Chùa Bái Đính - Tiềm năng du lịch của Ninh Bình - 15


những điểm thu hút du khách tương đối nhiều so với các tỉnh thành trong cả nước. Bên này chùa ồn ào náo nhiệt bởi tiếng đục đẽo của tiếng máy cưa và công cụ...Bên kia ngôi chùa cổ lại hoàn toàn tĩnh lặng và khác biệt bởi những nét xưa cổ kính trang nghiêm. Hai ngôi chùa tưởng như hai thế giới nhưng là điều thú vị hấp dẫn du khách hơn cả. Hy vọng trong tương lai với sự vươn mình và trỗi dậy hơn nữa chùa Bái Đính cùng với cơ chế mở của Đảng và Nhà nước, và sự hoàn thiện cơ chế quản lý và các chính sách của mình....chùa Bái Đính sẽ làm nên kỷ lục của Việt Nam trong ngành du lịch của nước nhà và tiến bước cùng với Thế Giới.


KẾT LUẬN


Khu Du lịch tâm linh Bái Đính nằm gần khu di tích Cố Đô Hoa Lư, áp quần thể du lịch sinh thái Tràng An, gần khu nước khoáng dưỡng sinh Kênh Gà, khu sinh thái ngập nước Vân Long, rừng Cúc Phương nguyên sinh và hầu hết các di tích, danh thắng cảu cả vùng: Động chùa Bái Đính cổ trên đỉnh núi, đền thờ Đức Thánh Nguyễn, đền Bóng, đình Trung làng Sinh Dược, Văn Chỉ, Đền Tư, Đền Phú Vinh, lang thờ Duyên Khang Công Chúa và Trưởng Quốc công chúa, Đền Mẫu Bà chúa hang Tiền, hồ Đàm Thị, động Long ẨN.... đều nằm trong vùng tâm linh và phụ cận, rất thuận lợi tham quan, du lịch liên hoàn.

Bái Đính tân tự - Chùa Bái Đính mới – ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, sự tiếp nối tâm linh ngàn năm trước và sự chuyển tiếp tâm linh cho trăm ngàn năm sau

Chùa Bái Đính toạ lạc trên vùng đồi dầy đặc các cổ tích và huyền thoại. Cõi tâm linh hôm nay là sự tiếp nối thăng hoa ở mức độ kỳ vĩ của dấu ấn tâm linh ngàn năm trước cảu cha ông ta. Đó là sự tiếp nối liên tục mặc dù trên dải đất thiêng này đã từng trải qua, đã từng chứng kiên sbao thanưg trầm của lịch sử của dân tộc. Chính nơi đây đã từng là xhiến trường, một thời thấm máu và nước mắt.

Núi Bái Đính nơi có cột của hnàh doanh Tản Viên Sơn Thánh. Cột cờ thời Đinh - Tiền Lê dựng phía Tây kinh thnàh Hoa Lư của nước Đại Cồ Việt xây nền độc lập tự chủ, sánh ngang với triều đình phương Bắc hùng cường. Cột cờ của người Anh hùng dân tộc Lê Lợi tế trời khi “Khôi huyện quân không một đội”. Cột cờ của cha con Mỹ Quận công Bùi Văn Khuê bỏ nhà Mạc đã ruỗng nát, theo phò nhà Lê để mưu dựng dựng trung hưng. Cột cờ của nghĩa quân Tây Sơn tế trời đất đêm Giao thừa Tết Kỷ Dậu 1789 phát xuất


đánh úp đồn tiền tiêu Gián Khẩu, mở màn cuộc tập kích như vũ bão vào kinh thành Thăng Long đánh đuổi quân Thanh xâm lược ra khỏi cõi bờ. Cột cờ của những người nông dân “rũ bùnn đứng dậy sang loà” theo Đảng giành chính quyền trong Cách mạng Mùa thu, tháng Tám năm 1945 lịch sử.

Phật Thích Ca, Thánh Cao Sơn, Mẫu Liễu Hạnh đã ngự trên đỉnh núi trăm năm, ngàn năm, biểu tượng của lòng từ bi, hỷ xả, niềm tin vào cõi thiêng liêng con người tu tâm, tích đức vươn đến Chân - Thiện - Mỹ của nhân dân ta ngàn đời nay lại gặp “thiện duyên” của thời mở cửa, của những tấm lòng đi theo Bồ Tát, biểu tượng đất Phật, cõi Phật. Hình tượng Phật lại hiển hiện với những công trình kỳ mỹ, như người xưa nói “tranh công cùng tạo hoá”. Đức Trần Nhân Tông, vị vua anh hùng, lãnh đạo quân dân Đại Việt đập tan mộng bành trướng bá quyền của đế chế Nguyên Mông thế kỷ thứ XIII, lại từ bỏ vương quyền lên tu Yên Tử, lập nên Thiền Phái Trúc Lâm. Ngài nói, không có Phật. Phật tại tâm. Thật đúng như vậy! “Linh tại ngã, bất linh tại ngã” (Thiêng do ta, không thiêng do ta). Âý là cái tâm quán xuyến tất cả vậy! Không có cái tâm Phật và “nhất tâm chí thành” theo đức Phật thì không thể có đức Thánh Nguyễn lặn lội núi sông tìm thuốc cứu dân, cầu Phật độ dân. Đức Phật hỷ xả từ bi, cứu khổ cứu nạn muôn dân là gốc của nhan văn muôn thế. Bởi thế, đạoPhật du nhập vào nước ta, nhanh hoà nhập và có sức mạnh lôi cuốn người Việt từ ngàn đời nay. Không có tâm hướng về Phật, không thể có những công trình sáng tạo kỳ vỹ như khu tâm linh Bái Đính.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Trương Đình Tưởng : Bái Đính ngàn năm tâm linh và huyền thoại, NXB thế giới, 2009

2. KTS. Nguyễn Khánh Hưng: Quy hoạch chi tiết khu núi chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng và Thương Mại Á Châu, 2006

3. Lương Thị Thoa, Lịch sử ba tôn giáo, NXB giáo dục, 2000


4. Nguyễn Đăng Duy, Văn Hoá Tâm Linh, NXB Văn hoá – Thông tin, 2008


5. www. Thuvienhoasen.org.com


6. www. Google.chuabaidinh


PHỤ LỤC


CÁC HẠNG MỤC CÔNG TRÌNH ĐƯỢC KHAI THÁC CỦA KHU SINH THÁI TRÀNG AN – CHÙA BÁI ĐÍNH



I

Xây lắp



A

Khu trung tâm



1

Khối khách sạn du lịch 5 sao và các công

trình phụ trợ

m2 sàn

10.000

B

Khu hang động



1

Đục đá và truyền đá ra ngoài nạo vét rửa

sạch các hang

Chiếc

48

C

Khu tâm linh - Chùa Bái Đính

m2 XD

30.000

1

Điện thờ tam thế

m2 XD

2.054

2

Điện thờ Pháp Chủ

m2 XD

2.000

3

Điện thờ Quan Âm Bồ Tát

m2 XD

676

4

Điện thờ 500 vị La Hán

m2 XD

12.000

5

Các công trình phụ trợ

m2 XD

13.270

6

Tượng đồng 50 tấn

Pho

03

7

Tượng 100 tấn

Pho

01

8

Tượng La Hán (La Hán đường)

Pho

500

9

Giàn chuông 8 quả

Tấn

478

10

Tượng A Di Đà

Pho

100.000

11

Tôn tạo, sửa chữa, đúc tượng, làm bệ

chùa cũ

K.vực

05

12

Tôn tạo, sửa chữa, đúc tượng, làm bệ

chùa cũ

K.vực

03


Đền mẫu hồ Đàm Thị




Đền mẫu Bà Chúa hang tiền




Đền mẫu chợ Gia Sinh



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.


D

khu công viên văn hóa



1

Nhà điều hành (1.000m2*3 tầng)

m2 sàn

3.000

2

Khu làng ẩm thực

m2 sàn

20.000

3

Khu thương mại

m2 sàn

10.000

4

Nhà hàng nổi và phòng nghỉ nổi

m2 XD

01

5

Kiosque trong khu giải trí

Côm

168

6

Chòi ven hồ

m2 sàn

160

7

Nhà hàng nổi

m2 sàn

03

II

Thiết bị

Cái


1

Thiết bị nội thất trong phòng khách sạn

Phòng

300

2

Xe chở rác

Chiếc

05

3

Xe hút bùn

Chiếc

05

4

Xe hút bụi

Chiếc

05

5

Máy xén cỏ

Chiếc

30

6

Thiết bị đài phun nước

Bể

03

7

Thiết bị phục vụ vui chơi giải trí công

viên



8

Xe chuyên dùng phục vụ du lịch

Chiếc

10

9

Thuyền nan hoặc gỗ

Cái

200

10

Thuyền cao su

Cái

30

11

Thuyền máy thể thao và cứu hộ

Cái

20

12

Ô tô tự đổ 15- 23 tấn

Chiếc

250

13

Ô tô chuyên dùng

Chiếc

20

14

Máy nạo vét đa năng

Chiếc

10

15

Máy phát điện dự phòng 250 KVA

Cái

02

16

Thiết bị thông tin điện thoại, truyền hình,

nhạc nước + thiết bị khác

HƯ thèng

01


MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA CHÙA BÁI ĐÍNH



Bao quát toàn bộ công trình khu chùa Bái Đính mới 1


Bao quát toàn bộ công trình khu chùa Bái Đính mới

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 19/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí