Ý Định Của Khách Hàng Sau Khi Học Tại Ttđt Âm Nhạc Gia Bảo


được khách hàng, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có một số khách hàng (phụ huynh học viên) vẫn chưa hài lòng vì vậy cần tìm hiểu nguyên nhân để làm vừa lòng khách hàng.

Hành vi của học viên và phụ huynh sau khi tiếp nhận các hoạt động truyền thông online, quyết định tham gia và đã trải qua các khóa học tại trung tâm Gia Bảo là tiêu chí đánh giá hiệu quả truyền thông trực tuyến này của trung tâm. Với 3 tiêu chí được đưa ra sau đây đối tượng điều tra sẽ đánh giá với thang đo Likert 5 điểm:

Bảng 23: Ý định của khách hàng sau khi học tại TTĐT âm nhạc Gia Bảo


Tiêu chí

Hoàn toàn không

đồng ý

Không đồng ý

Trung lập

Đồng ý

Hoàn toàn đồng ý

Tôi sẽ chọn Gia Bảo cho

những khóa học nhạc khác nếu có nhu cầu.

5

13

12

41

26

Tôi sẽ nói tốt Trung tâm đào

tạo Âm nhạc Gia Bảo với

người khác.

4

12

15

43

23

Tôi sẽ giới thiệu Trung tâm đào tạo Âm nhạc Gia Bảo cho bạn bè, người thân,

đồng nghiệp.

3

15

24

36

19

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

(Nguồn: số liệu xử lý SPSS)


Qua bảng thống kê cho thấy phần lớn phụ huynh/học viên đồng ý sẽ chọn Gia Bảo cho những khóa học nhạc khác nếu có nhu cầu, cụ thể là có đến 41 phiếu chọn “đồng ý” chiếm 42.3% và 26 phiếu chọn “hoàn toàn đồng ý” chiếm 26.8%. Hai tiêu chí còn lại là “Tôi sẽ nói tốt Trung tâm đào tạo Âm nhạc Gia Bảo với người khác” và “Tôi sẽ giới Trung tâm đào tạo Âm nhạc Gia Bảo cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp” cũng đều nhận được số lượng đồng ý và hoàn toàn đồng rất lớn. Kết quả đó


cho thấy TTĐT âm nhạc Gia Bảo đã khá thành công trong việc làm hài lòng khách hàng nhờ cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và marketing thành công thu hút được học viên để lại ấn tượng tốt. Như vậy, hoạt động marketing nói chung và truyền thông online marketing nói riêng đã làm khá tốt nhiệm vụ mặc dù vẫn còn một số hạn chế thông qua đánh giá các kênh online bằng mô hình AISAS.

Ngoài ra, để hoạt động marketing online của trung tâm có thể hoạt động hiệu quả hơn trong tương lai, tôi đã đưa ra ba tiêu chí để khách hàng lựa chọn là “Phát triển nội dung trang Fanpage hấp dẫn”; “Phát triển kênh Youtube của công ty” và “Phát triển thêm các kênh marketing online khác”. Thông qua ba tiêu chí này cùng với những góp ý của khách hàng sẽ giúp trung tâm có thể thấy được nên làm gì để hoạt động marketing online có thể đạt hiệu quả hơn.

Bảng 24: Các yếu tố cần tập trung để nâng cao chất lượng truyền thông

trực tuyến.


Tiêu chí

Số lượng

(Người)

Tỷ lệ

(%)

Phát triển nội dung trang Fanpage hấp dẫn

54

55,7

Phát triển kênh Youtube của công ty

17

17,5

Phát triển thêm các kênh marketing online khác

26

26,8

Total

97

100,0

(Nguồn: số liệu xử lí SPSS)


Qua kết quả trên cho thấy có đến 54 phiếu chọn “Phát triển nội dung trang Fanpage hấp dẫn” chiếm tới 55.7%, điều này cho thấy Facebook hiện là kênh online hiệu quả nhất và được khách hàng chú ý đến nhất. Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất với số người sử dụng khổng lồ vì vậy đây là kênh marketing online mà bất kì một doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua, vì vậy việc tập trung đầu tư vào kênh này sẽ mang lại một lượng lớn khách hàng tiềm năng đáng kể trong tương lai.


2.4 Kết luận

Trên cơ sở lý luận về hoạt động marketing online đã nêu ở chương 1, đề tài đã tìm hiểu và phân tích được thực trạng, hiệu quả truyền thông trực tuyến tại TTĐT âm nhạc Gia Bảo. Bằng việc áp dụng mô hình AISAS vào đánh giá các hoạt động truyền thông online mà trung tâm đã triển khai đã có được kết quả thông qua điều tra bảng hỏi và xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS cùng với việc phân tích và đưa ra kết luận. Kết quả điều tra cho thấy hoạt động truyền thông online của TTĐT âm nhạc Gia Bảo chưa thực sự tốt mặc dù số lượng người hài lòng sau khi tham gia khóa học rất cao. Với năm nhóm yếu tố được xây dựng theo mô hình AISAS là Attention (thu hút), Interest (Sự hấp dẫn), Search (tìm kiếm), Action (hành động) và Share (Chia sẻ) được đánh giá thông qua khảo sát 97 khách hàng thì với tiêu chí đưa ra ở mỗi nhóm, ngoài những tiêu chí được khách hàng đánh giá cao vẫn còn nhiều tiêu chí khách hàng không đồng ý. Điều này cho thấy hoạt động truyền thông online của TTĐT âm nhạc Gia Bảo vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, do đó cần có những giải pháp để khắc phục những hạn chế này cũng như nâng cao hiệu quả truyền thông online cho trung tâm trong thời gian tới.


CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG ONLINE TẠI TRUNG TÂM ĐÀO TẠO ÂM NHẠC GIA BẢO

3.1. Cơ sở đưa ra giải pháp


3.1.1. Định hướng của trung tâm

Hiện nay âm nhạc là một trong những nguồn giải trí tối ưu và không thể thiếu của con người, đặc biệt, âm nhạc còn có thể tác động lớn đến quá trình hình thành phát triển của con người. Âm nhạc giúp con người, nhất là thời thơ ấu đang phát triển, lớn lên về mọi mặt: văn, thể, mỹ, đức, trí v.v. Các nghiên cứu khoa học cho hay âm nhạc có tác dụng giúp trẻ em thông minh hơn, đây là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu do Bộ Giáo Dục Mỹ thực hiện trong 10 năm, với khoảng 25.000 trẻ em. Cuộc nghiên cứu cho thấy các môn nghệ thuật, nhất là âm nhạc, đã giúp các em có những tiến bộ rò rệt trong các môn toán, lịch sử, địa lý v.v. Với sự phát triển của xã hội, con người càng hiểu biết nhiều kiến thức hơn do đó họ có thể thấy được tầm quan trọng của âm nhạc. Vì vậy, ngày càng nhiều các bạn trẻ muốn được đào tạo và phát triển khả năng âm nhạc của mình; các bà mẹ có con nhỏ cũng muốn con mình phát triển toàn diện hơn, rèn luyện kĩ năng cho con khi còn bé.

TTĐT âm nhạc Gia Bảo được biết đến là một trong những trung tâm đào tạo âm nhạc uy tín tại Huế, trong 5 năm hoạt động trung tâm đã đạt được một số thành công nhất định. Với mục tiêu nâng cao uy tín của mình ở địa bàn thành phố Huế và đáp ứng được nhu cầu thị trường hiện nay, TTĐT âm nhạc Gia Bảo đã và đang có dự định mở thêm nhiều bộ môn khác liên quan đến nghệ thuật. Đồng thời không ngừng tìm kiếm, đào tạo đội ngũ giáo viên ngày càng chuyên nghiệp và lành nghề để đưa thương hiệu trung tâm ngày càng phát triển hơn.

3.1.2. Thực trạng hoạt động truyền thông online tại trung tâm đào tạo âm nhạc Gia Bảo qua kết quả đánh giá của khách hàng.

Các trang mạng xã hội hiện đang trở thành một xu hướng mới được rất nhiều

đối tượng quan tâm trong thời gian gần đây. Do sở hữu khả năng tạo hiệu ứng lan


truyền (viral) mạnh mẽ, nó đã mở ra một cơ hội Marketing đầy triển vọng cho những doanh nghiệp trên thị trường, trong đó có TTĐT âm nhạc Gia Bảo.

Qua kết quả đánh giá hoạt động truyền thông online của TTĐT âm nhạc Gia Bảo trên trang fanpage và kênh youtube của trung tâm với các tiêu chí được xây dựng theo mô hình truyền thông online AISAS. Sau khi xử lí dữ liệu bằng phần mềm SPSS cùng với việc phân tích số liệu và đi đến kết luận, đề tài đã cho thấy được những hạn chế trong hoạt động truyền thông online của công ty. Các tiêu chí đánh giá được chia thành 5 nhóm yếu tố theo mô hình AISAS, qua kết quả cho thấy trung tâm vẫn chưa làm tốt hoạt động marketing online ở bất kì nhóm yếu tố nào cụ thể là:

Nhóm yếu tố Attention (Sự thu hút): Với 8 tiêu chí được đưa ra thì có đến 6/8 tiêu chí chưa được khách hàng đánh giá tốt đặc biệt là tiêu chí “Nội dung thông tin trên trang facebook hấp dẫn” được khách hàng đánh giá thấp nhất với mức giá trị trung bình chỉ 3.06 và tiêu chí “Video trên kênh youtube có tên hay, thu hút người xem” là 3.1.

Nhóm Yếu tố Interest – Sự hấp dẫn: Với 9 tiêu chí được đưa ra thì có đến 7/9 tiêu chí chưa được khách hàng đánh giá cao. Có một số tiêu chí bị đánh giá quá thấp dưới mức trung bình 3 là “Nội dung trang facebook thường xuyên được cập nhật” có giá trị trung bình chỉ 2.75; “Các video trên youtube được đăng tải thường xuyên” có giá trị trung bình chỉ 2.48 và “Hình thức trang facebook, kênh youtube thường xuyên được cập nhật” Giá trị trung bình là 2.74.

Nhóm yếu tố Search – Tìm kiếm: Với 5 tiêu chí được đưa ra thì có đến 4/5 tiêu chí chưa được khách hàng đánh giá tốt đặc biệt là tiêu chí “Tên video dễ dàng hiển thị khi tìm kiếm” có giá trị trung bình thấp nhất là 3.15.

Nhóm yếu tố Action – Hành động: Với 5 tiêu chí được đưa ra thì có 3/5 tiêu chí chưa được khách hàng đánh giá tốt, trong đó tiêu chí có mức giá trị trung bình thấp nhất là “Tương tác (Bình luận/thích/bày tỏ cảm xúc/chia sẻ/lưu bài/nhắn tin) với các nội dung bài đăng và video của Gia Bảo trên trang facebook và kênh youtube” là 3.47.

Nhóm yếu tố share – chia sẻ: Với 4 tiêu chí đưa ra thì cả 4 tiêu chí đều không được khách hàng đánh giá cao và có 3 tiêu chí có mức giá trị trung bình thấp đó là “Chia sẻ video trên kênh youtube của Gia Bảo lên mạng xã hội” chỉ 2.48; “Chia sẻ


cảm nhận về khóa học” có giá trị trung bình là 3.13 và “Chia sẻ các nội dung từ trang facebook Gia Bảo lên trang cá nhân” là 3.16.

Để khắc phục những hạn chế trong hoạt động marketing của TTĐT âm nhạc Gia Bảo, tôi xin đưa ra một số giải pháp để góp phần giúp trung tâm cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động marketing trong thời gian tới.

3.2. Giải pháp


3.2.1 Đề xuất về vấn đề quản lý

Trong mảng quản lý Fanpage của trung tâm, người quản lý chính có thể chia rò nhiệm vụ cụ thể cho từng người quản lý fanpage, như phân chia quản lý theo từng mảng: mảng tin tức khách hàng, mảng tin tức sản phẩm, mảng thư giãn...hay phân chia admin quản lý theo khung giờ, tránh tình trạng chồng chéo và làm việc ỷ lại, tránh việc đăng quá nhiều nội dung trong một thời gian, còn có khung giờ thì lại không có nội dung đăng tải. Về mảng video, hình ảnh cũng cần định hướng các nội dung, hay chủ đề upload.

3.2.2 Đề xuất về vấn đề nguồn nhân lực

Hiện chưa có phòng ban hay bộ phận nào chuyên phụ trách về hoạt động truyền thông qua mạng xã hội facebook và youtube nói chung và qua fanpage của công ty nói riêng. Vì vậy công ty cần tìm kiếm và tuyển dụng một nhân viên chuyên về mảng marketing đặc biệt là marketing online để lập kế hoạch và triển khai các sáng kiến tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua kênh truyền thông thích hợp như mạng xã hội, hỗ trợ phân tích dữ liệu marketing (kết quả chiến dịch, tỷ lệ chuyển đổi, lưu lượng truy cập...) để định hình chiến lược marketing trong tương lai. Các nội dung trên fanpage của trung tập vẫn chưa thực sự thu hút, hấp dẫn khách hàng mục tiêu vì vậy cũng rất cần một nhân viên marketing có kĩ năng về Content Marketing để tạo ra, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị, liên quan trong lĩnh vực của doanh nghiệp đến đối tượng mục tiêu.


3.2.3 Đề xuất về vấn đề xây dựng nội dung truyền thông

Về mặt hình ảnh: khi đăng tải ảnh, tỷ lệ tương tác cao hơn việc nếu chỉ đưa status hay links. Với nội dung đăng tải, công ty nên đi kèm với nó là bức ảnh liên quan đến nội dung. Việc này sẽ hiệu quả hơn so với việc chỉ đưa text đơn thuần, với mỗi nội dung bạn đăng tải, nếu bức ảnh phù hợp với nội dung, có thể đạt hiệu quả tương tác gấp đôi.

Về mặt nội dung tin tức: Sử dụng những đăng ngắn (dưới 80 ký tự) sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Cần thường xuyên chăm sóc fanpage: việc này phải diễn ra liên tục, không dừng kể cả cuối tuần nếu muốn fanpage tương tác tốt. Nội dung đăng tải lên từ 2-3 post mỗi ngày, khi lượng fans càng nhiều, thì số lượng đăng lên tăng dần. Nhưng số lượng post phải đều đặn và không đăng quá nhiều trong khoảng thời gian gần nhau sẽ tạo nên hiện tượng spam. Muốn có tương tác tốt, hãy xây dựng fanpage hữu ích, sử dụng quy luật 80/20: 80% nội dung post hữu ích, dễ tương tác và 20% còn lại đăng tải nội dung liên quan đến sản phẩm, thông điệp của bạn.

Về hình thức và nội dung video: Video là một trong những mảng thu hút khá lớn người xem và thích thú, thế nhưng các video đưa lên trang fanpage và đặc biệt là kênh youtube còn rất ít và chưa có những nội dung cụ thể. Có một nguyên tắc rất quan trọng, nếu muốn lôi cuốn người xem và thu hút fans trung thành và lâu dài thì fanpage đó phải thực sự lôi cuốn, hấp dẫn. Ấn tượng đầu tiên là ấn tượng mãi mãi, vì thế để khiến những khách hàng ghé thăm fanpage ấn tượng hơn gấp nhiều lần nếu có thể tự làm một video clip giới thiệu về trang fanpage của công ty, tạo một video về một câu chuyện lôi cuốn để giới thiệu về fanpage. Thêm vào đó trên trang fanpage và youtube của trung tâm nên đăng tải video có nội dung liên quan đến sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp như: video dạy nhảy, múa, đánh piano, v.v và chia sẻ kinh nghiệm về một số điều cần chú ý khi học các kỹ năng đó.

3.2.4 Đề xuất về vấn đề cải thiện kênh truyền thông online trang fanpage Gia Bảo Music & Arts Performing Academy - GBM&A

Thứ nhất, TTĐT âm nhạc Gia Bảo hiện có hơn 8 khóa học đào tạo về âm nhạc, với mỗi khóa học sẽ có những cách giảng dạy, thời gian, hình thức học v.v và mức giá


khác nhau. Vì vậy để tiện cho khách hàng muốn tìm hiểu những thông tin về khóa học một cách nhanh chóng thì thay vì lượt đọc các bài biết thông tin về các khóa học thì nên thiết lập cho fanpage một mục “dịch vụ”. Trong mục này sẽ bao gồm hình ảnh minh họa và thông tin về khóa học đầy đủ, ngắn gọn như vậy sẽ tiện cho khách hàng tìm kiếm khi có nhu cầu và góp phần làm cho trang fanpage đẹp, hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn. Ví dụ như hình bên dưới là trang fanpage của “Hack não 1500 từ tiếng Anh”:

Hình 12 Trang Fanpage Hack não 1500 từ tiếng Anh Nguồn Facebook Thứ hai để 1

Hình 12: Trang Fanpage “Hack não 1500 từ tiếng Anh”

(Nguồn: Facebook)

Thứ hai, để kéo theo tương tác và sự quan tâm của đối tượng mục tiêu, trung tâm cần quay là đăng tải những video thực hành của học viên sau khi được đào tạo ở trung tâm Gia Bảo kèm theo nội dung bài viết hay, hấp dẫn. Bên cạnh đó, hình thức livestream trên facebook hiện nay cũng rất được nhiều công ty áp dụng nhất là lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Vì vậy trung tâm cũng cần livestream một số buổi giảng dạy để kéo tương tác và thu hút người xem, đồng thời cung cấp thông tin về khóa học đang livestream nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của trung tâm.

Kênh youtube: Gia Bảo Entertainment

Kênh youtube của trung tâm được đầu tư quá sơ sài, thậm chí không có nội dung mô tả kênh, vì thế điều đầu tiên trung tâm cần làm là phải cập nhật phần thông tin này lên kênh của mình để làm cho kênh youtube đẹp mắt, chuyên nghiệp hơn.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 06/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí