Biểu Đồ Tần Số Histogram Của Phần Dư Chuẩn Hóa 24800

hợp. Như vậy mô hình hồi quy thu được rất tốt, các biến độc lập giải thích được khá lớn sự thay đổi của biến phụ thuộc “Ý định sử dụng”.

2.2.7 Xem xét tự tương quan

Đại lượng Durbin – Watson được dùng để kiểm định tương quan của các sai số kề nhau. Dựa vào kết quả thực hiện phân tích hồi quy cho thấy, giá trị Durbin – Watson là 1,697 thuộc trong khoảng chấp nhận (1,6 đến 2,6). Vậy có thể kết luận là mô hình không xảy ra hiện tượng tự tương quan.

2.2.8 Xem xét đa cộng tuyến

Mô hình hồi quy vi phạm hiện tượng đa cộng tuyến khi có giá trị hệ số phóng đại phương sai (VIF – Variance Inflation Factor) lớn hơn hay bằng 10.

Từ kết quả phân tích hồi quy ở trên, ta có thể thấy rằng giá trị VIF của mô hình nhỏ (trên dưới giá trị 2) nên nghiên cứu kết luận rằng mô hình hồi quy không vi phạm hiện tượng đa cộng tuyến.

2.2.9 Kiểm định phân phối chuẩn của phần dư

Phần dư có thể không tuân theo phân phối chuẩn vì những lý do như: sử dụng sai mô hình, phương sai không phải là hằng số, số lượng các phần dư không đủ nhiều để phân tích. Vì vậy chúng ta phải tiến hành kiểm định phân phối chuẩn của phần dư để xem xét sự phù hợp của mô hình đưa ra.

Từ biểu đồ trích từ kết quả phân tích hồi quy, ta có thể thấy rằng phần dư tuân theo

phân phối chuẩn. Với giá trị Mean xấp xỉ -15 và giá trị Std.Dev gần bằng 1.

Biểu đồ 2 5 Biểu đồ tần số Histogram của phần dư chuẩn hóa Nguồn Kết 1


Biểu đồ 2.5: Biểu đồ tần số Histogram của phần dư chuẩn hóa

(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2021)


2.2.10 Đánh giá của khách hàng về các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua đồng phục trực tuyến tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lion Group

Sau khi xác định được các nhân tố thực sự có tác động đến ý định mua sắm đồng phục trực tuyến của khách hàng cũng như mức độ ảnh hưởng của nó, ta tiến hành phân tích đánh giá của khách hàng đối với từng nhóm nhân tố này thông qua kết quả điều tra phỏng vấn mà nghiên cứu đã thu thập từ trước.

Bảng hỏi nghiên cứu sử dụng thang đo Likert với 5 mức độ, được chú thích với

khách hàng như sau :


1

2

3

4

5

Rất không đồng ý

Không đồng ý

Trung lập

Đồng ý

Rất đồng ý

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

2.2.10.1 Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Nhận thức hữu dụng

Bảng 2.20: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhận thức hữu dụng



Tiêu chí

Rất không

đồng ý (%)

Không

đồng ý (%)

Trung lập (%)

Đồng ý (%)

Rất đồng ý (%)


GTTB

HUUDUNG1

0

0

2,9

47,6

49,5

4,47

HUUDUNG2

0

1,0

14,3

74,3

10,5

3,94

HUUDUNG3

0

8,6

33,3

52,4

5,7

3,55

(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2021)


Kết quả cho thấy yếu tố “Nhận thức hữu dụng” được khách hàng đánh giá cao khi có giá trị trung bình 3,99. Điều này cho thấy khách hàng cảm nhận được sự cần thiết về việc mua sắm đồng phục trực tuyến. Cụ thể đánh giá của khách hàng về các biến quan sát:

- “Mua đồng phục trực tuyến cho phép tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin” nhận định này được khách hàng đánh giá rất cao ở mức độ trung bình 4,47 trong đó trên 96% khách hàng đồng ý. Điều này cho thấy rằng việc lựa chọn và có ý định mua sản phẩm đồng phục tại công ty diễn ra nhanh chóng do đã có đầy đủ thông tin về giá, chất liệu và mẫu đa dạng nên khách hàng chỉ việc xem ở bất cứ thời điểm nào và lựa chọn sản phẩm phù hợp với sở thích của mình mà không cần phải bỏ thời gian đến trực tiếp tại công ty để lựa chọn.

- “Mua đông phục trực tuyến giúp tôi tiết kiệm được chi phí” được đánh giá gần với mức độ đồng ý trong đó có trêm 85% khách hàng đánh giá cao hơn mức độ đồng ý và chỉ có 1% khách hàng không đồng ý. Sở dĩ công ty luôn có cách chính sách miễn phí giao hàng hay ưu đãi cho các đơn hàng có số lượng lớn cũng như các hình thức khuyến mãi cho khách hàng mua sản phẩm từ lần thứ 2 do đó việc mua đồng phục trực tuyến giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đáng kể bên cạnh đó cũng tiết kiệm được chi phí đi lại.

- “Tôi nghĩ răng việc mua đồng phục trực tuyến là xu hướng phát triển, là phong cách sống hiện đại” được đánh giá chưa cao khi chỉ ở mức độ trung bình 3,55 trong đó có trên 55% khách hàng đồng ý và 8,6% khách hàng chưa đồng ý về ý kiến này. Một số khách hàng đánh giá không đồng ý với ý kiến này họ cho rằng việc mua sắm trực tuyến ở thời điểm hiện tại không còn quá mới mẻ và hiện đại.

2.2.10.2 Đánh giá của khách hàng đối với nhóm cảm nhận về chất lượng

Bảng 2.21: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm cảm nhận về chất lượng



Tiêu chí

Rất không

đồng ý (%)

Không

đồng ý (%)

Trung

lập (%)

Đồng ý (%)

Rất đồng ý (%)


GTTB

CHATLUONG1

0

0

7,6

69,5

22,9

4,15

CHATLUONG2

0

2,9

36,2

57,1

3,8

3,62

CHATLUONG3

0

2,9

21,0

60,0

16,2

3,90

(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2021))


Kết quả khách hàng đánh giá cảm nhận về chất lượng ở mức độ khá tốt, cụ thể ở mức độ trung bình 3,89 và gần như đồng ý với các nhận định đưa ra trong nhóm nhân tố cảm nhận về chất lượng:

- “Chất lượng sản phẩm đồng phục cao” được đánh giá cao nhất trong nhóm yếu tố cảm nhận về chất lượng ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyển của khách hàng ở mức độ trung bình 4,15. Cho thấy rằng khách hàng hoàn toàn đánh giá tốt về chất lượng của sản phẩm đồng phục với trên 90% khách hàng đánh giá cao hơn mức độ đồng ý. Đây là một tín hiệu phản hồi tốt cho công ty khi mà có nhiều khách hàng hài lòng, tạo động lực cho công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm.

- “Mẫu mã đa dạng, hợp thời trang” nhận định này được đánh giá chưa cao khi chỉ ở mức độ trung bình 3,62 do đặc điểm của sản phẩm đồng phục thường đơn giản, phù hợp với cả nam và nữ và mọi lứa tuổi nên công ty thường chú trọng đến các mẫu mã đơn

giản, phù hợp với mọi độ tuổi và giới tính của khách hàng. Tuy nhiên đa số trên 60% khách hàng vẫn đánh giá cao hơn mức độ đồng ý.

- “Chất liệu vải tốt” được đánh giá ở mức độ trung bình 3,90 trong đó trên 70% khách hàng đánh giá cao hơn mức độ đồng ý. Do đồng phục tại công ty có nhiều giá thành khách nhau nên chất liệu cũng thay đổi và phù hợp với từng mức giá khác nhau. Tuy nhiên công ty vẫn luôn cố gắng tìm nguồn cung cấp chất liệu vải tốt với giá thành rẻ để đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tối ưu nhất.

2.2.10.3 Đánh giá của khách hàng đối với nhóm cảm nhận về giá cả

Bảng 2.22: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm cảm nhận về giá cả



Tiêu chí

Rất không

đồng ý (%)

Không

đồng ý (%)

Trung lập (%)

Đồng ý (%)

Rất đồng ý (%)


GTTB

GIACA1

0

0

18,1

60,0

21,9

4,04

GIACA2

0

1,0

25,7

52,4

21,0

3,93

GIACA3

0

1,9

28,6

56,2

13,3

3,81

(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2021))


Nhóm yếu tố cảm nhận về giá cả ảnh hưởng đến ý định mua sắm đồng phục trực tuyến của khách hàng đánh giá ở mức độ trung bình 3,92. Đây là mức độ đánh giá tương đương với mức độ đồng ý và có thể thấy khách hàng dường như cảm nhận tốt về giá cả đối với sản phẩm công ty cung cấp. Các nhận định được đánh giá cụ thể

- “Tôi nghĩ việc mua đồng phục trực tuyến có giả cả hợp lý” được đánh giá ở mức độ trung bình 4,04 (cao hơn mức độ đồng ý) có thể thấy rằng khách hàng hoàn toàn hài lòng với mức giá mà công ty đưa ra đối với từng chủng loại sản phẩm, trên 80% khách hàng đánh giá đồng ý và chỉ có 18,1% khách hàng có ý kiến trung lập, không có khách hàng nào đánh giá không đồng ý khi nói về giá cả sản phẩm công ty đưa ra.

- “Chi phí giao hàng cho việc mua đồng phục trực tuyến thấp” được đánh giá ở

mức độ 3,93 với trên 75% khách hàng đánh giá đồng ý. Công ty luôn luôn tạo điều kiện

tốt cho khách hàng về phương thức giao hàng và luôn hỗ trợ tối đa chi phí giao hàng trong thành phố. Chỉ thu phí giao hàng đối với một số khách hàng ở địa phương khác ngoài thành phố. Chính vì vậy đa số khách hàng tỏ ra đồng ý với phương thức hỗ trợ giao hàng mà công ty đang cung cấp.

- “Việc mua đồng phục trực tuyến có thể so sánh giá cả dễ dàng” được đánh giá ở mức độ thấp nhất trong số các đánh giá của nhóm nhân tố cảm nhận về giá cả và ở mức độ trung bình 3,81 trong đó gần 70% khách hàng đánh giá cao hơn mức độ đồng ý. Sở dĩ việc mua đồng phục trực tuyến có thể cho khách hàng tham khảo mức giá ở nhiều công ty khác nhau, dễ dàng so sánh và đưa ra quyết định mua.

2.2.10.4 Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhận thức rủi ro

Bảng 2.23: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhận thức rủi ro



Tiêu chí

Rất không

đồng ý (%)

Không

đồng ý (%)

Trung lập (%)

Đồng ý (%)

Rất đồng ý (%)


GTTB

RUIRO1

0

0

9,5

53,3

37,1

4,28

RUIRO2

0

1,9

27,6

52,4

18,1

3,87

RUIRO3

0

3,8

26,7

54,3

15,2

3,81

(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2021))


Dựa vào kết quả phân tích, ta có thể nhận thấy rằng khách hàng đánh giá khá tốt về cảm nhận rủi ro khi mua đồng phục trực tuyến tại công ty. Giá trị trung bình của nhóm nhận thức rủi ro là 3,98, cụ thể ở các đánh giá:

- “Có thể không nhận được sản phẩm” đây là nhận định được khách hàng đánh giá cao trong nhóm yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng có mức độ đánh giá trung bình 4,28 và trên 90% khách hàng đánh giá cao hơn mức độ đồng ý. Nhìn chung có thể thấy rằng khách hàng khá e ngại và đặc biệt quan tâm đến việc mua sắm trực tuyến mà không nhận được sản phẩm. Chính vì những điều này công ty luôn đưa ra hình thức giao hàng COD,

khách hàng có thể nhận hàng trước khi thanh toán tiền cho công ty nhằm tăng lòng tin đối với khách hàng.

- “Khó kiểm tra và không được thử sản phẩm thực tế trước khi mua” nhận định này được đánh giá ở mức độ 3,87 trong đó có gần 70% khách hàng đánh giá cao hơn mức độ đồng ý. Nhược điểm lớn nhất của mua sắm trực tuyến là không thể cảm nhận được sản phẩm trực tiếp vì vậy khách hàng thường quan tâm và cân nhắc kĩ trước khi có ý định mua sắm trực tuyến.

- “Sản phẩm không giống như trong hình ảnh, quảng cáo” được khách hàng đánh giá ở mức độ trung bình 3,81 với trên 65% đánh giá cao hơn mức độ đồng ý. Đây cũng là điều đáng e ngại đặc biệt là sản phẩm may mặc, một số công ty, cửa hàng thường bán hàng không giống hình thật hay do chỉnh sửa quá nhiều nên làm cho sản phẩm trở nên khác biệt khi giao đến tay khách hàng.

2.2.10.5 Đánh giá của khách hàng đối với nhóm ý định sử dụng

Bảng 2.24: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm ý định sử dụng



Tiêu chí

Rất không

đồng ý (%)

Không

đồng ý (%)

Trung lập (%)

Đồng ý (%)

Rất đồng ý (%)


GTTB

YDINH1

0

0

0

57,1

42,9

4,43

YDINH2

0

1,0

16,2

57,1

25,7

4,08

YDINH3

0

2,9

16,2

61,9

19,0

3,97

(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2021))


Nhóm yếu tố ý định sử dụng được khách hàng đánh giá rất cao ở mức độ trung bình 4,16. Điều này cho thấy tín hiệu lạc quan rằng họ sẵn sàng chấp nhận và có ý định mua đồng phục trực tuyến tại công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lion Group. Ngoài ra, những khách hàng này còn có xu hướng giới thiệu hình thức mua đồng phục trực tuyến cho người khác trong tương lai.

- “Tôi tin rằng việc mua đồng phục trực tuyến của tôi là đúng đắn” có giá trị trung bình là 4,43 với hoàn toàn 100% khách hàng đánh giá từ mức độ đồng ý trở lên cho thấy rằng họ cảm nhận tốt về sản phẩm đồng phục và cảm nhận tốt về hình thức mua hàng trực tuyến. Họ cho rằng việc mua sắm đồng phục trực tuyến là một quyết định đúng đắn và có khả năng họ sẵn sàng tiếp tục mua sản phẩm của công ty lâu dài đều này giúp công ty dành được lợi thế cạnh tranh và có nhiều khách hàng trung thành.

- “Tôi tin rằng tôi sẽ tiếp tục mua đồng phục trực tuyến trong thời gian tới” được khách hàng đánh giá ở mức độ trung bình 4,08 tức khách hàng hiện tại đã mua đồng phục tại công ty cảm thấy hài lòng, họ sẵn sàng tiếp tục mua đồng phục trong thời gian tới. Điều này chứng tỏ rằng có tương đối lớn số lượng khách hàng đang là khách hàng trung thành của công ty, công ty nên cần có những động thái thể hiện sự quan tâm chân thành đến những khách hàng này đễ giữ chân họ lâu dài.

- “Tôi sẽ giới thiệu về việc mua đồng phục trực tuyến cho người thân và bạn bè” nhận định này được đánh giá thấp hơn mức độ đồng ý, ở mức 3,97 tuy nhiên nhìn tổng thể thì khách hàng vẫn đánh giá cao hơn mức độ đồng ý với hơn 80%. Đây là một lợi thế đối với công ty khi nhờ vào lượng khách hàng này mà công ty có thể phát triển thêm lượng khách hàng mới mà không cần phải bỏ ra nhiều chi phí để quảng cáo.


Nhận xét chung:


Sau quá trình tiến hành phân tích dữ liệu thứ cấp, dữ liệu sơ cấp thu thập được từ điều tra phỏng vấn trực tiếp khách hàng bằng bảng hỏi, nghiên cứu đã thu được những kết quả khá quan trọng và hết sức cần thiết đối với việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lion Group, theo đó nghiên cứu xin đưa ra một số nhận xét sau:

- Đầu tiên, nghiên cứu ban đầu đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của khách hàng gồm 6 biến độc lập với 18 biến quan sát: nhận thức hữu dụng, nhận thức dễ sử dụng, cảm nhận rủi ro, cảm nhận về giá cả, cảm nhận về chất lượng và thái độ. Sau khi tiến hành một số phân tích và kiểm định, có một số biến bị loại mô hình do không đáp ứng đủ các điều kiện kiểm định. Cuối cùng, nghiên

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 07/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí