Nâng cao năng lực nhân viên thực hiện quy trình xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ theo mẫu AANZ tại Công ty TNHH Chế xuất Billion Max Việt Nam - 10


CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC NHÂN VIÊN

THỰC HIỆN QUY TRÌNH XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ MẪU AANZ TẠI CÔNG TY TNHH CHẾ XUẤT BILLION MAX VIỆT NAM


3.1 Định hướng phát triển của công ty

Trong thời gian tới, định hướng của công ty là tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng khách hàng, nâng cao chất lượng để tạo uy tín niềm tin cậy đối với khách hàng phấn đấu trở thành một doanh nghiệp vững mạnh phát triển nhất cả nước.Để có thể nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của công ty và chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô sản xuất, công ty cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục mở rộng quan hệ ngoại giao với các công ty trong và ngoài nước. Trong năm tới công ty đang có kế hoạch xây dựng cơ sở 4 để có thể đáp ứng tốt nhất việc sản xuất hàng hóa có thể kịp thời giao hàng đúng tiến độ đã đưa ra với khách hàng. Mặt khác giải quyết được công ăn việc làm cho người dân lao động trong tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận. Việc mở rộng quan hệ ngoại giao này giúp cho công ty có nhiều khách hàng đối tác mới, giúp cho công ty ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa.

- Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, lắp đặt mạng ổn định, nâng cấp máy tính, ..để phục vụ cho việc xử lý nhanh chóng hồ sơ hàng hóa và thuận lợi nhất tránh gây ra các thiệt hại nghiêm trọng.

- Tăng cường tìm hiểu các thuế quan ưu đãi, các hiệp định của Việt Nam với các quốc gia khác để có thể hoàn thành tốt được giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất. Hơn thế nữa, công ty đang mở rộng khách hàng đối tác vì vậy khi có khách hàng mới từ quốc gia khác muốn xin C/O thì nhân viên xuất nhập khẩu cần phải tìm hiểu kỹ để tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất.

3.2 Giải pháp nhằm nâng cao năng lực nhân viên thực hiện quy trình xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu AANZ tại công ty

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 92 trang tài liệu này.

3.2.1 Nâng cao và phát triển nghiệp vụ chuyên môn , công tác đào tạo của đội ngũ nhân viên

- Tổ chức sắp xếp lại công việc của nhân viên trong bộ phận, tránh chồng chéo về trách nhiệm công việc.

Nâng cao năng lực nhân viên thực hiện quy trình xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ theo mẫu AANZ tại Công ty TNHH Chế xuất Billion Max Việt Nam - 10


- Các nhân viên phối hợp hỗ trợ chặt chẽ với nhau để cùng nhau hướng đến lợi ích của công ty và khách hàng, giúp cho công việc được thực hiện dễ dàng và hiệu quả hơn.

- Khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến để có thể đưa ra những giải phát phát triển công việc hơn.

- Tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các buổi chia sẻ về các hiệp định thương mại, các quan hệ FTA của Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế liên kết với các đại sứ quán của Việt Nam tổ chức trao đổi và chia sẻ.

- Mặt khác đưa nhân viên đi đào tạo tại các khóa học chuyên sâu, các buổi hội thảo của VCCI tổ chức để có thể nắm bắt kịp thời các cách thức thực hiện cũng như là giải quyết được các vướng mắc của doanh nghiệp đang gặp phải.

- Mỗi nhân viên cần phải nắm rò quy trình xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa từng bước, hiểu được các quy định, hiệp định thương mại đối với mỗi form C/O. Từ đó nhân viên có thể giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

- Cần có thời gian đào tạo chuyên sâu đối với các nhân viên không được đào tạo chính quy về chuyên ngành xuất nhập khẩu, bổ sung các kiến thức về C/O, nhân viên cần phải hiểu rò nắm rò các thông tin trên chứng từ thương mại.

- Thái độ, phong cách làm việc nhã nhặn, vui vẻ, lịch sự và chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng khi đi nộp hồ sơ tại các tổ chức cấp C/O như VCCI, Sở Công Thương,..

3.2.2 Giảm thiểu thời gian, chi phí trong quá trình xin cấp C/O một cách tốt nhất

- Lập kế hoạch cụ thể cho từng tuần về các bộ C/O cần phải làm. Đưa ra tiến độ cho từng nhóm bộ hồ sơ gấp để trong tuần có thể chia ra được các lần đi nộp C/O để giảm bớt thời gian.

- Đẩy nhanh tiến độ thời gian làm C/O form AANZ sớm nhất có thể để gửi cho khách hàng tránh việc khách hàng phải phát sinh thêm các chi phí như lưu kho bãi, chi phí nộp thuế do chưa có đầy đủ bộ chứng từ.


- Do Trụ sở chính của công ty ở xa thành phố Huế nên việc đi nộp C/O mất nhiều thời gian và chi phí. Vì vậy để tiết kiệm chi phí đi nộp hồ sơ C/O thì nhân viên có thể đi nộp C/O bằng xe buýt hoặc sẽ gộp nhiều bộ C/O một lần để đi nộp chung một lần giúp giảm thiểu được chi phí đi lại.

- Hạn chế các sai sót trong quy trình làm C/O đặc biệt là khi khai trên form C/O. Vì vậy mà mỗi nhân viên cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi được đóng dấu ký duyệt tránh phải thay lại form tốn chi phí và mất thời gian chờ duyệt.

3.2.3 Hạn chế rủi ro do sai sót của nhân viên

- Nhân viên làm hồ sơ C/O cần cẩn thận, tỷ mỷ trong từng thao tác khi lập hồ sơ xin cấp C/O , đối chiếu các thông tin phải trùng khớp với các chứng từ liên quan tới bộ hồ sơ ( đặc biệt là Bill of Lading).

- Nhanh chóng kịp thời xử lý các tình huống rủi ro xảy ra. Mỗi thao tác của nhân viên làm hồ sơ xin cấp C/O cần phải có sự cẩn thận, tỷ mỉ và làm việc phải thật sự chuyên nghiệp.

- Nắm bắt rò các quy định để có thể hoàn thiện hồ sơ xin cấp C/O một cách chính xác và nhanh nhất.

- Có kế hoạch công việc cụ thể như phân chia từng lô C/O theo cùng một form, các C/O nào khách hàng cần gấp, C/O của các lô hàng nào xuất đi cùng một nước.

- Liên hệ với bên gửi hàng lẻ để có thể biết thời gian hàng lẻ được gửi đi để có thể gửi kèm C/O bản gốc qua cho khách hàng một cách nhanh nhất

3.2.4 Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty

- Công ty cần nâng cấp máy tính có dung lượng lớn và hoạt động nhanh hơn để tiết kiệm thời gian mỗi khi mở các file có nhiều sheet, hoặc là khi khai hồ sơ trên hệ thống cũng được nhanh chóng và đảm bảo tính chính xác hơn. Tránh để các tình trạng như đang khai báo hồ sơ nhưng máy đơ và phải khởi động lại hay là mất nhiều thời gian để mở các file có dung lượng lớn. Đặc biệt là mỗi lần ký duyệt hồ sơ điện tử thì máy bị đơ và cứ phải khởi động lại mất rất nhiều thời gian và mất hết các dữ liệu khi đang làm trên máy tính lúc đó.


- Công ty cũng cần mua sắm thêm trang thiết bị như máy in để có thể in được nhanh hơn hồ sơ, tránh các trường hợp chờ đợi máy in hư chưa sửa được thì vẫn có máy in khác để in hồ sơ C/O để đi nộp cho kịp tiến độ.

- Đối với lưu hồ sơ C/O công ty cần có nhiều tủ để lưu hồ sơ hơn nữa, bởi vì hàng xuất khẩu ngày một nhiều hơn nên hồ sơ C/O ngày một nhiều chính vì vậy mà cần có chỗ lưu lại hồ sơ cẩn thận tránh thất thoát.


PHẦN III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

Việt Nam từ khi mở cửa hội nhập , giao lưu kinh tế với các tổ chức quốc gia trên thế giới đã tạo điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu tăng lên về chủng loại cũng như số lượng. Các chính sách thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng được tăng lên giúp cho nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển đa dạng phong phú hơn. Nhận thấy các chính sách ưu đãi thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ chính phủ nên công ty TNHH chế xuất Billion Max đã ra đời từ đó.

Như vậy, khi hội nhập và phát triển thì doanh nghiệp ngày càng có nhiều ưu đãi thuế quan hơn nếu doanh nghiệp có được giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Từ đó khẳng định được hàng hóa của mình có nguồn gốc xuất xứ rò ràng có thể cạnh tranh với các quốc gia trên thế giới. Và chính vì nhận thấy được tầm quan trọng của giấy chứng nhận xuất xứ nên công ty TNHH chế xuất Billion Max đã xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Hiện tại thì công ty đã xin cấp nhiều mẫu giấy chứng nhận hàng hóa tuy nhiên do thời gian làm đề tài có hạn nên tác giả chỉ giới thiệu một mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mà công ty đang làm.

Để có thể xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ mẫu AANZ một cách dễ dàng thì doanh nghiệp cần phải hiểu rò các quy định, làm đúng và đẩy đủ hồ sơ một cách nhanh và hiệu quả nhất. Chắc chắn rằng với sự quan tâm của Nhà nước cũng như sự nỗ lực của tững cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp và sự cố gắng của các doanh nghiệp, việc xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoa ở Việt Nam sẽ dần được hoàn thiện trong thời gian tới, góp phẩn đẩy nhanh tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam

Mong rằng với sự nỗ lực và những thành quả đạt được của công ty TNHH chế xuất Billion Max trong thời gian qua sẽ góp phần thúc đẩy công ty ngày càng mở rộng nhiều đối tác xuất khẩu và mở rộng nhiều cơ sở sản xuất hơn nữa để đóng góp vào lợi ích của công ty nói riêng và lợi ích quốc gia nói chung

Khóa luận tuy đã khái quát được quy trình xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu AANZ tại công ty TNHH chế xuất Billion Max Việt Nam và cũng đưa ra được một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình này. Nhưng do một số khó khăn nhất định, thời gian làm đề tài còn hạn chế nên tác giả chưa được phân tích sâu hơn. Vì vậy mong các quý thầy cô có thể bổ sung góp ý về khóa luận để khóa luận được hoàn thiện hơn nữa.


2. Kiến nghị

2.1 Kiến nghị đối với cơ quan cấp C/O

Hiện nay, Việt Nam đang mở cửa hội nhập với các nước trên thế giới vì thế mà các hồ sơ xin cấp C/O ngày càng nhiều. Do vậy kính mong các cơ quan cấp C/O tạo điều kiện cấp số C/O nhanh chóng để các doanh nghiệp có thể hoàn thiện hồ sơ và nhanh chóng nộp tại cơ quan cấp C/O.

Vì cán bộ nhận và cấp C/O bị hạn chế nên cũng mong cơ quan cấp C/O có thể đưa ra các phản hồi sớm để doanh nghiệp còn biết chỉnh sửa hoặc là nhận kết quả C/O để có thể gửi cho khách hàng sớm nhất có thể.

Đối với những form C/O doanh nghiệp mới bắt đầu làm kính mong các cơ quan cấp C/O tạo điều kiện hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp có thể làm đúng và đẩy đủ để hoàn thiện hồ sơ xin C/O một cách tốt nhất, tránh sai sót làm mất thời gian giữa 2 bên.

2.2 Kiến nghị với cơ quan nhà nước

Một hệ thống phát luật đồng bộ và thống nhất sẽ tạo thành một hành lang pháp lý ổn định, tạo tư tưởng an tâm cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vì vậy, nhà nước phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp lý, hệ thống các nghị định thông tư hướng dẫn cụ thể hơn về quy định đối với các form C/O. Đồng thời nhà nước cần có chính sách khuyến khích phát triển việc xin C/O nhằm chứng minh được hàng hóa Việt Nam có xuất xứ rò ràng , có thể cạnh tranh với các đối thủ khác.

Nhà nước cần có nhiều buổi giao lưu giữa doanh nghiệp và các đại sứ quán ở các quốc gia mà Việt Nam đã có ký kết các hiệp định thương mại để doanh nghiệp có thể hiểu rò hơn về các quy định cũng như là các chính sách ưu đãi về thuế quan của các hiệp định thương mại hơn nữa.

Tại các cơ quan cấp C/O nhà nước cần bố trí thêm cán bộ để có thể xử lý kịp thời các hồ sơ C/O cũng như là giải quyết được các thắc mắc của các doanh nghiệp khi gặp phải.


Việt Nam gia nhập ASEAN, FTA, APEC,WTO,… đã nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo điều kiện cho kinh tế Việt Nam phát triển. Chúng ta cần thiết lập mối quan hệ bền vững lâu dài, hai bên cùng có lợi với các quốc gia. Không những thế mà Nhà nước cần đẩy mạnh việc gia nhập các cộng đồng kinh tế thương mại trên thế giới, ký kết nhiều hiệp định thương mại đơn phương, đa phương , song phương giữa các nước trên thế giới. Từ đó đẩy mạnh được hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo điều kiện cho hàng hóa của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu từ thị trường Việt Nam ra nước ngoài sẽ có nhiều ưu đãi hơn về thuế quan cũng như các ưu đãi khác, giúp cho hàng hóa của Việt Nam có thể cạnh tranh được với hàng hóa của các nước trên thế giới. Từ đó tạo động lực cho các doanh nghiệp càng ngày nỗ lực phấn đấu để vươn ra thị trường thế giới nhanh hơn nữa.

2.3 Kiến nghị đối với công ty

Nhân lực là yếu tố quyết định tới chất lượng làm việc, uy tín của công ty vì vậy trong chính sách phát triển của công ty nguồn nhân lực cần được ưu tiên hàng đầu. Hiện nay công ty đang tiếp tục mở rộng sản xuất chình vì vậy mà hàng hóa được xuất khẩu ngày càng nhiều số lượng công việc sẽ nhiều lên nhưng hiện nay số lượng nhân viên làm thủ tục về C/O còn ít không đáp ứng được khối lượng công việc ngày một nhiều hơn.

Tăng cường công tác huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ chuyên môn, trình độ Anh ngữ cũng như trình độ vi tính cho nhân viên nhằm đáp ứng được nhu cầu trong xu hướng hội nhập với các nước trên thế giới.

Hiện nay, các doanh nghiệp còn rất yếu trong việc nắm bắt , tìm hiểu và áp dụng các nghị định thông tư, hay các quy định trong các hiệp định thương mại mà vì thế chúng ta thường làm sai phải sửa đi sửa lại hoặc là ảnh hưởng tới luật pháp gây tốn chi phí và mất thời gian. Vì vậy công ty nên thường xuyên theo dòi nhắc nhở giúp đỡ nhân viên của mình tìm hiểu các nghị định thông tư mới được ban hành để nắm rò được các quy định khắc phục được các tình trạng đáng tiếc xảy ra.


Đặc biệt công ty cần quan tâm đến chính sách lương thưởng cũng như các chế độ ưu đãi phụ cấp cho từng nhân viên để họ có thể an tâm làm việc cũng như là cống hiến hết mình vì lợi ích của công ty.

Công ty cần nâng cấp cơ sở hạn tầng kỹ thuật để nhân viên có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất và hiệu quả nhất tránh lãng phí thời gian cũng như các rủi ro khác không mong muốn.

Xem tất cả 92 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí