Singapore –Cụm Cảng Biển Trung Chuyển Container Lớn Nhất

Trần Thị Minh Châu 94 Lớp: Nhật 3 – K42


tâm lớn về tiếp nhận và xếp dỡ hàng container bằng đường biển.


Do nằm trên tuyến vận tải từ Bắc Á xuống vùng Đông Nam á, đồng thời


là ngã 3 cho tàu từ Thái Bình Dương qua Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương nên Hồng Kông đã nhanh chóng trở thành cụm cảng biển lớn. Trong cơn lốc container hoá vận chuyển đường biển, Hồng Kông đã nhanh chóng tận dụng thời cơ và khả năng tài chính để đầu tư những cầu cảng và thiết bị phương tiện hiện đại và chuyên dùng phục vụ cho xếp dỡ container, do vậy các cảng ở Hồng Kông có năng suất xếp dỡ container vào loại cao nhất thế giới. Các tàu lớn vào đây chỉ mất 10 giờ để giải phóng xong hàng hoá mà ở những cảng khác phải cần từ 20-24 giờ.

Năm 1996, sản lượng container qua cảng Hồng Kông đã là 13,5 triệu TEU. Đến năm 2000 sau những đợt khủng hoảng tài chính ở Châu á, Hồng Kông đã trở về với Trung Quốc nhưng vẫn đạt sản lượng thông qua trên 20 triệu TEU. Đến năm 2005 lượng container qua cảng Hồng Kông đạt 22,4 triệu TEU, tăng 2% so với năm 2004.

1.3 Singapore –cụm cảng biển trung chuyển container lớn nhất

Singapore là một quốc đảo với hoan 60 hòn đảo lớn nhỏ. Vùng biển Singapore được coi là vùng biển lý tưởng cho phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển do độ sâu của bờ biển và ít có gió bão lớn, ngoài ra Singapore còn nằm trên tuyến vận hàng hải từ Thái Bình Dương sang ấn Độ Dương qua eo biển Malacca.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

Sản lượng container của Singapore đã đạt 14,2 triệu TEU năm 1997 và 16 triệu TEU vào năm 2000. Nhưng điều đáng nói ở đây là trên 1/2 lượng container


Các giải pháp phát triển dịch vụ cảng biển ở cảng Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế - 14

Trần Thị Minh Châu 95 Lớp: Nhật 3 –


qua các cảng của Singapore là hàng trung chuyển. Năm 1997 lượng container trung chuyển đạt gần 8 triệu TEU và năm 2000 là trên 10 triệu TEU. Đến năm 2005 Singapore giành lại vị trí số 1 thế giới về trung chuyển lượng container vận tải biển sau 7 năm bị mất về Hồng Kông, với lượng container trung chuyển qua cảng Singapore đạt 23,2 triệu TEU, tăng 8,7 % so với năm 2004.

Biết lợi dụng ưu thế của mình về vị trí địa lý, các cảng của Singapore hiện nay có trên 400 hãng tàu biển kết nối các cảng của Singapore với 740 cảng của 130 quốc gia trên thế giới. Hiện tại, với 31 khu cảng, các cảng của Singapore có thể liền một lúc tiếp nhận 800 tàu làm hàng và chờ làm hàng.

Năng suất xếp dỡ của Singapore cũng thuộc vào hàng đầu thế giới, ngang với năng suất xếp dỡ của các cảng Hồng Kông. Hệ thống cảng Singapore còn có khả năng tiếp nhận nhiều tàu container có sức chở 6.600 TEU, một trong những loại tàu lớn nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra Singapore còn tự hào là quốc gia có chính quyền cảng hiện đại nhất thế giới trong lĩnh vực quản lý container.

1.4. Bài học kinh nghiệm

Từ những thành công của các biển nói trên, cảng Hải Phòng nói riêng và các cảng của Việt Nam nói chung cần rút ra những bài học kinh nghiệm để khai thác và kinh doanh cảng biển một cách có hiệu quả. Sau đây là một số bài học kinh nghiệm rút ra từ các cảng biển nói trên.

- Biết tận dụng ưt thế về điều kiện tự nhiên để phát triển hệ thống cảng biển. Điều này được thấy rất rò qua các cảng Rotterdam, Hồng Kông, Singapore, họ đã triệt để lợi dụng yếu tố này để làm cơ sở phát triển cảng. Việt


Trần Thị Minh Châu 96 Lớp: Nhật 3 –


Nam cũng có thuận lợi như Hồng Kông và Singapore vì có đường hàng hải quốc tế di sát bờ biển, ngoài ra nền an ninh chính trị được đánh giá là tốt nhất thế giới. Các cảng ở Việt Nam cần tận dụng tốt điều này để có được định hướng phát triển tốt.

- Tranh thủ thời cơ, biết vận dụng thời cơ để phát triển, Hồng Kông đã thực hiện điều này hết sức hợp lý vì trong khi xu thế hoá vận chuyển đường biển, Hồng Kông đã kịp thời tận dụng ưu thế về tài chính để đầu tư cho cầu cảng và thiết bị chuyên dùng container và họ đã rất thành công.

- Biết tạo thế mạnh của chính mình để cạnh tranh. Singapore đã rất thành công trong việc tạo thế mạnh cho riêng mình trong kinh doanh khai thác cảng, nhất là hàng container trung chuyển. Thế mạnh này chính là việc thiết lập được một hệ thống quản lý container hiệu quả nhất thế giới. Tàu vào cảng được thực hiện xếp dỡ nhanh chóng và container được sắp xếp một cách khoa học nhất. Do đó tiết kiệm được thời gian chờ đợi tìm kiếm container và giảm các động tác chon lựa xếp dỡ. Nguồn nhân lực ở Hải Phòng rất dồi dào, nhưng cần phải có các kế hoạch để nâng cao trình độ tay nghề của công nhân để tạo thế mạnh.

- Mở cửa toàn bộ của ngành dịch vụ hàng hải: Singapore là nước tiêu biểu cho xu hướng này, từ những năm 1969, Singapore đã cho xây dựng khu vực mậu dịch tự do. Hàng hoá vào khu vực này không cần có bất kỳ một loại thủ tục nào cho tới khi nó được tung ra thị trường. Nhà nước Singapore cũng ban hành những chính sách liên quan tới việc chuyển tải. Họ cho phép hàng xuất nhập khẩu kể cả hàng rời và trong container 72 giờ lưu kho bãi miễn phí


Trần Thị Minh Châu 97 Lớp: Nhật 3 –


và 28 này đối với hàng chuyển tải rồi tái xuất. Điều này đã khuyến khịch nhiều nước chọn Singapore là khu vực chuyển tải ở Châu á. Đây là điều Việt Nam cần học tập.

- Phải quy hoạch hợp lý hệ thống cảng biển và phương án giải toả nhanh hàng ở cảng. Điều đó làm cho hoạt động kinh doanh của các khách hàng sử dụng cảng được thuận lợi, nhanh chóng, đơn giản, đó là điều rất cần trong kinh doanh ngày nay.

2. Xu hướng phát triển dịch vụ cảng biển trên thế giới

- Xu hướng đầu tư vào cơ sở hạ tầng để nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển của Trung Quốc và các nước Asean: đây là xu hướng tất yếu để năng cao khả năng cạnh tranh, phát triển dịch vụ cảng biển để thu hút khách hàng sử dụng cảng.

- Xu hướng đa dạng hoá trong hoạt động dịch vụ cảng biển: càng ngày nhu cầu của con người càng nhiều và càng đa dạng, chính vì thế đa dạng hoá trong hoạt động dịch vụ sẽ nâng cao được khả năng cạnh tranh.

- Xu hướng mở cửa toàn bộ của ngành dịch vụ hàng hải mà Singapore là nước tiêu biểu cho xu hướng này như đã nói ở trên. Đây là điều không chỉ Việt Nam mà các nước khác cũng cần phải học tập.

- Xu hướng phát triển của vận tải biển trên thế giới: vận tải container đã phát triển trong những năm vừa qua bởi tính ưu việt của nó. Thêm vào đó loại tàu cỡ lớn ngày càng được sử dụng. Chính vì thế các cảng biển cần nắm bắt được xu hướng này để phát triển cảng biển cho phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, không để lạc hậu so với thế giới.


Trần Thị Minh Châu 98 Lớp: Nhật 3 –


- Xu hướng đơn giản hoá các thủ tục và áp dụng các giải pháp về công nghệ thông tin trong quản lý hệ thống cảng biển giúp cho việc phục vụ khách hàng được nhanh chóng, chính xác nhất là trong thời kì mà lượng tàu và hàng tăng nhanh như hiện nay.

III. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CẢNG BIỂN CỦA CẢNG HẢI PHÒNG ĐÁP ỨNG NHU CẦU HỘI NHẬP

1. Giải pháp vĩ mô

1.1 Tiếp tục hoàn thành cơ chế quản lý một cửa

1.1.1 Hoàn thiện quy trình của từng cơ quan quản lý và quy trình chung, tránh chồng chéo

Cơ chế quản lý một cửa đã tạo ra sự thông thoáng trong thủ tục và thời gian làm thủ tục tại cảng biển, đó là một trong những nỗ lực của cảng Hải Phòng nhằm làm tăng sức hút đối với khách hàng. Tuy nhiên trong quá trình cải cách vẫn còn những trở ngại cần được hoàn thiện đó là hiện tượng chồng chéo giữa các cơ quan chuyên ngành tại cảng Hải Phòng. Để giải quyết tình trạng trên, thì trước hết từng cơ quan chuyên ngành phải hoàn thiện quy trình quy định riêng của mình, nhưng phải hướng đến phương châm đơn giản hoá thủ tục và phải thống nhất cao độ với các cơ quan khác. Sau đó các cơ quan cần bàn bạc với nhau, tổng kết quá trình thực hiện những năm vừa qua, phát hiện những quy định gây chồng chéo, chưa thống nhất giữa các cơ quan để đưa ra được một quy trình hợp lý nhất, phù hợp với tất cả các cơ quan, sao cho việc vận hành quy trình được trơn tru và hiệu quả. Việc đánh giá, tổng kết quá trình thực hiện theo tháng và quý cũng là một giải pháp để các cơ quan nhìn ra


Trần Thị Minh Châu 99 Lớp: Nhật 3 – K42


những điểm bất hợp lý và có sự điều chỉnh cho phù hợp, kịp thời. Việc này cũng đòi hỏi phải có sự quan tâm của cảng vụ Hải Phòng cũng như của các bộ, ngành liên quan mới có thể thực hiện thành công việc cải cách thủ tục hành chính không chỉ ở cảng Hải Phòng mà ở các cảng khác trong nước.

1.1.2 Vi tính hoá thủ tục hành chính như các cảng lớn trên thế giới

Công nghệ thông tin hiện nay đóng vai trò rất lớn trong sản xuất, kinh doanh và đời sống của con người. Hiện nay trên thế giới mô hình chính phủ điện tử tỏ ra rất có hiệu quả trong quá trình điều hành và quản lý hành chính. Các thông tin được hệ thống hoá để dễ dàng chia xẻ trong nội bộ cơ quan. Nó giúp cho việc truyền, nhận và xử lý thông tin được nhanh chóng, dễ dàng. Các cảng biển lớn trên thế giới ngày nay đã áp dụng rất tốt công nghệ thông tin trong việc làm thủ tục ra vào cảng cho tàu và hàng. Theo đó các tờ khai điện tử được sử dụng để các tàu khai báo, truyền nhận thông tin được dễ dàng. Toàn bộ quá trình làm thủ tục được nhanh chóng dễ dàng nhờ có hệ thống kết nối giữa các cơ quan chuyên ngành tại cảng biển. Để hỗ trợ cho việc cải cách thủ tục hành chính được thành công thì cảng biển Hải phòng cần vi tính hoá thủ tục hành chính một cách đồng bộ, triệt để. Việc vi tính hoá thủ tục hành chính cần phải làm những việc sau đây:

- Phải trang bị cho các cơ quan hành chính một hệ thống mạng đủ mạnh để viêc truyền và nhận dữ liệu được nhanh chóng, tránh nghẽn mạng khi phải xử lý nhiều dữ liệu cùng một lúc.

- Sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu hiệu quả, giúp cho việc xác nhận và xử lý các dữ liệu được chính xác. Phần mềm có thể đặt hàng riêng theo yêu


Trần Thị Minh Châu 10 Lớp: Nhật 3 –

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 07/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí