Bình luận khoa học bộ luật hình sự Tập 8 - Đinh Văn Quế - 28

Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


Chỉ áp dụng hình phạt tiền là hình phạt bổ sung nếu hình phạt chính áp dụng đối với bị cáo không phải là hình phạt tiền.


Toà án có thể áp dụng một loại hình phạt bổ sung nhưng cũng có thể áp dụng tất cả các loại hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 3 của điều luật.


Khi áp dụng hình phạt cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định cần tuyên rõ cấm đảm nhiệm những chức vụ

cụ thể

gì, cấm hành nghề

gì và cấm làm công việc cụ thể gì, mà không

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 232 trang tài liệu này.

tuyên chung chung như quy định của điều luật.


Bình luận khoa học bộ luật hình sự Tập 8 - Đinh Văn Quế - 28

10. TỘI VI PHẠM CHẾ ĐỘ BẢO VỆ ĐẶC BIỆT ĐỐI VỚI KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN


Điều 191. Tội vi phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên


1. Người nào vi phạm chế độ sử dụng, khai thác khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác được Nhà nước bảo vệ đặc biệt, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.


2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm

trọng, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm.


3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


Đnh nghĩa: Vi phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên là hành vi vi phạm chế độ sử dụng, khai thác khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác được Nhà nước bảo vệ đặc biệt.

A. CÁC DẤU HIỆU CƠ BẢN CỦA TỘI PHẠM


1. Các dấu hiệu thuộc về chủ thể của tội phạm


Chủ thể của tội phạm này không phải là chủ thể đặc biệt, chỉ cần người có năng lực chịu trách nhiệm hình sự và đến một độ tuổi theo quy

định của Bộ này.

luật hình sự thì đều có thể trở thành chủ thể của tội phạm


Theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự thì chỉ người từ đủ 16 tuổi trở lên mới có thể là chủ thể của tội phạm này, vì tội phạm này không có trường hợp nào là tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.


Người vi phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên

nhiên chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu chưa gây hậu quả nghiêm

trọng thì trước đó họ phải là người đã bị xử phạt hành chính về hành vi vi

phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên chưa hết

thời gian 1 năm.


2. Các dấu hiệu thuộc về khách thể của tội phạm


Tội vi phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên là tội xâm phạm đến chế độ bảo vệ đa dạng sinh học, các nguồn gen quý hiếm phục vụ nghiên cứu khoa học và du lịch sinh thái của Nhà nước.


Đối tượng tác động của tội phạm này là khu bảo tồn thiên nhiên,

vườn quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác được Nhà nước bảo vệ đặc biệt.


Khu bảo tồn thiên nhiên là khu vực đa dạng sinh học, các nguồn gen

quý hiếm phục vụ nghiên cứu khoa học và du lịch sinh thái;


Vườn quốc gia là quần thể các điều kiện tự nhiên của các loài động, thực vật tạo nên hệ sinh thái phục vụ nghiên cứu khoa học và du lịch;


Di tích thiên nhiên là nơi có danh lam thắng cảnh đặc biệt có ý nghĩa lớn đối với nhu cầu tham quan, thắng cảnh hoặc nghiên cứu khoa học;


Khu thiên nhiên khác là các khu danh lam, thắng cảnh phục vụ nghỉ ngơi, vui chơi giải trí…


3. Các dấu hiệu thuộc về mặt khách quan của tội phạm


a. Hành vi khách quan


Người phạm tội chỉ

có thể

thực hiện hành vi

vi phạm chế độ sử

dng, khai thác khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác được Nhà nước bảo vệ đặc biệt. Tuy nhiên, do có nhiều đối tượng tác động khác nhau nên cũng có thể chia hành vi khách quan của tội phạm này thành các hành vi sau:


Vi phạm chế độ sử dụng, khai thác khu bảo tồn thiên nhiên;

Vi phạm chế độ sử dụng, khai thác khu bảo tồn vườn quốc gia;


nhiên;

Vi phạm chế độ

sử dụng, khai thác khu bảo tồn khu di tích thiên

Vi phạm chế độ sử dụng, khai thác khu bảo tồn khu thiên nhiên khác.


Vi phạm chế độ sử dụng, khai thác khu bảo tồn thiên nhiên, vườn

quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác được Nhà nước

bảo vệ đặc biệt là không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy

định của Nhà nước về chế độ sử dụng, khai thác. Chế độ sử dụng, khai thác do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành tuỳ thuộc vào tầm quan trọng của các khu bảo tồn thiên nhiên.


Việc sử dụng, khai thác khu bảo tồn tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác được Nhà nước bảo vệ đặc biệt phải tuân theo các quy định rất chặt chẽ và chỉ có một số cơ quan, tổ chức mới được giao sử dụng, khai thác chứ không phải bất cứ ai cũng sử dụng, khai thác được; ngay đối với cơ quan, tổ chức được giao sử dụng, khai thác cũng phải tuân theo những quy định định; nếu vi phạm vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


Hành vi vi phạm được biểu hiện bằng nhiều hành động cụ thể như: chặt cây, săn bắt động vật, khai thác lâm thổ sản, chăn thả gia súc, dựng lều quán…trái phép.


Khi xác định hành vi vi phạm chế độ sử dụng, khai thác khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác cần phân biệt với các hành vi phạm tội khác có các dấu hiệu tương tự như: hành vi huỷ hoại nguồn thủy sản, hành vi huỷ hoại rừng, đặc biệt là hành

vi vi phạm các quy định về

bảo vệ

động vật hoang dã quý hiếm. Nếu

người phạm tội thực hiện hành vi vừa vi phạm chế độ sử dụng, khai thác khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác, vừa vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm thì họ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm. Chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên khi không thuộc trường hợp quy định tại các Điều 188, 189 và 190 Bộ luật hình sự.


b. Hậu quả


Hậu quả là dấu hiệu bắt buộc của tội phạm này, nếu người phạm tội chưa bị xử phạt hành vi về hành vi vi phạm chế độ sử dụng, khai thác khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác thì phải gây hậu quả nghiêm trọng mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


Hậu quả nghiêm trọng do hành vi vi phạm chế độ sử dụng, khai thác khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác gây ra là những thiệt hại vật chất và phi vật chất cho xã hội mà chủ yếu là gây ra những thiệt hại về môi trường.


Do chưa có hướng dẫn chính thức về hậu quả nghiêm trọng do hành vi vi phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên gây ra, nên có thể coi những thiệt hại sau là hậu quả nghiêm trọng do hành vi vi phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên gây ra:


- Làm giảm từ 5% đến dưới 10% số lượng động vật hoang dã hiện có tại khu bảo tồn thiên nhiên, nếu động vật đó sống theo bầy đàn.


- Gây nguy cơ tuyệt chủng hoặc gây tuyệt chủng một hoặc một số loài động vật hoang dã.


- Gây thiệt hại từ 300 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng trở lên17.


Ngoài ra còn căn cứ vào tình hình chính trị, kinh tế, xã hội ở từng khu bảo tồn thiên nhiên mà xác định những thiệt hại phi vật chất do hành vi vi



17 Định lượng trên đây cũng chỉ là ý kiến của tác giả, nếu có hướng dẫn chính thức thì cần căn cứ vào hướng dẫn chính thức đó.

phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên để xác định hậu quả nghiêm trọng.


c. Các dấu hiệu khách quan khác


Đối với tội phạm này, nhà làm luật quy định dấu hiệu khác quan khác là yếu tố định tội, đó là khu bảo tồn thiên nhiên phải được Nhà nước bảo vệ đặc biệt, nếu chỉ là khu bảo tồn thiên nhiên bình thường chưa được Nhà nước quy định và bảo vệ đặc biệt thì hành vi vi phạm không bị coi là hành vi phạm tội.


Được Nhà nước bảo vệ đặc biệt là việc sử dụng, khai thác phải tuân theo quy định của Nhà nước; đồng thời Nhà nước đầu tư để duy trì và phát triển khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di tích thiên nhiên hoặc các khu thiên nhiên khác.


4. Các dấu hiệu thuộc về mặt chủ quan của tội phạm


Người thực hiện hành vi phạm tội này là do cố ý, tức là biết rõ khu bảo tồn thiên nhiên mà mình có hành vi xâm phạm là khu bảo tồn đã được Nhà nước có chế độ bảo vệ đặc biệt cấm những hành vi xâm phạm.


Nếu vì một lý do nào đó mà người có hành vi vi phạm không biết hoặc không buộc phải biết đó là khu bảo tồn thiên nhiên đã được Nhà nước có chế đọ bảo vệ đặc biệt thì không bị coi là tội phạm mà tuỳ trường hợp họ có thể bị phạt hành chính hoặc các biện pháp xử lý khác.


B. CÁC TRƯỜNG HỢP PHẠM TỘI CỤ THỂ


1. Phạm tội thuộc các trường hợp không có các tình tiết là yếu tố định khung hình phạt.


Đây là trường hợp phạm tội quy định tại khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự, là cấu thành cơ bản của tội vi phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm, là tội phạm ít nghiêm trọng.


Nếu người phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 46 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng, thì có thể được áp dụng hình phạt tiền hoặc hình phạt cải tạo không giam giữ; nếu người phạm tội

có nhiều tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 48 Bộ luật hình sự, không có tình tiết giảm nhẹ hoặc nếu có nhưng mức độ giảm nhẹ không đáng kể, thì có thể bị phạt đến ba năm tù; nếu có đủ điều kiện quy định tại Điều 60 Bộ luật hình sự thì có thể được hưởng án treo.


2. Phạm tội thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 191 Bộ luật hình sự


Cũng như đối với một số tội phạm khác, trong cùng một khung hình

phạt nhà làm luật quy định hai tình tiết có tính chất mức đọ nguy khác

nhau, đó là: gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.


Do chưa có hướng dẫn chính thức về hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng do hành vi vi phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với

khu bảo tồn thiên nhiên gây ra, nên có thể coi những thiệt hại sau là hậu

quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng do hành vi vi phạm độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên gây ra:

chế


- Làm giảm từ 10% trở lên số lượng động vật hoang dã hiện có tại khu bảo tồn thiên nhiên, nếu động vật đó sống theo bầy đàn.


- Gây nguy cơ tuyệt chủng hoặc gây tuyệt chủng một hoặc một số loài động vật hoang dã.


- Gây thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên.18


Ngoài ra còn căn cứ vào tình hình chính trị, kinh tế, xã hội ở từng khu bảo tồn thiên nhiên, từng lúc mà xác định những thiệt hại phi vật chất do hành vi vi phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với khu bảo tồn thiên nhiên gây ra để xác định hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.


3. Hình phạt bổ sung


Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


18 Định lượng trên đây cũng chỉ là ý kiến của tác giả, nếu có hướng dẫn chính thức thì cần căn cứ vào hướng dẫn chính thức đó.

Chỉ áp dụng hình phạt tiền là hình phạt bổ sung nếu hình phạt chính áp dụng đối với bị cáo không phải là hình phạt tiền.


Toà án có thể áp dụng một loại hình phạt bổ sung nhưng cũng có thể áp dụng tất cả các loại hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 3 của điều luật.


Khi áp dụng hình phạt cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định cần tuyên rõ cấm đảm nhiệm những chức vụ

cụ thể

gì, cấm hành nghề

gì và cấm làm công việc cụ thể gì, mà không

tuyên chung chung như quy định của điều luật.


Hết

Xem tất cả 232 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí