Phân Tích Hoạt Động Tín Dụng Tại Ngân Hàng Công Thương Chi Nhánh Cà Mau - 10

Lãi suất cho vay của hệ thống hiện nay chưa linh hoạt. Ngân Hàng Công Thương Việt Nam nên cho phép các Chi nhánh tự quyết định mức lãi suất cho vay và phí dịch vụ cho phù hợp với tình hình kinh tế địa phương, để đảm bảo tính cạnh tranh với các Ngân hàng thương mại khác. Ngân Hàng Công Thương Việt Nam cũng có thể áp dụng mức lãi suất cho vay có kèm theo biên độ để thuận tiện cho chi nhánh khi quyết định cấp tín dụng.

Linh hoạt đối với lãi suất huy động: Mức lãi suất huy động VNĐ và ngoại tệ của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Do đó các chi nhánh Ngân Hàng Công Thương ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long gặp nhiều khó khăn trong công tác huy động vốn vì mức lãi suất huy động của hệ thống thấp. Trong điều kiện hạn chế về nguồn vốn huy động tại địa phương, Ngân Hàng Công Thương Cà Mau không thể cạnh tranh với các Ngân hàng thương mại khác. Do vậy, chi nhánh luôn bị động trong hoạt động tín dụng do phụ thuộc vào nguồn vốn điều hoà của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam. Để tháo gỡ khó khăn, Ngân Hàng Công Thương Việt Nam cần nghiên cứu vận dụng biên độ lãi suất hợp lí cho các chi nhánh ở các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long. Có như thế thì công tác huy động vốn tại chỗ của các chi nhánh trong khu vực mới có thể mở rộng được.

6.2.3. Đối với NHCTVN Chi nhánh Cà Mau

Củng cố và hoàn thiện đội ngũ làm công tác tín dụng, thường xuyên cử cán bộ tín dụng đi tập huấn nghiệp vụ tại các khóa do Trung Ương tổ chức. Phân bố công việc cho cán bộ tín dụng một cách khoa học sao cho cán bộ có nhiều thời gian giám sát các đơn vị vay vốn, tránh tình trạng một cán bộ quản lý nhiều đơn vị với dư nợ lớn như hiện nay và sẽ không giám sát chặt chẽ hoạt động của khách hàng làm hạn chế quy tín thu hồi nợ hoặc khong phát hiện xử lý kịp thời các rủi ro tín dụng chưa được dự báo trước.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại Chi nhánh bởi vì cán bộ tín dụng dù có giỏi mấy cũng có xảy ra sai sót trong quá trình xử lý nghiệp vụ. Vì vậy công tác kiểm sóat hết sức quan trọng nhằm phát hiện sai sót, chấn chỉnh kịp thời tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Ngân hàng cần có sách lược phối hợp với các ngành chức năng nhằm quản lý chặc chẽ khách hàng và xử lý nhanh chóng tài sản thế chấp của khách hàng để thu hồi nợ giảnm thiểu rủi ro cho Ngân hàng.

Có chính sách tín dụng phù hợp và kiên quyết từ chối cho vay đối với những khách hàng đủ điều kiện vay nhưng có biểu hiện không minh bạch trong kinh doanh và quan hệ làm an với khách hàng khác.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng tín dụng cần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tăng cường phát triển các sản phẩm dịch vụ mới dựa trên công nghệ hiện đại và có giá trị gia tăng cao để tăng thu nhập cho Ngân hàng đồng thời thu hút khách hàng mở tài khoản tại Ngân hàng để thu hút nguồn vốn tại chỗ với chi phí thấp trong các tổ chức kinh tế và trong dân cư.

Xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh Ngân hàng văn minh hiện đại có chính sách khoa học than thiện lâu bền, tăng trưởng tín dụng đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả bền vững đúng định hướng NHCT Việt Nam và phù hợp với bối cảnh đặc thù của Chi nhánh.

Quan tâm hơn nữa việc sử dụng đòn bẩy vật chất để nâng cao chất lượng tín dụng sao cho đảm bảo chi trả theo nguyên tắc: Cán bộ tín dụng tạo ra nhiều giá trị cho Chi nhánh thu hồi được nhiều nợ, xử lý được nhiều rủi ro, giúp Ngân hàng có thu nhập cao hơn những cán bộ tín dụng tạo ra giá trị ít hơn cho Chi nhánh.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 86 trang tài liệu này.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


Phân Tích Hoạt Động Tín Dụng Tại Ngân Hàng Công Thương Chi Nhánh Cà Mau - 10

1.Ths. Thái Văn Đại (2006). Giáo trình nghiệp vụ ngân hàng thương mại, tủ sách Đại học Cần thơ

2.Ths. Thái Văn Đại (2007). Bài giảng Quản trị ngân hàng thương mại, tủ sách Đại học Cần thơ

1. Gs.Ts.Lê Văn Tư (2003). Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại, NXB Thống

kê.

2. Gs.Ts.Lê Văn Tư (2004). Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại, NXB

Thống kê.

5. Tạp chí Ngân hàng

6. Các báo cáo tín dụng của Ngân Hàng Công Thương Cà Mau qua các năm.

7. Các trang web: http://www.vnecnomy.com.vn http://www.google.com.vn http://www.icb.com.vn http://www.camau.gov.vn http://www.sbv.gov.vn/vn/home/index.jsp

http://www.luatvietnam.vn/default.aspx?tabid=616&fid=2

Xem tất cả 86 trang.

Ngày đăng: 13/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí