Kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối Đông Dương - 1


TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KẾ TOÁN _ KIỂM TOÁN

------------------


KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối 1


KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

Kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối Đông Dương”.


Người hướng dẫn: TS Lại Thị Thu Thủy Sinh viên thực hiện: Đỗ Diệu Linh

Lớp : 52D1


HÀ NỘI, 2020


LỜ I CẢ M ƠN


Để hoàn thành bài khóa luân

tốt nghiệp này, ngoài sự cố gắng của bản thân, em

đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của các Thầy cô và Ban lãnh đạo cùng toàn thể các cán bộ công nhân viên trong công ty nơi em thực tập.

Em xin chân thành cảm ơn các Thầy cô trong khoa Kế toán – Kiểm toán. Đặc biệt là TS. Lại Thị Thu Thủy, cô đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em trong

quá trình thực tập để em có thể hoàn thành bài khóa luân

tốt nghiệp này.

Em xin gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công Ty TNHH phân phối Đông Dương đã giúp đỡ em trong quá trình thực tập tại công ty và thực hiện đề tài nghiên cứu này.

Do đề tài còn khá mới mẻ, có nhiều ý kiến và những cách tiếp cận khác nhau, thời gian thực tập, kinh nghiệm và kiến thức thực tế còn nhiều hạn chế nên trong khóa luâṇ không thể tránh khỏi những thiết sót. Vì vậy, em rất mong nhận được sự giúp đỡ và ý kiến đóng góp của các Thầy cô giáo và ban lãnh đạo Công Ty TNHH phân phối Đông Dương để em hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình một cách xuất sắc.

Em xin chân thành cảm ơn!


Sinh viên thưc hiên


Đỗ Diệu Linh


MỤC LỤC‌

LỜ I CẢ M ƠN i

MỤC LỤC iii

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT v

LỜI MỞ ĐẨU 1

1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu 1

2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 3

4. Phương pháp nghiên cứu 3

5. Kết cấu của khóa luận 5

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA KẾ TOÁN KẾT QUẢ KINH DOANH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP HIỆN NAY 6

1.1. Một số lý luận chung về kế toán kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp 6

1.1.1. Một số khái niệm về kế toán kết quả kinh doanh 6

1.1.2. Một số lý thuyết về kế toán kết quả kinh doanh 7

1.1.3 Nội dung và phương pháp xác định kết quả kinh doanh. .

1.1.4. Đặc điểm, yêu cầu quản lý, nhiệm vụ của kế toán kết quả kinh doanh 10

1.2. Kế toán kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp hiện nay 12

1.2.1 Kế toán kết quả kinh doanh theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam 12

1.2.2.Kế toán kết quả kinh doanh theo chế độ kế toán Việt Nam hiện hành (Thông

tư 200/2014/TT-BTC). 19

Chương 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH PHÂN PHỐI ĐÔNG DƯƠNG 33

2.1. Tổng quan tình hình và ảnh hưởng nhân tố môi trường đến kế toán kết quả kinh doanh tại công ty TNHH phân phối Đông Dương 33

2.1.1. Tổng quan tình hình công ty TNHH phân phối Đông Dương 33

2.1.2. Đánh giá ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến hoạt động kế toán kết quả kinh doanh tại công ty TNHH phân phối Đông Dương 38

2.2 Thực trạng kế toán kết quả kinh doanh tại công ty TNHH phân phối Đông Dương 43

2.2.1 Nội dung và phương pháp xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH phân phối Đông Dương 43

2.2.2 Kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối Đông Dương 46

Chương 3: MỘT SỐ KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN KẾ TOÁN KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH PHÂN PHỐI ĐÔNG DƯƠNG 53

3.1 Một số kết luận và phát hiện qua nghiên cứu 53

3.1.1 Những kết quả đạt được 53

3.2. Một số đề xuất và kiến nghị nhằm hoàn thiện kế toán kết quả kinh doanh tại công ty TNHH phân phối Đông Dương 57

3.3 Điều kiện thực hiện 58

3.3.1 Về phía Nhà nước 58

3.3.2 Về phía công ty TNHH phân phối Đông Dương 59

KẾT LUẬN 61

CÁC PHỤ LỤC

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT‌



STT

Từ viết tắt

Nội dung

1

TK

Tài khoản

2

TT

Thông tư

3

BTC

Bộ tài chính

4

GTGT

Giá trị gia tăng

5

NXB

Nhà xuất bản

6

TNDN

Thu nhập doanh nghiệp

7

KQKD

Kết quả kinh doanh

8

KQ

Kết quả

9

CCDV

Cung cấp dịch vụ

10

DT

Doanh thu

11

CP

Chi phí

12

DN

Doanh nghiệp

13

TSCĐ

Tài sản cố định

14

QLDN

Quản lý doanh nghiệp

15

GVHB

Giá vốn hàng bán

16

Quyết định

17

BCKQKD

Báo cáo kết quả kinh doanh

18

BCTC

Báo cáo tài chính

19

LNKT

Lợi nhuận kế toán

21

KQHĐKD

Kết quả hoạt động kinh doanh

22

NKC

Nhật ký chng

23

BHXH

Bảo hiểm xã hội

24

SXKD

Sản xuất kinh doanh

25

ĐHTM

Đại học Thương mại

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 88 trang tài liệu này.


LỜI MỞ ĐẨU‌


1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu‌

Trong cơ chế mới, với sự hoạt động của nhiều thành phần kinh tế có tính độc lập, tự chủ trong các doanh nghiệp ngày càng cao hơn thì mỗi doanh nghiệp phải năng động, sáng tạo trong kinh doanh, phải chịu trách nhiệm trước kết quả kinh doanh của mình, bảo toàn được vốn kinh doanh và kinh doanh có lãi. Do vậy nhu cầu sử dụng thông tin tài chính một cách đầy đủ, nhanh chóng và chính xác càng trở nên cần thiết. Vai trò của kế toán ngày càng được khẳng định rõ hơn trong xu thế phát triển kinh tế ngày nay, bởi kế toán là một công cụ quản lý tài chính, cung cấp các thông tin tài chính hiện thực, có giá trị pháp lý cũng như độ tin cậy cao, giúp doanh nghiệp và các đối tượng có liên quan đánh giá đúng đắn tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị làm cơ sở để đưa ra các quyết định kinh tế kịp thời.

Kế toán kết quả kinh doanh cho ta cái nhìn tổng hợp và chi tiết về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời nó cũng là một công cụ tài chính phục vụ đắc lực cho các nhà quản trị trong quá trình quản lý và phát triển doanh nghiệp. Việc xác định đúng kết quả hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp thấy được ưu điểm, nhược điểm, những vấn đề còn tồn tại, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục, đề ra các phương án kinh doanh chiến lược, đúng đắn và thích hợp hơn cho các kỳ tiếp theo. Số liệu kế toán càng chi tiết, chính xác, nhanh chóng và kịp thời càng hỗ trợ các nhà quản trị tốt hơn trong việc cân nhắc để đưa ra những quyết định phù hợp nhất với tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Việc xác định tính trung thực, hợp lý, chính xác và khách quan của các thông tin về kết quả kinh doanh trên các Báo cáo tài chính là sự quan tâm đầu tiên của các đối tượng sử dụng thông tin tài chính đặc biệt là các nhà đầu tư. Do đó cần thiết phải hoàn thiện hơn nữa công tác kế toán kết quả kinh doanh.

Việc nghiên cứu và tìm hiểu công tác kế toán xác định kết quả kinh doanh, trên cơ sở đó có được các đề xuất hoàn thiện hơn nữa công tác kế toán xác định kết quả kinh doanh là việc làm cần thiết, đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn sản xuất kinh doanh. Bởi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp là kết quả cuối cùng để đánh giá chính xác hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.


Trên thực tế hiện nay, việc thực hiện kế toán kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp bên cạnh những điểm thuận lợi và hợp lý thì vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Trong quá trình thực tập tại công ty TNHH phân phối Đông Dương, qua kết quả tổng hợp thực tập đã cho thấy công tác kế toán kết quả kinh doanh về cơ bản đã thực hiện theo đúng chế độ kế toán hiện hành. Phương pháp kế toán, hệ thống tài khoản, sổ sách, chứng từ sử dụng tại công ty là tương đối đầy đủ và phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh của đơn vị. Tại công ty, kế toán ghi nhận chi phí bán hàng các nghiệp vụ phát sinh vào TK 641 mà không mở tài khoản chi tiết để tiện cho công tác quản lý, bên cạnh đó kế toán tại công ty không mở sổ chi tiết chi từng khách hàng để có thể theo dõi các khoản phải thu, phải trả một cách chính xác. Như vậy, tồn tại kể trên đã phần nào gây khó khăn cho công tác kế toán trong quá trình thực hiện và làm cho con số kết quả kinh doanh đưa ra còn chưa thực sự chính xác và hợp lý. Chính vì vậy việc hoàn thiện kế toán kết quả kinh doanh là vấn đề quan trọng và rất cần thiết đối với công ty hiện nay, để các nhà quản trị doanh nghiệp và các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp có những đánh giá chính xác nhất phục vụ cho việc ra quyết định, chiến lược kinh doanh tại doanh nghiệp.

Xuất phát từ tính cấp thiết của việc nghiên cứu kế toán kết quả kinh doanh và qua thời gian thực tập tổng hợp tại công ty TNHH phân phối Đông Dương em đã đi sâu tìm hiểu thực tế và nhận thấy kế toán kết quả kinh doanh tại đơn vị còn nhiều tồn tại. Vì vậy em quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu “Kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối Đông Dương”.

2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài‌

Với mục tiêu dựa trên cơ sở lý luận để giải quyết các vấn đề thực tiễn :

Về lý luận: Khoá luận làm rõ những vấn đề cơ bản về kế toán kết quả kinh doanh theo chuẩn mực kế toán Việt Nam, chế độ kế toán hiện hành và các quy định, thông tư tài chính liên quan (Thông tư 133/2016/TT-BTC).

Về thực tiễn: Dựa trên các cơ sở lý luận để làm rõ thực trạng kế toán kết quả kinh doanh tại công ty TNHH phân phối Đông Dương. Thông qua việc khảo sát thực trạng kế toán kết quả kinh doanh tại công ty đánh giá thực trạng chỉ ra những ưu điểm, cũng như hạn chế còn tồn tại đồng thời đề xuất giải pháp để hoàn thiện kế toán kết quả kinh doanh của công ty nhằm hoàn thiện kế toán kết quả kinh doanh tại công ty hơn với


mục đích nâng cao chất lượng công tác kế toán kết quả kinh doanh cũng như hiệu quả kinh doanh tại công ty. Các nguyên tắc phải dựa trên sự đảm bảo thực hiện đúng theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS), chế độ Việt Nam và các quy định tài chính hiện hành.

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài‌

3.1. Đối tượng nghiên cứu:

Đề tài nghiên cứu về kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối Đông Dương. Đó là những lý luận cơ bản về bản chất của các khoản mục chi phí và doanh thu chứng từ sử dụng, tài khoản sử dụng để hạch toán kết quả kinh doanh, quá trình ghi sổ kế toán tổng hợp sổ kế toán chi tiết, các chế độ kế toán, chuẩn mực kế toán áp dụng để hạch toán kế toán xác dịnh kết quả kinh doanh.

3.2. Phạm vi nghiên cứu

- Không gian:

+ Khóa luận tốt nghiệp tập trung nghiên cứu kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối Đông Dương trong điều kiện doanh nghiệp áp dụng Chế độ kế toán ban hành theo Thông tư 133/2016/TT-BTC do Nhà nước ban hành năm 2016 và tuân thủ Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam, Luật kế toán, các thông tư hướng dẫn của Bộ tài chính.

+ Địa chỉ trụ sở chính: Liền Kề 1, M15, Khu đô thị Splendora, Hoài Đức, Hà

Nội.


- Thời gian:

+ Thời gian thực tập: Từ ngày ……. đến ngày ………..

+ Số liệu kế toán: Số liệu được thu thập từ chứng từ sổ sách năm 2018.

4. Phương pháp nghiên cứu‌

4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu

4.1.1. Thu thập dữ liệu sơ cấp

Phương pháp phỏng vấn: Là phương pháp thu thập dữ liệu được tiến hành theo

phương thức gặp mặt trực tiếp đặt ra những câu hỏi cho đối tượng phỏng vấn nhằm thu thập được những thông tin chính xác và khách quan nhất.

- Đối tượng phỏng vấn: Kế toán trưởng và các nhân viên phòng kế toán.

- Địa điểm phỏng vấn: Phòng kế toán Công ty TNHH Phân Phối Đông Dương.

Xem tất cả 88 trang.

Ngày đăng: 21/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí