Hoàn thiện công tác bán hàng tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Thiết bị y tế Việt Pháp - 2


DANH MỤC BẢNG BIỂU

Bảng 2.1: Tình hình doanh thu của Công ty năm 2018-2019 39

Bảng 2.2: Đặc điểm chung của bộ máy bán hàng của Công ty 45

Bảng 2.3: Thành phần và quy mô bộ máy bán hàng của Công ty 46

Bảng 2.4: Các khu vực bán hàng của Công ty 47

Bảng 2.5: Quy trình tuyển dụng đội ngũ bán hàng của Công ty 48

Bảng 2.6: Số lao động và thu nhập bình quân của Công ty năm 2017-2019.. 53 Bảng 2.7: Doanh thu bán hàng của Công ty năm 2017-2019 54

Bảng 2.8: Hiệu quả các mặt hàng kinh doanh của Công ty năm 2018-2019.. 55 Bảng 2.10: Cơ cấu mẫu theo giới tính 63

Bảng 2.11: Cơ cấu mẫu theo trình độ đào tạo và giới tính 64

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Bảng 2.12: Cơ cấu mẫu theo độ tuổi và giới tính 64

Bảng 2.13: Cơ cấu mẫu theo nghề nghiệp và giới tính 65

Hoàn thiện công tác bán hàng tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Thiết bị y tế Việt Pháp - 2

Bảng 2.14: Cơ cấu mẫu theo thu nhập và giới tính 65

Bảng 2.15: Kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha 67

Bảng 2.16: Kết quả phân tích nhân tố 71

Bảng 2.17: Ma trận hệ số tương quan 72

Hình 2.5: Sơ đồ kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu 74

Bảng 2.18: Kết quả phân tích hồi quy đa biến 76

Bảng 2.19: Đo lường công tác lập kế hoạch bán hàng 77

Bảng 2.20: Đo lường công tác tổ chức bộ máy bán hàng hiện tại 78

Bảng 2.21: Đo lường công tác tuyển dụng và đào tạo phát triển đội ngũ bán 79 Bảng 2.22: Đo lường công tác động viên và kích thích hệ thống bán hàng ... 80 Bảng 2.23: Đo lường công tác kiểm soát hoạt động bán hàng 81

Bảng 2.24: Đo lường ý kiến về hoạt động bán hàng 83

Bảng 3.1: Chỉ tiêu kế hoạch các mặt hàng kinh doanh năm 2020 93


TRÍCH YẾU LUẬN VĂN THẠC SĨ


Tên đề tài: “Hoàn thiện công tác bán hàng tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp”.

Họ và tên học viên: Nguyễn Hải Quý

Mã Học viên: K4CH4QT21006 Lớp: K4CH1QT22 Khoá: K4

Từ khóa: Công tác bán hàng, bán hàng Nội dung tóm tắt:

1. Tính cấp thiết của đề tài

- Bán hàng là khâu quan trọng và là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn tại của doanh nghiệp, những người bán hàng là những người trực tiếp làm ra doanh thu, họ còn là những người truyền tải hình ảnh, thương hiệu và bộ mặt cho doanh nghiệp.

- Trong bối cảnh thị trường ngày nay khi mà sự cạnh tranh các doanh nghiệp xảy ra ngày một khốc liệt hơn thì công tác bán hàng cần phải được tổ chức chặt chẽ hơn, năng lực người bán hàng cần được đào tạo cao hơn mới đủ khả năng đảm đương và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Lựa chọn đề tài nghiên cứu “Hoàn thiện công tác bán hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp” là cần thiết nhằm đề xuất một số giải pháp để giải quyết nhưng hạn chế còn tồn tại để hoàn thiện công tác bán hàng tại công ty.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài

- Tìm ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bán hàng của Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp một cách hiệu quả;

- Phân tích thực trạng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp để tìm ra những điểm mạnh để phát huy và những điểm yếu để khắc phục, hạn chế


- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bán hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp để tìm ra những cơ hội cần tận dụng và những nguy cơ cần né tránh.

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài

Phạm vi nghiên cứu : Công tác bán hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp.

Đối tượng nghiên cứu: Quá trình bán hàng và các yếu tố hợp thành quy trình bán hàng ở Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thiết bị y tế việt pháp.

Về thời gian : Nghiên cứu được giới hạn trong khoảng thời gian từ năm 2017-2019.

4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài

Tác giả sử dụng các phương pháp cụ thể sau:

+ Phương pháp nghiên cứu định tính.

+ Phương pháp nghiên cứu định lượng.

5. Đóng góp về khoa học của luận văn

- Góp phần hệ thống hóa lý luận về hoàn thiện công tác bán hàng trong doanh nghiệp.

- Đánh giá thực trạng công tác bán hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp trên các mặt: kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế và các nguyên nhân.

- Đưa ra một số giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp.

Hà Nội,ngày......tháng....... năm 2021

Giáo viên hướng dẫn Học viên


TS. Hoàng Đình Minh Nguyễn Hải Quý


TÓM TẮT


Cùng với sự phát triển của ngành Công nghệ thông tin, các thuật ngữ bán hàng tự động, hoạt động bán hàng qua Internet, điện thoại và các giao dịch điện tử khác đang đặt ra câu hỏi với các nhà doanh nghiệp và liệu chúng ta có còn cần đội ngũ bán hàng nữa hay không? Câu trả lời là Có. Vai trò của người bán hàng là rất lớn. Ngoài việc, những người bán hàng là những người trực tiếp làm ra doanh thu, họ còn là những người truyền tải hình ảnh, thương hiệu và bộ mặt cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường ngày nay khi mà sự cạnh tranh các doanh nghiệp xảy ra ngày một khốc liệt hơn thì công tác bán hàng cần phải được tổ chức chặt chẽ hơn, năng lực người bán hàng cần được đào tạo cao hơn mới đủ khả năng đảm đương và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, khi mà thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và chất lượng sản phẩm ít có sự khác biệt thì kỹ năng bán hàng đóng một vai trò mang tính quyết định. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp chỉ chú trọng đào tạo các nhân viên quản lý cấp cao. Trong khi đó cấp quản lý trung gian như bán hàng thường không được quan tâm chú trọng đến.Dù là doanh nghiệp trẻ mới thành lập nhưng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt pháp đã có một bề dày kinh nghiệm trong kinh doanh với các giải pháp bán hàng. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Công ty đã vượt qua biết bao khó khăn, trong một môi trường kinh doanh luôn biến động với sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường, để phát triển thành một Công ty lớn mạnh. Cùng với sự gia tăng về thị phần, thì quy mô của Công ty cũng không ngừng mở rộng và đặc biệt là nhân sự ở bộ phận kinh doanh. Vì vậy, công tác bán hàng tại Công ty càng phải được chú trọng hơn nữa, làm thế nào vừa quản lý được một số lượng lớn nhân viên, gắn kết họ thành một khối thống nhất, vừa dung hòa được các lợi ích của nhân viên, khách hàng và mục tiêu chung của Công


ty. Làm sao có thể hạn chế, loại bỏ những thiếu sót còn tồn tại trong công tác bán hàng tại Công ty.

Với mong muốn được xây dựng và đóng góp những ý kiến để đưa ra những giải pháp giúp Công ty hoàn thiện công tác bán hàng, từ đó có thể củng cố và phát triển hơn nữa về thị phần tại Công ty, tôi đã lựa chọn đề tài “Hoàn thiện công tác hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp” làm đề tài Luận văn tốt nghiệp của mình.


MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Cùng với sự phát triển của ngành Công nghệ thông tin, các thuật ngữ bán hàng tự động, hoạt động bán hàng qua Internet, điện thoại và các giao dịch điện tử khác đang đặt ra câu hỏi với các nhà doanh nghiệp và liệu chúng ta có còn cần đội ngũ bán hàng nữa hay không? Câu trả lời là Có. Vai trò của người bán hàng là rất lớn. Ngoài việc, những người bán hàng là những người trực tiếp làm ra doanh thu, họ còn là những người truyền tải hình ảnh, thương hiệu và bộ mặt cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường ngày nay khi mà sự cạnh tranh các doanh nghiệp xảy ra ngày một khốc liệt hơn thì công tác bán hàng cần phải được tổ chức chặt chẽ hơn, năng lực người bán hàng cần được đào tạo cao hơn mới đủ khả năng đảm đương và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, khi mà thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và chất lượng sản phẩm ít có sự khác biệt thì kỹ năng bán hàng đóng một vai trò mang tính quyết định. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp chỉ chú trọng đào tạo các nhân viên quản lý cấp cao. Trong khi đó cấp quản lý trung gian như bán hàng thường không được quan tâm chú trọng đến.Dù là doanh nghiệp trẻ mới thành lập nhưng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt pháp đã có một bề dày kinh nghiệm trong kinh doanh với các giải pháp bán hàng. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Công ty đã vượt qua biết bao khó khăn, trong một môi trường kinh doanh luôn biến động với sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường, để phát triển thành một Công ty lớn mạnh. Cùng với sự gia tăng về thị phần, thì quy mô của Công ty cũng không ngừng mở rộng và đặc biệt là nhân sự ở bộ phận kinh doanh. Vì vậy, công tác bán hàng tại Công ty càng phải được chú trọng hơn nữa, làm thế nào vừa quản lý được một số lượng lớn nhân viên, gắn kết họ thành một khối thống nhất, vừa dung hòa được các lợi ích của nhân viên, khách hàng và mục tiêu chung của Công ty.


Làm sao có thể hạn chế, loại bỏ những thiếu sót còn tồn tại trong công tác bán hàng tại Công ty.

Với mong muốn được xây dựng và đóng góp những ý kiến để đưa ra những giải pháp giúp Công ty hoàn thiện công tác bán hàng, từ đó có thể củng cố và phát triển hơn nữa về thị phần tại Công ty, tôi đã lựa chọn đề tài “Hoàn thiện công tác bán hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp” làm đề tài Luận văn tốt nghiệp của mình.

2. Mục đích nghiên cứu của đề tài

2.1. Mục tiêu chung

Tìm ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bán hàng của Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp một cách hiệu quả.

2.2. Mục tiêu cụ thể

- Hệ thống cơ sở lý luận về công tác bán hàng trong doanh nghiệp để làm cơ sở cho đề tài nghiên cứu.

- Phân tích thực trạng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp để tìm ra những điểm mạnh để phát huy và những điểm yếu để khắc phục, hạn chế.

- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bán hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp để tìm ra những cơ hội cần tận dụng và những nguy cơ cần né tránh.

- Phân tích Ma trận SWOT để hình thành các giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp một cách hiệu quả.

3. Phương pháp nghiên cứu

Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với phương pháp nghiên cứu định lượng, cụ thể:


Phương pháp nghiên cứu định tính: Sử dụng nhằm mục đích hệ thống cơ sở lý luận, phân tích đánh giá thực trạng. Dữ liệu trong phương pháp nghiên cứu định tính là dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các nghiên cứu trước đây và các báo cáo tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp. Dữ liệu sau khi thu thập được sẽ phân tích thông qua phương pháp so sánh, mô tả hệ thống và khái quát hóa.

Phương pháp nghiên cứu định lượng: Sử dụng nhằm mục đích để đo lường đánh giá các mức độ, kết quả của công tác bán hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp. Dữ liệu trong phương pháp nghiên cứu định lượng là dữ liệu sơ cấp được thu thập từ quan sát, thảo luận và đặc biệt là qua bảng khảo sát. Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được phân tích qua phần mềm SPSS bằng các phương pháp thống kê mô tả, phân tích nhân tố, kiểm định độ tin cậy.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Quá trình bán hàng và các yếu tố hợp thành quy trình bán hàng ở Công ty.

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Không gian: Công tác bán hàng tại Công ty cổ xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp.

+ Thời gian: Giai đoạn 2018 – 2019.

5. Kết cấu của Luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các ký hiệu chữ viết tắt, danh mục các bảng, danh mục các hình và danh mục tài liệu tham khảo thì kết cấu nội dung của Luận văn gồm có 3 Chương.

Chương 1: Cơ sở lý luận của công tác bán hàng trong doanh nghiệp.

Chương 2: Thực trạng công tác bán hàng tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thiết bị y tế Việt Pháp

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 09/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí