Đối Với Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch, Tổng Cục Du Lịch

“Đại sứ” này đại diện cho Tp. Hồ Chí Minh để giơ tay đăng cai các hội nghị, hội thảo, sự kiện thương mại quốc tế và những sự kiện khác.

- Xây dựng chương trình phát triển du lịch MICE “Be in Hochiminh city” nhằm khuyến khích các hiệp hội, tổ chức quốc tế đặt trụ sở chi nhánh Châu Á-Thái Bình Dương tại Tp. Hồ Chí Minh.

- Xây dựng chính sách “Doing Business in Hochiminh city” nhằm khuyến khích các công ty, tập đoàn (đa quốc gia và địa phương) đặt trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh thông qua chính sách đầu tư nước ngoài, chính sách phát triển kinh tế.

- Xây dựng thương hiệu Du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh như “Hochiminh city- a MICE destination”, “Hochiminh city – a place for meeting and exhibition”, “Business events in Hochiminh city”…

- Phòng quản lý du lịch MICE của Tp. Hồ Chí Minh có trách nhiệm hỗ trợ việc tìm kiếm và đấu thầu các sự kiện quốc tế, đặc biệt các sự kiện liên quan kinh tế, thương mại.

- Triển khai các chương trình hỗ trợ việc đăng cai hội nghị, triển lãm quốc tế như tặng thưởng bằng tiền mặt, hiện vật, bằng khen… và các hình thức hỗ trợ khác nếu đáp ứng đủ điều kiện về số lượng khách nước ngoài tham dự và có tác dụng xúc tác các ngành kinh tế khác của Thành phố phát triển. Thành phố có thể chia ra các cấp độ khác nhau để tặng thưởng tùy thuộc vào quy mô và tầm quan trọng của sự kiện như cấp 1 tương ứng với bao nhiêu đại biểu và được tặng thưởng bao nhiêu tiền, cấp 2, cấp 3 cũng tương tự như vậy.

- Tp. Hồ Chí Minh mở rộng, hoàn thiện, nâng cấp các trung tâm hội chợ, triển lãm hiện có và xây dựng thêm những trung tâm hội chợ, triển lãm lớn mang tầm khu vực và quốc tế.

Phân đoạn MICE Tp. Hồ Chí Minh nên tập trung ưu tiên phát triển

Trong 3 phân đoạn của du lịch MICE, tất cả các chuyên gia đều nhất trí tại thời điểm này, Tp. Hồ Chí Minh nên tập trung phát triển phân khúc hội nghị, hội thảo. Lý do được đưa ra là:

- Phù hợp với thế mạnh về hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật của Thành phố

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

- Không đòi hỏi nhiều các dịch vụ bổ trợ

- Diễn ra trong thời gian ngắn

Các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh - 12

- Nhằm trao đổi thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài vào Thành phố và các tỉnh Đông Nam Bộ để giải quyết vấn đề kinh tế.

Riêng Tiến sỹ Dietmar Kielnhof cho rằng trong mảng hội nghị, hội thảo nên ưu tiên thị trường hội nghị của các công ty, tập đoàn vì Thành phố đã có sẵn thị trường này do là trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính, đầu tư hàng đầu Việt Nam.

Giải pháp ưu tiên triển khai trước mắt

Trong các giải pháp phân tích ở trên, các chuyên gia đều có những lựa chọn khác nhau về giải pháp sẽ triển khai trước mắt, riêng TS. Dietmar Kielnhofer không trả lời câu hỏi này.

Theo quan điểm của học viên, ta nên triển khai song song, đồng bộ 5 nhóm giải pháp, trong đó ưu tiên tập trung triển khai một số giải pháp trước mắt như sau:

- Tập trung vào yếu tố con người: nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch MICE.

- Khắc phục tình trạng giao thông: giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm.

- Thành lập Phòng quản lý du lịch MICE (MICE Bureau) trực thuộc Trung tâm xúc tiến du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh.‌

- Nâng cao cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật du lịch (khách sạn 3-5 sao và Trung tâm Hội chợ, Triển lãm)

3.5. Kiến nghị

3.5.1. Đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch

- Nhà nước cần dành ngân sách chính đáng để đầu tư phát triển du lịch hội nghị bao gồm: tái tạo môi trường du lịch xanh, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng du lịch hội nghị, kiện toàn bộ máy tổ chức hành chính, nhân sự, đẩy mạnh hoạt động thanh tra ngành.

- Sớm triển khai chương trình ưu tiên đầu tư du lịch có trọng điểm, nêu rõ vai trò, vị trí và tập trung khuyến khích hoạt động du lịch MICE quốc tế trong sự nghiệp phát triển du lịch cả nước.

- Ban hành các văn bản pháp quy, cơ chế, chính sách về du lịch MICE, tạo môi trường pháp lý để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

- Tổ chức tập trung thống nhất đầu mối hoạt động của các tổ chức Chính phủ, phi Chính phủ trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch về thông tin trong việc đăng cai các hội nghị của các tổ chức, hiệp hội quốc tế.

- Tổng cục Du lịch cần hoàn thiện mạng thông tin du lịch, đề xuất thành lập trung tâm tư vấn dịch vụ, ngân hàng dữ liệu du lịch.

- Có những chính sách cụ thể ưu tiên đối với các doanh nghiệp du lịch có đầu tư kinh doanh du lịch MICE.

3.5.2. Đối với Ủy ban nhân dân Thành phố, các Sở, Ban, Ngành hữu quan

3.5.2.1. Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh

- Thành phố cùng các tỉnh cần thống nhất về quy hoạch các tuyến điểm du lịch và có biện pháp phối hợp giữ gìn cảnh quan thiên nhiên du lịch nhằm phát huy được thế mạnh, đặc thù riêng bởi liên kết hợp tác là con đường ngắn nhất để du lịch hội nghị Thành phố phát triển.

- Thành phố nên có hướng đào tạo tập trung và tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, viên chức; xây dựng kế hoạch cử các cán bộ đang công tác trong ngành du lịch đi đào tạo chuyên nghiệp du lịch, khách sạn ở nước ngoài.

- Xây dựng và phát triển một số tổ chức có vai trò là nhạc trưởng cho phát triển du lịch MICE tại thành phố Hồ Chí Minh (MICE Bureau of Ho Chi Minh City).

- Quan tâm chỉ đạo và giải quyết ngân sách hợp lý cho ngành du lịch thành phố để có thể tiến hành các hoạt động xúc tiến du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho du lịch MICE phát triển.

3.5.2.2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh

- Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật về du lịch, bổ sung hoàn chỉnh các Thông tư liên ngành… về quản lý vận chuyển khách đường bộ, các di tích văn hóa- lịch sử, danh lam thắng cảnh và lễ hội, các loại hình vui chơi giải trí…; phối hợp với Bộ ngoại giao, Cảng Hàng không, Tổng cục hải quan… về bổ sung, hoàn thiện các quy định quản lý xuất nhập cảnh, cải tiến thủ tục vi sa, thanh toán, chuyển đổi ngoại tệ…

- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như sách báo, truyền thanh, truyền hình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh cần tuyên truyền sâu rộng việc giữ gìn mội trường du lịch, tổ chức thường xuyên hội nghị, hội thảo về đẩy mạnh du lịch MICE tại thành phố với sự tham gia của nhiều thành phần khác nhau.

- Xây dựng chương trình phong cách nếp sống người dân Thành phố văn minh lịch sự.

3.5.2.3. Các Sở, ban ngành khác

- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Xây dựng chính sách xã hội hóa về đầu tư và đề xuất các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các công trình và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch phục vụ khách MICE.

- Sở Giao thông vận tải: Nghiên cứu và triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc đường tại Tp. Hồ Chí Minh.

- Sở Thương mại: Có kế hoạch triển khai chương trình kích cầu mua sắm và các tháng khuyến mãi trong năm. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục mở rộng chương trình mua sắm đạt chuẩn du lịch đối với khách nội địa và khách du lịch quốc tế.

- Sở Tài nguyên và Môi trường: Tuyên truyền, phổ biết Luật bảo vệ môi trường, Luật Du lịch, biên tập in ấn các tập gấp, tờ rơi tuyên truyền trong cộng đồng về việc bảo vệ môi trường. Hỗ trợ các nhà đầu tư các thủ tục về quy hoạch sử dụng đất.

- Sở Xây dựng: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên môi trường, UBND quận huyện đề xuất các địa điểm phù hợp với quy hoạt để xây dựng các khách sạn cao cấp, các khu vui chơi giải trí trên địa bàn Thành phố.

- Sở Lao động-Thương binh xã hội: Phối hợp với Công an Thành phố và UBND quận, huyện thường xuyên tổ chức thu gom các thành phần tệ nạn, tội phạm, mua bán hàng rong, ăn xin quấy nhiễu du khách.

Tiểu kết Chương 3

Để phát triển du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ 5 nhóm giải pháp về cơ chế chính sách, quy hoạch và xây dựng sản phẩm, đầu tư cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, quảng bá xúc tiến và phát triển nhân lực. Trước mắt, Thành phố cần tập trung vào yếu tố con người, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, thành lập Phòng quản lý du lịch MICE và nâng cao cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật du lịch. Bên cạnh đó, Thành phố cần triển khai một số giải pháp đột phá nhằm tăng trưởng du lịch MICE bao gồm: Chương trình Đại sứ hội thảo, chương trình khuyến khích các tổ chức quốc tế đặt trụ sở chi nhánh Châu Á-Thái Bình Dương tại Tp. Hồ Chí Minh, chính sách khuyến khích các công ty, tập đoàn đặt trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh, các chương trình trợ cấp việc đăng cai hội nghị, triển lãm quốc tế…

KẾT LUẬN

Hoạt động du lịch MICE trên thế giới đang ngày càng phát triển mạnh, trở thành một trong những loại hình chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu thu nhập từ du lịch. Với nhiều lợi ích mà MICE mang lại, loại hình du lịch này đã và đang được nhiều quốc gia đặc biệt quan tâm. Hoạt động MICE góp phần thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, nâng cấp chất lượng dịch vụ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Đặc biệt, MICE góp phần quan trọng trong khắc phục yếu tố du lịch thời vụ ở những địa phương bị ảnh hưởng bởi thời tiết và những điều kiện khác. Hoạt động MICE phát triển kéo theo các ngành dịch vụ, tài chính, ngân hàng, giao thông vận tải, văn hóa, ẩm thực,… phát triển theo, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng; bảo vệ môi trường du lịch.

Do tính đặc thù của mình, du lịch MICE đòi hỏi sự đầu tư lớn vào cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật. Bên cạnh đó, yếu tố con người là then chốt trong vận hành cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ các hoạt động MICE. Nhân lực trong ngành du lịch MICE cần có tính chủ động, có tầm nhìn xa, có khả năng nghiên cứu, phán đoán thị trường có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ thành thạo; nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin, mở rộng quan hệ, lập kế hoạch dài hạn và có kỹ năng trong xây dựng các phương án đấu thầu và đàm phán để có thể thu hút tổ chức sự kiện quốc tế và để phát triển du lịch MICE một cách vững chắc.

Tp. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng về du lịch MICE nhưng có xuất phát điểm muộn hơn so với các thành phố trong khu vực về phát triển du lịch MICE. Với việc lựa chọn đề tài “Các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh”, qua thu thập, tổng hợp, xử lý các tài liệu sơ cấp và thứ cấp, Luận văn đã có một số đóng góp cơ bản như sau:

1. Bằng việc nghiên cứu các tài liệu mới nhất và đáng tin cậy của UNWTO, Luận văn đã phân tích vai trò của du lịch MICE đối với kinh tế, xã hội theo những quan niệm gần đây nhất. Bên cạnh đó, Luận văn đã tổng hợp và phân tích xu hướng thị trường và các đặc tính nổi trội của hội nghị, hội thảo, du lịch khen thưởng, triển lãm của du lịch MICE trên thế giới và khu vực. Đồng thời, Luận văn cũng đã tổng hợp, phân tích kinh nghiệm của các thành phố tại Châu Á đã thành công trong phát triển du lịch MICE để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho Tp. Hồ Chí Minh.

2. Bằng việc nghiên cứu thực trạng phát triển du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh trong những năm qua với hệ thống dữ liệu phong phú, có độ tin cậy, Luận văn đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về phát triển du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh, đặc biệt là những tồn tại, hạn chế để từ đó đề ra các giải pháp khắc phục giúp Tp. Hồ Chí Minh phát triển mạnh hơn loại hình du lịch này.

3. Bằng việc tổ chức phỏng vấn chuyên sâu các chuyên gia, Luận văn đã phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với việc phát triển du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh. Trên cơ sở kinh nghiệm của các nước, những tồn tại, hạn chế của phát triển du lịch

MICE tại Tp. Hồ Chí Minh cũng như kết quả của việc phân tích SWOT, Luận văn đã đưa ra các giải pháp cả ở tầm vĩ mô và vi mô trong đó bao gồm những giải pháp cần triển khai trước mắt và mang tính đột phá cũng như các kiến nghị đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh và các Sở, ban, ngành liên quan tại địa phương. Các giải pháp đề ra khá chi tiết, cụ thể tập trung vào 5 nhóm: cơ chế chính sách; quy hoạch và xây dựng sản phẩm; đầu tư; xúc tiến, quảng bá; phát triển nhân lực.

Với những nhóm giải pháp như đã đề xuất ở trên, học viên hy vọng Tp. Hồ Chí Minh có thể khai thác, áp dụng để từ đó tìm một hướng đi đúng đắn và hiệu quả, đưa du lịch MICE của Tp. Hồ Chí Minh từng bước tăng trưởng và phát triển, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chiến lược của Du lịch Thành phố trong thời gian tới.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Tiếng Việt


1. Trịnh Xuân Dũng (2004), Giáo trình Tâm lý du lịch, Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, Hà Nội.

2. Nguyễn Văn Đính, Trần Thị Minh Hòa (2008), Giáo trình Kinh tế du lịch, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội.

3. Phạm Trung Lương (2005), Du lịch MICE với phát triển du lịch Bà Rịa – Vũng

Tàu.


4. Luật Du lịch (2005), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh (2010), Báo cáo tham luận về

phát triển du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh tại Tọa đàm với 10 công ty lữ hành, khách sạn hàng đầu khai thác du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hồ Chí Minh.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh, Báo cáo tổng kết các năm từ 2010-2012.

7. Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh (2010, 2011, 2012), Số liệu hội chợ, triển lãm tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh.

8. Sacomreal (2011), Nhận định thị trường: Thị trường khách sạn cao cấp tại Tp. Hồ Chí Minh: tiềm năng và thách thức.

9. Trần Đức Thanh (2008), Nhập môn địa lý du lịch, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tổ chức Du lịch Thế giới (2004), Phát triển du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh.

11. Tổng cục Du lịch (2007), Đề tài Nghiên cứu khoa học “Kinh nghiệm quốc tế về phát triển du lịch MICE và khả năng áp dụng tại Việt Nam”, Hà Nội.

12. Tổng cục Du lịch (2010), Báo cáo kết quả khảo sát du lịch MICE tại Tp. Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Đà Nẵng.

13. Tổng cục Du lịch Việt Nam, Báo cáo tổng kết các năm từ 2000-2012.

14. Tổng cục Thống kê (2009), Kết quả điều tra chi tiêu của khách du lịch năm 2009.

15. Tổng cục Du lịch Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030, Hà Nội.

16. Tổng cục Du lịch Việt Nam, Chương trình Hành động quốc gia về du lịch, giai đoạn 2013-2015, tầm nhìn 2020.

17. Tổng cục Du lịch Việt Nam, Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia 2013-2015.

18. Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh (2008), Quyết định số 06/2008/QĐ-UBND về ban hành Chương trình phát triển du lịch Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2007-2010 và những năm kế tiếp.

19. Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh (2010), Quyết định số 29/2010/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch phát triển du lịch Tp. Hồ Chí Minh năm 2010.

Tiếng Anh

20. Dietmar Kielnhofer PhD (2011), Positioning of Hochiminh city as a MICE destination

21. Dietmar Kielnhofer PhD (2011), What do tourists (really) want? Development vs. Preservation.

22. International Congress and Convention Association-ICCA, Statistics Report 2002-2011.

23. Thailand Convention and Exhibition Bureau, (2011), 2011 MICE-statistic.

24. Thailand Convention and Exhibition Bureau, (2011), The international Associatiaon meetings market in ASEAN report.

25. Thailand Convention and Exhibition Bureau, (2010), 2010 International association meetings market.

26. Thailand Convention and Exhibition Bureau, (2011), MICE statistics 2003- 2011.

27. Thailand Convention and Exhibition Bureau, (2011), Significance of business events.

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 18/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí