Cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Đồng Hới - 12


hành chính theo cơ chế một cửa ngày càng hiện đại, thuận lợi cho tổ chức và công nhân đến giao dịch.

- Tiếp tục rà soát, đưa ra khỏi bộ máy hành chính những cán bộ, công chức không đủ trình độ năng lực, yếu kém về phẩm chất. Đồng thời xây dựng cơ chế thu hút nhân tài trẻ, chuyên gia giỏi.

- Có cơ chế, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật... để thu hút những người làm việc có trách nhiệm, có trình độ chuyên môn, am hiểu công việc thuộc lĩnh vực được giao đảm nhiệm, khuyến khích, gắn trách nhiệm và quyền lợi của mỗi cán bộ công chức làm việc tại các bộ phận Một cửa, Một cửa liên thông bằng việc hỗ trợ thêm kinh phí hàng tháng theo tỷ lệ phù hợp so với mức lương tối thiểu để động viên các cán bộ, công chức thay vì hỗ trợ

200.000 đồng/1 người/1 tháng như hiện nay.

4.3.2. Các giải pháp về xây dựng và hoàn thiện các thủ tục hành chính

4.3.2.1. Hoàn thiện hệ thống thủ tục hành chính thống nhất, mẫu hoá, quy trình hoá, chuẩn hoá các thủ tục hành chính

Chuẩn hoá, mẫu hoá, quy trình hoá thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ; góp phần phòng, chống tham nhũng và lãng phí; Chuẩn hoá thủ tục hành chính phải được thực hiện trên các phương diện: cơ sở pháp lý; quy trình và thời gian tiếp nhận, giải quyết; chuẩn hoá mẫu đơn, tờ khai hành chính trong hồ sơ thủ tục hành chính.

4.3.2.2. Tiếp tục đơn giản hoá thủ tục hành chính

Tiếp tục rà soát loại bỏ các thủ tục hành chính mang tính quan liêu, rườm rà, xây dựng và hoàn thiện các thủ tục hành chính theo hướng công khai, đơn giản, thuận tiện, giảm tối đa về thủ tục, thời gian giải quyết công việc, tránh phiền hà cho tổ chức và công dân.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

Đơn giản hoá thủ tục hành chính được thực hiện trong các lĩnh vực nhạy cảm nhất như: quản lý đất đai, quản lý xây dựng, xin cấp giấy phép kinh


Cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Đồng Hới - 12

doanh, cụ thể: Giảm đầu mối, bớt các cấp trung gian trong thực hiện thủ tục hành chính; Rà soát lại hệ thống thủ tục, đánh giá mức độ phù hợp của các thủ tục. Nhanh chóng đưa vào thực hiện tại Bộ phận Một cửa các cấp những thủ tục đã được rà soát.

4.3.2.3. Dân chủ hoá quá trình xây dựng và hoàn thiện thủ tục hành chính

Đối với các địa phương, những vấn đề về đất đai, xây dựng, kinh doanh, buôn bán và khiếu nại, tố cáo thường là những vấn đề bức xúc. Vì vậy, Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố phải là người trực tiếp chỉ đạo công tác rà soát và giải quyết những vấn đề này. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng đến Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố và hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân nhân.

Tăng cường dân chủ hóa, xây dựng và lấy ý kiến đánh giá của nhân dân, tổ chức về bộ thủ tục hành chính để có hướng chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với thực tế. Hàng tháng định kỳ tổ chức tiếp dân để tiếp nhận phản ánh, lấy ý kiến, đề xuất cơ chế và tổ chức đối thoại trực tiếp với công nhân để phát hiện những điểm bất hợp lý trong quy trình thực hiện những thủ tục hành chính hiện hành, nâng cao chất lượng các quy định hành chính và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước.

Mở chuyên mục cải cách thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng như trên truyền hình vào một “giờ nóng” nhất định và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng.

4.3.3. Giải pháp về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là vấn đề có ý nghĩa quyết định sự thành công hay thất bại của công cuộc cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính ở thành phố Đồng Hới nói riêng. Vì công chức là những người trực tiếp thực thi chính sách, đồng thời là người tổ chức, hướng


dẫn các tổ chức, công dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Vì vậy, để có được đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có trình độ, năng lực và tính chuyên môn hóa cao, trước hết phải làm tốt công tác tuyển dụng, thực hiện tốt việc điều động, sắp xếp, bố trí lại cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan đơn vị phù hợp với tiêu chuẩn, chức danh và vị trí công tác của từng cán bộ, đảm bảo cơ cấu đồng bộ.

Thứ hai là chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, công chức, viên chức. Bố trí hợp lý các khoá đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức trong việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Rà soát, xây dựng, sửa đổi nội dung chương trình bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, đặc biệt đối với cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện tại bộ phận một cửa, Một cửa liên thông theo hướng tăng thời lượng đối với kiến thức pháp lý, chuyên môn, kỹ năng, kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tác phong đứng đắn, chuẩn mực, ứng xử có văn hóa, giao tiếp với công dân lịch thiệp, nhẹ nhàng, tận tình, chu đáo. Các cán bộ, công chức làm việc tại một số những lĩnh vực nhạy cảm như: quản lý đất đai, xây dựng.... dễ bị cám dỗ, thoái hoá biến chất, tham nhũng.... vì lợi nhuận cá nhân, do đó đòi hỏi các cán bộ phải luôn đề cao rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Khuyến khích, tôn vinh sự hướng thiện vì lý tưởng phục vụ nhân nhân vì giá trị cao nhất của đạo đức công vụ là phục vụ nhân dân.

Thứ ba là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Có chính sách khen thưởng, khuyến khích đối với cán bộ công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với công chức có hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, gây cản trở, phiền hà cho nhân dân, tránh tình


trạng quyền của người dân mà phải đi “xin” còn nghĩa vụ của cán bộ, công chức thì lại được hiểu là “cho”.

Thứ tư là, tiếp tục hoàn thiện các Quy định về đạo đức công vụ và đẩy mạnh việc thực hiện văn hoá hành chính, văn hóa công sở.

4.3.4. Các giải pháp về tổ chức thực hiện thủ tục hành chính

4.3.4.1 Tiếp tục thực hiện công khai hoá thủ tục hành chính

Công khai hoá bộ thủ tục hành chính đã được ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt cho cấp huyện, thành phố và cấp xã để mọi người dân được biết.

Niêm yết các thủ tục hành chính một cách đầy đủ, dễ hiểu, khoa học; công khai trách nhiệm của bộ phận, cán bộ chuyên môn được phân công giải quyết các thủ tục hành chính.

4.3.4.2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật nhà nước trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử thành phố và đến tận các thôn, tổ dân phố để người dân và các tổ chức nắm rò hơn về các thủ tục hành chính mà họ có quyền và nghĩa vụ phải thực hiện.

Phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, như tuyên truyền qua: báo, đài truyền hình, internet, hay có thể in thành sách, đĩa CD, tờ rơi để phát cho mọi người…

Tiếp tục quán triệt chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Đồng Hới, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế Một cửa một cách sâu rộng, toàn diện, đồng bộ từ thành phố đến xã, phường.

4.3.4.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện

Thực hiện cơ chế mới chỉ là một trong những bước đầu tiên trong hành trình rút ngắn lộ trình cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Còn để thực sự tạo ra một cuộc cách mạng về cải cách thủ tục


hành chính, làm thay đổi hẳn bộ mặt của hành chính Nhà nước thì không có cách nào khác ngoài việc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin cũng như ứng dụng phần mềm hồ sơ Một cửa trong việc quản lý, theo dòi, kiểm tra tình trạng hồ sơ. Điều đó vừa tiết kiệm thời gian, công sức cho công dân, tổ chức. Cán bộ Một cửa cũng không phải chịu nhiều áp lực do tiếp dân, trả lời dân, cũng không còn tình trạng xếp hàng chờ đến lượt.

Một trong mười mục tiêu của Chương trình Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 là "đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước”. Trong những năm qua, ở thành phố Đồng Hới đã ứng dụng phần mềm Một cửa trong việc quản lý, theo dòi, kiểm tra tình trạng hồ sơ, tuy nhiên tiến tới cần ứng dụng phần mềm Một cửa liên thông hiện đại đồng bộ từ thành phố đến tận các xã, phường.

Đồng thời, cần xây dựng và triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các lĩnh vực: đăng ký cấp giấy phép kinh doanh, đăng ký cấp giấy phép xây dựng, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tạo điều kiện để người dân dù ở bất cứ chỗ nào vẫn có thể thực hiện việc khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu bằng cách tải về các mẫu văn bản để kê khai và nộp hồ sơ qua mạng, đồng thời sẽ nhận được thông báo tình trạng xử lý hồ sơ qua mạng.

Như vậy, với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm bớt thời gian đi lại; tăng tính minh bạch, công khai và nâng cao chất lượng trong giải quyết hồ sơ; loại bỏ được tình trạng ”móc nối”, ”cò - mồi” góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức.

4.3.4.4. Củng cố và hoàn thiện cơ chế Một cửa và tiến tới thực hiện Một cửa liên thông hiện đại tại các xã, phường trên địa bàn thành phố Đồng Hới

Không chỉ dừng lại ở việc thực thiện cơ chế Một cửa trong từng cơ quan mà thực tế đặt ra có rất nhiều loại thủ tục cần sự giải quyết của nhiều


cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan khác nhau. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa hiện nay tại các cơ quan hành chính nhà nước bị cắt khúc tại mỗi cấp, mỗi cơ quan do chưa có sự kết nối, liên thông, liên ngành giữa các ngành, các cấp. Để thực hiện một thủ tục hành chính công dân, tổ chức vẫn phải liên hệ nhiều lần, đến nhiều cơ quan, qua nhiều cửa, còn gặp nhiều trở ngại. Vậy, vấn đề đặt ra là phải xây dựng được quy trình thực hiện các giao dịch hành chính sau Một cửa nhằm đảm bảo tính thông suốt, đơn giản, gọn và có khả năng theo dòi từ khâu đầu đến khâu cuối, tạo được mối quan hệ liên thông giữa các cơ quan, các đơn vị khi tham gia vào quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Làm sao cho quy trình ấy thực hiện một cách đồng bộ, liên hoàn, tạo thành ”dòng chảy” công việc giữa các cấp có thẩm quyền, đó là cơ chế Một cửa liên thông hiện đại.

Trên thực tế thành phố đã tiến hành sử dụng mô hình Một cửa liên thông hiện đại, tuy nhiên chỉ mới thực hiện thí điểm liên thông một số lĩnh vực như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, cấp giấy phép xây dựng đối với hai xã, phường. Do vậy, yêu cầu về sự ra đời và hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại tại ủy ban nhân dân các xã, phường thuộc thành phố Đồng Hới là một yêu cầu cấp thiết, phù hợp với các mục tiêu đã đặt ra. Mô hình này có thể được coi là bước tiếp nối hay một cấp độ cao hơn của việc thực hiện cơ chế Một cửa ở cấp xã, phường, từng bước khắc phục được những tồn tại, hạn chế của mô hình Một cửa cũ, tạo sự đồng bộ trong mối quan hệ công tác giữa thành phố và ủy ban nhân dân các xã, phường.

Mô hình một cửa điện tử với các tính năng về công nghệ hiện đại góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và chất lượng phục vụ dịch vụ hành chính công và thông qua đó, vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo và công chức các xã, phường trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được phân định rò ràng. Cùng với công nghệ, sẽ hình thành văn hóa giao tiếp, cải thiện rò nét về


thái độ làm việc và tiếp xúc công dân, tổ chức của công chức. Lĩnh vực thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa được mở rộng và tập trung đầu mối tiếp nhận, giải quyết tại xã, phường.

Các yếu tố về hiện đại, thuận tiện và trang trọng hơn trong tổ chức làm việc và phục vụ người dân sẽ góp phần hình thành diện mạo mới của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, phường trên địa bàn thành phố Đồng Hới, phù hợp với sự phát triển của xã hội, với nguyện vọng của nhân dân và xu thế phát triển của nền hành chính, góp phần cùng tỉnh và cả nước hướng tới mục tiêu xây dựng một Chính phủ điện tử.

Đối với cán bộ, công chức tại phận Một cửa: Hình thức này cũng giúp cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa tiết kiệm thời gian do không phải tiếp dân họ có thể tập trung thời gian vào việc giải quyết hồ sơ. Mặt khác áp lực công việc cũng được giám một cách đáng kể.

Tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong tiếp nhận và trả kết quả; Hoàn thiện Quy chế hoạt động của Bộ phận Một cửa.

Ban hành kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vào tuyên truyền người dân sử dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Thành lập các Tổ hướng dẫn, trợ giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại thành phố.

Thành lập các tổ Tuyên truyền do cán bộ, công chức, viên chức thành phố làm thành viên, tổ chức tuyên truyền tại ủy ban nhân dân các xã, phường và trong khu dân cư.

4.3.4.5. Cơ chế phối hợp trong thực hiện mô hình Một cửa liên thông

Để thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ xây dựng và ban hành quy chế thống nhất về sự phối hợp giữa các đơn vị cùng cấp và sự phối hợp với các đơn vị xã,


phường; thể hiện được một hệ thống thống nhất, ổn định, hoạt động thông suốt trên cơ sở phân công, phân cấp về chế độ trách nhiệm rành mạch, có kỹ cương nghiêm ngặt. Cơ quan chuyên môn và cán bộ, công chức của mỗi đơn vị ngoài việc chịu sự quản lý của lãnh đạo đơn vị còn chịu sự giám sát chặt chẽ của tổ chức và công dân trong thực thi công vụ.

- Về cơ chế phối hợp giữa các đơn vị

Xác định rò các nguyên tắc làm việc và quy chế phối hợp trong vận hành bộ máy hành chính. Thực hiện triệt để nguyên tắc công khai hóa hoạt động công vụ, nhất là trong các công việc có quan hệ trực tiếp với công dân, doanh nghiệp và tổ chức, bảo đảm thực hiện kỷ cương của bộ máy, nâng cao trách nhiệm, ý thức tổ chức, kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức. Những công việc đã có đủ hồ sơ, thủ tục do bộ phận một cửa chuyển đến thì các đơn vị có liên quan phải giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật, không được trì hoãn dưới bất kỳ hình thức nào. Sớm khắc phục tình trạng phối hợp kém hiệu quả trong thời gian qua của các đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm những công chức vi phạm như có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong quá trình xử lý hồ sơ, hoặc cản trở việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông ở các đơn vị.

- Về quy chế chịu trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị

Quy chế cần định rò thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các ngành, các cấp; cụ thể như thẩm quyền, trách nhiệm của Trưởng các phòng, ban, của Chủ tịch UBND thành phố và UBND xã, phường trong việc phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Mọi chậm trễ, sai sót do các hành vi của công chức thuộc đơn vị nào trong quá trình xử lý hồ sơ, giải quyết công việc cho khách hàng thì người đứng đầu đơn vị đó hoàn toàn chịu trách nhiệm trước khi xử lý các sai sót của công chức.

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 30/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí