Nghị Quyết Trung Ương 7 (Khóa X) Tháng 8-2008 Về Nông Nghiệp, Nông Dân, Nông Thôn

KẾT LUẬN


Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Báo chí Cách mạng việt Nam (21-6-2015), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, báo chí là diễn đàn của nhân dân tham gia các công việc của đất nước. trong thời kỳ đổi mới, gần 30 năm qua, những người làm báo tiếp tục là đội quân chủ lực trong việc định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Sự nghiệp đổi mới của chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đến nay, báo chí nước ta đã có bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ về nhiều mặt. Diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm, các chương trình phát thanh, truyền hình và công nghệ làm báo… đã đạt được những bước tiến lớn. Chất lượng chính trị, chất lượng văn hóa và kỹ thuật - nghiệp vụ của báo chí ngày càng được hoàn thiện. Thực hiện Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng “Chú trọng nâng cao tính tư tưởng, phát huy mạnh mẽ chức năng thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội của các phương tiện thông tin đại chúng vì lợi ích của nhân dân và đất nước”, báo chí đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, phản ánh và cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến và những thành tựu của công cuộc đổi mới. Đã tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh những ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, các giới đồng bào. Kịp thời phê phán, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, những thói hư tật xấu trong xã hội; phê phán, bác bỏ những thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động, thù địch, góp phần vào việc củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới. Báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong công tác thông tin về chủ quyền biển đảo, thông tin tuyên truyền đối ngoại, thông tin về những thành tựu của công cuộc

xây dựng, phát triển đất nước, về các giá trị văn hóa truyền thông của dân tộc ra thế giới, thúc đẩy hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.”

Cùng với sự phát triển của báo chí Việt Nam, những năm qua, báo Hànộimới và Đài PT-TH Hà Nội đã có bước phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt, tạo nên diện mạo mới trong xu thế của báo chí hiện đại và hội nhập quốc té. Mặc dù còn những khó khăn nhất định, nhưng báo Hànộimới và Đài PT- TH Hà Nội đều tự chủ về tài chính hoạt động nhiều thành tựu to lớn từng bước xây dựng thương hiệu và có một số lượng bạn độc đông đảo và được đánh giá là 2 tờ báo có nhiều đóng góp trong sự thành công và phát triển của Thủ đô Hà Nội Năm 2008, đánh dấu móc son Hà Nội được mở rộng, với khoảng 60%

dân số sinh sống ở vùng nông thôn. Do đó, để nâng cao mức sống cho người dân, giảm khoảng cách thu nhập giữa nông thôn và thành thị, Thành ủy Hà Nội đã đưa ra một loạt các chính sách về đầu tư, cơ sở hạ tầng, phát triển nông nghiệp, đào tạo nghề, với mục tiêu nâng cao thu nhập bình quân của người dân. Vì vậy, sau hơn 5 năm triển khai xây dựng NTM đến nay toàn thành phố Hà Nội đã có 60% số xã đạt chuẩn. Nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác DĐĐT, hình thành những vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, mang lại giá trị cao, hiện nay giá trị trên đơn vị canh tác của Hà Nội đạt trên 200 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, là phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM đã phát huy sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Trong chương trình xây dựng NTM ở Hà Nội hiện nay vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn, do Hà Nội bao gồm cả các xã, huyện miền núi như Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất…đời sống của người dân ở vùng dân tộc còn thiếu thốn, nên kinh phí để xây dựng NTM rất khó khăn. Hơn nữa, trong đề án xây dựng NTM của các xã, trung bình mỗi xã dự toán kinh phí từ 200-300 tỷ đồng, rất khó khăn. Trong khi đó, các xã chỉ trông chờ vào nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng hơn 2 năm nay do thị trường bất

động sản trầm lắng nên không bán được. Nhiều tiêu chí trong thực hiện xây dựng NTM còn bất cập như môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, cơ chế chính sách…

Nhận thức được nhiệm vụ của mình, qua việc tìm hiểu thông tin, tuyên truyền của báo Hànộimới và Đài PT-TH Hà Nội, hai cơ quan báo chí đầu ngành của Hà Nội thông tin về xây dựng NTM, báo đã có nhiều cố gắng thể hiện bài viết và phân tích nội dung, cấu trúc lôgíc, việc sử dụng ngôn ngữ trong một bài viết báo về lĩnh vực NTM, câu chữ phải dễ hiểu sao cho người dân dễ tiếp cận và hiểu rõ thông tin mà nhà báo định viết về lĩnh vực này.

Để thể hiện tốt một bài viết về xây dựng NTM, đòi hỏi mỗi nhà báo phải có trình độ chuyên môn, am hiểu sâu sắc về lĩnh vực này. Ngoài ra, mỗi cơ quan báo chí nên xây dựng những chương trình riêng để tuyên truyền về lĩnh vực xây dựng NTM để đáp ứng nhu cầu độc giả khi quan tâm về việc này. Bởi hiện nay trong lĩnh vực nông nghiệp của Hà Nội, chương trình xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm và được Đảng, Nhà nước quan tâm. Ngoài tuyên truyền những gương tốt, điển hình tiên tiến, báo chí cũng đã đề cập đến các vấn đề còn tồn tại ở cơ sở qua đó giúp các nhà lãnh đạo có cách nhìn nhận mới về vấn đề để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Vì vậy, đề tài báo chí: Hà Nội về vấn đề bất cập xây dựng nông thôn mới ở Thủ đô hiện nay đã góp phần trả lời cho các câu hỏi trên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

Kết quả nghiên cứu đã tập hợp làm rõ các mảng nội dung có liên quan đến xây dựng NTM được phản ánh đầy đủ, thường xuyên trên 2 ấn phẩm báo Hànộimới và Kinh tế đô thị. Đặc biệt, những vấn đề nổi cộm của chương trình xây dựng NTM như: DĐĐT, nguồn vốn hạn hẹp, ô nhiễm môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, cơ chế chính sách đã được báo chí phản ánh đầy đủ, chân thật, khách quan từ cơ sở với mục đích giúp cho các nhà quản lý thấy được những bất cập từ các huyện, thị xã để sửa đổi, xây dựng thành công chương trình NTM.

Thành công lớn nhất của báo chí là đã nêu lên tiếng nói phản biện làm rõ nội dung những vấn đề được và chưa được. Đề nghị lên các cấp các ngành cùng tháo gỡ khó khăn với cơ sở. Điều này, đã giúp báo chí được đông đảo bạn đọc gần xa đón nhận, tin cậy và làm theo, tạo nên tiếng nói đồng thuận và để cho người dân hiểu được đây là chủ trương hoàn toàn đúng đún của Đảng và Nhà nước.

Báo chí Hà Nội về vấn đề bất cập trong xây dựng nông thôn mới ở Thủ đô hiện nay - 15

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra những vấn đề mới phát sinh trong quá trình CNH, HĐH, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và những tác động của nền kinh tế đố với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trong đó có xây dựng NTM. Điều này, đòi hỏi xây dựng NTM nhưng vẫn phải giữ gìn bản sắc của làng quê, nông thôn không thể xây toàn bộ các nhà cốt, bê tông như ở thành thị. Cùng với đó những tác động của nền kinh tế thị trường sẽ kéo theo một loạt các hệ lụy nếu như xây dựng NTM không biến cách sẽ làm cho nông thôn trở nên xấu và nhiều tệ nạn xã hội đi kèm. Vì vậy, để phản ánh những vấn đề gai góc hơn nữa của chương trình xây dựng NTM, báo Hànộimới và Đài PT-TH Hà Nội cần đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, tập trung vào những vấn đề nổi cộm ở cơ sở. Đồng thời, không ngừng đổi mới các bài viết, để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sôngs, nhất là các chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM.

Trong phạm vi nghiên cứu, luận văn đã đi sâu tìm hiểu công tác thông tin, truyên truyền của cơ quan báo chí Hà Nội về xây dựng NTM và trên cơ sở những vấn đề, sự kiện liên quan đến thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực này, bước đầu rút ra một số kinh nghiệm về cách đưa thông tin, tuyên truyền về xây dựng NTM trên báo chí hiện nay. Đồng thời, đưa ra một vài kiến nghị góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền về xây dựng NTM trong thời gian tới của các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai luận văn chắc chắn không tránh được những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự đóng góp của các giảng viên, các nhà báo và bạn đọc để tôi có điều kiện học hỏi và rút ra những kinh nghiệm cho mình để phục vụ cho công tác tuyên truyền về xây dựng NTM trong thời gian tới.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương-Bộ Văn văn hóa Thông tin-Hội nhà báo Việt Nam (2002), Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 22/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo, quản lý công tác báo chí, xuất bản, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

2. Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (2010), Chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng Việt Nam trong tình hình mới-Phát triển nền báo chí Việt Nam, chuyên nghiệp, Hà Nội.

3. C.Mác và Ph. Ănghen. Toàn tập (2002), tập XXV, Nxb chính trị quốc gia, Hà Nội.

4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

5. Nguyễn Văn Bích (2000), Nông nghiệp, nông thôn Việt Nam sau hai mươi năm đổi mới-quá khứ và hiện tại, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

6. Đức Dũng (2000), Viết báo như thế nào, NXB Văn hóa-Thông tin

7. Nguyễn Văn Dững ( 2011), Báo chí và dư luận xã hội, NXB Lao động, Hà Nội.

8. Nguyễn Văn Dững ( 2012), Cơ sở lý luận báo chí, NXB Lao động, Hà Nội.

9. Ngọc Đản (1995), Báo chí trong sự nghiệp đổi mới, Nxb Lao Động, Hà Nội 10.Tô Xuân Dân, Lê Văn Viện, Đỗ Trọng Hùng (2013), Xây dựng nông thôn

mới ở Việt Nam, Nxb Nông nghiệp, Hà Nội.

11. Luận văn thạc sỹ năm 2015 của tác giả Lê Hữu Đạt về “Chất lượng chuyên mục “Nông thôn Thủ đô hội nhập và phát triển” trên kênh 2 Đài PT-TH Hà Nội, Học viên báo chí và tuyên truyền.

12. Hà Minh Đức (chủ biên) (1994, 1996), Báo chí-những lý luận và thực tiễn, tập I; tập II, Nxb Giáo dục, Hà Nội

13.Hà Minh Đức (2000), Cơ sở lý luận báo chí-Đặc tính chung và phong cách, Nxb ĐHQG, Hà Nội

14.Luận văn Thạc sỹ của tác giả Lê Thái Hà về “Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên báo in hiện nay” chuyên ngành báo chí học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2010.

15.Vũ Quang Hào ( 2012), Ngôn ngữ báo chí, NXB Thông tấn, Hà Nội

16.Vũ Quang Hào (2004), Báo chí và đào tạo báo chí Thụy Điển, Nxb lý luận chính trị, Hà Nội.

17.Hoàng Ngọc Hòa (2008), Nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

18.Luận văn thạc sĩ báo chí năm 2004 của tác giả Nguyễn Thị Thanh Huyền về vấn đề “vấn đề tam nông trong thời kỳ đổi mới”, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

19.Vũ Đình Hòe (chủ biên) (2000), Truyền thông đại chúng trong công tác lãnh đạo và quản lý, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

20.Đinh Văn Hường (2004), Tổ chức và hoạt động tòa soạn, Nxb Đại học quốc gia, Hà Nội

21.Đinh Văn Hường (2011), Các thể loại báo chí thông tấn, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

22.Hồ Chí Minh toàn tập (2002), tập I, II, II, IV, Nxb chính trị quốc gia, Hà Nội 23.Nguyễn Thế Kỷ ( 2012), Công tác lãnh đạo quản lý báo chí trong 25 năm

tiến hành sự nghiệp đổi mới, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.

24. TS. Vũ Văn Phúc chủ biên (2012), Xây dựng nông thôn mới những vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb chính trị quốc gia, Hà Nội.

25. Luận văn Thạc Sỹ của tác giả Hoàng Thị Phương (2011) về vấn đề: Báo in với việc truyên truyền xây dựng NTM trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế (Khảo sát các báo Nhân dân, Nông nghiệp Việt Nam, Nông thôn

Ngày nay, Thời báo Kinh tế Việt Nam từ tháng 01/2010 đến tháng 3/2011) Học viên Báo chí và Truyên truyền.

26. Trần Quang( 2005), Các thể loại báo chí chính luận, NXB Đại học quốc gia Hà Nội.

27. Dương Xuân Sơn ( 2013), Báo chí Việt Nam thời kỳ đổi mới từ năm 1986 đến nay, NXB Đại học quốc gia Hà Nội.

28. Dương Xuân Sơn, Đinh Văn Hường, Trần Quang ( 2011), Cơ sở lý luận báo chí truyền thông, NXB Đại học quốc gia Hà Nội.

29. Dương Xuân Sơn ( 2011) Giáo trình báo chí truyền hình, NXB Đại học quốc gia Hà Nội

30.Đặng Kim Sơn (2008), Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam-Hôm nay và mai sau, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội

31. Đặng Kim Sơn (2008), Kinh nghiệm quốc tế về nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong quá trình công nghiệp hóa, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội

32. Tạ Ngọc Tấn (1999), Từ lý luận đến thực tiễn báo chí, Nxb Văn hóa- Thông tin, Hà Nội

33. Trần Ngọc Thêm ( 2012), Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB giáo dục, Hà Nội.

34. Hồ Văn Thông (2004), Bàn về một số vấn đề ở nông thôn nước ta hiện nay, Nxb chính trị quốc gia, Hà Nội.

35.Nguyễn Hữu Tiến (2007), Phát triểnkinh tế nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam, Nxb Nông nghiệp, Hà Nội.

36. Trần Minh Yến (2013) Xây dựng nông thôn mới, khảo sát và đánh giá Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TW 6 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thông

37.Đặng Thọ Xương (1997), nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội

38. E.Prôkhôrôp (2004), Cơ sở lý luận của báo chí, Tập I; tập II, Nxb Thông tấn, Hà Nội.

39.V.I. Lênin (1970), Vấn đề báo chí, Nxb Sự thật, Hà Nội.

40.Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), tháng 5-2007 về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới.

41.Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) tháng 8-2008 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

42.Văn kiện Đảng về phát triển nông nghiệp (2009), Nxb chính trị quốc gia, Hà Nội.

43.Quyết định số 491/2009/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Bộ tieu chí Quốc gia về nông thôn mới.

44.Quyết điṇ h số 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/6/2010 về Phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 – 2020.

45.Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHDT-BTC ngày 13/4/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung thực hiện Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2020.

46.Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015; ngày 29/8/2011, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 02- CTr/TU về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011-2015”.

47.Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, XII của Đảng Cộng sản Việt Nam

48. Các báo Hànộimới, Đài PT-TH Hà Nội, năm 2013-2015.

49.Tài liệu hội nghị, hội thảo, báo cáo tổng kết các năm của Ban chỉ đạo Chương trình quốc gia và Thành ủy Hà Nội về xây dựng NTM.

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 23/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí