Phân tích cơ sở lý thuyết và đặc điểm cấu tạo của hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử trên xe du lịch đời mới - 10


Trên đa số các xe hơi hiện nay người ta thường phải xoay vành tay lái đến ba bốn vòng để chuyển hướng bánh xe từ cuối cùng bên trái sang tận cùng bên phải và ngược lại. Một tỷ số truyền cao nghĩa là bạn phải quay vành tay lái nhiều hơn để bánh xe đổi hướng theo một khoảng cách cho trước. Tuy nhiên một tỷ số truyền cao sẽ không hiệu quả bằng tỷ số truyền thấp. Tỷ số truyền thấp sẽ cho tay lái phản ứng nhanh hơn.

Với hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử thì có thể thay đổi tỷ số truyền lái để phù hợp với từng trường hợp có thể xảy ra trong quá trình lái xe. Đặc biệt là khi xe qua chỗ cua gấp thì không cần xoay nhiều vành tay lái.

Còn đối với xe không có bộ trợ lực điều khiển điện tử thì không thể thay đổi được tỷ số truyền, điều đó được thể hiện trên hình 3-13.



H 3 16 Vết của các bánh xe ở hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử 1


H.3-16. Vết của các bánh xe ở hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

Với hệ thống lái trợ lực điều khiển bằng điện tử thì khi người lái thay đổi hướng chuyển động của xe như lúc quay vòng hay vượt lên trước xe khác thì vết của hai bánh trước và sau trùng nhau , chính điều này giúp cho lốp xe ít bị mòn và bám sát quỹ đạo quay vòng của xe.


H 3 17 Vết của các bánh xe ở hệ thống lái không có điều khiển bằng điện 2


H.3-17. Vết của các bánh xe ở hệ thống lái không có điều khiển bằng điện tử


Đối với các xe không dùng hệ thồng lái trợ lực điều khiển điện tử thì khi thay đổi hướng chuyển động của xe như lúc quay vòng hoặc vượt lên trước xe khác thì vết của hai bánh xe trước và hai bánh sau không trùng với nhau , nên lốp của các bánh xe mau mòn hơn và quay vòng cũng không xác bằng hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử và đặc biệt là lúc quay vòng ở tốc độ cao sẽ dễ bị lật xe.


3.6. Những ưu điểm của hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử:

Hệ thống lái trợ lực điều khiểnđiện tử có thể thay đổi tỷ số truyền lái một cách linh hoạt tùy thuộc vào tốc độ của xe và góc quay vành tay lái .

Khi chuyển hướng xe đột ngột thì vết của hai bánh trước và sau trùng nhau tránh cho lốp xe it bị mòn.

Không cần phải quay nhiều vòng vành tay lái khi qua khúc cua

,chỉ cần một tác động nhỏ ở vành tay lái là đã tạo nên một góc xoay tương đối

lớn ở bánh xe. Giúp cho người lái có cảm giác thoải mái và tự tin .

Quay vòng xe sát ,giảm bớt lực tác dụng lên vành tay lái

Với hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử thì nó có thể xen vào trong một tức khắc để điều chỉnh nếuhệ thống lái có sự cố. Khi bộ trợ lực điều khiển điện tử có hỏng hóc thì hệ thống lái vẫn hoạt động bình thường.

Hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử hoạt động êm dịu , độ tin

cậy cao.


KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN


1. KẾT LẬN :

Qua quá trìng thực hiện luận văn tốt nghiệp “Phân tích cơ sở lý

thuyết và đặc điểm cấu tạo của hệ thống lái trợ lực điều khiển diện tử

trên xe du lịch đời mới.” Em nhận thấy hệ thống lái có vai tòr hết sức

quan trọng đối với sự ổn định của ôtô khi chuyển động. Ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kĩ thuật đã sản xuất ra nhiều ôtô hiện đại có tốc độ cao đòi hỏi phải có hệ thống lái có độ nhạy và độ chính xác cao để hạn chế các tai nạn do ôtô gây ra.

Việc trang bị thêm bộ trợ lực lái giúp cho người điều khiển tốn ít sức cho việc điều khiển nhưng đạt dược độ chính xác và độ tin cậy cao mà lại tăng hiệu quả trong việc dẫn hướng. Đặc biẹt với bộ trợ lực lái điều khiển điện tử thì việc điều khiển trở nên dễ dàng hơn, nó có thể xử lý nhanh chóng và chính xác các tìng huống khẩn cấp mà đối với các hệ thống lái thường không làm được.

Với tài liệu và trình độ bản thân còn nhiều hạn chế, bước đầu làm quen với công việc nghiên cứu. Em đã cố gắng hết sức để hoàn thành luận văn này, nên không tránh khỏi những sai sót, kính mong quý thầy cô và các bạn góp ý để em có thể hoàn thiện hơn kiến thức của mình.

2. ĐỀ XUẤT Ý KIẾN:

Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu luận văn tốt nghiệp để góp phần nhỏ vào công cuộc đào tạo của nghành cơ khí động lực ôtô nói riêng và cơ khí nói chung em có một số ý kiến sau:

Để sinh viên có được tay nghề sự tự tin khi ra trường cũng như

kiến thức thực tế ,nhà trường cần phải tạo các mối quan hệ với các cơ sở


bên ngoài để sinh viên vừa có thể học được lý thuyết vừa có thể thực hành và tìm hiểu thêm.

Ngày nay với sự phát triển của khoa họckĩ thuật , các máy móc hệ thống trên ôtô rất hiện đại, cá phương tiện nghiên cứu chẩn đoán thường rất đắt tiền, trong khi đó cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn. Do đó dể sinh viên có thể cập nhập được những kiến thức mới đòi hỏi phải có những mô hình thật.

Trên các ôtô đời mới hiện nay đều ứng dụng công nghệtin học,điện tử để điều khiển, điều này gây rất nhiều khó khăn cho sinh viên. Do đó nhà trường phải trang bị thêm cho sinh viên các kiến thức về tin học, điện – điện tử ôtô.

Trên đây là một số ý kiến chủ quan của em, hy vọng có thể góp một

phần nhỏ để nâng cao chất ưl ợng học tập cho sihnh vêi n cũng như công

cuộc xây dựng và phát triển của nhà trường.

Một lần nữa em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy hướng dẫn Th.S Mai Sơn Hải đã tận tình đã tận tình giúp đỡ chỉ bảo em cùng quý thầy cô và các bạn để em được hoàn thành luận văn này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


09. Dương Văn Đức, Ôtô , Nhà xuất bản xây dựng

10. Dương Văn Đức, Bài giảng ôtô và máy kéo, Nhà xuất bản Đại

Học Thủy Lợi, Hà Nội-1995

11. Nguyễn Hữu Cẩn, Phạm Văn Thái, Nguyễn Văn Tái, Dự Quốc Thịnh, Lý thuyết ôtô, máy kéo, NXB Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Hà Nội-1978

12. Nguyễn Oanh, Kỹ thuật sửa chữa ôtô và động cơ nổ hiện đại,

Khung gầm bệ, Nhà xuất bản tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

13. Nguyễn Hữu Cẩn, Dự Quốc Thịnh, Phạm Minh Tuấn, Phạm Minh Thái, Nguyễn Văn Tái, Lê Thị Vàng, Lý thuyết ôtô máy kéo, NXB-Khoa học và Kỹ thuật-1998

14. Ngô Văn Đông CK43-DLOT, Phân tích cơ sở lý thuyết, đặc điểm cấu tạo và mô phỏng hoạt động của hệ thống lái ôtô, Luận văn tốt nghiệp, Trường Đại học Nha Trang

15. Nguyễn Văn Thuần CK41-DLOT, Thiết kế phần mềm mô phỏng cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái 4 bánh của ôtô, Luận văn tốt nghiệp, Trường Đại học Nha Trang

16. Các trang internet Http://www.autonet.com.vn Http://www.autosaigon.netHttp://www.acticle steering wheel Http://www.vinaxuki,com Http://www.truonghaiauto.com Http://www.toyota.com

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 17/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí