Giải pháp khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái bền vững tại khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh - 1


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM


VŨ THỊ HƯƠNG GIANG


GIẢI PHÁP KHAI THÁC TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI BỀN VỮNG TẠI KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN CẦN GIỜ - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


LUẬN VĂN THẠC SĨ

Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Mã số : 60340103


TP. HCM - 2017


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM


VŨ THỊ HƯƠNG GIANG


GIẢI PHÁP KHAI THÁC TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI BỀN VỮNG TẠI KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN CẦN GIỜ - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


LUẬN VĂN THẠC SĨ

Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Mã số : 60340103

HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG


TP. HCM - 2017

CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM


Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG


Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 14 tháng 10 năm 2017.

Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:


TT

Họ và tên

Chức danh Hội đồng

1

PGS.TS.Nguyễn Phú Tụ

Chủ tịch

2

TS.Trần Văn Thông

Phản biện 1

3

TS.Nguyễn Văn Lưu

Phản biện 2

4

PGS.TS.Phạm Trung Lương

Ủy viên

5

TS.Đoàn Liêng Diễm

Ủy viên, Thư ký

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.

Giải pháp khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái bền vững tại khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh - 1


Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có).


Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn

VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM


TP. HCM, ngày tháng 01 năm 2017


NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ


Họ tên học viên : VŨ THỊ HƯƠNG GIANG Giới tính : NỮ Ngày, tháng, năm sinh : 02/8/1984 Nơi sinh : TP.HCM Chuyên ngành : QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ LỮ HÀNH

MSHV : 1541890008

I- Tên đề tài:


GIẢI PHÁP KHAI THÁC TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI


BỀN VỮNG TẠI KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN CẦN GIỜ - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

II- Nhiệm vụ và nội dung:


1) Hệ thống hóa các khái niệm và vấn đề lý luận, thực tiễn phát triển du lịch sinh thái tại Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh.

2) Thu thập thông tin thứ cấp và khảo sát, thu thập thông tin sơ cấp về đối tượng nghiên

cứu.

3) Phân tích, đánh giá thực trạng khai thác tài nguyên phát triển du lịch sinh thái tại Cần

Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh.

4) Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái bền vững tại Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh.


III- Ngày giao nhiệm vụ : 10/01/2017


IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ : 15/7/2017


V- Cán bộ hướng dẫn : TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG


CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH


LỜI CẢM ƠN


Trước hết, cho phép tôi bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc nhất tới các cơ quan, đơn vị và cá nhân đã trực tiếp giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn tốt nghiệp.

Qua đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý Thầy/Cô Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Đào tạo Sau Đại đã giảng dạy tận tình giúp tôi có được những kiến thức quý báu để ứng dụng vào trong công việc chuyên môn của mình. Đặc biệt, là thầy TS.Nguyễn Quyết Thắng đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt thời gian qua để tôi có thể hoàn thành Luận văn tốt nghiệp.

Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo và Chuyên viên UBND huyện Cần Giờ, các Sở, Ban, Ngành tại Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt là Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao, Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, Viện địa lý tài nguyên Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị, công ty du lịch, Hướng dẫn viên và các khu, điểm du lịch sinh thái tại Cần Giờ đã nhiệt tình đóng góp ý kiến, cung cấp tài liệu, thông tin và hỗ trợ thu thập số liệu để tôi hoàn thành Luận văn này.

Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!


Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 8 năm 2017 Học viên thực hiện


LỜI CAM ĐOAN


Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của TS.Nguyễn Quyết Thắng.

Số liệu được nêu trong luận văn là trung thực, các phân tích đánh giá là của tôi và chưa được công bố trong bất cứ công trình nào khác.

Tôi xin cam đoan mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn này đã được ghi rõ nguồn gốc.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 8 năm 2017 Học viên thực hiện


Vũ Thị Hương Giang


TÓM TẮT


Sự phát triển kinh tế xã hội của bất cứ một quốc gia nào trên thế giới đều cần phải có các nguồn lực quan trọng như vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, hành lang pháp lý... Đặc biệt để phát triển du lịch sinh thái bền vững cần có nhiều yếu tố như tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn, các cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong những năm qua, ngành du lịch đã nổ lực không ngừng tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn mang tính đặc trưng của vùng nhằm giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước.

Khu dự trữ Sinh quyển thế giới Cần Giờ là một trong những điểm đến quan trọng khi đến tham quan và du lịch tại Thành phố. Được thiên nhiên ban tặng với nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn, vị trí địa lý vô cùng thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch sinh thái diễn ra nơi đây thực sự chưa được định hướng và khai thác hiệu quả, đặc biệt là việc khai thác tiềm năng để phục vụ cho phát triển du lịch, cụ thể như: Lượng khách, doanh thu và quy mô đầu tư chưa xứng tầm với tiềm năng phát triển du lịch sinh thái của địa phương.

Nhận thấy thực trạng khai thác tiềm năng du lịch sinh thái tại Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ chưa có định hướng và giải pháp đúng đắn trong việc khai thác tiềm năng để phục vụ phát triển du lịch sinh thái bền vững. Xuất phát từ thực tiễn nên tác giả chọn đề tài “Giải pháp khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái bền vững tại khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ” làm luận văn tốt nghiệp trong chương trình cao học Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành.


Bằng phương pháp định tính với những lý luận cơ bản, luận văn nêu lên hệ thống lý thuyết liên quan đến khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái bền vững, đánh giá thực trạng khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái bền vững tại Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Sau đó kiểm chứng lại bằng phương pháp định lượng thông qua việc phát phiếu khảo sát Khách du lịch tại nơi đây. Sau khi tổng hợp phân tích đánh giá kết quả để đưa ra những giải pháp – kiến nghị đúng đắn cho việc khai thác tiềm năng để phục vụ cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững tại khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Ngày đăng: 14/09/2022