm đến thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng với việc duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục du lịch trên truyền hình. Bên cạnh đó, cần triển khai tốt chuỗi sự kiện du lịch có tính định kỳ, hướng đến những đối tượng cụ thể, tạo hiệu ứng quảng bá tốt đến khách tham quan quốc tế biết qua các hoạt động sự kiện, lễ hội lớn.


1.5. Kinh nghiệm phát triển du lịch của một số thành phố và bài học cho phát triển du lịch TP. HCM

1.5.1. Kinh nghiệm phát triển du lịch của một số thành phố

1.5.1.1. Kinh nghiệm phát triển du lịch của thành phố Băng Cốc – Thái

Lan

Băng Cốc – Thái Lan là thành phố rất thành công trong phát triển du lịch.

Trong những năm gần đây với định hướng, chính sách đúng đắn đã đưa hoạt động du lịch của Băng Cốc - Thái Lan thu hút lượng khách rất lớn. Ưu thế của Băng Cốc

- Thái Lan là cơ sở hạ tầng được đầu tư, đồng thời chất lượng dịch vụ khách sạn tốt. Trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đất nước giai đoạn 1997-2003, Băng Cốc - Thái Lan đã xác định phát triển du lịch theo hướng ưu tiên bảo vệ, bảo tồn các tài nguyên và tài sản du lịch, phục vụ cho phát triển du lịch. Trong quá trình đô thị hóa và phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã khiến cho hoạt động của con người thường xuyên trong những bức tường, do đó xu thế người dân muốn đi du lịch đến những vùng đất thiên nhiên, mang tính nguyên sơ. Từ xu thế này, phong trào khôi phục lại giá trị nguyên bản của văn hóa và đất nước Băng Cốc - Thái Lan được Chính phủ phát động mạnh để kêu gọi giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ, bảo vệ cây cối, giảm thiểu tiếng ồn và giữ gìn phong cách kiến trúc để phát huy tính đặc thù của dân tộc. Bên cạnh, Cơ quan Du lịch Thái Lan cũng hỗ trợ các cộng đồng bản địa duy trì sức hấp dẫn của các điểm du lịch, phối hợp với Cục bảo tồn rừng từ các cơ quan ở địa phương triển khai chương trình giáo dục, đào tạo và nâng cao nhận thức về du lịch cho các tầng lớp nhân dân nhằm phát huy tính văn hóa trong du lịch. Trong các năm gần đây, du lịch của Băng Cốc - Thái Lan phát triển là do có nhiều giải pháp rất sáng tạo, độc đáo, hữu hiệu và tích cực để thu hút khách, trong đó có việc đẩy mạnh những chương trình quảng cáo, khuyến mãi rất mạnh, có sức hút tốt đến khách du lịch như chương trình Thai-Amazing, du lịch kiến tạo nên hòa bình, “Road Show” quảng bá mạnh mẽ tại Tokyo, Osaka và Fukuoka, “Luck is in the air” nhằm đẩy mạnh lượng khách đến đất nước du lịch Thái Lan thông qua chương trình khuyến mãi vé của Thai Airways.


1.5.1.2. Kinh nghiệm phát triển du lịch của thành phố Kulalamper - Malaysia:

Kulalamper - Malaysia là thành phố có nhiều giá trị văn hóa, truyền thống lâu đời và được nhiều khách du lịch có nhu cầu tham quan, nghiên cứu. Do đó, ngành du lịch của đất nước này tập trung khai thác, phát triển du lịch theo hướng bảo vệ giá trị văn hoá, truyền thống. Kulalamper - Malaysia đã xây dựng và phát triển du lịch văn hóa trên cơ sở phối hợp của cộng đồng địa phương. Bộ Văn hóa- Nghệ thuật và Du lịch Malaysia đã xác định mục tiêu phát triển chủ đạo của ngành du lịch là hướng tới phát triển ngành du lịch bền vững trên cơ sở bảo tồn các nguồn gen quý hiếm, duy trì và đa dạng sinh học, phát huy bản sắc văn hóa Malaysia truyền thống kết hợp các văn hóa tinh hoa khác nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, hấp dẫn để thu hút khách du lịch đến đất nước Malaysia. Chương trình du lịch cộng đồng thông qua việc tận dụng nhà dân làm nơi nghỉ cho khách du lịch là sản phẩm du lịch hấp dẫn. Mục đích của chương trình này nhằm giúp cho du khách có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và trực tiếp tham gia vào đời sống sinh hoạt của cộng đồng người Malaysia và thông qua chương trình này tạo điều kiện duy trì, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc và góp phần tăng thu nhập của người dân địa phương cũng như tăng nguồn thu ngân sách của quốc gia.

1.5.1.3. Kinh nghiệm phát triển du lịch của thành phố Hà Nội – Việt Nam

Hà Nội là thủ đô lâu đời của Việt Nam và ngày nay vai trò của Hà Nội càng nổi bật hơn nữa trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn đổi mới. Đây là khu vực trọng điểm kinh tế của phía Bắc xét về tốc độ đô thị hóa, về năng lực sản xuất và tiếp thu những thành tựu của khoa học và công nghệ hiện đại, là một trong những nơi dẫn đầu của cả nước trong tiến trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngoài ra, Hà Nội còn là nơi tập trung nhiều tổ chức quốc tế, các nhà máy, xí nghiệp và triển khai nhiều dự án đầu tư nước ngoài và nơi đây cũng tập trung nhiều hoạt động dịch vụ phát triển nhanh chóng. Từ đó đã thu hút lượng khách du lịch đến đây hàng năm, nhất là lượng khách quốc tế đạt khá cao so với các địa phương khác trong cả nước. Hà Nội còn là nơi diễn ra sự giao lưu văn hóa,


chính trị Đông – Tây, vì thế người dân thủ đô sẽ tiếp thu và hội nhập rất nhanh với sự tiến bộ của những nền văn minh khác nhau trên thế giới. Đây là một lợi thế của thành phố trong tiến trình hội nhập. Mặt khác, với chức năng là một trung tâm về chính trị, văn hóa, giáo dục của cả nước nên Hà Nội còn tập trung đông đảo đội ngũ tri thức và các nhà khoa học. Đây là điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch dễ dàng bước vào công cuộc phát triển bền vững trên cơ sở tranh thủ nguồn tri thức quí báu từ đội ngũ này trong việc quy hoạch, thiết lập các chiến lược và chính sách phát triển du lịch. Nhìn chung, với những điều kiện kinh tế – xã hội như trên Hà Nội đã tạo thuận lợi để nơi đây phát triển nhanh chóng ngành du lịch và trở thành đầu tàu kéo theo sự phát triển của khu vực phía Bắc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc hỗ trợ, liên kết để phát triển du lịch cho các tỉnh lân cận. Thực trạng phát triển du lịch Hà Nội trong thời gian qua đã có nhiều khởi sắc thể hiện qua một số mặt chủ yếu như:

Tốc độ tăng lượng khách của Hà Nội tuy chậm nhưng ổn định, cụ thể như tốc độ tăng khách du lịch quốc tế giai đoạn 1991 – 2000 là 16%, nhưng đến giai đoạn 2001 – 2014 tốc độ tăng trung bình là 23%. Điều này cho thấy càng về những năm gần đây, Hà Nội ngày càng hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Bên cạnh đó, tỉ trọng lượng khách quốc tế đến Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có xu hướng ngày càng tăng, điều này cho thấy thị phần du lịch của Hà Nội từng bước được mở rộng, cạnh tranh với các địa phương khác. Sản phẩm du lịch Hà Nội được hỗ trợ từ việc phát triển sản phẩm du lịch của các vùng lân cận mang tính độc đáo riêng và việc đầu tư tôn tạo các khu vui chơi giải trí từng bước được chú trọng đầu tư.

1.5.1.4. Kinh nghiệm phát triển du lịch của Thành phố Đà Nẵng – Việt

Nam

Trong những năm gần đây, Đà Nẵng có tốc độ phát triển vượt bậc về mọi

mặt. Hòa vào xu thế phát triển chung đó, du lịch Đà Nẵng cũng có những bước tiến đáng kể. Đến với Đà Nẵng, du khách có thể tận hưởng những khoảng không gian rộng, thoáng đãng, chan hòa nắng gió vùng nhiệt đới, những khu rừng nguyên sinh rậm rạp, phong phú về hệ động, thực vật; những bãi biển tuyệt đẹp với bãi cát trắng


tinh, dài và rộng hay những tuyến đường rộng thênh thang nhìn ra dòng sông Hàn trong xanh… Mặt khác, du khách cũng có thể hưởng thụ những dịch vụ với chất lượng quốc tế khi nghỉ ngơi tại các khu du lịch của thành phố này. Với định hướng là một trung tâm dịch vụ, du lịch của miền Trung, của cả nước và xa hơn nữa là của khu vực, quốc tế, hàng loạt khu du lịch đã và đang được xây dựng, hài hòa với thiên nhiên nhưng cũng không kém phần hiện đại. Để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đà Nẵng đã tập trung huy động vốn từ nhiều nguồn cho việc quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch như công trình cấp điện, cấp nước và hệ thống thông tin liên lạc, đường giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường du lịch, đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, đổi mới việc tổ chức các sự kiện du lịch để tạo sức thu hút khách. Tuy nhiên, vẫn có đánh giá cho rằng sự phát triển du lịch Đà Nẵng đang còn nặng về lượng mà nhẹ về chất. Đó cũng là một trong những lý do khiến thành phố bị hạn chế trong việc thu hút nguồn khách chất lượng cao. Ngoài ra, các tour, tuyến, điểm du lịch còn thiếu sự liên kết với nhau, không chỉ trong quá trình hoạt động mà là ngay từ khâu quy hoạch. Nhiều nhưng vẫn rời rạc, đơn điệu, thiếu sự kết nối, dẫn tới hầu như không có một tour, tuyến điểm du lịch nào của Đà Nẵng có thể bật lên tạo dấu ấn riêng. Thêm nữa là sự hạn chế về kinh phí và nhất là sự nghèo nàn về ý tưởng nên ngành du lịch – thương mại TP vẫn chưa tạo được những sản phẩm đặc trưng, chủ lực; các tuyến điểm được mở rộng, dịch vụ tại đó được cải thiện nhưng chỉ chủ yếu phục vụ khách nội địa, không gây ấn tượng mạnh thu hút khách quốc tế.

1.5.2. Bài học kinh nghiệm cho phát triển du lịch của TP.HCM

Sau khi nghiên cứu kinh nghiệm phát triển du lịch của một số thành phố trên thế giới và trong nước, tác giả rút ra một số bài học kinh nghiệm cho phát triển du lịch TP. HCM như sau:

Một là, thành phố cần xác định sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên lợi thế của

mình

Trên cơ sở đó làm cho sản phẩm du lịch đặc thù ngày càng trở nên phong

phú nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của du khách, đủ sức để cạnh tranh với các đối

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 29/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí