Cơ Chế Tác Dụng Của Glutamin Trên Bệnh Nhân Nặng


đã cho thấy rằng sử dụng các chất dinh dưỡng này làm giảm được tỷ lệ tử vong, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn, đặc biệt làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn do Pseudomonas Aeruginosa [53],[97],[98],[106].

Glutamine có tác dụng kích thích sự tăng trưởng của các tế bào có chức năng miễn dịch và là nguồn năng lượng cho các tế bào biểu mô ở ruột, do đó làm giảm thẩm lậu vi khuẩn và độc tố, giảm quá trình oxy hoá gây nên bởi stress và chấn thương, có tác dụng chống viêm... [53],[74],[97].

Arginine kích thích sự tăng trưởng của tế bào T, tác động lên quá trình lành vết thương, kích thích tuyến yên tiết hocmon tăng trưởng, prolactin, insulin và IGF-1, đảm bảo tính toàn vẹn của ống tiêu hoá [74],[97].

Acid béo omega-3 có tác dụng cung cấp năng lưọng, thay thế acid béo omega-6 không no, như acid linoleic. Acid béo omega-6 ức chế hoạt động của tế bào diệt tự nhiên, kích thích sinh kháng thể và làm tăng đáp ứng miễn dịch qua trung gian tế bào.

Acid ribonucleic làm tăng tỷ lệ sống sót ở súc vật thí nghiệm bị nhiễm Candida albican, cải thiện chức năng miễn dịch [74],[97],[123].




Glutamine

Dinh dưỡng cho biểu mô ruột

Tổng hợp tiền thân của nucleotid

Tổng hợp hexosamine

Đảm bảo tính toàn vẹn của các tế bào, tăng dự trữ ATP

Giảm oxy hóa do stress và chấn thương

Giảm thẩm lậu vi khuẩn và nội độc tố

Bảo tồn chức năng chuyển hóa

Duy trì hàng rào tiêu hóa

Tổng hợp glutathion

Giảm hình thành NO (tác dụng chống viêm)

Dinh dưỡng cho lymphocyte

Bảo tồn chức năng miễn dịch

Loại trừ tác nhân ngoại lai ( vi khuẩn, nấm)

Hình 1. 2: Cơ chế tác dụn

Xem tất cả 164 trang.

Ngày đăng: 11/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí