Chế độ hôn sản trong Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 - 16


tại các cơ sở y tế khác nhau. Tuy nhiên trợ cấp y tế chiếm tỷ lệ thấp trong tổng chi tiêu về y tế, đặc biệt đối với nhóm hộ có thu nhập thấp. Do vậy, khi bị bệnh chi phí về y tế luôn là gánh nặng đối với họ.

- Chương trình 135 đã phát huy được hiệu quả, nông thôn miền núi nhờ có chương trình đã thay đổi cơ bản về hệ thống cơ sở hạ tầng, từng bước phát huy được thế mạnh của từng vùng, giao lưu thương mại được mở rộng đời sống nhân dân được nâng lên rò rệt, thu nhập bình quân đầu người/năm của huyện năm 2000 là 2,6 triệu đồng, năm 2008 là 6,7 triệu đồng, giảm hộ nghèo từ 41,95% năm 2005 còn 31,8% năm 2008.

- Tác động của nhận trợ cấp an sinh xã hội đối với nghèo thể hiện ở sự gia tăng tỉ lệ nghèo theo đầu người lên thêm 3,7% khi không có bất kỳ nhận khoản trợ cấp an sinh xã hội nào. Chủ yếu tác động là nhờ vào lương hưu còn các loại trợ cấp chuyển khoản khác có tác động không đáng kể dựa trên điểm phần trăm tăng tỷ lệ nghèo. Những ước lượng này không cố gắng tính tới tình huống giả định về sự thay đổi của mức tiêu dùng khi không có trợ cấp an sinh xã hội dưới hình thức chuyển khoản.

- Tốc độ giảm nghèo không đồng đều, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo còn lớn giữa các vùng, nhóm dân tộc. Cả huyện còn có đến 18 xã vùng cao đặc biệt khó khăn, tỷ lệ nghèo cao tập trung chủ yếu ở vùng này.

- Kết quả giảm nghèo tuy nhanh nhưng thiếu bền vững, nguy cơ tái nghèo cao, thu nhập của hộ nông dân rất thấp, khá đông hộ nông dân có thu nhập bình quân đầu người nằm sát trên chuẩn nghèo một chút. Như vậy chỉ cần một biến động nhỏ về giá cả hoặc chịu ảnh hưởng của thiên tai là có thể rơi xuống ngưỡng nghèo. Chính sách giảm nghèo vẫn nặng nề về bao cấp, chưa khuyến khích người nghèo tự chủ vươn lên, năng động theo thể chế thị trường.

2. ĐỀ NGHỊ


Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài tại huyện Văn Chấn - tỉnh Yên Bái với đề tài “ Ảnh hưởng của hệ thống an sinh xã hội đến vấn đề nghèo đói


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.

hộ nông dân huyện Văn Chấn - tỉnh Yên Bái”. Để phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, tôi xin đưa ra một số đề nghị sau:

a. Đối với tỉnh

Chế độ hôn sản trong Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 - 16


Để Văn Chấn phát huy được những lợi thế về phát triển kinh tế bền vững, giải quyết tốt các vấn đề xã hội tỉnh phải có những chính sách ưu tiên đầu tư về các lĩnh vực.

- Đầu tư nâng cấp các cơ sở hạ tầng đặc biệt là đường giao thông.


- Chính sách đầu tư thâm canh cải tạo giống chè, cây ăn quả...


- Có chính sách về hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm


- Các chính sách về thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, thuỷ điện, khai thác khoáng sản, du lịch...

Với các chính sách về an sinh xã hội cần tập trung vào một số nội dung sau


- Tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong lĩnh vực bảo biểm tự nguyện.

- Có sự chỉ đạo chặt chẽ trong việc phối hợp giữa các cơ quan tổ chức khi thực hiện các chương trình cứu trợ xã hội. Đặc biệt là cứu trợ đột xuất.

- Xây dựng quỹ an sinh xã hội bảo đảm chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh.

- Hỗ trợ từ nguồn ngân sách của tỉnh nâng định mức mua BHYT cho người nghèo từ 80.000 đồng theo qui định lên 100.000 đồng và theo hướng tăng thời gian sử dụng thẻ bảo hiểm y tế từ 1 năm lên 2 năm; bảo lưu thêm 2 năm đối với các hộ mới thoát nghèo để các hộ có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt hơn.

- Có chính sách khuyến khích cụ thể để con em các đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận với các bậc học cao hơn.


b. Đối với huyện Văn Chấn


- Tranh thủ mọi nguồn lực, phát huy những lợi thế của địa phương, tập trung đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, nâng cao đời sống nhân dân và người nghèo được hưởng lợi nhiều hơn từ thành quả tăng trưởng kinh tế.

- Rà soát lại những xã có tỷ lệ nghèo cao, xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể theo từng năm trình tỉnh phê duyệt. Đề nghị tỉnh hỗ trợ nguồn lực trọn gói theo kế hoạch đề ra hoặc thực hiện theo hình thức cuốn chiếu.

- Tập trung giải quyết cơ bản về cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất và phát triển dịch vụ xã hội, khắc phục việc đầu tư dàn trải, tập trung làm dứt điểm ở một số xã sau đó chuyển sang các xã nghèo khác

- Tập trung triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn bảo đảm đúng đối tượng, tiêu chuẩn. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về cơ chế, chính sách giảm nghèo của nhà nước.

- Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, coi đó là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của cấp ủy Đảng. Phát huy vai trò của các cơ quan chuyên môn trong chỉ đạo điều hành các chính sách an sinh xã hội, bố trí đủ cán bộ để thực hiện các chương trình và giám sát, đánh giá kết quả thực hiện từ ở các cơ sở, từ thôn, bản đến xã và huyện.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1 Bùi Quỳnh Anh (2007), Phát triển hệ thống an sinh xã hội khi việt nam ra nhập WTO, Đại học kinh tế quốc dân

2 Cục Thống kê tỉnh Yên Bái (2008), Niên giám thống kê tỉnh Yên Bái.

3 Cục Thống kê tỉnh Yên Bái (2008), Báo cáo phân tích khảo sát mức sống.

4 Lê Thị Hoài Thu, Một số vấn đề lý luận về an sinh xã hội.

5 Matin Evans, Lan Gough, Susan Harkness, Andrew Mckay, Đào Thanh Huyền và Đỗ Lê Thu Ngọc (2008), An sinh xã hội ở Việt nam lũy tiến đến mức nào.

6 Nhật Linh (2005), Tổng quan an sinh xã hội và Bảo hiểm xã hội Trung Quốc, Tạp chí Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

7 Nhật Linh (2007), Tổng quan về hệ thống an sinh xã hội Nhật Bản, Tạp chí Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

8 Nguyễn Văn Thường (2008), Giáo trình Kinh tế Việt Nam, Nxb Đại học kinh tế quốc dân.

9 Nguyễn Chương Phát, Bùi Đình Hòa (2009), Đảm bảo an sinh xã hội xóa đói giảm nghèo ở Văn Chấn, Tạp chí Con số và sự kiện, Số 9/2009, trang 15-17.

10 Phòng Thống kê huyện Văn Chấn (2008), Niên giám thống kê huyện Văn Chấn 2007.

11 Sở Lao động thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái (2008), Thực trạng và giảm nghèo bền vững tỉnh Yên Bái.

12 Từ Nguyễn Linh (2007), Tổng quan về hệ thống an sinh xã hội và BHXH Nhật Bản.

13 UBND huyện Văn Chấn (2006), Dự án rà soát bổ xung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Văn Chấn thời kỳ 2006 - 2015.

14 UBND tỉnh Yên Bái (2005), Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái thời kỳ 2006 - 2020.

15 UBND tỉnh Yên Bái (2005), Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 – 2010 tỉnh Yên Bái.


16 UBND huyện Văn Chấn (2009), Báo cáo kết quả thực hiện chương trình 135 năm 2006 – 2009.

17 UBND huyện Văn Chấn (2005), Báo cáo kết Tổng kết 6 năm thực hiện chương trình 135 (2000 – 2005).

18 UBND huyện Văn Chấn (2008), Báo cáo kết quả 3 năm thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo huyện Văn Chấn giai đoạn 2006 – 2010.

19 Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2006, tr 33.

20 Văn kiện Đại hội lần thứ VI Ban chấp hành Trung ương khóa X, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2008, tr 154.

21 Website: www.molisa.gov.vn

22 Website: www.tapchibaohiemxahoi.org.vn

23 Website: www.gso.gov.vn

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 16/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí