Số Lượng Triển Lãm, Hội Chợ Thương Mại Tổ Chức Tại Tp. Hồ Chí Minh Năm 2010 Chia Theo Địa Điểm Tổ Chức

Theo kết quả điều tra chi tiêu khách du lịch năm 2009 của Tổng cục Thống kê [14], chi tiêu bình quân một ngày khách du lịch quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh với mục đích dự hội nghị, hội thảo là 161,2 USD/ngày. Trong đó, 54,57% chi cho thuê phòng, 38,47% chi cho ăn uống, 13,63% chi cho đi lại tại Việt Nam, 5,19% chi cho thăm quan, 24,84% chi cho mua hàng hóa, 4,15% chi cho vui chơi, giải trí, 0,32% chi cho y tế và 20,02% chi cho việc khác.

Thời gian lưu lại Tp.Hồ Chí Minh bình quân một lượt khách du lịch quốc tế với mục đích dự hội nghị, hội thảo là 5,11 ngày, trong đó, đi theo chương trình du lịch là 3,67 ngày, đi theo tự sắp xếp là 5,34 ngày.

Những ấn tượng tốt của khách du lịch quốc tế đối với Tp. Hồ Chí Minh như sau: trong 1496 người được hỏi, 44,5% người thích thái độ con người, 32,9% thích phong cảnh đẹp, 27,9% thích những cái khác, 26,7% thích hàng hóa rẻ.

Số lượng người thân đi cùng khách tham dự hội nghị, hội thảo

Một đặc điểm của khách du lịch MICE là hay đưa người thân đi cùng trong quá trình tham dự sự kiện. Theo số liệu thống kê của Cục Hội nghị, Triển lãm Thái Lan [23] năm 2010, cứ 06 người tham dự hội nghị, có 1 người đưa người thân đi cùng; năm 2011 thì cứ 03 người tham dự hội nghị, có 1 người đưa người thân đi cùng.

Do Tp. Hồ Chí Minh là điểm đến khá mới lạ, hấp dẫn với khách du lịch MICE nên ta có thể khẳng định số lượng người thân đi cùng khách tham dự hội nghị, hội thảo là con số không nhỏ. Những người này cũng chi tiêu như những khách du lịch thông thường, thậm chí nhiều hơn và đem lại nguồn thu lớn cho du lịch Thành phố.

2.3.3.3. Triển lãm, hội chợ thương mại

Dựa triên số liệu của Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh công bố trên website, học viên đã tiến hành tổng hợp số lượng triển lãm, hội chợ thương mại được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh các năm 2010-2012 như sau:

Năm 2010, Tp. Hồ Chí Minh tổ chức 178 triển lãm, hội chợ thương mại. Trong đó, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn tổ chức nhiều hội chợ nhất (40), Trung tâm triển lãm và Hội chợ Tân Bình (33), Nhà Thi đấu Phú Thọ (14) và địa điểm khác (91). Chủ đề nhiều hội chợ tổ chức nhất là thương mại (75), công nghiệp (45), thời trang làm đẹp (14), công nghệ thông tin viễn thông (11), xây dựng (10), giáo dục, du lịch (8), y tế (5), nông nghiệp, thực phẩm (2).

Bảng 2.19: Số lượng triển lãm, hội chợ thương mại tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2010 chia theo địa điểm tổ chức

Nhà Thi đấu Phú

Trung tâm triển

Trung tâm Hội chợ

Địa điểm khác

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh - 9

lãm và Hội chợ Tân Bình

Triển lãm Sài Gòn


14

33

40

91

Thọ

(Nguồn: Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh)


Bảng 2.20: Số lượng triển lãm, hội chợ thương mại tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2010 chia theo chủ đề


Thương mại

Công nghiệp

Xây dựng

Thời trang,

làm đẹp

Công nghệ thông tin, viễn

thông

Nông nghiệp, thực phẩm

Y tế

Giáo dục

Du lịch

75

45

10

14

11

2

5

8

8

(Nguồn: Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh)


Năm 2011, Tp. Hồ Chí Minh tổ chức 105 triển lãm, hội chợ thương mại. Trong đó, Trung tâm triển lãm và Hội chợ Tân Bình tổ chức nhiều nhất (28), tiếp theo là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (24), Nhà Thi đấu Phú Thọ (11), ngoài ra các địa điểm khác (42). Chủ đề tổ chức nhiều hội chợ thương mại nhất là thương mại (40), công nghiệp (31), xây dựng (9), thời trang làm đẹp (8), công nghệ thông tin, viễn thông (7), nông nghiệp, thực phẩm (4), y tế (2), giáo dục (2), du lịch (2).

Bảng 2.21: Số lượng triển lãm, hội chợ thương mại tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2011 chia theo địa điểm tổ chức

Nhà Thi đấu Phú Thọ

Trung tâm triển lãm và Hội chợ

Tân Bình

Trung tâm Hội

chợ Triển lãm Sài Gòn

Địa điểm khác

11

28

24

42

(Nguồn: Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh)


Bảng 2.22: Số lượng triển lãm, hội chợ thương mại tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2011 chia theo chủ đề


Thương mại

Công nghiệp

Xây dựng

Thời trang,

làm đẹp

Công nghệ thông tin, viễn

thông

Nông nghiệp, thực phẩm

Y tế

Giáo dục

Du lịch

40

31

9

8

7

4

2

2

2

(Nguồn: Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh)

Năm 2012, có 97 triển lãm, hội chợ thương mại được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh. Trong đó, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm nhất (46), tiếp theo là Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình (23), Nhà thi đấu Phú Thọ (5) và các địa điểm khác (23). Chủ đề tập trung nhất của triển lãm, hội chợ thương mại là công nghiệp (44), tiếp theo là thương mại (24), thời trang làm đẹp (9), y tế (8), nông nghiệp, thực phẩm (5), công nghệ thông tin, viễn thông (3), xây dựng (3) và du lịch (1).

Bảng 2.23: Số lượng triển lãm, hội chợ thương mại tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2012 chia theo địa điểm tổ chức

Nhà Thi đấu Phú Thọ

Trung tâm triển lãm và Hội chợ Tân Bình

Trung tâm Hội

chợ Triển lãm Sài Gòn

Địa điểm khác

5

23

46

23

(Nguồn: Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh)


Bảng 2.24: Số lượng triển lãm, hội chợ thương mại tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2012 chia theo chủ đề


Thương mại

Công nghiệp

Xây dựng

Thời trang,

làm đẹp

Công nghệ thông tin, viễn thông

Nông nghiệp, thực

phẩm

Y tế

Du lịch

24

44

3

9

3

5

8

1

(Nguồn: Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh)

Bảng 2.25: Số liệu triển lãm, hội chợ thương mại tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh các

năm 2010, 2011, 2012


Năm

Số lượng hội chợ thương mại

2010

178

2011

105

2012

97

(Nguồn: Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh)


Như vậy, do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, số lượng hội chợ, triển lãm thương mại được tổ chức tại Tp.Hồ Chí Minh giảm dần theo các năm. Các chủ đề hàng đầu của hội chợ, triển lãm là thương mại, công nghiệp.

Bên cạnh đó, phần lớn hội chợ, triển lãm tại Tp. Hồ Chí Minh là hội chợ, triển lãm nội địa, mang tầm quốc gia. Tỷ trọng hội chợ, triển lãm quốc tế chiếm số lượng nhỏ, thiếu những triển lãm, hội chợ mang thương hiệu quốc tế, có tính quy mô khu vực và toàn cầu. Người trưng bày triển lãm bao gồm cả người nước ngoài và trong nước nhưng khách thăm triển lãm phần lớn là trong nước.

Trong lĩnh vực du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE –HCMC). Đây là hội chợ du lịch có tính thương hiệu quốc tế được tổ chức thường niên nhằm kết nối, quảng bá các điểm đến du lịch của các nước tiểu vùng sông Mê Kông (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam). Tính đến năm 2012, Hội chợ này đã được tổ chức 8 lần. Ước tính, hàng năm hội chợ thu hút sự tham dự của hơn 500 doanh nghiệp đến từ hơn 30 quốc gia khác nhau và ước tính có khoảng hơn 18,000 khách công chúng đến tham quan hội chợ.

Hiện nay chưa có số liệu thống kê đầy đủ về số lượng khách dự hội chợ, triển lãm tại TP. Hồ Chí Minh. Theo số liệu thống kê của Cục Hội nghị, Triển lãm Thái Lan [23] năm 2011, Thái Lan tổ chức 79 sự kiện triển lãm, tổng số cả người trưng bày và người thăm triển lãm là 150.376, chiếm 18,8% tổng số khách du lịch MICE tại Thái Lan. Chi tiêu trung bình

/người/ngày đối với người trưng bày triển lãm là cao nhất trong du lịch MICE: 862,83 USD. Chi tiêu trung bình/người/ngày của khách thăm triển lãm là 423,45 USD. Thu nhập ước tính là 377.475.011 USD.

Các nhà trưng bày triển lãm cũng thường mang theo người thân đi cùng. Theo Cục Hội nghị, Triển lãm Thái Lan năm 2010 cứ 05 người trưng bày triển lãm, 01 người mang người

thân đi cùng, năm 2011 cứ 09 người trưng bày triển lãm có 01 người mang người thân đi cùng. Do vậy, số người thân đi cùng người trưng bày triển lãm tại Tp. Hồ Chí Minh là đáng kể và mang lại nguồn thu bổ sung cho du lịch MICE.

Một số PEO chuyên nghiệp tiêu biểu tại Tp. Hồ Chí Minh bao gồm Công ty cổ phần Hội chợ triển lãm và Quảng cáo Việt Nam, Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại, Công ty Cổ phần ADPEX….

2.3.3.4. Du lịch khen thưởng

Các chương trình du lịch khen thưởng gồm 3 loại chính: du lịch quốc tế (khách quốc tế đến Việt Nam khen thưởng), du lịch nước ngoài (khách Việt Nam ra nước ngoài khen thưởng), du lịch nội địa (khách Việt Nam khen thưởng tại trong nước).

Hiện nay, các đơn vị có khả năng tổ chức các chương trình du lịch khen thưởng cho khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam ra nước ngoài là các công ty lữ hành lớn có uy tín như Công ty lữ hành Saigontourist, Benthanh tourist, Viettravel, Fiditourist… Việc thống kê số lượng khách du lịch khen thưởng từ các công ty đòi hỏi thời gian và điều kiện kinh tế, do vậy cho đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê đầy đủ, chính thức về số lượng khách du lịch khen thưởng tại Tp. Hồ Chí Minh.

Do phạm vi nghiên cứu rộng nên người viết chỉ tập trung nghiên cứu tại Công ty lữ hành Saigontourist-công ty đón khách du lịch khen thưởng hàng đầu tại Việt Nam.

Công ty Lữ hành Saigontourist thường tổ chức các chương trình du lịch kết hợp khen thưởng, hội nghị, dạ tiệc-gala dinner, kết nối tinh thần tập thể team-building…. Mùa du lịch khen thưởng thường bắt đầu chuyển động từ dịp Lễ 30/4, sau đó tăng tốc mạnh mẽ trong mùa hè và kéo dài đến cuối năm. Trong du lịch khen thưởng, yếu tố giải trí, nghỉ dưỡng vẫn đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tài chính như hiện nay, các doanh nghiệp ưu tiên “một hành trình-nhiều hoạt động tiện ích” nên Công ty Lữ hành Saigontourist cung cấp dịch vụ khen thưởng trọn gói, tiết kiệm, linh hoạt, chuyên nghiệp và ưu tiên chiều sâu nội dung của chương trình. Các chương trình du lịch khen thưởng đi nước ngoài thường kết hợp khảo sát thị trường, tham gia hội nghị, tìm kiếm cơ hội đầu tư, xuất nhập khẩu, thương mại…

Các điểm đến du lịch khen thưởng yêu thích nhất trong nước là Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, Madagui (Lâm Đồng), Huế, Đà Nẵng, Hội An… Với du lịch nước ngoài, Thái Lan và Malaysia là 2 điểm đến yêu thích của nhiều doanh ngiệp bởi ưu thế chi phí tiết kiệm nhất. Ngoài ra, khách hàng còn được Cục Xúc tiến du lịch 2 nước này hỗ trợ quà lưu

niệm hoặc phục vụ các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống trong các dạ tiệc và hội nghị. Bên cạnh đó, các điểm đến phổ biến khác được khách hàng quan tâm lựa chọn gồm Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông Trung Quốc.. Ngoài ra, khách hàng có thể tổ chức sự kiện tại những điểm đến xa và mới lạ hơn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand…

Giải pháp được Saigontourist đưa ra và được đông đảo khách hàng ưa chuộng là sử dụng dịch vụ khen thưởng trọn gói bao gồm vận chuyển, lưu trú, tham quan, hội thảo, dạ tiệc-gala dinner, kết nối tinh thần tập thể team-building… Khách hàng sẽ được hưởng chính sách giá tốt nhất nhờ nhà điều hành MICE liên kết giảm giá các dịch vụ liên quan trong chuỗi hệ thống Saigontourist. Hiện nay, Công ty Lữ hành Saigontourist đang đưa ra gói du lịch khen thưởng “4 trong 1” - cùng 1 hành trình khách được tham quan - dự hội nghị - tham gia các hoạt động xây dựng tinh thần tập thể - dạ tiệc.

Trong năm 2010, Công ty Lữ hành Saigontourist đã phục vụ hơn 67.000 khách MICE, trong đó phần lớn là khách du lịch khen thưởng. Hai tháng đầu năm 2012, Công ty Lữ hành Saigontourist phục vụ gần 100 đoàn khách MICE với hơn 15.000 khách MICE trong nước và quốc tế, chiếm 30% chỉ tiêu về MICE đề ra cho năm 2012. Tháng 5/2012, Công ty Lữ hành Saigontourist đã tổ chức 50 đoàn khách MICE với tổng số hơn 6000 khách. Trung bình một đoàn khách MICE do Công ty Lữ hành Saigontourist phục vụ là 100 khách/đoàn.

Bên cạnh các trang web du lịch chuyên đề theo mùa, Công ty Lữ hành Saigontourist tiên phong triển khai trang web phục vụ nhu cầu về du lịch MICE tại địa chỉ www.dulichdoanhnghiep.com. Các công ty, doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập, cung cấp thông tin và yêu cầu cụ thể về du lịch MICE, đặc biệt là du lịch khen thưởng để được các chuyên gia và nhân viên tư vấn.

Theo số liệu thống kê của Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan [23] năm 2011 thì du lịch khen thưởng chiếm 25,72% thị trường du lịch MICE, chi tiêu trung bình/người/ngày là 483,62 USD.

2.4. Những tồn tại, hạn chế của du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh

Trên cở sở kết quả buổi Tọa đàm với 10 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn hàng đầu khai thác du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 21/12/2010 do Tổng cục Du lịch tổ chức cũng như quan sát và phân tích cảm quan của học viên, học viên nhận định du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh còn những tồn tại và hạn chế như sau:

- Hiện nay, hoạt động du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh phát triển “mạnh ai nấy làm” và mang tính tự phát, thiếu tính liên kết, chưa có sự điều phối chung của cơ quan, tổ chức chuyên trách về phát triển du lịch MICE (MICE Bureau).

- Hoạt động du lịch MICE chưa mang tính chuyên nghiệp, phần lớn các công ty MICE của nước ngoài thuê công ty MICE trong nước thực hiện phần dịch vụ trong nước theo hợp đồng khoán nên phần lợi nhuận các công ty trong nước thu được thường thấp hơn đối tác nước ngoài. Các công ty MICE của ta chưa trực tiếp khai thác khách tại thị trường nước ngoài.

- Giữa các công ty cung cấp dịch vụ MICE trong nước như công ty lữ hành, khách sạn đôi khi thiếu tính hợp tác, có sự cạnh tranh không lành mạnh trong việc cùng đăng cai một sự kiện MICE nên các công ty MICE tại Thái Lan, Singapore... lợi dụng cơ hội và lôi kéo sự kiện đó về nước họ.

Do nhằm lôi kéo sự kiện MICE về công ty mình, một số công ty hạ thấp giá thành đồng thời hạ thấp chất lượng dịch vụ nên đôi khi dẫn đến hậu quả hình ảnh du lịch MICE Thành phố bị ảnh hưởng.

- Do thiếu kinh phí hạn hẹp, Du lịch Tp. Hồ Chí Minh chưa tham gia thường xuyên và đầy đủ tại những hội chợ quốc tế chuyên ngành về MICE.

Bên cạnh đó, Du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh thiếu đội ngũ marketing giỏi có thể đàm phán trực tiếp và lôi kéo các hợp đồng MICE tại những hội chợ chuyên ngành về MICE. Thiếu các công ty quản lý điểm đến chuyên nghiệp chuyên đi đăng cai, đấu thầu các sự kiện MICE quốc tế lớn.

- Tp. Hồ Chí Minh thiếu các chuyên gia giỏi thuộc các tổ chức quốc tế, hiệp hội ngành, nghề quốc tế-người giơ tay đăng cai hội nghị MICE tại các diễn đàn quốc tế.

- Tp. Hồ Chí Minh thiếu các chính sách hỗ trợ, trợ cấp bằng vật chất, tiền, hiện vật... đối với các cá nhân, tổ chức giúp đăng cai sự kiện MICE tại địa phương.

- Các công ty cung cấp dịch vụ MICE tại Tp. Hồ Chí Minh gặp khó khăn khi phải phục vụ những đoàn khách lớn. Khi phục vụ các đoàn khách lớn, các công ty lữ hành phải xé nhỏ đoàn khách để chuyên chở hoặc bố trí khách ở những khách sạn khác nhau. Điều này gây nhiều bất tiện trong việc tổ chức các hoạt động của đoàn MICE

- Đoàn MICE thường đi thành những đoàn lớn, khách MICE lại rất kỹ tính về mặt giờ giấc, các hoạt động của du lịch MICE phải diễn ra theo đúng kế hoạch, không được xảy ra sai sót. Tuy nhiên, Tp. Hồ Chí Minh thường xuyên tắc đường vào giờ cao điểm nên điều này cũng

gây nhiều khó khăn cho các công ty lữ hành trong việc thực hiện các hoạt động của đoàn MICE.

Hiện nay, đối với các chương trình du lịch khen thưởng, các công ty lữ hành tại Tp. Hồ Chí Minh thường chỉ giữ khách MICE tại Tp. Hồ Chí Minh một số đêm, còn lại chuyển khách MICE ra các điểm du lịch phụ cận Thành phố để tránh tình trạng tắc đường. Thậm chí, một số doanh nghiệp lữ hành còn lo ngại trong tương lai nếu không có sự thay đổi, Tp. Hồ Chí Minh sẽ không thể giữ được vị trí điểm đến MICE hàng đầu như hiện nay so với các điểm MICE khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu...

- Tp. Hồ Chí Minh thiếu địa điểm tổ chức các sự kiện chuyên đề của Du lịch MICE. Trong các chương trình MICE, cả hội nghị, hội thảo, triển lãm, khen thưởng, nhà tổ chức thường tổ chức các dạ tiệc cho đại biểu tham dự. Các sự kiện này thường mang tính độc đáo và dấu ấn bản sắc địa phương. Bên cạnh việc tổ chức tại các khách sạn cao sao, Trung tâm hội nghị, triển lãm, một số nhà tổ chức còn tổ chức dạ tiệc tại những địa điểm đặc biệt mang tính văn hóa, lịch sử của địa phương... Một số sự kiện khách tham dự lên đến hàng nghìn người và Tp. Hồ Chí Minh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm tổ chức những sự kiện lớn như vậy.

- Thiếu các phương tiện giải trí về đêm: Tuy Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm giải trí nhộn nhịp nhất Việt Nam nhưng nếu so sánh với các hoạt động giải trí về đêm tại Băng cốc, Singapore thì những hoạt động giải trí này vẫn còn nghèo nàn. Tp. Hồ Chí Minh thiếu những nhà hát khổng lồ như tại Băng cốc, nơi biểu diễn những chương trình nghệ thuật về văn hóa, lịch sử và cuộc sống thường ngày của Thành phố với cách biểu diễn rất chân thực để tất cả các du khách nước ngoài đều hiểu dù không biết ngoại ngữ. Tp. Hồ Chí Minh thiếu những công viên, vườn thú nơi du khách có thể quan sát cuộc sống về đêm của các loài động vật như tại Singapore...

- Tp. Hồ Chí Minh thiếu những trung tâm mua sắm các sản phẩm mỹ nghệ của địa phương như tại Băng cốc, Thái Lan nơi du khách có thể mua sắm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang nét đặc trưng của Thành phố.

- Tp. Hồ Chí Minh thiếu đội ngũ phiên dịch viên giỏi. Hiện nay, các nhà tổ chức hội nghị, hội thảo gặp nhiều khó khăn khi thuê phiên dịch viên giỏi tại Tp. Hồ Chí Minh vì số lượng ít so với nhu cầu và chi phí quá cao. Đôi khi, các nhà tổ chức hội nghị, hội thảo tại Tp. Hồ Chí Minh phải thuê phiên dịch viên từ Hà Nội, Huế vào Thành phố và phải chịu thêm chi phí vé máy bay và chỗ ở.

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 18/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí