Đánh giá hiệu quả kinh doanh và các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của khách sạn Yuhikaigan Nhật Bản - 8


- Trà đạo là hình thức nghệ thuật cao nhất

Cùng với Thư pháp, âm nhạc truyền thống, trà đạo được xem là hình thức nghệ thuật cao nhất của văn hóa Nhật Bản; trong đó phổ biến nhất là trà xanh. Vì vậy, khi người Nhật chỉ nói chung chung là trà, điều đó có nghĩa là họ đang muốn nhắc tới trà xanh.

- Sushi là món ăn truyền thống được ăn theo mùa

Một năm có 4 mùa và món sushi truyền thống của Nhật Bản cũng được chế biến thành nhiều món ăn tương ứng với từng mùa khác nhau. Cụ thể:

Mùa xuân (dấu hiệu của hoa anh đào nở): người Nhật thường ăn 5 món sushi hải sản gồm: hama-guri (làm từ trai biển vỏ cứng); sayori (làm từ cá biển); tori-gai (làm từ sò trứng Nhật); miru-gai (làm từ tôm, cua, trai, sò, vẹm); kisu (làm từ cá biển đen Nhật)

Mùa hạ (dấu hiệu của lá phong xanh tươi): người Nhật thường ăn 4 món sushi hải sản gồm: awabi (làm từ bào ngư); uzuki (làm từ cá vược biển); anago (làm từ cá chình biển Nhật); aji (làm từ cá ngừ Nhật)

Mùa thu (dấu hiệu của lá phong đỏ): người Nhật thường ăn 3 món sushi hải sản gồm: kampachi (làm từ cá cùng tên); kohada (làm từ cá trích, cá mòi có chấm); saba (làm từ cá thu)

Mùa đông (dấu hiệu của tuyết): người Nhật thường ăn 4 món sushi hải sản gồm: ika (làm từ cá nục); aka-gai (làm từ trai biển lớn); hirame (làm từ cá bơn); tako (làm từ bạch tuộc)

Ngoài ra, có các món sushi được người Nhật ăn quanh năm như: uni (làm từ nhím biển); maguro (làm từ cá ngừ); kuruma ebi (làm từ tôm hùm); tamago (làm từ trứng); kampyo-maki (bí cuộn tròn).

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 81 trang tài liệu này.

Nhắc đến Nhật Bản thì người ta nhắc ngay đến shushi

- Các món ăn truyền thống nổi tiếng

Đánh giá hiệu quả kinh doanh và các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của khách sạn Yuhikaigan Nhật Bản - 8

Không chỉ được biết đến với sushi, ẩm thực Nhật Bản còn nổi tiếng với rất nhiều các món ăn truyền thống khác như: sashimi (từ cá), lẩu shabu-shabu


(từ thịt bò mềm), sukiyaki (từ thịt bò), mì udon, mì ramen, mì soba, tempura (từ tôm cá), tonkatsu (thịt heo chiên giòn), yakitori (từ thịt gà), bánh xèo okonomiyaki, bánh kabocha chiffon, takoyaki, bánh wagashi, cơm nắm onigiri, rượu sake,…

4.4. Đánh giá kỹ năng chuyên môn được học hỏi qua đợt thực tập của sinh viên

4.4.1. Kỹ năng chuyên môn, thái độ phục vụ

- Kĩ năng giao tiếp: Đối với một người sinh viên đang thực tập trong nhà hàng khách sạn cũng như trong du lịch,công việc đầu tiên là phải có kĩ năng giao tiếp, bởi tính chất công việc là tiếp xúc, hướng dẫn trực tiếp cho du khách về địa điểm mà mình hướng dẫn khách, hơn hết kĩ năng giao tiếp sẽ giúp cho người phục vụ ứng biến với các tình huống bất trắc xảy ra một cách nhanh nhất hiệu quả nhất và ổn thỏa nhất. Để có những kĩ năng này trước hết bạn cần phải có một kiến thức chuyên môn tốt sau đó là sự tự tin của bản thân, bạn sẽ trở thành một người phục vụ, một hướng dẫn viên chuyên nghiệp nếu bạn biết giao tiếp là điều tất yếu cơ bản đầu tiên để thành công trong lĩnh vực này.

- Kỹ năng làm chủ cảm xúc: Là một người phục vụ, hướng dẫn viên du lịch, công việc của bạn giống nhứ là “làm dâu trăm họ”, bạn phải luôn luôn trong tâm thế vui vẻ, cởi mở, thoải mái để phục vụ du khách được tốt nhất. Bạn phải luôn luôn điềm tĩnh trước mọi tình huống, dù có xảy ra chuyện gì cũng phải giữ thái độ lịch thiệp với du khách. Bạn phải tạo cho du khách sự an tâm và thoải mái khi đồng hành với mình. Đây chính là một kỹ năng mềm cần thiết mà bạn phải luôn cố gắng trau dồi để thành công trong công việc này. Kỹ năng quan sát

Điều này nói ra nghe có vẻ bình thường, nhưng thực ra nó lại là một kỹ năng khá quan trọng. Quan sát không chỉ là nhìn, mà phải là “nắm bắt” – nhìn và thu nhận được gì. Giao tiếp ứng xử không phải lúc nào cũng được thực


hiện qua ngôn ngữ nói, mà nhiều khi là một cử chỉ, là một ánh mắt, là một cái nhíu mày, hay cái bĩu môi,… Nếu là người giỏi quan sát, bạn sẽ thấy trong hàng chục khuôn mặt có thể có những nét biểu cảm khác nhau, bạn sẽ “đo” được chỉ số cảm xúc của khách đang như thế nào, từ đó sẽ giúp bạn điều chỉnh ứng xử để thay đổi cảm xúc du khách theo hướng tích cực hơn.

- Biết cách tổ chức sắp xếp: Những sự kiện, tổ chức diễn ra trong khách sạn thường được lên kế hoạch sắp xếp cụ thể về địa điểm, thời gian,… để thể hiện sự chuyên nghiệp của những người làm nghành dịch vụ, du lịch và thuận tiện hơn cho người phục vụ. Nhưng không vì thế mà bạn cứ đinh ninh rằng chỉ cần làm theo bảng kế hoạch là được. Không phải chuyến đi nào cũng đều thuận lợi như ý muốn, sẽ có những trục trặc nhỏ về thời gian hay thay đổi về vấn đề gì đó buộc bạn cần phải linh hoạt thay đổi và ứng biến thật nhanh chóng không để du khách, khách hàng phải đợi lâu.

- Vốn ngoại ngữ: Trong thời kì hội nhập như hiện nay, mọi bạn trẻ nên giữ cho mình vốn ngoại ngữ để trở thành một người trẻ hiện đại văn minh, và đương nhiên sinh viên du lịch thì không thể thiếu rồi. Với thời kì hội nhập và phát triển như hiện nay, du lịch Việt Nam đã và đang phát triển, khách nước ngoài biết đến nước ta nhiều hơn với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, vì vậy để trở thành một ngời làm dịch vụ chuyên nghiệp bạn cần phải trau dồi vốn ngoại ngữ của mình vì ngoại ngữ là yếu tố cơ sở nhất cho ngành làm nghành dịch vụ,du lịch.

- Kỹ năng ứng biến, xử lý tình huống: Dù có lên kế hoạch chu đáo và hoàn mỹ đến đâu, thì trên những chặng hành trình thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ như ta mong đợi – nhất là đối với những tình huống xảy ra ảnh hưởng đến tính mang con người. Vì vậy, kỹ năng ứng biến hay có thể gọi là kỹ năng “phản ứng nhanh” sẽ giúp cho người hướng dẫn viên luôn làm chủ được tình thế khi có những rủi ro ngoài mong đợi xảy ra.


4.4.2. Kỹ năng làm việc theo nhóm

- Với cá nhân, để làm việc theo nhóm tốt thì mỗi cá nhân phải rò được mục tiêu, tham gia hết mình, hướng về việc chinh phục mục tiêu, dấn thân và chân tình, mặc dù các bạn còn rất xa lạ với nhau. Sẵn sàng dấn thân chơi chung, hy sinh cái tôi cá nhân và tham gia vào quá trình làm việc theo đúng cái phân công công việc, cũng như cốgắng hoàn tất nhiệm vụ của mình, làm việc vui vẻ, nghiêm túc theo đúng hiệu lệnh của trưởng nhóm.

- Với nhóm, mọi người nên tham gia tích cực, lắng nghe và cầu học, trình bày và phát biểu cũng như phản biện trong quá trình thảo luận. Tựđúc kết, ghi chép, vui vẻ và chân thành, nghiêm túc trong công việc, an toàn và bảo vệ đồng đội. Tư duy tích cục, dám làm, cầu thị, tiếp nhận cái khác với mình và đúng giờ.

- Trong làm việc theo nhóm không nên thụ động, thờ ơ, nói một chiều không tiếp thu, hay im lặng không nói gì cả, chỉ phản bác mà không phản biện. Bên cạnh đó cũng không nên chỉđợi đọc cho để ghi chép, xã giáo chiếu lệ, đùa cợt và thiếu nghiêm túc trong công việc, mất an toàn và lo cho riêng mình rồi tư duy thụ động, sợ sai, cho rằng duy nhất mình đúng và làm việc vô tổ chức.

- Với một tập thể thì để làm việc theo nhóm tốt thì truyền thông phải tốt. Chúng ta cũng phải hiểu rò ràng cái nhiệm vụ cũng như sứ mệnh của mình. Phải chọn đúng được người trưởng nhóm lãnh đạo mình. Mọi hoạt động cần phải có tổ chức, cần thảo luận một cách công bằng và tiếp nhận các ý kiến đóng góp.

4.4.3. Chấp hành kỷ luật trong công việc

- Chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, giữ gìn nếp sống văn hóa công sở, thời gian làm việc…

- Chấp hành sự phân công của tổ chức ( Giám đốc Trưởng phòng, quản lí…),thực hiện nhiệm vụ, công việc…


- Tính trung thực, có ý thức giữ gìn đoàn kết nội bộ; Có ý thức trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, xây dựng tổ chức.

- Tinh thần phối hợp trong thực hiện công việc được giao.

- Tinh thần học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học.

- Phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc:

- phải có tính trung thực trong mọi chuyện.

- Tinh thần và thái độ phục vụ khách hàng (tận tụy với công việc, không hách dịch, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ).

(Nguồn: Sự học hỏi, tiếp thu được của bản thân trong quá trình thực tập tại khách sạn Yuhikaigan)

4.5. Thuận lợi, khó khăn bài học kinh nghiệm về quản lý, kinh doanh khách sạn du lịch và khả năng áp dụng tại Việt Nam

4.5.1. Thuận lợi

- Về vị trí nằm cạnh bãi biển Hojo rất đẹp

- Gần nhà ga và các siêu thị lớn rất thuận tiện, nơi thu hút được rất nhiều khách du lịch

- Bên cạnh đó khách sạn còn có đội ngũ lao động có trình độ, được đào tạo, quản lý tốt, tác phong làm việc văn minh, lịch sự

4.5.2. Khó khăn

- Mặc dù khách sạn nằm ở khu vực trung tâm gần nhiều các siêu thị lớn và gần nhà ga nhưng do xây dựng sớm nên cơ sở vật chất đã bị xuống cấp phần nào so với nhiều khách sạn xây dựng sau. Bên cạnh đó nguồn lao động trong khách sạn có độ tuổi cao hơn sao với độ tuổi trung bình trong ngành du lịch

- Nguồn nhân lực khách sạn có độ tuổi khá cao mặc dù có trình độ, được đào tào quản lý tốt hưng vẫn phản ánh thực trạng khó khăn là thiếu đội ngũ kế cận để đáp ứng yêu cầu đổi mới của công việc


- Khách sạn vẫn chưa có một số dịch vụ bổ sung: các loại hình vui chơi, giải trí, thể thao, bể bơi, phòng karaoke…

- Do khách sạn nằm ở cạnh bờ biển lại nằm trong vùng thường có ảnh hưởng của thời tiết. Khi bão to khách sạn đã bị thiệt hại về cơ sở vật chất, nhiều đơn đặt hàng của khách đã bị hủy bỏ gây tổn thất nặng nề cho khách sạn

4.5.3. Bài học kinh nghiệm về quản lý, kinh doanh khách sạn, du lịch

- Quản lý kinh doanh khách sạn, du lịch là một công việc phức tạp, yêu cầu người quản lý cần có cái nhìn bao quát, đa chiều về kiến thức nghiệp vụ cũng như xã hội sâu rộng

- Khách hàng luôn là thượng đế: Phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, đem lại cho khách hàng cảm nhận được sự chu đáo, quân tâm tới mình

- Chú trọng đầu tư vào chất lượng dịch vụ là một kinh nghiệm kinh doanh khách sạn hiệu quả

Đối tượng khách hàng của khách sạn rất phong phú, thuộc nhiều tầng lớp có địa vị xã hội khác nhau. Để khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất tại khách sạn, bạn cần cho họ cảm nhận và tận hưởng các dịch vụ tốt nhất của khách sạn từ những điều thiết yếu như bồn tắm, bàn trang điểm, hệ thống mạng Internet, điện thoại hỗ trợ,…cần được tỉ mỉ và thay đổi theo nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó nên đưa các ứng dụng công nghệ vào khách sạn giúp tăng tiện ích và tiết kiệm chi phí. Các phần mềm quản lý thông minh sẽ giúp bạn kiểm soát các hoạt động quản lý khách, tình hình khách hàng check in, check out,…gia tăng sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp.

- Có chiến lược kinh doanh cụ thể

Việc đầu tiên khi kinh doanh khách sạn là cần đưa ra một kế hoạch kinh doanh phù hợp, chia theo từng giai đoạn của công ty. Sau khi có được chiến lược kinh doanh cụ thể là việc xây dựng các chiến lược cạnh tranh, chiến lược marketing quảng bá hình ảnh khách sạn, tăng khả năng nhận diện thương hiệu với khách hàng tiềm năng của khách sạn.


- Chú trọng vào đào tạo nhân viên

Nếu đứng vào vị trí của một khách du lịch, bạn sẽ rất thoải mái khi nhận được sự chăm sóc nhiệt tình của nhân viên khách sạn, không ngần ngại đưa ra những lời nhận xét có cánh cho khách sạn với ấn tượng tốt về khách sạn. Kiến thức chuyên môn chưa vững thì có thể đào tạo nhưng ý thức và thái độ làm việc thì không thể đào tạo được. Vì vậy, việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên cho khách sạn cần theo quy trình nghiêm túc và chuyên nghiệp. Hãy luôn quan tâm đến nhân viên của bạn, trả cho họ một mức lương xứng đáng với những gì mà họ đã cống hiến cho khách sạn.

- Khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch

Tận dụng tối đa nguồn tài nguyên du lịch hiện có sẽ rất có lợi cho việc kinh doanh của khách sạn. Số lượng khách hàng đến với khách sạn sẽ quyết định đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn. Vì vậy cần có những chính sách ưu đãi phù hợp để thu hút khách hàng đến với khách sạn

- Muốn kinh doanh khách sạn hiệu quả, một phần mềm quản lý khách sạn chính trợ thủ đắc lực cho nhà quản lý

Một trong những kinh nghiệm kinh doanh khách sạn hiệu quả chính là cách thức quản lý. Nếu quản lý khách sạn không tốt, doanh thu đi xuống, lợi nhuận thu về không cao, khách sạn không thể tồn tại và phát triển. Do vậy để kinh doanh khách sạn tốt thì một người quản lý giỏi là điều cần thiết. Tuy nhiên vẫn chưa đủ, nếu người quản lý tốt nhưng việc quản lý vẫn còn thủ công thì có thể doanh thu khách sạn sẽ bị giảm đi. Việc sở hữu một phần mềm quản lý khách sạn ngay lúc này chính là một trợ thủ đắc lực cho nhà quản lý.

4.5.4. Khả năng áp dụng tại Việt Nam

Kinh doanh khách sạn là một ngành kinh doanh có doanh thu và lợi nhuận cao, vì vậy, có rất nhiều người đã, đang và sắp đầu tư xây dựng và kinh doanh khách sạn.


Hiện nay có rất nhiều khách sạn được đầu tư xây dựng.Tuy nhiên, nhu cầu đi du lịch của du khách vẫn đang tăng làm cho nhu cầu lưu trú tăng theo. Nhu cầu du lịch và lưu trú gia tăng vừa là cơ hội cũng là thách thức lớn đối với các chủ đầu tư có ý định bắt tay vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn.

Việt Nam là điểm đến du lịch thu hút hàng chục triệu lượt khách mỗi năm với nhiều địa điểm du lịch, văn hóa, ẩm thực đặc trưng thu hút. Nguồn khách du lịch trong nước và quốc tế dồi dào kéo theo nhiều dịch vụ về lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí,… cũng phát triể

Việt Nam có rất nhiều địa điểm du lịch, giúp cho sự phát triển của ngành kinh doanh kháchs sạn.Có cầu thì ắt sẽ sinh ra nhiều cung. Khi nhu cầu du lịch của du khách tăng sẽ khiến nhiều nơi lưu trú quá tải, chất lượng dịch vụ và phục vụ chưa đảm bảo.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng cũng như phù hợp với “túi tiền” của khách du lịch mà nhiều phân khúc khách sạn ra đời. Khách sạn được phân chia theo nhiều hạng sao, nhiều kiến trúc, cơ sở và trang thiết bị khác nhau trên cơ sở dựa vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà khách sạn mình hướng đến. Có rất nhiều loại khách sạn từ bình dân đến cao cấp tại Việt Nam

Nhu cầu sống tận hưởng của khách hàng gia tăng, họ không ngại mạnh tay chi tiêu cho việc đi du lịch.Khách du lịch ngày nay có xu hướng hiện đại với tư tưởng sống là phải hưởng thụ, kinh tế càng tốt thì mức độ sử dụng dịch vụ càng cao. Họ không ngại chi trả một khoản tiền lớn cho việc sử dụng các dịch vụ chất lượng cao trong khách sạn.

Mở cửa nền kinh tế với nước ngoài, kết nối với nhiều quốc gia dẫn đến tình hình giao lưu và hợp tác được đẩy mạnh, họ đến Việt Nam để làm việc, công tác ngắn ngày nên có nhu cầu lưu trú tại khách sạn. Việt Nam đã có nền tảng là đất nước nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn nên ngoài đi công tác, khả năng khách hàng đưa người thân, gia đình, bạn bè sang du lịch là rất cao.

Xem tất cả 81 trang.

Ngày đăng: 10/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí