Liên Kết Trong Xây Dựng Thương Hiệu Du Lịch Của Vùng


- Quan hệ với báo chí: thông cáo báo chí, các cuộc họp báo, tổ chức cho các nhà báo đi thực tế để thu lượm thông tin về điểm đến du lịch

- Xuất bản ấn phẩm: báo cáo hàng năm, cuốn sách nhỏ, những bài báo, những tư liệu nghe nhìn hay những bài viết ngắn gọn về điểm đến du lịch trên các báo…

- Tạo các sự kiện để thu hút sự chú ý của công chúng đến điểm du lịch: hội nghị báo chí, hội thảo chuyên đề, triển lãm, lễ kỉ niệm…

- Tin tức về điểm đến du lịch được đăng tải trên báo hoặc các phương tiện thông tin đại chúng khác.

- Tạo ra những đặc điểm nhận dạng nổi bật về điểm đến du lịch

Hoạt động liên kết trong xúc tiến du lịch còn được thể hiện ở việc các địa phương trong vùng cùng tổ chức các chương trình phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, với mục đích chính là tạo ra những đợt tuyên truyền quảng bá lớn cho toàn vùng. Mục đích của hoạt động này là nhằm phục hồi thị trường khi có dấu hiệu tăng giảm hoặc chững lại và tạo ra ấn tượng tốt, một hình ảnh tốt trong công chúng làm cho công chúng yêu thích điểm đến.

Hội chợ, triển lãm du lịch là một phương tiện tiếp cận, là nơi những người điều hành chương trình du lịch đến để tìm mua các chương trình du lịch mới cung cấp cho khách hàng của họ. Hình thức phổ biến nhất là diễn đàn mở, nơi các điểm đến du lịch mua các gian hàng và những người mua được miễn phí khi đến thăm và gặp gỡ với những ai thu hút sự chú ý của họ. Hội chợ du lịch cũng cho phép các điểm đến sắp xếp, lên kế hoạch các cuộc gặp gỡ trực tiếp với các đại lý du lịch, những người mua truyền thống và tiềm năng. Mục đích của các hội chợ triển lãm du lịch là cho những người bán và người mua gặp nhau và thực hiện giao dịch, là cơ hội tốt để nhân viên tiếp thị điểm đến vừa có thể thiết lập các mạng lưới quan hệ với nhau, vừa có thể thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh.


Nhìn nhận từ góc độ liên kết xúc tiến du lịch thì hình thức hội chợ, triển lãm du lịch hiện nay đang được triệt để khai thác nhằm tăng cường hình ảnh điểm đến/khu vực tới khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Các Hội chợ, triển lãm du lịch thường niên cấp vùng, quốc gia hay quốc tế không chỉ là nơi gặp gỡ, trao đổi, giao thương của các nhà chuyên nghiệp du lịch gồm những người mua và những người bán mà còn phục vụ cả quảng đại công chúng (những khách hàng tiềm năng).

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Truyền thông có một vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Hiện nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ kỹ thuật số, Internet - sự ra đời của các phương tiện truyền thông mới đã và đang làm thay đổi cơ bản hoạt động sống của con người, tác động sâu sắc, đa dạng, phong phú đến “món ăn” tinh thần hàng ngày, đến “bữa tiệc thông tin” của công chúng. Trong một thế giới công nghệ thông tin phát triển và ngày càng phát triển, tác động rất lớn vào công tác dẫn dắt thông tin, truyền bá, thậm chí là luôn sẵn sàng bùng phát và đảm nhận luôn vai trò “định hướng dư luận”.

Khai thác các kênh truyền thông trong xúc tiến du lịch là việc sử dụng mạng Internet kết hợp với các phương tiện truyền thông thích hợp khác để xúc tiến sản phẩm và dịch vụ khách hàng.

Liên kết xúc tiến du lịch khu vực Đông Bắc - 4

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin ngày càng nhiều người sử dụng mạng Internet để đặt hàng trực tuyến với những lý do sau đây:

- Tiện lợi: bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu đều có thể đặt hàng trực tuyến

- Thông tin: khách hàng có thể thu nhận thông tin về các hãng lữ hành, khách sạn và thông tin tại điểm đến

- Giá cả: nhờ mạng Internet người tiêu dùng có thể so sánh giá cả của các hãng do đó họ có thể chọn được giá rẻ hơn.

Hiện nay, từ “liên kết” đang trở thành trào lưu trên các phương tiện truyền thông, và cũng được sử dụng rất nhiều trong báo chí, trong đó nó


không tách rời 3 cụm từ phổ biến nhất: “Liên kết để phát huy lợi thế so sánh”, Liên kết để phát triển bền vững” và “Liên kết để nâng cao sức cạnh tranh”. Truyền thông là quan trọng, nhưng truyền thông cái gì phải căn cứ vào những giá trị cốt lõi. Khi một chiến lược đưa có tính chất “liên kết” cũng theo nguyên tắc chung cần có thông điệp và hành động cụ thể để hiện thực “tính chất liên kết” đó, đó chính là những giá trị cốt lõi cho truyền thông để nhận được sự ủng hộ của nhiều người hơn, để sớm và vững trong việc hoàn thành mục tiêu.

Khi “liên kết” trong truyền thông, trước hết phải thể hiện rõ sự liên kết trong mối quan hệ chung thông điệp, chung mục tiêu, trên tinh thần WIN - WIN, chia sẻ hay cộng hưởng nguồn lực để đạt mục tiêu chung.

Trong liên kết xúc tiến du lịch thông qua các kênh truyền thông, ngoài vấn đề quảng bá hình ảnh, các địa phương cần nghiên cứu, chia sẻ những kinh nghiệm, hợp tác trong công tác in ấn, xuất bản, phát hành những tài liệu tuyên truyền, tổ chức các hoạt động truyền thông như triển lãm hình ảnh, hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức các hoạt động cộng đồng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thân thiện với du khách để hướng tới mỗi người dân đều nhận thức rõ vai trò là đại sứ du lịch, và cùng chung tay bảo vệ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, những gì do thiên nhiên ban tặng và con người đã tạo dựng.

Trong khối (quần thể) liên kết cần có một thương hiệu nhận diện chung thể hiện cho mối liên kết, trong đó sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp là yếu tố quan trọng và quyết định sự thành công.

Ngoài những sản phẩm truyền thông, công cụ truyền thông, hướng truyền thông thì liên kết trong bộ máy thực thi truyền thông rất quan trọng, đặc biệt là website quảng bá du lịch của tỉnh mình, địa phương mình, khu vực


mình. Chính nguồn lực này cần triển khai liên kết tốt trong công tác truyền thông để đạt được mục tiêu chung.

1.2.2.3. Liên kết trong xây dựng thương hiệu du lịch của vùng

Thương hiệu là sự khẳng định của một quá trình phát triển, về những giá trị tiêu biểu tích cực được thị trường ghi nhận. Hiện nay, phát triển thương hiệu là nhiệm vụ quan trọng của các quốc gia, điểm đến, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng và tiến trình toàn cầu hoá ngày một sâu rộng. Yêu cầu tạo ra sự nhận diện rõ ràng, sức cạnh tranh cao đòi hỏi các quốc gia, các điểm đến, vùng du lịch, địa phương, doanh nghiệp phải quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển thương hiệu.

Trong giai đoạn phát triển du lịch hiện nay, các vùng du lịch, các địa phương đã dần hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển nhiều loại hình sản phẩm du lịch, định hình dần những hình ảnh về du lịch. Sự liên kết giữa các địa phương trong mỗi vùng cũng được đẩy mạnh và là nhu cầu phát triển hiện nay, phù hợp với bối cảnh và trình độ phát triển của du lịch Việt Nam. Chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đã đặt ra các giải pháp phát triển du lịch theo 7 vùng du lịch rõ rệt phù hợp với xu hướng và yêu cầu phát triển hiện nay. Điều này cũng phù hợp với việc đẩy mạnh vai trò của các Vùng du lịch, các địa phương và các doanh nghiệp tại các địa phương, phát triển mạnh thành các điểm đến với các thương hiệu riêng lớn mạnh, đóng vai trò như các trụ cột quan trọng của thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung.

Như vậy có thể thấy, vai trò và việc phát triển thương hiệu du lịch Vùng là rất quan trọng. Một mặt nhằm đẩy mạnh sự phát triển và hình thành rõ nét được các thương hiệu nhánh, định hình rõ các vùng, mặt khác là cột trụ vững chãi cho quá trình phát triển thương hiệu quốc gia.

1.2.2.4. Liên kết trong quản trị điểm đến du lịch


Thuật ngữ Quản lý điểm đến được hiểu là quản lý chiến lược và tiếp thị các điểm đến du lịch. Trong phạm vi này, điểm đến được xem như một đơn vị riêng biệt có cạnh tranh thị trường, cạnh tranh với các điểm đến khác. Như vậy, liên kết trong quản lý điểm đến là thông qua hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ, để đảm bảo chuỗi dịch vụ liên tục trong những điểm đến và tiếp thị (ví dụ như dịch vụ lưu trú, các nhà cung cấp dịch vụ giải trí cũng như một số điểm tham quan trong vùng).

Điều này nên được thực hiện mà không chịu sự ảnh hưởng của chính trị và của các doanh nghiệp tư nhân để các điểm đến phát triển một chiến lược riêng biệt. Một trong những mục tiêu của liên kết quản lý điểm đến là việc loại bỏ các xung đột về lợi ích của nhà cung cấp dịch vụ, vì họ thường tự coi mình là các đối thủ cạnh tranh.

Việc liên kết quản lý điểm đến nên được thực hiện với hình tam giác của tính bền vững, tức là ưu tiên áp dụng một sự cân bằng thích hợp giữa các yếu tố sinh thái, kinh tế và xã hội.

Việc kiên kết trong quản lý điểm đến sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho du lịch vùng, bởi vì đây là hoạt động nhằm thiết lập một vị trí mạnh mẽ và độc đáo - nghĩa là cung cấp các trải nghiệm khác nhau so với các điểm đến khác (bằng cách phát triển sự hấp dẫn của điểm đến, làm nổi bật đặc điểm độc đáo của nó). Vì vậy, liên kết quản trị điểm đến đòi hỏi một cách tiếp cận phối hợp quản lý dựa trên một tầm nhìn tập thể, quan hệ đối tác mạnh mẽ và đảm bảo phát triển bền vững. Quản lý tốt có thể giúp tránh được những xung đột xã hội và văn hóa và ngăn chặn những tác động tiêu cực từ du lịch đến lối sống truyền thống của cư dân địa phương. Điều quan trọng hơn cả là liên kết trong quản lý điểm đến sẽ phân phối lợi ích du lịch giữ a các địa phương một cách hợp lý (hỗ trợ phát triển sản phẩm và kinh nghiệm dựa vào cộng đồng, thúc đẩy du lịch nông thôn, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ, khai thác các


tiềm năng của ngành công nghiệp thủ công mỹ nghệ v.v..). Đồng thời, liên kết quản trị điểm đến còn giúp nâng cao năng suất du lịch thông qua tập trung phát triển không gian và marketing vào thị trường mục tiêu. Điều này sẽ gia tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, góp phần kéo dài thời gian lưu trú trung bình của du khách, tăng chi tiêu bình quân đầu người và làm giảm tính thời vụ không mong muốn…

1.2.3. Nguyên tắc liên kết xúc tiến du lịch

1.2.3.1. Thống nhất quan điểm liên kết

Liên kết phát triển du lịch là xu thế tất yếu của thời đại. Các địa phương tham gia liên kết phải thống nhất quan điểm phát triển du lịch chung, trong đó bao gồm cả quan điểm liên kết xúc tiến du lịch. Nếu coi xúc tiến du lịch là một trong những chương trình phát động thị trường quan trọng nhất thì việc liên kết xây dựng chương trình xúc tiến du lịch giữa các địa phương trong một vùng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Bởi vì, một chương trình xúc tiến du lịch hợp lý sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp cho toàn vùng chứ không chỉ đối với một địa phương riêng lẻ.

Việc này chỉ có thể thực hiện được khi từng cá thể nhìn nhận đúng đắn vai trò của xúc tiến du lịch và liên kết xúc tiến du lịch trên phạm vi khu vực. Các địa phương phải vì lợi ích chung cho toàn vùng, vì hình ảnh du lịch, vì sự nhận diện thương hiệu du lịch của vùng, tránh tư tưởng cục bộ địa phương, dựa dẫm, ỷ lại vào đơn vị bạn. Đã là liên kết thì mọi đối tượng tham gia đều có trách nhiệm và quyền lợi ngang nhau, tất cả đều hướng tới mục tiêu đưa hình ảnh du lịch của khu vực ra thị trường một cách hiệu quả nhất.

1.2.3.2. Xác định nhiệm vụ và mục tiêu liên kết xúc tiến

Mục tiêu liên kết xúc tiến phải chỉ ra được kết quả cuối cùng muốn đạt được, còn nhiệm vụ liên kết xúc tiến chỉ ra làm cách nào để đạt được mục tiêu đó. Như vậy, trong liên kết xúc tiến du lịch, các nhiệm vụ mà hàng loạt tổ


chức xúc tiến du lịch cấp địa phương và cấp vùng thực hiện có thể là: thu hút khách du lịch tiềm năng tới khu vực, duy trì hoặc cải thiện hình ảnh chung của toàn vùng, giới thiệu thông tin về các sản phẩm/dịch vụ du lịch, tạo dựng uy tín của các đơn vị kinh doanh du lịch, sửa các thông tin không chính xác hoặc thiếu đầy đủ về điểm đến hoặc về sản phẩm đang chào bán. Ngoài ra, đơn vị chịu trách nhiệm xúc tiến du lịch cũng phải đáp ứng các nhu cầu thông tin của các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động du lịch trong vùng, đồng thời chủ trì, điều phối các chương trình xúc tiến chung của vùng.

1.2.3.3. Đồng thuận trong quyết định ngân sách xúc tiến

Căn cứ theo mục tiêu và đối tượng truyền thông để quyết định ngân sách cho hoạt động này. Đối với du lịch của một vùng, việc xác định ngân sách xúc tiến thường dựa trên 3 phương pháp cơ bản: phương pháp căn cứ khả năng, phương pháp cân bằng cạnh tranh và phương pháp căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ.

Phương pháp căn cứ khả năng: nhiều tổ chức du lịch quyết định ngân sách xúc tiến ở mức độ mà tổ chức có thể chấp nhận được trong giai đoạn nào đó. Phương pháp này hoàn toàn không có căn cứ khoa học vì nó bỏ qua sự tác động của xúc tiến đối với sự trở lại của khách du lịch. Ngân sách xúc tiến hàng năm không ổn định nên việc lập kế hoạch marketing chiến lược dài hạn gặp khó khăn.

Phương pháp cân bằng cạnh tranh: để đạt được sự cân bằng về cạnh tranh trên thị trường, các công ty, tổ chức căn cứ vào chi phí của các đối thủ trên thị trường và điều chỉnh ngân sách xúc tiến. Phương pháp này thiếu khoa học và hiệu quả không cao vì các mục tiêu và phương pháp xúc tiến của các đối thủ cạnh tranh là luôn khác nhau và thay đổi bất kỳ khi nào.

Phương pháp căn cứ vào nhiệm vụ và mục tiêu: đây là phương pháp phù hợp để xác định ngân sách xúc tiến du lịch. Phương pháp này đòi hỏi tổ


chức quản lý du lịch thiết kế ngân sách dựa trên xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ cần được thực hiện. Chi phí cho công việc được cộng lại, tổng số chính là chi phí xúc tiến.

Xác định ngân sách xúc tiến du lịch cho mỗi địa phương đã khó, việc xác định ngân sách xúc tiến trên quy mô hợp tác khu vực lại càng khó khăn hơn. Thông thường sẽ có 2 hình thức:

- Một là các địa phương tham gia liên kết tự xác định ngân sách cho chương trình xúc tiến của mình (những phần tham gia liên kết) sau đó tự chuẩn bị tất cả những vấn đề có liên quan đến chương trình liên kế xúc tiến, không có vai trò trung gian của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào.

- Hai là một tổ chức quản lý hành chính nhất định sẽ dựa trên chương trình liên kết xúc tiến đã thực hiện và phương hướng (dự báo) chương trình hành động trong thời gian tới để xác định ngân sách thực hiện liên kết xúc tiến cho toàn vùng.

Cả hai phương án trên đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Tuy nhiên ở phương án thứ nhất, tính liên kết rất lỏng lẻo, ít ràng buộc, mạnh ai nấy làm và tính địa phương chủ nghĩa thể hiện rõ rệt. Còn ở phương án thứ hai, mặc dù có nhiều ưu điểm như quy tất cả chương trình liên kết xúc tiến du lịch về một mối, tính liên kết thể hiện rõ nét, sự ràng buộc chi phối lẫn nhau giữa các địa phương ngày càng bền chặt. Tuy nhiên, phương án thứ hai sẽ nảy sinh vấn đề vận hành, tức là buộc phải có một tổ chức quản lý nhất định để điều hành chương trình liên kết xúc tiến du lịch nói chung và xác định/điều phối ngân sách liên kết xúc tiến du lịch nói riêng.

1.2.3.4. Lựa chọn chương trình xúc tiến hỗn hợp hợp lý

Các công cụ xúc tiến có chức năng và hiệu quả khác nhau đối với các thị trường khách khác nhau. Để lựa chọn các công cụ tối ưu trong chương trình xúc tiến hỗn hợp cần hiểu rõ đặc điểm của từng công cụ trong những

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 14/08/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí