Nâng Cao Năng Lực Và Trình Độ Đội Ngũ Lao Động‌


nâng cao vị trí và uy tín, tăng sức cạnh tranh tạo nên phong cách xây dựng riêng cho mình, tạo sự tin cậy cho các chủ đầu tư và các khách hàng tiềm năng.

Khi đầu tư mua sắm trang thiết bị phải đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp về hiệu quả của việc đầu tư như: Khoa học kỹ thuật phát triển máy móc thiết bị được sản xuất ra nhiều hơn, tính năng kỹ thuật cao hơn, chủng loại đa dạng hơn. Mặt khác các quy trình công nghệ trong xây dựng cũng được đổi mới, những điều đó đều tăng độ hao mòn vô hình của máy móc thiết bị. Ngoài ra hiệu quả của việc đầu tư mua sắm thiết bị còn bị ảnh hưởng bởi tính liên tục về

việc làm của máy trong quá trình hoạt động. Khi đầu tư mua sắm thêm trang

thiết bị bằng nguồn vốn vay sẽ tăng khoản dư nợ cho doanh nghiệp đồng nghĩa với việc giảm tỷ trọng vốn chủ sở hữu trong tổng nguồn vốn và sẽ làm giảm tính chủ động của doanh nghiệp. Thêm vào đó là tăng chi phí lãi vay. Vì vậy, khi đầu tư phải gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tránh tình trạng đầu tư máy móc xong thiếu việc làm dẫn đến lãng phí. Đối với những công trình có tính đặc chủng về kỹ thuật nếu đầu tư máy móc để đáp ứng công trình sẽ dẫn đến khi thi công xong thì máy móc thiếu việc làm và làm ứ đọng vốn.

Lựa chọn hình thức đầu tư:

Khi đầu tư tăng năng lực thiết bị để tăng sức cạnh tranh trong đấu thầu phải căn cứ vào nguồn vốn, máy móc thiết bị hiện có, kế hoạch sản xuất kinh doanh và nghiên cứu thị trường để lựa chọn một trong các hình thức đầu tư sau:

+) Tín dụng thuê mua. Tín dụng thuê mua có hai phương thức giao dịch chủ yếu là thuê vận hành và thuê tài chính.

­ Thuê vận hành: thời gian thuê ngắn so với toàn bộ đời sống hữu ích của thiết bị, điều kiện chấm dứt hợp đồng linh hoạt. Người cho thuê phải chịu mọi chi phí vận hành của thiết bị như chi phí bảo trì, bảo hiểm, thuế.

­ Thuê tài chính: là loại thuê thường xảy ra khi thời hạn thuê chiếm phần lớn tuổi thọ hữu ích của thiết bị và hiện giá thuần của toàn bộ khoản tiền thuê phải bù đắp những chi phí mua thiết bị tại thời điểm bắt đầu hợp đồng. Theo phương thức thuê này thì Công ty sẽ đi thuê các tài sản cố định về hoạt động và


được quyền sử dụng, tính khấu hao, nhưng không có quyền sở hữu, hết hạn hợp đồng Công ty được phép mua lại tài sản với giá hợp lý.

+) Thuê trực tiếp của các đơn vị khác: Hình thức thuê này được áp dụng trong trường hợp đột xuất và mang tính thời điểm. Hình thức này phụ thuộc vào thiết bị dư thừa của đơn vị bạn và các điều kiện khác về tài chính – kinh tế.

+) Mua mới thiết bị.

+) Liên danh trong đấu thầu là biện pháp nhằm nâng cao năng lực kinh tế kỹ thuật (năng lực máy móc thiết bị) tăng khả năng cạnh tranh trong đấu thầu. Công ty có thể thực hiện liên danh, liên kết với các đơn vị khác. Đây là giải pháp quan trọng và hữu hiệu đối với Công ty trong điều kiện còn hạn chế về kỹ thuật, về tài chính... Mở rộng quan hệ liên kết, Công ty sẽ tận dụng được nhiều công nghệ, kỹ thuật thi công cũng như máy móc thi công của đơn vị bạn. Hơn nữa theo phương án này Công ty sẽ nâng cao được năng lực kinh tế kỹ thuật của mình mà không cần bỏ vốn đầu tư. Tuy nhiên để thực hiện phương án này Công ty cần phải có khả năng đàm phán, ngoại giao tốt và ưu thế vượt trội một lĩnh vực nào đó.

Tuy theo khả năng tài chính của mình Công ty sẽ quyết định hình thức đầu tư phù hợp. Công ty có thể sử dụng phương pháp so sánh giá trị lãi quy về thời điểm hiện tại của dòng tiền mua thiết bị với thiết bị để lựa chọn hình thức thuê hay mua máy.

Trong đó NPV1 Tổng lãi qui về thời điểm hiện tại của dòng tiền mua thiết 1


Trong đó NPV1 Tổng lãi qui về thời điểm hiện tại của dòng tiền mua thiết 2

Trong đó:

NPV1: Tổng lãi qui về thời điểm hiện tại của dòng tiền mua thiết bị NPV2: Tổng lãi qui về thời điểm hiện tại của dòng tiền thuê thiết bị CFt: dòng tiền ròng năm thứ t của phương án mua thiết bị

CFk: dòng tiền ròng năm thứ k của phương án thuê thiết bị


n1: vòng đời của dự án mua thiết bị n2: vòng đời của dự án thuê thiết bị i: lãi suất chiết khấu.

Giá trị NPV1

Các điều kiện kèm theo

Quyết định đầu

NPV1>0

Mua thiết bị mang lại lợi nhuận cho công ty

­ Nếu NPV1>NPV2

­ Nếu NPV1<NPV2

­ Mua thiết bị

­ Thuê thiết bị

NPV2<0

Mua thiết bị không mang lại lợi nhuận cho công ty

­ Nếu NPV2>NPV1 và NPV2>0

­ Nếu NPV2<NPV1

­ Thuê thiết bị

­ Không thuê, không mua

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp của Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường - 12

Thực hiện phân cấp quản lý sử dụng máy móc thiết bị, có kế hoạch đào tạo nâng cao tay nghề công nhân điều kiển máy móc thiết bị

Cũng do hiện nay hầu hết các doanh nghiệp xây dựng giao thông thực hiện phương thức khoán cho các đội, các xí nghiệp sản xuất. Vì vậy, cần phân cấp và giao máy móc thiết bị cho các đơn vị sử dụng, một mặt tạo cho các đội chủ động trong việc sử dụng, điều phối mặt khác nâng cao trách nhiệm của các đơn vị trong việc sử dụng, bảo quản và bảo toàn đồng vốn cố định. Đồng thời phải có kế hoạch và thường xuyên đạo tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân điều khiển máy móc thiết bị.

3.2.3. Nâng cao năng lực và trình độ đội ngũ lao động‌

Đây là công tác có tính chiến lược, có ý nghĩa kinh tế sâu sắc mà mọi nhà quản lý đều quan tâm. Năng lực của một tập thể mạnh hay yếu là phụ thuộc vào

năng lực của từng cá nhân, khả năng phối hợp giữa các cá nhân, giữa các bộ

phận và tính thống nhất của hệ thống bộ máy làm việc. Vì vậy đòi hỏi Công ty phải có chiến lược đào tạo để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên để đáp ứng được yêu cầu phát triển của khoa học công nghệ. Việc nâng cao trình độ được tập trung trong các vấn đề sau:

+) Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cả về lý thuyết lẫn thực hành tay nghề cho cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty:


­ Định kỳ tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ về thủ tục thi công, về an toàn vệ sinh lao động, thủ tục đầu tư cơ bản để cán bộ công nhân viên có thể chủ động hơn trong công việc. Tiếp tục biện pháp đào tạo tại chỗ, gửi cán bộ đi học tại các trường đào tạo của ngành.

­ Định kỳ tổ chức các kỳ thi để đánh giá trình độ của từng các cá nhân cả hai mặt ký thuyết và thực hành. Khuyến khích khen thưởng những cá nhân đạt kết quả cao, qua đó vừa củng cố được kiến thức đồng thời khuyến khích được cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn.

+) Đầu tư tăng cường đào tạo bồi dưỡng các kiến thức về kinh tế ­ tài chính, pháp luật, các phần mềm quản lý trong xây dựng, các kỹ năng ngoại ngữ tin học cho cán bộ tham gia công tác đấu thầu của Công ty nhằm nâng cao khả năng trực tiếp tham gia dự thầu những công trình có vốn đầu tư nước ngoài.

+) Công ty cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho lực lượng cán bộ gián tiếp và lực lượng công nhân kỹ thuật ở các đội. Lực lượng này tuy không trực tiếp tham gia, quyết định đến công tác đấu thầu nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình thi công công trình quyết định đến chất lượng công trình, đến uy tín của Công ty. Đối với cán bộ gián tiếp ở các đội do nhiều yếu tố như: hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các công trình thi công nên có lúc không nắm hết những chủ trương, đường lối những quy định mới của Công ty. Vì vậy không chỉ ban hành các quy chế tới các đơn vị mà Công ty cần có lớp tập huấn giúp cho lực lượng cán bộ ở các đơn vị nắm rõ vấn đề, tránh những bất đồng có thể có trong cách làm việc giữa các đơn vị và các phòng ban Công ty gây trở ngại cho công việc và cho sự phát triển của Công ty. Đối với những nhân viên mới tuyển cần có chiến lược đào tạo lại để phù hợp với công việc cụ thể của Công ty. Mỗi phòng ban chuyên môn phải soạn ra được những giáo trình riêng phù hợp với công việc đó. Điều này rất quan trọng bởi vì sẽ giúp cho các nhân viên mới nhanh thích nghi với công việc.

+) Hiện nay việc tuyển công nhân lại gặp rất nhiều khó khăn, xu hướng học sinh chọn nghề này ngày càng ít. Bởi vì hiện nay các khu công nghiệp mọc


lên ngày càng nhiều đã thu hút một lực lượng lao dộng rất lớn thêm vào đó là việc xuất khẩu lao động đi các nước rất nhiều. Hơn nữa các công trình của Công ty chủ yếu ở các tỉnh phía Nam rất khó thuê nhân công địa phương vì công việc làm cầu đường rất vất vả mà thu nhập không phải là cao và lương lại thường thanh toán chậm hơn. Nên công nhân chủ yếu từ ngoài Bắc vào phải xa gia đình lương lại thấp và chậm nên rất nhiều công nhân đã bỏ việc. Vì vậy hiện nay hầu như các công trường đều thiếu quân. Vì vậy Công ty cần có chính sách mang tính chất tổng thể để đảm bảo có đủ nhân lực thi công các công trình đã ký hợp đồng, đảm bảo tiến độ, chất lượng và uy tín với chủ đầu tư. Công ty cần thực hiện các chính sách cụ thể sau:

­ Tăng lương và các chế độ khác cho người lao động để đảm bảo họ có được thu nhập tương đối để có thể lo được cho gia đinh. Một năm Công ty có thể tăng thêm một lần về thăm gia định cho công nhân ngoài dịp tết và sẽ thanh toán toàn bộ chi phí tàu xe và đi đường cho họ.

­ Công ty phải có quan hệ thường xuyên với các trường dạy nghề, trường trung cấp trong ngành để có nguồn cung cấp công nhân mới. Công ty cũng nên tạo mối quan hệ thân quen với các địa phương để huy động được lực lượng lao động dư thừa của địa phương.

­ Các công trường nên có chế độ bố trí nhân công hợp lý, những bộ phận đòi hỏi kỹ thuật cao thì nên dùng thợ có tay nghề còn những công việc mang tính chất đơn giản thì nên thuê thêm công nhân ngoài để đảm bảo được tiến độ và chất lượng công trình.

Về lâu dài Công ty cần có kế hoạch dài hạn về nhân lực, bao gồm: Nhu cầu về từng loại cán bộ quản lý; nhu cầu về kỹ sư, công nhân, nhân viên bậc cao; kế hoạch tuyển dụng hàng năm và tiêu chí cho từng loại; các chính sách đối với người lao động (lương, khuyến khích).


3.2.4. Đổi mới và hoàn thiện kỹ năng xây dựng hồ sơ dự thầu và tham gia đấu thầu‌

Hồ sơ mời thầu được xem như là một bài thi và thí sinh là các nhà thầu trực tiếp tham gia lập hồ sơ dự thầu, vì vậy kỹ năng xây dựng hồ sơ dự thầu là

hết sức quan trọng, nó đóng vai trò quyết định đến khả doanh nghiệp.

năng trúng thầu của

Để công tác đấu thầu đạt được kết quả tốt thì trước tiên cần phải xác định đúng nhu cầu hàng năm để từ đó có kế hoạch đấu thầu cụ thể. Trên cơ sở kế hoạch sản lượng hàng năm và giá trị hợp đồng các công trình đã trúng thầu tiến hành xác định mức độ nhu cầu dự thầu hàng năm cho hợp lý bằng các công thức:


SLtrúngthầu

SLtrúngthầu = Gbìnhquân x N

: Sản lượng trúng thầu

Gbình quân : Giá trị bình quân các gói thầu trúng trong kỳ kế hoạch N: Số gói thầu dự kiến trúng trong kỳ kế hoạch

Để hoạt động đấu thầu của doanh nghiệp đạt được hiệu quả thì cần phải làm tốt các công việc sau:

Đổi mới công tác tìm kiếm và đánh giá thông tin

Đất nước ta hiện đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các công trình xây dựng đang diễn ra ở khắp mọi nơi trên đất nước. Thông tin là yếu tố sống còn đối với mỗi công ty, tuy nhiên do Công ty không có bộ phận chuyên trách nên chưa nắm bắt hết thông tin về đấu thầu, hầu hết các thông tin mà Công ty có được chỉ ở địa phương. Chính vì vậy Công ty cần thành lập bộ phận chuyên trách tìm kiếm thông tin về các gói thầu. Trước mắt thành lập một tổ hay nhóm chuyên trách, trong tương lai tùy theo yêu cầu phát triển thì có thể nâng quy mô lên cấp phòng, mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở các thành phố lớn để hoàn thành tốt công tác tìm kiếm, nắm bắt thông tin. Nhiệm vụ của phòng là phải liên hệ, thu thập thông tin từ các cơ quan quản lý Nhà nước, các chủ đầu tư. Phải nắm bắt được quy hoạch xây dựng cụ thể của từng khu vực, từng địa phương


trong từng giai đoạn cụ thể, xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch hàng năm của các Bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vực xây dựng: các dự án, nguồn vốn,... thông qua các cổng thông tin như: báo, đài, các trang web về đầu tư, đấu thầu để tiếp cận thông tin.

Ngoài việc thu thập thông tin về các gói thầu, dự án thì bộ phận này còn phải có trách nhiệm thu thập thông tin về các đối thủ cạnh tranh, phải phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của những nhà thầu đó khi tham gia đấu thầu. Đặc biết là cần phải nắm rõ về năng lực tài chính, thiết bị thi công, kỹ thuật công nghệ, các mối quan hệ của các nhà thầu đó với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng có liên quan để từ đó có chính sách đối phó nếu đối thủ mạnh hơn thì tìm cách liên danh để hai bên cùng có lợi. Thu thập thông tin về danh sách, năng lực, các chính sách của các nhà cung cấp vật tư, thiết bị để cung cấp những thông tin hữu ích cho các phòng ban khác, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho Công ty.

Xây dựng chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách đấu thầu

Trong bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào thì vai trò của con người đều rất quan trọng và mang tính quyết định, trong hoạt động đấu thầu cũng vậy. Con người có vai trò quan trọng trong tất cả các khâu, từ tìm kiếm thông tin, đánh giá

thông tin và đối thủ

cạnh tranh, định giá dự

thầu, xây dựng các biện pháp tài

chính, biện pháp kỹ thuật, tiến độ thi công đến thỏa thuận, ký kết hợp đồng,...

Hiện nay kinh nghiệm đầu thầu của Công ty còn hạn chế, nhất là kinh nghiệm làm việc với các chủ đầu tư là người nước ngoài. Trong khi đó, doanh nghiệp đang có kế hoạch tham gia đầu thầu nhiều công trình lớn trong nước mà trong đó có các dự án nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy, Công ty cần phải xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi trong tất cả các lĩnh vực để đáp ứng được các mục tiêu trước mắt và lâu dài. Trong hoạt động đầu thầu, để giành được chiến thắng thì yêu cầu phải có những cán bộ chuyên nghiệp và khoa học, có kiến thức sâu rộng trong lập hồ sơ dự thầu. Để đạt được


những yêu cầu trên thì trong thời gian tới Công ty cần phải thực hiện các biện pháp sau:

­ Gấp rút tuyển chọn số cán bộ làm công tác quản lý, khoa học kỹ thuật, tư vấn, điều hành còn thiếu. Để tuyển chọn được cán bộ giỏi Công ty có thể sử dụng các cách sau:

+ Đăng báo tuyển dụng và tiến hành tuyển chọn những người giỏi, đạt yêu cầu trong số người nộp hồ sơ.

+ Tìm kiếm và tài trợ cho các sinh viên khá, giỏi ở các trường đại học và trường đào tạo công nhân kỹ thuật, sau đó tiếp nhận họ về đơn vị làm việc.

+ Mời những kỹ sư, chuyên viên có kinh nghiệm chuyên môn cao ở những doanh nghiệp khác về làm việc.

Để thực hiện được thì cần có chính sách đãi ngộ thật tốt và tạo môi

trường làm việc để họ yên tâm về cuộc sống và phát huy hết năng lực của mình.

­ Hàng năm nên thường xuyên tổ

chức đào tạo, bồi dưỡng về

chuyên

môn, nghiệp vụ, thậm chí cử cán bộ đi học nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, kiến thức, công nghệ mới, hiện đại. Trong đó chú trọng đào tạo các kiến thức về ngoại ngữ, tin học, các kiến thức về luật pháp trong nước cũng như pháp luật quốc tế, những kiến thức về đấu thầu quốc tế. Vì hiện nay, ngay tại các cuộc đấu thầu trong nước nếu vốn đầu tư nước ngoài (vốn Ngân hàng thế giới (WB), vốn Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB)...) chủ đầu tư thường yêu cầu nhà thầu phải gửi hồ sơ dự thầu bằng hai ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, đồng thời ngoài những tiêu chí áp dụng theo Pháp luật Việt Nam như Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, các Nghị định có liên quan thì còn phải theo những tiêu chí quy định riêng của đơn vị cho vay vốn như: Hiệp định, Khung ước quốc tế, Sổ tay ghi nhớ...

­ Cần tăng cường tổ chức đi các chuyển đi khảo sát thực tế, tham dự các cuộc hội thảo, các cuộc đầu thầu để nắm bắt những thông tin mới, rút ra kinh nghiệm hay để áp dụng cho Công ty.

Hoàn thiện công tác lập hồ sơ dự thầu

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 04/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí