Điều Kiện Cơ Bản Để Thực Hiện Các Giải Pháp



thanh toán tiền lương, các khoản trích theo lương. Lập các báo cáo về tình hình sử dụng lao động trong doanh nghiệp, phân tích tình hình sử dụng lao động, tình hình sử dụng quỹ lương, đề xuất các giải pháp sử dụng lao động một cách có hiệu quả. Tham gia lập dự toán chi phí nhân công trực tiếp, cung cấp tài liệu để lập dự toán chi phí sản xuất chung, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.

- Bộ phận kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm: Thực hiện hạch toán tập hợp chi phí sản xuất phát sinh, tính giá thành công trình, hạng mục công trình hoàn thành. Lập các báo cáo tổng hợp và chi tiết về chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây lắp. Cung cấp thông tin để lập các dự toán chi phí sản xuất, phân tích chi phí và kế hoạch hạ giá thành sản phẩm xây lắp.

- Bộ phận kế toán nguồn vốn: Tổ chức huy động các nguồn vốn, quản lý và sử dụng các loại nguồn vốn, các quỹ chuyên dùng một cách có hiệu quả. Đồng thời chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tài chính của công ty.

- Bộ phận kế toán thuế: Thực hiện kê khai các loại thuế và phân tích các ảnh hưởng của các quyết định về thuế đến quá trình sản xuất kinh doanh của công ty.

- Bộ phận kế toán tổng hợp, kiểm tra và tư vấn: Bộ phận này được tách thành hai nhóm:

+ Nhóm kế toán tổng hợp thực hiện tổng hợp, kiểm tra thuộc phần của kế toán tài chính: Thực hiện tập hợp, kiểm tra đối chiếu số liệu, lập các báo cáo tài chính liên quan theo chế độ quy định.

+ Nhóm tổng hợp, phân tích và tư vấn thuộc phần việc của kế toán quản trị: Thực hiện kiểm tra các dự toán chi tiết do các bộ phận khác lập để tổng hợp hoàn chỉnh hệ thống dự toán ngân sách của công ty. Tổ chức phân tích sự biến động chi phí, thực hiện kiểm tra hệ thống dự toán ngân sách của doanh nghiệp, kiểm tra và phân tích các báo cáo thực hiện. Soạn thảo và phân tích các dự án quản trị để tư vấn cho các nhà quản trị doanh nghiệp.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 159 trang tài liệu này.


Tóm lại, khi thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp theo mô hình kết hợp, có thể không đảo lộn cơ cấu tổ chức của phòng kế toán nhưng có thể sẽ không có sự phân định rò ràng giữa nhiệm vụ của kế toán tài chính và kế toán quản trị của các nhân viên. Do vậy, có thể xảy ra hiện tượng công việc được thực hiện chủ yếu hướng tới mục tiêu của kế toán tài chính, vai trò và trách nhiệm của kế toán quản trị bị lu mờ. Để giải quyết vấn đề này, cần phải có sự phân công, phân nhiệm, xác định nhiệm vụ và yêu cầu rò ràng đối với từng nhân viên kế toán để công việc kế toán nói chung, công việc kết toán quản trị nói riêng được tiến hành một cách trôi chảy, đạt được mục tiêu, yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.

Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên - 16

3.3. Điều kiện cơ bản để thực hiện các giải pháp

Để hoàn thiện kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp thì Nhà nước và các cơ quan hữu quan cần có những tác động tích cực bằng những biện pháp hữu hiệu và mang tính khả thi cao. Bên cạnh đó, ngay bản thân các doanh nghiệp cũng cần chủ động tích cực tìm tòi những giải pháp cho riêng mình góp phần đưa kế toán quản trị thực sự phát triển.

3.3.1. Về phía Nhà nước và ngành chủ quản

- Nhà nước cần hoàn thiện cơ chế tài chính, hệ thống pháp luật đặc biệt là luật kinh tế, tài chính và tiếp tục hoàn thiện chế độ kế toán hiện hành phù hợp với điều kiện thực tế của thị trường Việt Nam và phù hợp với thông lệ, chuẩn mực kế toán quốc tế.

Có như vậy, Nhà nước mới tạo ra được môi trường pháp lý để các loại hình doanh nghiệp đều bình đẳng trong kinh doanh, thúc đẩy và khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường có cạnh tranh lành mạnh. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ nhận thức đúng sự cần thiết phải tổ chức công tác kế toán quản trị để cung cấp thông tin kịp thời cho việc ra quyết định quản lý phù hợp để ứng phó với thị trường vốn đầy những biến động và rủi ro khó lường.

- Nhà nước cần xây dựng và ban hành những quy định hướng dẫn cụ thể hơn về kế toán quản trị.



Mặc dù Bộ tài chính đã ban hành Thông tư số 53/2006/TT-BTC ngày 12/6/2006 về hướng dẫn áp dụng kế toán quản trị trong doanh nghiệp nhưng nội dung của Thông tư mới chỉ là những hướng dẫn có tính chung chung, giải thích thuật ngữ là chính mà chưa có những văn bản hướng dẫn cụ thể. Trên thực tế, chỉ có một số ít các doanh nghiệp (chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) sử dụng đầy đủ kế toán quản trị, những doanh nghiệp này áp dụng kế toán quản trị do học hỏi từ các Công ty mẹ hoặc các Công ty trong tập đoàn. Còn hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều chưa có điều kiện và nhận thức đầy đủ để áp dụng và triển khai công tác kế toán quản trị. Điều này làm giảm hiệu quả trong quá trình ra quyết định kinh doanh của các nhà quản lý làm cho doanh nghiệp khó có cơ hội cạnh tranh cao.

Về mặt lý thuyết, kế toán quản trị là không bắt buộc, nó do nhà quản trị doanh nghiệp vận dụng linh hoạt phù hợp với đặc điểm tình hình tổ chức quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Tuy nhiên, trong điều kiện cụ thể của nước ta hiện nay là trình độ của đội ngũ cán bộ kế toán và điều kiện trang bị phương tiện vật chất, thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác kế toán giữa các doanh nghiệp trong một ngành, giữa các ngành, các địa phương là không đồng đều. Chính vì vậy, Nhà nước cần có những quy định hướng dẫn cụ thể hơn nữa những nội dung cơ bản đã đề cập trong Thông tư số 53 về hướng dẫn thực hiện kế toán quản trị cho từng loại hình doanh nghiệp trong mỗi ngành, mỗi lĩnh vực kinh doanh để các doanh nghiệp có thể áp dụng một cách dễ dàng. Các quy định đó có thể là:

+ Các mô hình kế toán quản trị cho các loại hình doanh nghiệp trong các ngành như công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng cơ bản, thương mại...

+ Các mô hình kế toán quản trị cho các loại quy mô doanh nghiệp lớn, vừa và

nhỏ.

- Nhà nước cần có các biện pháp thực tế để học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm

của các nước đã có bề dày kinh nghiệm về phát triển kế toán quản trị như Anh, Mỹ, Pháp....



Kế toán quản trị mặc dù còn mới mẻ đối với Việt Nam song các nước có nền kinh tế phát triển đã áp dụng từ rất lâu. Học hỏi thực tiễn, tiếp thu kinh nghiệm của các nước đi trước là việc làm cần thiết. Nhà nước cần có các biện pháp như cử chuyên gia, cán bộ kế toán tài chính sang các nước có bề dày kinh nghiệm về phát triển kế toán quản trị để học hỏi kinh nghiệm tổ chức công tác kế toán quản trị ở các nước này. Đồng thời, cũng cần mời các chuyên gia có kinh nghiệm về trực tiếp giảng dạy cho những người đã có những kiến thức nhất định về kế toán quản trị để đào tạo họ thành những chuyên gia giỏi về kế toán quản trị. Nhà nước cũng cần tổ chức các buổi hội thảo về kế toán quản trị với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp, những chuyên gia về kế toán quản trị cũng như những người có trách nhiệm liên quan để cùng nhau xây dựng và phát triển kế toán quản trị trong các doanh nghiệp Việt Nam.

- Nhà nước cần xây dựng và thống nhất nội dung kế toán quản trị trong các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành kế toán.

- Hiện nay, ở Việt Nam, kế toán quản trị mới chỉ biết đến chủ yếu dưới dạng lý thuyết, được giảng dạy ở một số ít các trường đại học có chuyên ngành kế toán. Nhà nước cần tổ chức tuyên truyền rộng rãi để nâng cao nhận thức được vai trò quan trọng của kế toán quản trị cũng như những nội dung của kế toán quản trị để các nhà quản trị doanh nghiệp có thể áp dụng trong công tác quản lý của mình.

- Ngoài ra, Nhà nước cần hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực, nghiên cứu triển khai, phát triển kế toán quản trị, để kế toán quản trị thực sự là một nội dung không thể thiếu trong hệ thống kế toán doanh nghiệp.

3.3.2. Về phía các tổ chức đào tạo, tư vấn về kế toán, tài chính và quản lý kinh tế

Sản phẩm của các tổ chức này chính là nguồn nhân lực phục vụ cho việc phát triển công tác kế toán, tài chính và quản trị doanh nghiệp. Để có được đội ngũ cán bộ kế toán giỏi, các nhà quản lý năng động , các tổ chức đào tạo, tư vấn về kế toán, tài chính và quản lý kinh tế cần có những biện pháp tác động như sau:



- Sớm đổi mới, hoàn thiện chương trình đào tạo kế toán quản trị, kịp thời cập nhật các nội dung mới trong mô hình tổ chức quản lý hiện đại của các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật, Pháp...

- Gắn liền đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ với đào tạo khả năng ứng dụng các công cụ xử lý thông tin hiện đại.

- Phân định rò chương trình, cấp bậc đào tạo từ thấp đến cao để giúp doanh nghiệp có nhận thức đúng đắn về trình độ của người học trong chiến lược nhân sự.

- Kết hợp đào tạo lý thuyết gắn liền với thực tiễn và phục vụ cho việc phát triển thực tiễn thông qua việc tổ chức hội thảo kế toán tài chính, liên kết đào tạo theo nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp.

3.3.3. Về phía doanh nghiệp

Để có thể triển khai và thực hiện tốt các giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp nói chung và trong Công ty CPXD giao thông I Thái Nguyên nói riêng cần phải thực hiện các yêu cầu sau:

- Đối với các nhà quản trị doanh nghiệp: Cần nâng cao nhận thức và trình độ quản lý cho các nhà quản trị doanh nghiệp để tăng cường khả năng ra quyết định linh hoạt nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập kinh tế thế giới.

- Đối với việc tổ chức bộ máy kế toán doanh nghiệp: Công ty cần sắp xếp lại bộ máy kế toán doanh nghiệp theo hướng kết hợp bộ phận kế toán tài chính và bộ phận kế toán quản trị, kế toán quản trị sử dụng nguồn thông tin đầu vào chủ yếu từ kế toán tài chính và các kênh thông tin khác để thu thập, xử lý và lượng hoá thông tin theo chức năng riêng có của mình. Tuy nhiên, trong tổ chức bộ máy kế toán quản trị cần chú trọng tính bảo mật của thông tin kế toán quản trị.

- Đối với nguồn nhân lực thực hiện kế toán quản trị: Cần phải tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho các nhân viên kế toán các kiến thức chuyên sâu và toàn diện về kế toán tài chính cũng như kế toán quản trị. Công việc này hết sức quan trọng bởi đây chính là bộ phận thực hiện các công việc kế toán theo nội dung do doanh nghiệp xác



định, là bộ phận thu nhận và xử lý thông tin cung cấp theo yêu cầu quản trị doanh nghiệp. Bên cạnh những yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ cần phải có những chuẩn mực đạo đức cho việc hành nghề của nhân viên kế toán quản trị. Các chuẩn mực này phải được xem là nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo nhân viên kế toán và phải được nghiên cứu, ban hành bởi một tổ chức nghề nghiệp có uy tín.

- Cần phải ứng dụng công nghệ tin học, trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại để thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác. Đây là điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật tiền đề áp dụng kế toán quản trị và kế toán quản trị chỉ có thể áp dụng, tác động tích cực, hiệu quả với điều kiện xử lý thông tin hiện đại.

- Đối với hệ thống chỉ tiêu thông tin: Cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu thông tin trong nội bộ doanh nghiệp một cách đồng bộ và thống nhất, tránh sự trùng lắp đảm bảo cho việc truyền tải thông tin được thông suốt, nhanh chóng và kịp thời. Công ty cũng cần xây dựng một hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật khoa học, tiên tiến và hiện thực nhằm cung cấp một nguồn dữ liệu đáng tin cậy cho kế toán quản trị trong việc dự báo và kiểm soát chi phí.

Kết luận chương 3: Trên cơ sở đánh giá thực trạng kế toán quản trị tại Công ty CPXD giao thông I Thái Nguyên về những kết quả đạt được và những mặt tồn tại cần khắc phục, chương 3 trình bày về sự cần thiết phải hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty CPXD giao thông I Thái Nguyên và đưa ra những yêu cầu về nội dung hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty. Từ đó luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức kế toán quản trị chi phí tại Công ty CPXD giao thông I Thái Nguyên theo các nội dung: Phân loại chi phí, hoàn thiện tổ chức vận dụng các phương pháp kế toán phục vụ kế toán quản trị chi phí, hoàn thiện hệ thống định mức và lập dự toán chi phí, hoàn thiện hệ thống báo cáo kế toán quản trị chi phí, ứng dụng phân tích mối quan hệ giữa chi phí - khối lượng - lợi nhuận cho việc ra quyết định và hoàn thiện xây dựng mô hình tổ chức kế toán quản trị chi phí. Đồng thời, luận văn cũng đưa ra những yêu cầu, điều kiện cơ bản để thực hiện các giải pháp một cách có hiệu quả, góp



phần tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty CPXD giao thông I Thái Nguyên nói riêng và các doanh nghiệp nói chung.


KẾT LUẬN

Kế toán nói chung, kế toán quản trị chi phí nói riêng được coi là công cụ quản lý khoa học và có hiệu quả nhằm kịp thời xử lý và cung cấp thông tin thích hợp, hữu ích, kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin cho các nhà quản trị để ra các quyết định quản lý.

Trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh ngày nay, thông tin kế toán ngày càng trở nên hết sức cần thiết đối với mỗi nhà quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là những thông tin về chi phí do kế toán quản trị cung cấp để có thể đưa ra các quyết định kinh doanh mang tính chất sống còn với doanh nghiệp. Trong khi việc ứng dụng kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp ở Việt Nam vào hoạt động quản lý còn là vấn đề mới mẻ chưa được triển khai một cách đồng bộ, khoa học và cũng chưa khai thác, phát huy hết ưu thế của công cụ quản lý khoa học này. Do vậy, việc nghiên cứu vận dụng và hoàn thiện kế toán quản trị chi phí để cung cấp thông tin toàn diện và đầy đủ về chi phí cho các nhà quản trị doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các chức năng quản trị là việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Vấn đề hoàn thiện kế toán quản trị chi phí trong Công ty CPXD giao thông I Thái Nguyên là hết sức cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Bởi lẽ, tổ chức kế toán quản trị chi phí tại Công ty CPXD giao thông I Thái Nguyên còn nhiều hạn chế, công tác kế toán quản trị chi phí chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về thông tin chi phí cho các nhà quản trị doanh nghiệp, chưa trở thành công cụ cho các nhà quản trị ra quyết định kinh doanh

Với đề tài: “Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phẩn xây dựng giao thông I Thái Nguyên”, luận văn đã tập trung làm rò vấn đề sau:

Thứ nhất: Hệ thống hoá cơ sở lý luận chung về kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp. Những vần đề lý luận cơ bản này sẽ là cơ sở để xem xét, đánh giá thực trạng kế toán quản trị chi phí tại Công ty CPXD giao thông I Thái Nguyên. Đồng thời, luận văn đã khái quát kinh nghiệm tổ chức kế toán quản trị ở một số nước tiên tiến trên thế giới để tham khảo và vận dụng vào các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Xem tất cả 159 trang.

Ngày đăng: 27/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí