Thực Trạng Chuỗi Cung Ứng Cá Tra Xuất Khẩu Của Công Ty Tnhh Mtv Trần Hân 13037


xuất, chế biến cá tra trong nước sẽ phần nào giúp Trung Quốc tự chủ nguồn hàng cung cấp, giảm phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam vẫn còn phải chịu thuế chống bán phá giá khá cao cho thị trường Mỹ lại là một cơ hội lớn cho Trung Quốc nhảy vào cuộc đua tranh giành thị phần tại thị trường này. Bởi lẽ, mặc dù không có nhiều lợi thế về quy mô, kinh nghiệm nuôi trồng, sản xuất như Việt Nam, nhưng phần thuế chênh lệch cũng tạo nên một khoảng cách lớn, giúp các đối tác tại Mỹ sẽ dần chuyển sang các nhà cung cấp tại Trung Quốc với rủi ro về thuế thấp hơn.

Nhưng, nói đi thì cũng nên xem xét lại, thời gian gần đây, cuộc chiến tranh thương mại của Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang và dấu hiệu hạ nhiệt gần như không nhiều, nguy cơ gặp khó cho ngành cá tra xuất khẩu sang Mỹ của Trung Quốc là khá lớn, và Việt Nam sẽ còn nhiều cơ hội tại thị trường tiềm năng này.

Trong khi đó, một số nước nuôi cá tra cũng bắt đầu thể hiện tham vọng thâm nhập vào các thị trường tiêu thụ quan trọng. Lợi dụng nhu cầu đang tăng trưởng ở thị trường Trung Đông, các nước dựa trên các luật áp dụng mới để đẩy mạnh vào các thị trường mà Việt Nam bị cấm xuất khẩu. Và có thể kế đến là Hiệp hội Doanh nhân cá da trơn Indonesia đã cho ra mắt thương hiệu cá tra với khẩu hiệu "Cá tra Indonesia - sự lựa chọn tốt". Cá tra Indonesia đang được giới thiệu ra thế giới là sản phẩm được nuôi bằng chế phẩm sinh học, sử dụng nước ngầm sạch với mật độ nuôi thấp.

Một khó khăn khác cho cá tra Việt Nam đó là lệnh tạm ngừng nhập khẩu từ ngày 23/1/2018 của Arab Saudi, thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam ở Trung Đông năm 2017. Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Arab Saudi từng đạt giá trị 53,4 triệu USD, cao gấp đôi so với 2 thị trường lớn tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Ai Cập trong 2017. Tuy nhiên, từ khi lệnh tạm dừng nhập khẩu được ban hành, xuất khẩu sang Arab Saudi bị ngưng trệ và dường như sẽ mất thị trường đầy tiềm năng này.


TÓM TẮT CHƯƠNG 1


Chuỗi cung ứng bao gồm mọi công đoạn có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới một bộ phận hay toàn bộ hoạt động từ cung cấp, sản xuất và phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng. Tùy vào phương diện nhìn nhận chuỗi cung ứng, chuỗi cung ứng có thể không chỉ bao gồm nhà cung cấp, nhà sản xuất mà còn có cả nhà vận chuyển, đại lý, nhà bán lẻ và khách hàng. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng là mạng lưới phối hợp từng mắc xích lại với nhau sao cho phù hợp nhất với từng chuỗi để có thể tối ưu hóa hoạt động trong chuỗi, vận hành một cách hiệu quả nhất nhằm đạt được mục đích chung của chuỗi cung ứng.

Cùng với sự phát triển về chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, Việt Nam cũng dần chú ý và đầu tư phát triển chuỗi cung ứng cho phù hợp với tình hình phát triển, đặc biệt là sự phát triển về kinh tế. Với những đòi hỏi của thị trường, phát triển và hoàn thiện chuỗi cung ứng trong từng doanh nghiệp là yếu tố tiên quyết, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được kết quả cao. Bên cạnh đó, quản trị chuỗi cung ứng trong từng doanh nghiệp cũng là yếu tố đáng được quan tâm khi Việt Nam trở thành một bộ phận trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoạt động của ngành sản xuất chế biến và xuất khẩu cá tra, cá basa có nhiều thay đổi, chuyển mình trong suốt giai đoạn từ khai sơ đến nay. Với những lợi thế vốn có ban đầu về địa lý, khí hậu, ngành cá tra, cá basa Việt Nam đã có được nền móng phát triển ban đầu, và với nhu cầu thị trường ngày càng tăng, ngành cá tra, cá basa Việt Nam có những phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây, mà biểu hiện là kim ngạch xuất khẩu tăng liên tục. Những động thái chung của ngành cá tra, cá basa xuất khẩu là điều kiện, là tiền đề để các doanh nghiệp như công ty TNHH MTV Trần Hân có những động lực để hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình, tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh.


CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHUỖI CUNG ỨNG CÁ TRA XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH MTV TRẦN HÂN

2.1. Tổng quan về công ty TNHH MTV Trần Hân


2.1.1. Giới thiệu về công ty TNHH MTV Trần Hân


Xuất thân từ một gia đình có truyền thống khá lâu trong ngành nuôi trồng và xuất khẩu các sản phẩm thủy sản tươi sống cũng như các sản phẩm có nhiều giá trị gia tăng từ thủy sản, hơn thế nữa, với mong muốn mang những sản phẩm tốt nhất với những hương vị vô cùng đặc trưng của Việt Nam tới bạn bè năm Châu, ông Trần Văn Hân đã quyết định thành lập công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Trần Hân vào năm 2010.

Sự ra đời của công ty TNHH MTV Trần Hân ra đời là một bước đệm để công ty có thể mang thương hiệu cá tra truyền thống của Việt Nam đến với thế giới, giúp thương hiệu cá tra Việt có được một chỗ đứng vững chắc trên bản đồ thực phẩm thế giới.

Trước những nhu cầu thực tế của thị trường các sản phẩm thủy sản, công ty TNHH MTV Trần Hân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại ấp Bình Chánh Đông, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang vào đầu năm 2013 để có thể phục vụ tốt nhất cho việc sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Bên cạnh đó, với nguồn nguyên liệu 200 hecta của riêng công ty và hơn 1,500 hecta nguồn nguyên liệu từ khối công ty gia đình, công ty Trần Hân có thể có được một nguồn cung ổn định, tạo ra một dây chuyền sản xuất khép kín. Từ đó công ty có thể dễ dàng kiểm soát được chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra.

Chưa dừng lại tại đây, nhận thấy được nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường này cùng với mong muốn tạo nên chuỗi cung ứng khép kín với sự tối ưu hóa trong từng khâu và cả chuỗi, công ty quyết định đầu tư xây dựng và phát triển vùng nuôi tại Tiền Giang, Long An và có kế hoạch phát triển sang Vĩnh Long. Bên cạnh việc phát triển


vùng nuôi, phục vụ cho hoạt động của nhà máy chế biến, sản xuất, công ty còn đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thức ăn cho cá nguyên liệu để chủ động kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu, ổn định hóa chuỗi cung ứng của công ty.

Song song với việc chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ cá tra, công ty TNHH MTV Trần Hân còn phát triển với việc kết hợp thêm cho mình các hoạt động về dịch vụ vận tải để có thể tăng thêm sức cạnh tranh của sản phẩm công ty cũng như có thể có tăng thêm sức cạnh tranh về giá và các dịch vụ hỗ trợ trong chuỗi sản phẩm mà công ty cung ứng.

Với sự kết hợp của nhiều yếu tố như nguồn cung nguyên liệu luôn có được sự ổn định kết hợp với giá cả cạnh tranh cũng như đã cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, công ty TNHH MTV Trần Hân đã khẳng định chữ TÍN của mình trên thương trường. Chính vì điều đó, công ty TNHH MTV Trần Hân đã và đang từng bước khẳng định thương hiệu của mình ở thị trường trong nước cũng như thị trường xuất khẩu thế giới. Bên cạnh đó, hiện nay, công ty là một đối tác đáng tin cậy của các đối tác đến từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có cả các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU,…

Với đội ngũ nhân viên trẻ, lành nghề làm việc trong một môi trường tốt, cùng với sự quản lý chặt chẽ của ban giám đốc công ty, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm đã và đang dẫn dắt công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một thương hiệu mạnh về xuất khẩu cá tra tại Việt Nam.

Thông tin về công ty:


Tên công ty: Công ty TNHH MTV Trần Hân Năm thành lập: năm 2010

Mã số thuế: 0309943056


Địa chỉ: 41 Hồ Bá Kiện, Phường 15, Quận 10, TP Hồ Chí Minh


Văn phòng đại diện: DV2, Hà Đô Villas, 766 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh

Nhà máy chế biến: ấp Bình Chánh Đông, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Tên giao dịch: TRANHAN CO., LTD Điện thoại: +84 8 3830 1666

Fax: +84 8 3830 2666


Email: info@tranhan.com


2.1.2. Tầm nhìn, sứ mạng


Tầm nhìn: “Phát triển kết hợp Xuất Khẩu Thủy Sản và Dịch Vụ Vận Tải tạo nên lợi thế về giá cạnh tranh và dịch vụ tối ưu”

Sứ mạng: “Mang đến cho khách hàng các giải pháp hoàn hảo về thủy sản và dịch vụ vận tải với phương châm:

Cung cấp những sản phẩm khách hàng cần


Lấy đạo đức kinh doanh và lợi ích khách hàng làm trọng Thực hiện tốt những gì đã cam kết”

2.1.3. Ngành nghề và các sản phẩm kinh doanh của công ty TNHH MTV Trần Hân


Công ty TNHH MTV Trần Hân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm từ cá tra các loại và xuất khẩu các sản phẩm này đến thị trường quốc tế. Với diện tích vùng nuôi trồng khoảng 200 ha, và đạt công suất 35-45 tấn nguyên liệu mỗi ngày, công ty có được nguồn cung ổn định phục vụ cho hoạt động xuất khẩu của công ty.


Tổng nguồn vốn đầu tư hiện tại của công ty TNHH MTV Trần Hân là 8,000,000 USD. Điều này giúp cho công ty có thể đầu tư phát triển phục vụ tốt nhất cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty.

Hiện tại, công ty đã cung cấp khá đa dạng các sản phẩm sản xuất từ cá tra, bao gồm:


- Cá tra phi lê trắng với quy cách không da, không xương, bỏ thịt đỏ, bỏ dè, bỏ mỡ và có các kích cỡ 120-170, 170-220, 220 up.

- Cá tra phi lê hồng với quy cách không da, không xương, bỏ thịt đỏ, bỏ dè, bỏ mỡ và có các kích cỡ 120-170, 170-220, 220 up.

- Cá tra phi lê vàng với quy cách không da, không xương, bỏ thịt đỏ, bỏ dè, bỏ mỡ và có các kích cỡ 120-170, 170-220, 220 up.

- Cá tra phi lê thịt đỏ với quy cách không da, không xương, còn thịt đỏ, còn dè, còn mỡ và có các kích cỡ 170-220, 220 up.

- Cá tra đóng block với kích cỡ 5kg và quy cách đóng gói 5kg/block hoặc 5kg/block x2/carton

- Cá tra cắt khúc với quy cách còn da, còn xương theo các kích cỡ mà khách hàng yêu cầu.

- Cá tra nguyên con với quy cách còn da, còn xương, không đầu, bỏ nội tạng, bỏ đuôi, kích cỡ 800-1000 gr.

- Da cá tra được đóng gói block, 5kg x 2/carton


2.1.4. Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty TNHH MTV Trần Hân


Công ty TNHH MTV Trần Hân hoạt động theo sơ đồ bộ máy tổ chức như sau:


Sơ đồ 2.1: Bộ máy tổ chức công ty TNHH MTV Trần Hân


GIÁM ĐỐC

Ban trợ lý/ thư ký

Phòng Thủy Sản

Phòng cung ứng

Phòng hành chính- nhân sự

Phòng kế toán-tài chính

Chi nhánh (nhà máy chế biến thủy sản)

Phòng quản lý chất lượng

Phòng điều hành sản xuất

Phòng cơ điện

Phòng hành chính nhân sự

Phòng kê toán

Nguồn: Công ty TNHH MTV Trần Hân, 2019.


2.1.5. Tình hình hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH MTV Trần Hân


2.1.5.1. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Trần Hân theo thị trường

Công ty TNHH MTV Trần Hân gia nhập vào thị trường cá tra, cá basa từ năm 2010 và từ đó đến nay, công ty đã phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều thị trường khác nhau từ Đông Nam Á đến các nước Trung Đông, Châu Âu, Châu Phi và các nước Mỹ Latinh,… Từ khi hoạt động kinh doanh đến nay, công ty đã xây dựng được kế hoạch tiếp cận và mở rộng thị trường khá thành công. Với quy mô, công suất là khá nhỏ, công ty chọn cách khai thác nhiều tại thị trường ngách, các thị trường dễ tính trước khi đánh mạnh vào các thị trường khó tính như Mỹ và các nước EU.


Bảng 2.1: Kim ngạch xuất khẩu cá tra, cá basa của Công ty TNHH MTV Trần Hân giai đoạn 07/2016-2018

Đơn vị tính: nghìn USD



QUÝ 3/2016

QUÝ 4/2016

QUÝ 1/2017

QUÝ 2/2017

QUÝ 3/2017

QUÝ 4/2017

QUÝ 1/2018

QUÝ 2/2018

QUÝ 3/2018

QUÝ 4/2018

Brazil

-

338.31

562.04

844.65

220.17

408.47

657.54

703.04

237.90

905.84

China

-

1,160.46

314.36

700.62

506.21

46.25

-

-

187.34

33.01

Dominican

33

66

59.39

-

-

-

107.25

183.50

241.43

93.68

Malaysia

-

50.23

-

168.86

58.26

60.15

80.14

-

-

108.62

Mexico

112.88

129.96

194.50

115.64

161.16

77.44

38.72

44.88

96.13

2,319.61

Philippines

71.14

37

-

-

135

52.99

194.92

77.18

88.75

-

Singapore

321.24

218.67

233.89

419.93

123.58

200.71

960.64

1,017.25

734.46

995.12

UAE

69.10

72.66

32

-

-

205

146.99

456.69

87.98

-

Ukraine

711.76

1,299.25

165.64

171.59

1,950.1

1,248.94

99.81

1,056.09

1,228.71

629.84

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

Một số giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng cá tra tại công ty TNHH MTV Trần Hân - 9

Nguồn: Công ty TNHH MTV Trần Hân, 2019.


Tình hình hoạt động sản xuất và xuất khẩu của công ty TNHH MTV Trần Hân tại một số thị trường chủ lực được thể hiện qua bảng 2.1. Tại thị trường Brazil, mức xuất khẩu sang thị trường này của công ty tương đối ổn định, có xu hướng tăng dần trong năm 2017 và đặc biệt là quý 4 năm 2018, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt

905.84 nghìn USD. Đây là một trong những thị trường với nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Thị trường Brazil là một trong những thị trường đặc biệt, để có thể xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp phải đăng kí, kiểm định nhà máy đủ tiêu chuẩn thị trường để lấy được giấy phép để xuất khẩu (DIPOA) sang thị trường này. Qua tình hình xuất khẩu đến Brazil, ta có thể thấy công ty đã có định hướng phát triển khá phù hợp, xây dựng được chuẩn chung cho tiêu chuẩn thị trường.

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 26/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí