Đánh giá khả năng cải thiện chất lượng nước của nhóm vi khuẩn chuyển hóa đạm trong hệ thống ương tôm sú (penaeus monodon) - 1


TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA THỦY SẢN


NGUYỄN THỊ TÚ ANH


ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG NƯỚC CỦA NHÓM VI KHUẨN CHUYỂN HÓA ĐẠM TRONG HỆ THỐNG ƯƠNG TÔM SÚ

(Penaeus monodon)


LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP CAO HỌC NGÀNH NUÔI TRỒNG THỦY SẢN


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 88 trang tài liệu này.

CÁN BỘ HƯỚNG DẪN PGs.Ts TRƯƠNG QUỐC PHÚ


Đánh giá khả năng cải thiện chất lượng nước của nhóm vi khuẩn chuyển hóa đạm trong hệ thống ương tôm sú (penaeus monodon) - 1

2010


LỜI CẢM TẠ


Tôi xin chân thành cám ơn Ban Giám Hiệu, Ban Chủ Nhiệm Khoa Thuỷ Sản, Quý Thầy Cô và toàn thể cán bộ Khoa Thuỷ Sản đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn.

Đặc biệt tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với thầy hướng dẫn, PGs. Ts. Trương Quốc Phú đã tận tình hướng dẫn, góp ý cho tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp.

Xin gởi lời cảm ơn đến cô Phạm Thị Tuyết Ngân đã có nhiều góp ý, cung cấp thông tin, tài liệu và hướng dẫn bố trí các thí nghiệm. Cám ơn các bạn và các em Trịnh Hoàn Hảo, Nguyễn Trường An, Lê Đông Cung, Trương Minh Trường, Nguyễn Hoàng Trong, Lâm Trung Tín, Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Minh Nguyệt, Đỗ Văn Lĩnh đã nhiệt tình giúp đỡ trong suốt quá trình thực hiện thí nghiệm.

Tập thể lớp Cao học Nuôi trồng thủy sản khóa 15 đã hỗ trợ, giúp đỡ nhiều mặt trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn.

Cuối cùng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình, người thân và bạn bè đã động viên, chia sẻ, giúp tôi vượt qua những khó khăn, trở ngại trong suốt quá trình học tập và công tác.


Nguyễn Thị Tú Anh


TÓM TẮT

Nghiên cứu đánh giá hiệu quả của các dòng vi khuẩn hữu ích chọn lọc Bacillus, Nitrosomonas Nitrobacter trong việc cải thiện chất lượng nước bằng cách áp dụng những dòng vi khuẩn hữu ích ở các mật độ khác nhau và tỷ lệ thể tích bể lọc khác nhau. Trong nghiên cứu này, 3 thí nghiệm về hiệu quả chuyển hóa đạm của các dòng vi khuẩn chọn lọc được thực hiện. Thí nghiệm 1 ương tôm trong hệ thống tuần hoàn và thí nghiệm 2 trong hệ thống thay nước, thí nghiệm 3 được thực hiện trong hệ thống tuần hoàn với các tỷ lệ thể tích bể lọc lần lượt là 5%, 10%, 15%.

Kết quả của 2 thí nghiệm đầu cho thấy chất lượng nước được cải thiện có ý nghĩa thống kê khi bổ sung vi khuẩn Bacillus, Nitrosomonas Nitrobacter. Nghiệm thức bổ sung Bacillus ở mật độ 105 và 106 CFU/mL cho thấy kết quả mật độ của vi khuẩn có hại thấp hơn so và tỷ lệ sống của ấu trùng tôm cao hơn so với nghiệm thức đối chứng. Tỷ lệ sống của ấu trùng trong hệ thống tuần hoàn cao hơn trong hệ thống thay nước.

Trong thí nghiệm 3, mật độ vi khuẩn Vibrio ở các nghiệm thức có bổ sung vi khuẩn thấp hơn có ý nghĩa thống kê so với nghiệm thức đối chứng. Tỷ lệ thể tích bể lọc 10%, bổ sung vi khuẩn cho thấy hiệu quả chuyển hóa đạm cao nhưng lại ít tốn diện tích và chi phí.

Từ khóa: Bacillus, Nitrosomonas, Nitrobacter, chuyển hóa đạm, ấu trùng.


ABSTRACT


This study evaluates the effectiveness of the bacterial probionts Bacillus, Nitrosomonas, and Nitrobacter on the improvement of water quality by the application of these probionts at different densities and filtering rates. In the present study, three experiments on probiont nitrification efficiency were conducted, the first in a recirculation water system and the second in an exchange water system, the third experimental groups of this system were subjected to the respective water filtration rates of 5%, 10%, and 15%.

The results of the first two experiments demonstrate that water quality was significantly improved by the addition of Bacillus, Nitrosomonas, and Nitrobacter. Treatments of Bacillus at the concentrations 105 CFU mL-1 and 106 CFU mL-1 resulted in a lower density of virulence bacteria and higher survival rates than the control. The survival rates of shrimp that were reared in the recirculation water system were higher than those in exchange water system.

For experiment 3, the density of Vibrio in additional bacteria treatments was significantly lower than control. The results from this experiment suggest that 10% biofilter rate and bacteria addition show the nitrogen removal rate higher , filtering-area and cost -effective are fewer.

Keywords: Bacillus, Nitrosomonas, Nitrobacter, nitrification, larvae.


CAM KẾT KẾT QUẢ


Tôi xin cam kết luận văn này được hoàn thành trên các kết quả nghiên cứu của tôi và các kết quả của nghiên cứu này chưa được dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp nào khác.


Ngày 31 tháng 10 năm 2010


Nguyễn Thị Tú Anh


MỤC LỤC


Trang

PHẦN 1. GIỚI THIỆU 1

PHẦN 2. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU 3

2.1 Tình hình sản xuất giống tôm sú và các nghiên cứu có liên quan 3

2.1.1 Tình hình sản xuất giống tôm sú ở Việt Nam 3

2.1.2 Các nghiên cứu liên quan đến sản xuất giống tôm sú 3

2.1.3 Các nghiên cứu ứng dụng lọc sinh học trong sản xuất giống tôm sú 3

2.2 Tình hình nghiên cứu và ưng dụng của vi sinh vật hữu ích trong nuôi trồng thủy sản 5

2.2.1 Sơ lược về Probiotic 5

2.2.2 Tình hình nghiên cứu và sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản 6

2.3 Các dòng vi khuẩn chuyển hóa đạm 8

2.3.1 Vai trò của các dòng vi khuẩn chuyển hóa đạm trong NTTS 8

2.3.2 Các dòng vi khuẩn chuyển hóa đạm thường gặp 10

PHẦN 3. VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 13

3.1 Vật liệu nghiên cứu 13

3.2 Phương pháp nghiên cứu 13

3.2.1 Mô tả thí nghiệm 13

3.2.2 Phương pháp nuôi tăng sinh vi khuẩn 17

3.2.3 Phương pháp thu và phân tích mẫu vi khuẩn 20

3.2.4 Phương pháp thu và phân tích mẫu nước 22

3.2.5 Phương pháp thu và phân tích mẫu tôm 22

3.3 Phương pháp xử lý số liệu 22

PHẦN 4. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 23

4.1 Xác định khả năng chuyển hóa đạm của 3 dòng vi khuẩn khuẩn Bacillus, Nitrobacter, Nitrosomonas trong hệ thống ương tôm sú 23

4.1.1 Biến động các yếu tố môi trường nước 23

4.1.2 Biến động mật độ vi khuẩn trong hệ thống ương 37

4.1.3 Tỷ lệ sống của các giai đoạn ấu trùng 44

4.2 Đánh giá hiệu quả xử lý của các tỷ lệ giá thể khác nhau trong hệ thống lọc

tuần hoàn 46

4.2.1 Biến động các yếu tố môi trường nước 46

4.2.2 Biến động mật độ vi khuẩn 51

PHẦN 5. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 55

TÀI LIỆU THAM KHẢO 56

PHỤ LỤC 62

DANH SÁCH BẢNG


Trang

Bảng 3.1: Giá trị OD60017

Bảng 4.1: Biến động các yếu tố môi trường trong thí nghiệm 1 23

Bảng 4.2: Biến động các yếu tố môi trường trong thí nghiệm 2 24

Bảng 4.3: Biến động các yếu tố môi trường trong thí nghiệm 3 46

Xem tất cả 88 trang.

Ngày đăng: 30/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí