Giải pháp phát triển môi trường phục vụ du lịch tại thành phố Đà Lạt đến năm 2015 - 1

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM



NGUYỄN VIẾT LAN GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG PHỤC VỤ DU LỊCH TẠI THÀNH 2


NGUYỄN VIẾT LAN


GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG PHỤC VỤ DU LỊCH TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT ĐẾN NĂM 2015


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 102 trang tài liệu này.

LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ


Giải pháp phát triển môi trường phục vụ du lịch tại thành phố Đà Lạt đến năm 2015 - 1

TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2007


MỤC LỤC‌

MỞ ĐẦU Trang 1

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MÔI TRƯỜNG DU LỊCH Trang

1.1. Khái niệm về môi trường du lịch Trang

1.1.1. Khái niệm về môi trường, môi trường du lịch Trang

1.1.1.1. Khái niệm về môi trường Trang

1.1.1.2. Khái niệm về môi trường Trang

1.1.2. Đặc điểm về môi trường, môi trường du lịch Trang

1.2. Vai trò của môi trường đối với ngành du lịch Trang

1. 3. Bài học kinh nghiệm về bảo vệ môi trường phục vụ du lịch Trang CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔI TRƯỜNG DU LỊCH THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT THỜI GIAN QUA Trang

2.1. Thực trạng môi trường thành phố Đà Lạt Trang

2.2. Đánh giá các yếu tố tác động đến môi trường du lịch thành phố Đà Lạt

Trang

2.2.1. Các yếu tố tự nhiên

2.2.2. Các yếu tố về cơ chế, chính sách Trang

2.2.3. Các yếu tớ khác Trang

2.3. Nhận xét về thực trạng môi trường du lịch thành phố Đà Lạt Trang

2.3.1. Những thành tựu Trang

2.3.2. Những hạn chế Trang

2.3.3. Những nguyên nhân Trang

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG PHỤC VỤ DU LỊCH TẠI TÀHNH PHỐ ĐÀ LẠT ĐẾN NĂM 2015 Trang


3.1. Mục tiêu và phương hướng phát triển môi trường thành phố Đà Lạt đến năm 2015. Trang

3.1.1. Mục tiêu Trang

3.1.2. Phương hướng Trang

3.2. Giải pháp chiến lược phát triển môi trường thành phố Đà Lạt đến năm 2015 Trang

3.2.1. Giải pháp phát huy những thành tựu Trang

3.2.2. Giải pháp khắc phục những hạn chế Trang

3.2.3. Giải pháp hỗ trợ Trang

3.3. Kiến nghị Trang

KẾT LUẬN Trang


MỞ ĐẦU


Môi trường, vấn đề nóng bỏng và cấp thiết mà mọi người đang quan tâm vì nó ảnh hưởng và quyết định trực tiếp đến sức khỏe của con người và sự phát triển kinh tế trên toàn thế giới.

Trong mấy chục năm gần đây, trái đất - hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt với thảm họa lớn: môi trường bị ô nhiễm và nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế và đời sống của mọi người. Môi trường đã trở thành vấn đề thời sự thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp trong xã hội, từ người dân đến các nhà lãnh đạo đứng đầu các nước. Tất cả mọi người đều quan tâm và nỗ lực tìm các biện pháp hữu hiệu chống ô nhiễm nhằm bảo vệ tốt nhất môi trường cho con người, cho sự sống. Bảo vệ môi trường để tồn tại và phát triển, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống cho mọi người trên thế giới.

Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống của con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Cùng với sự phát triển của đất nước trên cả các mặt như: công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, điện tử, văn hóa, giáo dục thì môi trường có nhiệm vụ chi phối chung, tác dụng trở lại nền kinh tế. Nói đến môi trường chúng ta không khỏi nghĩ đến thiên nhiên, các hoạt động ảnh hưởng đến đời sống, vật chất và tinh thần của con người; vấn đề mật độ dân cư, tình hình nguồn nước, không khí, rác thải từ các nhà máy, hầm mỏ, công, nông trường,…; vấn đề tự nhiên, xã hội.

Sức khỏe của con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố của môi trường. Đó là môi trường tự nhiên (như ánh sáng, mức độ nắng với cơ thể con người; nhiệt độ đối với con người như thế nào là phù hợp; độ ẩm tác động đến con người; áp


suất không khí cao thấp tác động đến con người,…), môi trường nhân tạo (việc xây dựng cơ sở hạ tầng ), môi trường xã hội (kinh tế, đời sống,..).

Môi trường là nguồn tài nguyên chúng ta cần phải khai thác phát triển và sử dụng một cách hợp lý, tránh lạm dụng lãng phí. Bảo vệ môi trường là để sử dụng tốt nhất nguồn tài nguyên tổng hợp của nhân loại. Mọi người cùng chung sức để bảo vệ và phát triển môi trường tức là bảo vệ sự sống của con người trên trái đất.

Phạm vi nghiên cứu của luận văn : Chúng tôi tập trung nghiên cứu về môi trường – thực trạng và các giải pháp làm trong sạch môi trường và tác động của nó đến kinh tế nói chung và du lịch của thành phố Đà Lạt - tỉnh Lâm Đồng nói riêng. Khai thác những điểm mạnh, hạn chế các điểm chưa mạnh của Đà Lạt để điều chỉnh, cải thiện, bảo vệ và phát triển môi trường thành phố đảm bảo chất lượng nhằm làm động lực thúc đẩy phát triển du lịch của Đà lạt. Trong đề tài này chúng tôi cũng đề cập nhiều đến yếu tố quan trọng nhất: con người- chủ nhân của mọi vấn đề. Con người là quyết định tất cả các hoạt động kinh tế xã hội và sự tồn tại của thể chế. Trong khuôn khổ của đề tài này, con người có vai trò quan trọng trong tầm nhìn chiến lược về môi trường và các vấn đề để bảo vệ môi trường phục vụ tốt cho ngành kinh tế du lịch.

Đối tượng nghiên cứu là môi trường và những tác động của môi trường đối với cuộc sống của con người. Môi trường có tầm quan trọng như thế nào đối với ngành Du lịch tại thành phố Đà lạt hiện tại và về sau (đến năm 2015 và sau nữa). Môi trường đối với con người và ngược lại. Sự đóng góp của môi trường đối với con người và xã hội. Môi trường phục vụ cho đời sống nói chung và ngành du lịch nói riêng của thành phố Đà Lạt. Đánh giá về môi trường của Đà Lạt trước đây, môi trường hiện tại và tương lai và có hướng phát triển tiếp theo. Môi trường đã và đang được mọi người quan tâm trên tất cả các lĩnh vực kinh tế,


xã hội, an ninh, quốc phòng,… Vấn đề là nghiên cứu thực trạng trước mắt và lâu dài. Giải quyết vấn đề môi trường và môi trường du lịch trong thời đại ngày nay sẽ đáp ứng được nhu cầu về đời sống và sự phát triển kinh tế xã hội.

Mục đích nghiên cứu là tìm các biện pháp để bảo vệ và phát triển môi trường phục vụ cuộc sống của con người. Phân tích rõ được các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến môi trường và tác động của nó đến kinh tế nói chung và du lịch tại thành phố Đà Lạt nói riêng. Môi trường tự nhiên có tác động như thế nào đến du lịch hiện nay và về sau. Môi trường do con người tác động trong quá trình phát triển và xây dựng kinh tế ảnh hưởng đến du lịch trước mắt và lâu dài. Nghiên cứu môi trường tự nhiên trước đây, sự bảo tồn của con người đối với môi trường thực tế như thế nào. Trong thời gian tới cần đạt đến được những vấn đề gì nhằm nâng cao khả năng môi trường phục vụ tốt cho ngành du lịch ở thành phố Đà Lạt. Tìm các giải pháp hữu hiệu cho việc nâng cao bảo tồn, phát triển môi trường phục vụ tích cực cho du lịch tại thành phố Đà Lạt đến năm 2015.

Nói tóm lại, mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm ra các ưu nhược điểm của môi trường hiện tại và tiến đến một hướng bảo vệ và phát triển môi trường phục vụ tốt cho ngành du lịch tại thành phố Đà lạt cho tương lai.

Những kết quả đạt được của luận văn: Đề ra một số lý luận liên quan đến phát triển ngành và phân tích thực trạng môi trường du lịch ở thành phố Đà Lạt, nêu nguyên nhân làm ảnh hưởng lớn đến môi trường của tự nhiên, các tác động của môi trường đến kinh tế và đến sc khỏe con người, đến du lịch… Qua quá trình nghiên cu, thu thập tài liệu chúng tôi có đề nghị một số giải pháp nhằm giữ vững, bảo tồn và phát huy tốt môi trường trong sạch phục vụ kinh tế, phục vụ Du lịch và trên hết là bảo đảm sức khỏe của con người tại thành phố Đà Lạt đến năm 2015.


Nêu các ý kiến để các cơ quan chức năng lưu ý như: cần tăng cường và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc bảo vệ môi trường nhằm nâng cao sức khỏe của người dân, bảo đảm quyền con người được sống trong môi trường trong lành, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển lâu bền của đất nước, góp phần bảo vệ và giữ vững môi trường ở khu vực và trên toàn cầu.

Đề tài sẽ nêu lên những vấn đề xã hội hiện nay đang quan tâm là: làm thế nào để giữ vững và phát triển môi trường trong sạch, tái tạo môi trường gần với tự nhiên? Môi trường tác động đến du lịch, sức khỏe và đời sống con người. Môi trường không là vấn đề đơn giản mà là phức tạp mà cả xã hội đều quan tâm vì nó là sự sống còn của con người trên trái đất. Ở thành phố Đà Lạt, điều cần phải có cho chiến lược trước mắt và lâu dài phải đạt được cho việc bảo vệ và phát triển môi trường trong sạch phục vụ kinh tế và đời sống của con người.


Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MÔI TRƯỜNG DU LỊCH


1.1. Khái niệm về môi trường du lịch

1.1.1. Khái niệm về môi trường, môi trường du lịch

1.1.1.1 Môi trường

Theo Lê Thạc Cán (1995) : “Môi trường của một vật thể hay sự kiện là tổng thể các điều kiện bên ngoài có ảnh hưởng tới vật thể hay sự kiện đó. Đối với con người, môi trường sống của nó chính là tổng hợp các điều kiện vật lý, hóa học, sinh học, xã hội bao quanh và có ảnh hưởng tới sự sống và sự phát triển của từng cá nhân và cộng đồng con người. Môi trường còn có thể được phân thành môi trường thiên nhiên, môi trường nhân tạo và môi trường xã hội”.

Theo Emmanuel K. Boon (1998): “Các thành phần của môi trường có thể là một hay một vài hệ thống thành phần như hệ thống vật lý, hệ thống sinh học, sinh thái, xã hội, chính trị, kinh tế và công nghệ; các hệ thống thành phần này bao gồm tất cả các thành tố nhân tạo, tự nhiên dưới mặt đất, trên mặt đất và các thành phần trong khí quyển”.

Theo Luật bảo vệ môi trường, 1993 thì: “Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên”. “Thành phần môi trường là những yếu tố tạo thành môi trường: không khí, nước, đất, âm thanh, ánh sáng, lòng đất, núi, rừng, sông, hồ, biển,

Xem tất cả 102 trang.

Ngày đăng: 27/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí