Đánh Giá Tổng Quan Tình Hình Và Ảnh Hưởng Của Nhân Tố Môi Trường Đến Quy Trình Bán Lẻ Mặt Hàng Đồ Dùng Nhà Bếp Tại Website Hanoi.golmart.vn‌


có thương hiệu trong thị trường truyền thống trang phục và quần áo, các sản phẩm giải trí, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp…

1.2.5.2. Cơ cấu hàng hóa‌

Xác định cơ cấu mặt hàng là việc xác định nhà bán lẻ sẽ bán cái gì. Nhà bán lẻ phải dựa trên ý định kinh doanh của mình là kinh doanh trên mảng sản phẩm đặc thù hay nhiều loại sản phẩm khác nhau, khách hàng hướng tới là ai và cách thức tiếp cận là gì?


mình.

Yêu cầu khi xác định cơ cấu mặt hàng:

- Xác định được tính nhất quán và các thông số trong chiến lược bán lẻ của


- Có khả năng thích ứng chiến lược mà không mất đi mục tiêu đặt ra.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

- Khi xác định cần bán cái gì, có thể là bắt đầu từ trên xuống hoặc từ duới lên.

- Cần có sự đánh giá cơ cấu mặt hàng: cơ cấu mặt hàng đã logic chưa, khách

Hoàn thiện quy trình bán lẻ mặt hàng đồ dùng nhà bếp tại Website Hanoi.Golmart.vn - 4

hàng có thể hiểu được logic này không?

1.2.5.3. Khách hàng‌

Khách hàng chính là đối tượng cuối cùng mà nhà bán lẻ hướng tới. Tuy nhiên, để thuyết phục được họ mua hàng thì nhà bán lẻ phải thật sự am hiểu khách hàng của mình. Các khách hàng tham gia mua hàng trực tuyến thường là những người có trình độ, sự hiểu biết nhất định, thường được chia ra làm 4 loại:

- Người đơn giản: chỉ viếng thăm một số ít website, không viếng thăm tràn lan.

- Người lướt sóng: chi rất nhiều tiền bạc và thời gian trên internet.

- Người kết nối: luôn muốn thử nghiệm với website mới.

- Người mua bán kiếm lời: sử dụng website để mua bán đồ trao tay.

Trong những năm gần đây, mua bán trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn, tuy nhiên nó dường như vẫn chỉ phục vụ cho những người ở tầng lớp trung và thượng lưu. Vì để có thể mua hàng trực tuyến, khách hàng cần phải truy cập vào máy tính, có một tài khoản ngân hàng hay một thẻ tín dụng. Mua bán trực tuyến cũng phát triển theo sự phát triển của công nghệ. Nhìn chung những người mua sắm trực tuyến có trình độ về giáo dục, thu nhập và nghề nghiệp cao hơn, điều này tạo thuận lợi cho việc bán hàng trực tuyến. Ngoài ra, một nhân tố có ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng là khả năng tiếp xúc với công nghệ, nếu khả năng tiếp xúc với công nghệ tăng thì sẽ tăng thái độ tích cực đối với các kênh mua sắm mới.


1.3. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU‌

1.3.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước‌

- Bài giảng học phần “Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử B2C”- PGS TS Nguyễn Văn Minh, 2008.

Trong bài giảng, tác giả đã đề cập đến các vấn đề liên quan đến Quản trị tác nghiệp TMĐT B2C bao gồm: các vấn đề tổng quan về bán lẻ điện tử và TMĐT B2C, vấn đề xây dựng và xúc tiến website bán lẻ điện tử của doanh nghiệp, vấn đề kĩ thuật mặt hàng và kĩ thuật bán hàng trong bán lẻ điện tử, vấn đề quản trị quy trình bán hàng trong TMĐT B2C và các vấn đề về quản trị quan hệ khách hàng điện tử.

- Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2010 - Cục TMĐT&CNTT, Bộ Công thương.

Báo cáo đánh giá tổng quát tình hình thực hiện mục tiêu và nhóm giải pháp chính tại kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2006 - 2010, hiện trạng ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp trong năm 2010. Báo cáo cũng tổng hợp, phân tích, nhận đinh về hoạt động marketing trực tuyến, một ứng dụng TMĐT đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Ngoài ra, Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2010 cũng dành một chương để giới thiệu về vấn đề an toàn thông tin, một số kiến nghị nhằm triển khai tốt kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2011 - 2015 được Thủ tướng Chính phủ banh hành tại Quyết định số 1078/QĐ-TTg 12/7/2010.

- Đề tài: “Hoàn thiện quy trình bán lẻ điện tử cho website www.paynet.vn của Công ty cổ phần mạng thanh toán Vina” - Luận văn tốt nghiệp của Bùi Thị Hồng Nhung, Khoa Thương mại điện tử, Đại học thương mại, năm 2009.

Đề tài hệ thống những lý luận liên quan đến bán lẻ điện tử và quy trình bán lẻ điện tử cũng như phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến quy trình bán lẻ điện tử của website www.paynet.vn.

Vấn đề liên quan: Những lý luận liên quan đến bán lẻ điện tử và quy trình bán lẻ điện tử.

- Đề tài: “Hoàn thiện quy trình quản trị bán lẻ hàng điện tử máy gia dụng tại website www.hienquan.com của Công ty TNHH điện tử Hiền Quân” - Luận văn tốt nghiệp của Nguyễn Thị Minh Tâm, Khoa Thương mại điện tử, Đại học thương mại, năm 2009.

Đề tài tập hợp và hệ thống hoá một số cơ sở lý luận cơ bản về bán lẻ điện tử và quy trình bán lẻ điện tử, phân tích ảnh hưởng của các nhân tố đến quy trình quản

trị bán lẻ hàng điện tử máy gia dụng tại website www.hienquan.com của Công ty


TNHH điện tử Hiền Quân và đưa ra những giải pháp cho việc hoàn thiện quy trình đó.

Vấn đề liên quan: Những lý luận liên quan đến bán lẻ điện tử và quy trình bán lẻ điện tử, các nhân tố ảnh hướng và giải pháp hoàn thiện quy trình quản trị bán lẻ điện tử.

1.3.2. Tình hình nghiên cứu trên thế giới

Trên thế giới có rất nhiều tài liệu nói về TMĐT nhưng nghiên cứu chuyên sâu về bán lẻ điện tử thì cũng chưa có nhiều, và các vấn đề nêu lên dường như vẫn chỉ là những lý thuyết mà để áp dụng được những lý thuyết này ở nước ta thì còn nhiều điều phải nghiên cứu về khách hàng, mặt hàng, cơ sở hạ tầng công nghệ…

- Sách: E-Retailing - Tác giả Charles Dennis, Tino Fenech, Bill Merrilees - Nhà xuất bản Routledge (25/8/2004).

Cuốn sách này chỉ ra các cách thức thực hiện và các nhân tố chính để một doanh nghiệp bán lẻ điện tử có thể thành công. Bằng cách xác định và giải thích các nguyên tắc cơ bản của bán lẻ điện tử và mối quan hệ của nó với bán lẻ truyền thống, cùng với sự phân tích sự thành công của: Nike, Amazon, e-Bay....

- Sách: E-commerce technology and management - Tác giả Mr.Sheik Manzoor - Đại học Anna, Chennai (2008).

Cuốn sách đề cập đến sự hình thành, phát triển, các hoạt động và các yếu tố ảnh hưởng của TMĐT, trong đó có hoạt động bán lẻ điện tử, cũng như công nghệ để phát triển hệ thống TMĐT.

- Sách: E-Operations Management: The Convergence of Production and E-

Business - Tác giả (2002).

Pat Janenko - Nhà xuất bản American Management Association

Cuốn sách xem xét việc làm thế nào để lập kế hoạch và quản lý quy trình kinh doanh điện tử, làm thế nào để đo lường chất lượng số liệu cần thiết và làm thế nào để xác định được các yêu cầu hoạt động. Cuốn sách đưa ra các cách để điều chỉnh các hoạt động quản lý truyền thống cho thế giới điện tử. Bằng cách sử dụng các bảng biểu, đồ thị và sơ đồ, biểu đồ tiến trình, cuốn sách đã cung cấp một kế hoạch chi tiết cho ba giai đoạn quan trọng nhất của quá trình sản xuất: quản trị trước khi đặt hàng, phân phối và sau khi đặt hàng. Cuốn sách cung cấp những ý kiến thảo luận về các dịch vụ khách hàng, cơ sở hạ tầng kĩ thuật, quản trị phân phối cũng như quản trị tác nghiệp TMĐT giúp cho người đọc có thể đánh giá cấu trúc kinh doanh của công ty.


CHƯƠNG 2:‌

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUY TRÌNH BÁN LẺ MẶT HÀNG ĐỒ DÙNG NHÀ BẾP TẠI WEBSITE HANOI.GOLMART.VN‌

2.1. PHƯƠNG PHÁP HỆ NGHIÊN CỨU CÁC VẤN ĐỀ‌

2.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu‌

2.1.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp‌

Dữ liệu sơ cấp là những dữ liệu chưa qua xử lý, được thu thập lần đầu, và thu thập trực tiếp từ các đơn vị của tổng thể nghiên cứu thông qua các cuộc điều tra. Các dữ liệu sơ cấp sử dụng trong luận văn được thu thập qua hai phương pháp:

 Phương pháp sử dụng phiếu điều tra:

Ni dung: phiếu điều tra được sử dụng gồm những câu hỏi trắc nghiệm đơn giản, dễ trả lời, có nội dung xoay quanh mặt hàng đồ dùng nhà bếp và việc hoàn thiện quy trình bán lẻ mặt hàng này trên website hanoi.golmart.vn

Cách thc tiến hành: 15 phiếu điều tra được phát cho cán bộ, nhân viên trong công ty, 15 phiếu được phát cho khách hàng. Kết quả: thu về 30 phiếu hợp lệ.

Ưu đim: Có được các đánh giá, ý kiến rất cụ thể, khách quan về tình hình hoạt động của website nói chung. Qua đó rút ra được thực trạng và kết quả đạt được trong việc hoàn thiện quy trình bán lẻ tại website.

Nhược đim: tốn nhiều thời gian, công sức để thu thập, xử lý dữ liệu.

Mc đích: Giúp thu thập thông tin một cách nhanh chóng nhất, tiết kiệm nhất và xử lý một cách chính xác nhất để có thể đưa ra những đánh giá và kết quả chuẩn xác nhất.

 Phương pháp phỏng vấn trực tiếp:

Ni dung: sử dụng các câu hỏi để phỏng vấn trực tiếp cán bộ nhân viên của

công ty, từ

đó có cách nhìn tổng quát nhất về

quan điểm, chiến lược, cũng như

phương hướng hoạt động của công ty trong thời gian tới.


Cách thc tiến hành: Thực hiện phỏng vấn chị Nguyễn Thị Thu, trưởng chi nhánh phía bắc.

Ưu đim: do gặp mặt trực tiếp nên người điều tra có thể tượng trả lời, có thể giải thích rò về các câu hỏi, có dữ liệu luôn.

thuyết phục đối

Nhược đim: phương pháp này chỉ có thể tiến hành được với một số ít cá nhân. Nếu phỏng vấn nhiều người thì mất rất nhiều thời gian, chi phí, mặt khác các thông tin thu được cũng rt khó hthng hoá và phân tích các sliu.

Những dữ liệu thu thập được trong quá trình phỏng vấn sử dụng cho quá trình phân tích thực trạng vấn đề nghiên cứu và các kết luận ở chương 3.

2.1.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp‌

Dữ liệu thứ cấp là dữ liệu do người khác thu thập, sử dụng cho các mục đích có thể là khác với mục đích nghiên cứu của chúng ta, có thể là dữ liệu chưa xử lý (còn gọi là dữ liệu thô) hoặc dữ liệu đã xử lý.

Cách thc tiến hành: dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua các báo cáo của Chính phủ, Bộ ngành, số liệu của các cơ quan thống kê về tình hình kinh tế xã hội, tình hình về TMĐT, dữ liệu của công ty về báo cáo kết quả tình hình hoạt động kinh doanh, nghiên cứu thị trường... Ngoài ra còn tham khảo trong các bài viết đăng trên báo, các tạp chí về TMĐT và bán lẻ điện tử và tạp chí có liên quan.

Ưu đim: tiết kiệm tiền bạc, thời gian, có thể thu thập được nhiều dữ liệu trong thời gian ngắn.

Nhược điểm:

- Số liệu thứ cấp này đã được thu thập cho các nghiên cứu với các mục đích khác và có thể hoàn toàn không phù hợp với vấn đề của chúng ta; khó phân loại dữ liệu: các biến số, đơn vị đo lường có thể khác nhau...

- Dữ liệu thứ cấp thường đã qua xử lý và từ nhiều nguồn khác nhau nên khó đánh giá được mức độ chính xác, tin cậy của nguồn dữ liệu.

2.1.2. Phương pháp phân tích dữ liệu‌

2.1.2.1. Phương pháp định lượng‌

Sử dụng phần mềm SPSS:

SPSS là chương trình dùng để xử lý số liệu thống kê, mặc dù nó không có nhiều công cụ tính toán và hàm như excel nhưng chương trình này khá mạnh về mặt xử lý số liệu thống kê mang tính phức tạp.


Ưu đim: Đa năng và mềm dẻo trong việc lập các bảng phân tích, sử dụng các mô hình phân tích đồng thời loại bỏ một số công đoạn không cần thiết mà một số phần mềm khác gặp phải.

Nhược đim: Sử dụng các hàm tính toán không thuận tiện, dễ nhầm lẫn, sai

sót.

Ngoài ra, tác giả có sử dụng phần mềm Microsoft Office Excel để xử lý những

số liệu đơn giản, do ưu điểm của Excel là phổ biến, dễ sử dụng và cung cấp nhiều dạng biểu đồ khác nhau để hiện kết quả.

2.1.2.2. Phương pháp định tính‌

Phương pháp này sử dụng để phân tích, tổng hợp các dữ liệu thu thập được thông qua các câu hỏi phỏng vấn trực tiếp.

Ưu điểm: Phân tích trực quan, không cần phải xử lý nhiều số liệu. Phương pháp này cũng cho phép phát hiện những chủ đề quan trọng mà người nghiên cứu có thể chưa bao quát được trước đó.

Nhược điểm: Mẫu nghiên cứu thường nhỏ cùng với việc tổng hợp mang tính định tính nên kết quả thường chỉ mang tính khái quát, không chi tiết. Với mẫu điều tra lớn thì việc tổng hợp, phân tích kết quả tỏ ra khó khăn.

2.2. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN TÌNH HÌNH VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA NHÂN TỐ MÔI TRƯỜNG ĐẾN QUY TRÌNH BÁN LẺ MẶT HÀNG ĐỒ DÙNG NHÀ BẾP TẠI WEBSITE HANOI.GOLMART.VN‌

2.2.1. Tổng quan tình hình liên quan đến quy trình bán lẻ mặt hàng đồ dùng nhà bếp tại website hanoi.golmart.vn‌

2.2.1.1. Thực trạng chung bán lẻ điện tử‌

Thương mại điện tử nói chung và bán lẻ điện tử nói riêng đang có những bước phát triển lớn bất chấp những ảnh hưởng của bối cảnh khủng hoảng của nền kinh tế

toàn cầu. Những công ty TMĐT đã tạo được thương hiệu và có vị

thế

như

Amazon.com, Ebay.com, Dell.com… tiếp tục giữ vững được đà tăng trưởng. Theo

hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research, doanh số của ngành bán lẻ trực tuyến năm 2012 sẽ chiếm khoảng 12% tổng thị trường bán lẻ toàn cầu.

Không năm ngoài xu thế của thế giới, TMĐT ở Việt Nam được ứng dụng và sử dụng ngày càng rộng rãi trong những lĩnh vực kinh doanh, văn hóa - xã hội, tin tức… với nhiều hình thức và mô hình kinh doanh khác nhau, TMĐT đang mang lại cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp, thúc đấy mức ứng dụng của nó tại Việt Nam. Đặc biệt TMĐT B2C hay chủ yếu là bán lẻ điện tử phát triển mạnh mẽ về tốc độ và quy


mô. Nhiều website bán lẻ điện tử được xây dựng để tạo kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của khách hàng ở nhiều tầng lớp khác nhau. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng về ngành nghề kinh doanh TMĐT cũng mang lại một cái nhìn lạc quan. Từ hàng đồ dùng gia đình, đồ dùng nhà bếp, điện máy, sách báo cho đến các hàng hóa nội dung số, dịch vụ giá trị gia tăng đều có mặt trong danh mục kinh doanh trực tuyến ở Việt Nam.

Một số website kinh doanh mặt hàng đồ dùng nhà bếp

- Website: www.meta.vn

Website trực thuộc Công ty cổ phần mạng trực tuyến Meta, là nhà phân phối của các công ty nổi tiếng trong và ngoài nước như: Hapycook, Sunhouse, Hasuka, Glasslock, Cuckoo… Các sản phẩm trên website đa dạng, nhiều chủng loại khác nhau. Tuy nhiên, giá các sản phẩm trên www.meta.vn tương đối cao so với khả năng của

người Việt Nam. Website mua hàng được tích hợp giỏ

hàng điện tử

và có nhiều

phương thức thanh toán khác nhau: Tiền mặt, gửi tiền qua bưu điện, chuyển khoản bằng thẻ ATM, ví điện tử…

- Website www.promart.com.vn:

Website trực thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bảo Tín, thành lập năm 2007 chuyên kinh doanh và phân phối sản phẩm hàng gia dụng, nội thất, đồ dùng chăm sóc trẻ em và nhiều sản phẩm khác. Hơn 5 năm hoạt động và phát triển công ty đã từng bước khẳng định được hướng phát triển của mình bằng những sản phẩm chất lượng - công nghệ cao có chọn lọc xuất xứ từ châu Âu và châu Á.

Công ty là đại diện phân phối và bán các sản phẩm đồ dùng nhà bếp tại Việt Nam do các thương hiệu hàng đầu thế giới sản xuất. Website mua hàng được tích hợp giỏ hàng điện tử và có nhiều phương thức thanh toán khác nhau.

- Website shop.hlink.vn:

Website trực thuộc Công ty TNHH phần mềm và truyền thông Hà Linh. Website có 5 mặt hàng chủ lực là hoa đất Nhật Bản, đồ dùng nhà bếp, đồ dùng sinh hoạt, bát đĩa ly cốc, thời trang. Website mua hàng được tích hợp giỏ hàng điện tử và có nhiều phương thức thanh toán khác nhau.

2.2.1.2. Thực trạng tại doanh nghiệp‌

a. Giới thiệu về Công ty TNHH TMDV Uy Tín

 Khái quát quá trình hình thành và phát triển

Tên đầy đủ: Công ty TNHH TMDV UY TÍN. Công ty TNHH TMDV GOL là một thành viên của Uy Tín


Năm thành lập: Công ty TNHH TMDV Uy Tín được thành lập năm 1994, công ty TNHH TMDV GOL được thành lập 03/04/2002, giấy phép kinh doanh số: 4102009177, ngày 03/04/2002

Tên giao dịch: Weixin Cargo Services Co., Ltd

Trụ sở chính: 89 Điện Biên Phủ, P. Đa Kao Q.1, Tp. HCM. Tell: 84.8.3829.8117

Fax: 84.8.3910.4124

E-mail: weixinhcm@hcm.fpt.vn Website: www.weixin.com.vn

Uy Tín (Weixin) là một công ty giao nhận vận tải quốc tế vi 100% vn Vit Nam, ứng dụng thành tựu CNTT trong nhiều hoạt động, vì vậy mà bộ phận CNTT là một trong những bộ phận chủ chốt của công ty.

Nhờ uy tín, kinh nghiệm và sự sáng tạo của công ty, cũng như niềm tin của khách hàng, GOL - công ty con của Weixin - một công ty tin học được thành lập. GOL có một đội ngũ tin học sáng tạo và năng động, kỹ sư cài đặt, phân tích hệ thống, phần mềm lập trình và thiết kế website... Đến ngày nay, GOL được nói đến nhiều như một biểu tượng của sự thành công trong lĩnh vực TMĐT. Tuy nhiên, GOL không chỉ hoạt động trong lĩnh vực TMĐT mà còn hoạt động trải đều trên nhiều lĩnh vực khác của ngành Công nghệ thông tin.

Các website bán hàng trực tuyến của công ty như hanoi.golmart.vn,

www.golict.com, www.golwow.com, www.golbook.com, www.golgift.com... Các website này có thể hỗ trợ tối đa cho cả người bán và người mua tại Việt Nam, đẩy mạnh xuất nhập khẩu ... Svà các dịch vụ tin học chuyên nghiệp khác.

 Lĩnh vực kinh doanh

Thương mại điện tử, xúc tiến thương mại.

Xây dựng và phát triển các phần mềm quản lý chuyên dụng. Thiết kế và duy trì website.

Thiết kế và in ấn các sản phẩm quảng cáo, e-catalogue. Bảo trì và lắp đặt mạng (Lan, Wan, Wireless).

Cung cấp máy tính, thiết bị mạng, máy in, máy scan... Đào tạo tư vấn.

b. Giới thiệu về website hanoi.golmart.vn

Hình 2.1: Giao diện website hanoi.golmart.vn (Hình 2.1- Phụ lục 2: Sơ đồ, hình

vẽ)

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 29/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí