Hoàn thiện quản lý dự trữ quốc gia khu vực Nghệ Tĩnh - 12


hoàn thiện đề án vị trí việc làm làm cơ sở sắp xếp CBCC theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tinh giản biên chế.

3.2.5 Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng

Quan tâm công tác đào tạo bồi dưỡng, phát triển nguồn cán bộ của đơn vị; rà soát có kế hoạch cử công chức trong quy hoạch hoặc đã được bổ nhiệm nhưng chưa đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Quyết định số 2796/QĐ-BTC ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp Vụ, Cục và tương đương thuộc và trực thuộc Tổng cục và Quyết định số 363/QĐ-TCDT ngày 01/7/2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN về việc ban hành tiêu chuẩn chức danh Lãnh đạo cấp phòng và tương đương trở xuống của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục DTNN tham gia các khóa học để đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Rà soát, xem xét bổ nhiệm các cán bộ có năng lực, uy tín, có trình độ chuyên môn, đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của đơn vị.

Thực hiện quy trình bổ nhiệm theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN. Không thực hiện bổ nhiệm đối với các trường hợp thiếu điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Hàng năm phải rà soát các đối tượng đưa vào kế hoạch luân chuyển, luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác và điều động cán bộ, công chức theo quy định. Việc triển khai thực hiện kế hoạch luân chuyển, luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác và điều động cán bộ, công chức phải bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch, công tâm, khoa học, hợp lý. Đồng thời có kế hoạch đề nghị Tổng cục DTNN bổ sung công chức qua thi tuyển nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; quản lý chặt chẽ biên chế, quỹ lương được giao, làm tốt công tác chính sách cán bộ, tinh giản biên chế; tổ chức thực hiện tốt công tác bình xét thi đua khen thưởng hằng năm trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tăng cường trang bị kiến thức cho CBCC thực hiện công tác đấu thầu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; lựa chọn CBCC đủ điều kiện, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm để tham gia các Tổ chuyên gia, Tổ thẩm định đấu thầu;


bảo đảm thực hiện tốt công tác đấu thầu mua gạo theo đúng quy định của pháp luật và theo kế hoạch Tổng cục giao. Chủ động nghiên cứu, xử lý các tình huống phát sinh theo đúng quy trình, trình tự của Luật đấu thầu, Nghị định và văn bản hướng dẫn, quy định, phân cấp của Tổng cục.

3.2.6 Về công tác tuyên truyền

Bám sát kế hoạch thông tin, tuyên truyền của Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN để chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể về các hoạt động của Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh trên các báo, đài trong và ngoài ngành; kịp thời cung cấp thông tin phục vụ các cơ quan báo đài đưa tin về tình hình hoạt động của Cục; đồng thời chủ động theo dõi, nắm bắt thông tin báo chí phản ánh liên quan đến lĩnh vực DTQG để có biện pháp xử lý kịp thời. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, CBCC, các tầng lớp nhân dân trong toàn xã hội, thấy được vị trí, vai trò của hoạt động DTQG, xem đó là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, từ đó có trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia hoạt động DTQG. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo trong quá trình tổ chức, thực hiện hoạt động DTQG ở các ngành, các cấp theo quy định.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

3.2.7 Công tác thanh tra kiểm tra

Tăng cường công tác tổ chức tự kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh toàn diện các mặt công tác tại đơn vị, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị để các cán bộ yên tâm công tác đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Hoàn thiện quản lý dự trữ quốc gia khu vực Nghệ Tĩnh - 12

3.2.8 Công tác phổ biến giáo dục pháp luật

Cần chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật đến cán bộ, công chức. Thường xuyên cập nhật quy định pháp luật mới và giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật cho cán bộ, công chức. Tạo thói quen làm việc theo pháp luật, theo quy định; muốn vậy phải có trách nhiệm tự giác nghiên cứu, tìm hiểu quy định pháp luật; thường xuyên cập nhật văn bản mới và nghiên cứu, quán triệt nội dung các bài giới thiệu quy định pháp luật mới trên mạng.


Đa dạng hóa hình thức phổ biến, tuyên truyền pháp luật: Ngoài viết bài đăng tải giới thiệu; cần tăng cường hình thức hội nghị tập huấn, lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập trung vào những văn bản pháp luật mới, có tác động nhiều đến hoạt động nghiệp vụ hàng ngày của CBCC.

3.3 Một số kiến nghị

3.3.1 Đối với Bộ Tài chính

3.3.1.1 Hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý Dự trữ quốc gia

Để nâng cao công tác quản lý DTQG khu vực Nghệ Tĩnh nói riêng, ngành DTNN nói chung, cần tạo cơ chế quản lý DTQG một cách chặt chẽ, đồng bộ.

Nhà nước cần ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xét thưởng, làm lợi cho NSNN trong công tác mua, bán hàng DTQG, cũng như khen thưởng trong việc làm giảm hao hụt gạo DTQG trong quá trình bảo quản nhằm khích lệ, nâng cao trách nhiệm đối với các CBCC làm nhiệm vụ DTQG. Hiện nay, mặc dù tại Nghị định số 94/2013/NĐ-CP ngày 21/8/2013 quy định chi tiết thi hành Luật DTQG, cũng như Thông tư số 145/2013/TT-BTC ngày 21/10/2013 hướng dẫn kế hoạch DTQG và ngân sách chi cho DTQG đã quy định về mức trích thưởng trong trường hợp giảm tỷ lệ hao hụt so với định mức, tuy nhiên, mặc dù Nghị định và Thông tư đã có hiệu lực được hơn 7 năm, nhưng vẫn chưa có một văn bản nào hướng dẫn cụ thể để các đơn vị DTQG thực hiện việc này. Do đó, để Luật, Nghị định đi vào thực tiễn, góp phần động viên, khích lệ các CBCC, các đơn vị DTQG, Bộ Tài chính cần có văn bản hướng dẫn về nội dung cũng như nguồn kinh phí cụ thể để thực hiện.

3.3.1.2 Xây dựng cơ chế bố trí, huy động vốn mua hàng Dự trữ quốc gia

Để đảm bảo có đủ nguồn lực DTQG đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn tới, đề nghị Tổng cục DTNN báo cáo Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền về kế hoạch DTQG giai đoạn tiếp theo cần phải uu tiên bố trí vốn để mua tăng các mặt hàng theo thứ tự ưu tiên như sau:

Bố trí vốn mua tăng các mặt hàng để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ đột xuất cấp bách


như: Hàng y tế (thuốc, hóa chất và các trang thiết bị y tế); lương thực (để đảm bảo xuất cấp cứu trợ); hàng vật tư thiết bị cứu hộ, cứu nạn (để phục vụ công tác phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn); hàng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn an toàn trật tự xã hội; hàng vật tư nông nghiệp; hàng đảm bảo an toàn giao thông.

Xây dựng cơ chế quản lý và huy động vốn cho DTQG, đảm bảo sự chủ động của cơ quan QLNN về DTQG và khuyến khích, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động DTQG; xây dựng cơ chế chính sách đầu tư nghiên cứu phát triển khoa học - kỹ thuật về DTQG, ứng dụng công nghệ bảo quản, công nghệ thông tin để hiện đại hóa hoạt động DTQG. Bố trí các nguồn lực hợp pháp từ Ngân sách nhà nước để tăng cường DTQG; hàng năm, xác định mức tăng DTQG (theo % GDP) trong tổng chi ngân sách nhà nước trước khi trình Quốc hội phân bổ ngân sách nhà nước. Bố trí tăng ngân sách hàng năm cho DTQG khi ngân sách nhà nước có vượt thu và dư dự toán chi ngân sách. Huy động các nguồn lực khác trong xã hội để tăng cường DTQG.

Nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian xây dựng, thẩm tra hồ sơ xây dựng các QCVN đối với hàng DTQG tại các Bộ, ngành quản lý hàng DTQG. Để thực hiện tốt việc thẩm tra hồ sơ dự thảo quy chuẩn nhằm xác định tính phù hợp của các sở cứ kỹ thuật, tài liệu viện dẫn, các yêu cầu kỹ thuật cần thiết khảo sát thực tế tại các đơn vị DTQG. Qua đó xác định được tính thiết yếu của các mặt hàng, nhóm hàng đang xây dựng quy chuẩn; có căn cứ đánh giá một số nội dung trong dự thảo quy chuẩn như các yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu quản lý để ban hành hoàn chỉnh hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức KT-KT.

Tăng cường phân cấp quản lý giá, cơ chế quản lý giá hàng DTQG, kiểm tra các yếu tố hình thành giá đối với các mặt hàng lượng thực, muối ăn… để việc định giá hàng hóa đảm bảo sát với thị trường, người sản xuất có lãi, khuyến khích sản xuất phát triển. Đồng thời đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn tối đa việc trình, duyệt phương án giá ở các cấp đảm bảo kịp thời, đúng thời điểm


3.3.2 Đối với Tổng cục Dự trữ Nhà nước

3.3.2.1 Tiếp tục nâng cao khả năng hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược phát triển và kế hoạch Dự trữ quốc gia để tăng cường lực lượng Dự trữ quốc gia

Căn cứ dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong nước và trên thế giới trong giai đoạn tới; căn cứ quy định của Luật DTQG và các văn bản hướng dẫn thi hành; căn cứ Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 15/01/2019 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế; căn cứ mức tồn kho hàng DTQG hiện nay và khả năng cân đối của NSNN. Hoạt động DTQG luôn được phát triển và đổi mới, hàng DTQG được bố trí ở các khu vực, địa bàn chiến lược trong cả nước, với những mặt hàng phù hợp, kịp thời đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống đột xuất, cấp bách xảy ra. Với việc quy định các vấn đề về nguyên tắc, nội dung trong việc xây dựng chiến lược ngoài việc tạo cơ sở pháp lý cao, ổn định để bố trí nguồn lực cho công tác DTQG trong giai đoạn tới, còn tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân công các Bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện chiến lược đúng đắn, phù hợp với hoạt động đặc thù, quy mô của công tác DTQG; thể hiện được vai trò của DTQG trong việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm trật tự xã hội và an sinh xã hội, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Trong giai đoạn tới cần tiếp tục rà soát, sắp xếp và đổi mới danh mục hàng DTQG, đưa vào thực hiện DTQG các mặt hàng thiết yếu còn thiếu so với danh mục mà Luật DTQG và Nghị định 94/2013/NĐ-CP đã quy định, giảm bớt số lượng các mặt hàng có tần suất sử dụng thấp (muối ăn, nhà bạt, phao áo, phao tròn) để tăng cường đưa vào DTQG các mặt hàng có tần suất sử dụng thường xuyên (thóc, gạo

...); Bổ sung thêm danh mục loại thiết bị chuyên dụng chữa cháy rừng và các mặt hàng chiến lược thiết yếu để Chính phủ chủ động can thiệp khi có tình huống đột xuất, cấp bách xảy ra, kịp thời đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, chiến lược theo kế hoạch; phối hợp với các địa phương để chủ động bố trí nguồn lực dự trữ các mặt hàng chiến lược, quan trọng tại các địa


bàn thường xuyên xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Định kỳ hàng năm phải rà soát, sắp xếp và đổi mới cơ cấu; xuất giảm, xuất loại ra khỏi danh mục những mặt hàng có thời hạn bảo quản ngắn, không còn phù hợp và điều chuyển, sắp xếp, phân công cơ quan quản lý, cũng như xây dựng kế hoạch mua sắm hàng DTQG hàng năm phù hợp, đảm bảo các mặt hàng đưa vào DTQG là các mặt hàng tiên tiến, hiện đại, có tần xuất sử dụng nhiều, thời gian lưu kho dài nhằm sẵn sàng chủ động đáp ứng yêu cầu DTQG, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo đáp ứng mục tiêu của DTQG.

3.3.2.2 Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hàng Dự trữ quốc gia và định mức kinh tế - kỹ thuật

Hoàn thiện và thường xuyên cập nhật hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hàng DTQG và hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật phí nhập xuất, bảo quản và hao hụt hàng DTQG. Kịp thời khảo sát, xây dựng và đề xuất các định mức KT-KT, định mức chi phí nhập, xuất, bảo quản và định mức hao hụt đối với các mặt hàng. Kịp thời trình Bộ Tài chính điều chỉnh các quy chuẩn kỹ thuật, các định mức đã ban hành để đảm bảo phù hợp với tiến bộ kỹ thuật trong công nghệ bảo quản. Đề xuất xem xét xây dựng QCVN với nhóm các sản phẩm hàng hóa bao gồm các sản phẩm, hàng hóa có đặc tính kỹ thuật hoặc yêu cầu bảo quản tương đồng (theo Nghị định 94/2013/NĐ-CP ngày 21/8/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Dự trữ quốc gia). Trường hợp sản phẩm hàng hóa có tính đặc thù riêng biệt, không thể phân chia thành nhóm, thực hiện xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng đối với sản phẩm hàng hóa.

Bên cạnh hoàn thiện hệ thống QCVN, việc kiểm tra thực hiện theo quy định của quy chuẩn rất cần thiết trong quá trình quản lý. Trong thời gian tới đề nghị Tổng cục DTNN tăng cường phối hợp với các Bộ ngành kiểm tra thực hiện Quy chuẩn, điều kiện bảo quản tại các đơn vị bảo quản hàng DTQG.

3.3.2.3 Tăng cường nghiên cứu và ứng dụng công nghệ bảo quản hàng Dự trữ quốc gia


Tiếp tục nghiên cứu công nghệ bảo quản mới thay thế công nghệ bảo quản hàng DTQG đã lạc hậu, trong bảo quản không sử dụng thuốc hóa học, không ảnh hưởng. Tiếp thu công nghệ bảo quản tiên tiến của nước ngoài, phù hợp với điều kiện của Việt Nam để chuyển giao vào bảo quản hàng DTQG nhằm kéo dài được thời gian bảo quản đến môi trường, giảm sức lao động, giảm chi phí bảo quản và đặc biệt giảm tỷ lệ hao hụt.

Chú trọng đầu tư phát triển mạnh công nghệ thông tin và các thiết bị, phượng tiện kỹ thuật để đảm bảo hiện đại hóa hoạt động DTQG, phù hợp với tinh gọn bộ máy.

3.3.2.4 Hoàn thiện công tác quản lý nhập, xuất hàng Dự trữ quốc gia

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và điều kiện canh tác, sản xuất của từng vùng, miền; những năm gần đây người dân đã dần chuyển sang sản xuất các giống lúa có chất lượng, giá thành cao; dẫn đến nguồn cung nhập kho DTQG ngày càng khan hiếm; hơn nữa tại thời điểm tổ chức đấu thầu mua gạo, các doanh nghiệp thường trúng thầu cung ứng gạo xuất khẩu. Cùng với xu thế chuyển đổi cơ cấu, đa dạng về chủng loại giống thóc, đẩy mạnh công nghiệp hóa nền nông nghiệp, các loại giống thóc truyền thống phù hợp với bảo quản kho DTQG ngày càng giảm dần, chất lượng thóc sau thu hoạch hầu hết không đảm bảo yêu cầu nhập kho DTQG. Vì vậy để không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện mua nhập thóc, gạo DTQG, cần phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian trình, thẩm định và phê duyệt quyết định đảm bảo nhanh chóng, kịp thời đặc biệt là đối với mặt hàng lượng thực có tính thời vụ, thời điểm. Khi có Quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền cần phải triển khai thực hiện ngay để các đơn vị DTQG khẩn trương tổ chức thực hiện, tránh tình trạng lỡ thời điểm, giá tăng cao gây lãng phí ngân sách.

Bên cạnh đó, có chế điều hành vốn mua cần phải được chủ động linh hoạt ở các cấp và phù hợp với tình hình thực tế triển khai ở các Cục DTNN khu vực. Đối với hình thức mua thóc trực tiếp rộng rãi của mọi đối tượng, không thể căn cứ vào tiến độ mua mới thực hiện cấp vốn mà cần có kế hoạch bố trí vốn hoặc tạm ứng vốn


trước thời điểm diễn ra thu mua để các Cục DTNN khu vực thanh toán cho người dân mang thóc đến bán.

3.3.2.5 Hoàn thiện quản lý công tác xuất gạo cứu trợ, hỗ trợ, viện trợ

Để đảm bảo sử dụng, phát huy có hiệu quả hàng DTQG xuất cứu trợ, hỗ trợ, viện trợ, cần tăng cường chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để kịp thời rà soát, báo cáo, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng pháp luật, hiệu quả, đúng đối tượng, mục đích sử dụng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phân phối sử dụng hàng DTQG. Thường xuyên tổng kết, đánh giá hiệu quả việc xuất cấp hàng DTQG thực hiện các chương trình, dự án.

Cần có quy định về quy chế phối hợp giữa đơn vị xuất hàng DTQG với UBND tỉnh, địa phương nhận hỗ trợ trong đó quy định trách nhiệm, nghĩa vụ cụ thể của các bên để việc xuất cấp hàng DTQG được tiến hành một cách .

3.3.2.6 Hoàn thiện cơ chế điều hành giá mua, bán hàng Dự trữ quốc gia

Hiện nay, việc xin ý kiến tham khảo của Sở Tài chính địa phương về giá mặt hàng lương thực gặp một số khó khăn do tại thời điểm khảo sát giá, trên thị trường hầu như các mặt hàng lương thực không có tiêu chuẩn chất lượng tương đồng với tiêu chuẩn lương thực DTQG để làm cơ sở tham khảo, đối chiếu; mặt khác, giá mua bán lương thực DTQG là giá mua, bán tại cửa kho DTQG. Vì vậy, Tổng cục DTNN cần phải xây dựng phương án khảo sát giá phù hợp với thực tiễn, thống nhất để các Cục DTNN khu vực làm căn cứ triển khai thực hiện, tránh phụ thuộc vào việc lấy ý kiến vì giá mua thóc, gạo DTQG chịu ảnh hưởng của quy luật thị trường, chu kỳ biến động về giá cả thường nhanh và ngắn, do vậy để đảm bảo việc mua thóc, gạo nhập kho DTQG đạt hiểu quả, tiết kiệm cho ngân sách, tránh được sự thất thoát, lãng phí đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch hàng năm đòi hỏi phải xây dựng cơ chế điều hành linh hoạt có sự kết hợp hài hòa, hợp lý giữa hai yếu tố đó là thời điểm mở cửa kho và giá mua tại thời điểm.

3.3.2.7 Tăng cường phân cấp trong công tác mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí