Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng đến tỷ suất sinh lợi - Bằng chứng thực nghiệm tại các ngân hàng TMCP Việt Nam - 9


hợp với giả thuyết H1 và H2 và cũng đồng thuận với kết quả của các bài nghiên cứu trước của các nhóm tác giả như Achou và Tenguh (2008), Alexious và Sofoklis (2009), Hosna và cộng sự (2009), Felix và Claudine (2008), Kolapo cùng cộng sự (2012), Zou và cộng sự (2014), Mushtaq và cộng sự (2015), Alalade (2015), Young Tan (2016). Từ kết quả này cho thấy, rủi ro tín dụng là yếu tố tác động khá lớn đến tỷ suất sinh lợi của ngân hàng, khi rủi ro tín dụng tăng thì sẽ làm cho tỷ suất sinh lợi giảm và ngược lại khi kiểm soát được rủi ro tín dụng ở mức kỳ vọng sẽ gia tăng được tỷ suất sinh lợi.

Rủi ro tín dụng đại diện bởi hai chỉ số tỷ lệ nợ xấu (NPL) và tỷ lệ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng (LLPR) cho kết quả ngược chiều với tỷ suất sinh lợi (ROE hay ROA). Điều này cũng phù hợp với những lập luận được nhận định ở các chương trước đó là: Khi nợ xấu tăng thì ngân hàng phải tiêu tốn một khoản chi phí đáng kể trong việc quản lý và xử lý các khoản nợ này, cụ thể như chi phí quản lý và giám sát tài sản bảo đảm, chi phí tái thẩm định và phân tích khách hàng cũng như tái định giá tài sản bảo đảm, chi phí xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ như chi phí về pháp lý, kiện tụng, giải chấp, phát mãi, chi phí vốn bị chiếm dụng…Trong khi ngân hàng phải gia tăng chi phí cho việc xử lý nợ xấu thì đối với các khoản tín dụng hiện tại, ngân hàng cũng tăng cường quản lý đảm bảo không phát sinh thêm các khoản quá hạn mới. Chi phí gia tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận từ đó làm giảm tỷ suất sinh lợi của ngân hàng được thể hiện qua hai chỉ số ROA và ROE.


16,00%


14,00%


12,00%


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

10,00%


Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng đến tỷ suất sinh lợi - Bằng chứng thực nghiệm tại các ngân hàng TMCP Việt Nam - 9

8,00%


6,00%


4,00%


2,00%


0,00%

2008 2009 2010 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018

ROE

ROA

NPL

LLPR

Biều đồ 4.1.Rủi ro tín dụng và tỷ suất sinh lợi (Nguồn: BCTC thường niên của các NHTMCP)

Mặt khác, kết quả cũng phù hợp với thực trạng các ngân hàng TMCP Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2008-2018, cụ thể: trong giai đoạn từ 2009-2013 rủi ro tín dụng với tỷ lệ nợ xấu và tỷ lệ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng thì tỷ suất sinh lợi ROE, ROA giảm còn trong giai đoạn từ năm 2013-2018 rủi ro tín dụng với với tỷ lệ nợ xấu và tỷ lệ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm thì tỷ suất sinh lợi ROE, ROA tăng.

Các biến độc lập khác như hiệu quả quản lý chi phí CTI có mối quan hệ ngược chiều với tỷ suất sinh lợi; điều này thể hiện rằng ngân hàng có chi phí hoạt động càng cao thì tỷ suất sinh lợi càng giảm. Biến quy mô tổng tài sản SIZE cho thấy tác động khác nhau đối với biến phụ thuộc là tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu ROE và tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản ROA, kết quả cho thấy quy mô tổng tài sản SIZE có mối quan hệ cùng chiều giữa với tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu ROE nhưng lại ngược chiều với tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản ROA; điều đó cho thấy khi ngân hàng tăng quy mô tổng tài sản sẽ làm tăng tỷ suất sinh lợi ROE nhưng làm giảm tỷ suất sinh lợi ROA. Biến CPI cho thấy mối quan hệ cùng chiều giữa chỉ số giá tiêu dùng và tỷ suất sinh lợi của ngân hàng


Kết luận chương 4

Trong chương này, bài nghiên cứu đã mô tả các biến và dữ liệu nghiên cứu qua đó thực hiện các phương pháp ước lượng và các kiểm định nhằm xác định phương pháp phù hợp.

Kết quả nghiên cứu tương tự một số nghiên cứu trước đây khi chỉ ra rằng rủi ro tín dụng tác động ngược chiều đến tỷ suất sinh lợi mà cụ thể hơn rủi ro tín dụng được đo lường bằng hai biến tỷ lệ nợ xấu NPL và biến tỷ lệ chi phí rủi ro tín dụng LLPR tác động ngược chiều đến tỷ suất sinh lợi ROE và ROA. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở để tiến hành đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao tỷ suất sinh lợi, kiểm soát rủi ro tín dụng được hiệu quả hơn.


Chương 5. Giải pháp nâng cao tỷ suất sinh lợi và kiểm soát rủi ro tín dụng

5.1. Giải pháp đề xuất

Thông qua kết quả nghiên cứu từ chương 4 cho thấy mối quan hệ ngược chiều giữa tỷ suất sinh lợi và rủi ro tín dụng do đó muốn nâng cao tỷ suất sinh lợi phải gắn liền với các biện pháp kiểm soát và giảm thiểu rủi ro tín dụng một cách có hiệu quả.

5.1.1. Kiểm soát và giảm thiểu rủi ro tín dụng

Đầu tiên, đối với các khoản vay đã quá hạn và phát sinh nợ xấu ngân hàng cần tập trung đánh giá lại các khoản vay này để xác định đúng thực trạng nợ xấu, theo dòi từng khoản tín dụng và phân loại nợ phù hợp. Ra soát lại toàn bộ nợ xấu, đánh giá hiện trạng tài sản bảo đảm và khả năng thu hồi phát mãi tài sản để thu hồi nợ nhằm giảm thiểu thiệt hại của món nợ xấu, thường xuyên thực hiện trích lập dự phòng rủi ro tín dụng đầy đủ cho các khoản nợ, thực hiện bán nợ xấu cho VAMC nhằm cùng phối hợp giải quyết nợ xấu.

Thứ hai, giảm thiểu nợ xấu nợ quá hạn phát sinh mới bằng việc tăng cường, hoàn thiện hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng thông qua các chỉ số cảnh báo sớm bằng việc thường xuyên theo dòi, kiểm tra sau khi cấp tín dụng để cập nhật kịp thời tính hình của khách hàng về triển vọng kinh doanh, tình hình tài chính, khả năng chi trả, tài sản bảo đảm, những thay đổi về mặt quản lý và chiến lược

Thứ ba, tăng cường chất lượng tín dụng thông qua công tác thẩm định khoản cấp tín dụng ban đầu thông qua việc tăng cường hai yếu tố đó là chính sách và nguồn lực

- Chính sách tín dụng: ban hành chính sách tín dụng, khẩu vị rủi ro phù hợp với tình hình phát triển của ngân hàng. Bên cạnh đó hoàn thiện hệ thống văn bản quy định, quy trình, hướng dẫn cụ thể nhằm giúp cán bộ thẩm định và phát vay có đầy đủ cơ sở trong công tác thẩm định trước khi cấp tín dụng.

- Nguồn lực: Về công nghệ, ngân hàng cần cải tiến hệ thống kỹ thuật, thường xuyên nâng cấp bộ máy thông tin, hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng cũng như hệ thống thông tin tín dụng để trang bị đầy đủ cho cán bộ nhân viên trong quá trình vận hành tín dụng. Về con người, thường xuyên trao dồi kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ nhân viên đảm bảo cán bộ nhân viên nắm vững và hiểu sâu quy trình, quy định


của ngân hàng và các kỹ năng nghiệp vụ cần thiết để phục vụ công việc. Bên cạnh đó, văn hóa tuân thủ và đạo đức nghề nghiệp cần tăng cường được truyền thông để mỗi cán bộ nhân viên hiểu rò qua đó hạn chế tối đa các khoản tín dụng sai phạm xuất phát từ phía chính ngân hàng.

5.1.2. Nâng cao tỷ suất sinh lợi

Để nâng cao tỷ suất sinh lợi thì tối đa hóa lợi nhuận là giải pháp ưu tiên hàng đầu bằng việc đa dạng hóa nguồn thu từ hoạt động phi tín dụng và dịch vụ khác bên cạnh việc tiếp tục cải thiện thu nhập lãi từ hoạt động tín dụng truyền thống. Sự đa dạng hóa nguồn thu này đòi hỏi ngân hàng phải sáng tạo và hướng đến khách hàng là trọng tâm trong chuỗi giá trị của mình qua việc phát triển các loại hình dịch vụ kinh doanh trung gian mới và cải thiện mức độ khác biệt như tư vấn và đánh giá năng suất cao; phát triển dịch vụ tài trợ tín dụng; phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh đầu tư; phát triển dịch vụ tư vấn tài chính, lập kế hoạch tài chính tư nhân, các dịch vụ khác; phát triển ngân hàng điện tử và nhiều hơn nữa. Bên cạnh việc cải tiến chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm thì để nâng cao tỷ suất sinh lợi các ngân hàng nên xem xét một số giải pháp cụ thể sau:

- Khai thác tối đa tiềm năng trên mỗi khách hàng: tập trung khai thác tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ trên từng khách hàng qua công tác bán chéo và bán cao hơn. Đối với từng khách hàng, ngân hàng sẽ bán các gói sản phẩm dịch vụ nhằm đảm bảo mỗi khách hàng sử dụng từ 4 sản phẩm trở lên. Qua đó, tăng mức độ gắn kết của khách hàng, từng bước tạo niềm tin và biến ngân hàng thành lựa chọn chính trong giai dịch của khách hàng.

- Tập trung vào những sản phẩm, dịch vụ có biên lợi nhuận cao: thay vì tập trung bán dàn trải nhiều sản phẩm hay bán bằng mọi giá thì các ngân hàng nên xác định thị trường mục tiêu cần tiếp cận, nhận định cụ thể phân khúc khách hàng phù hợp, trọng tâm đối với từng khu vực, từng vùng cũng như từng chi nhánh để tối ưu hóa nguồn lực nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn mặt khác giảm chi phí trong việc bán sản phẩm. Bên cạnh đó, tập trung bán sản phẩm phù hợp, có biên lợi nhuận cao sẽ tối đa hóa lợi nhuận cho ngân hàng.


- Tăng năng suất bán hàng: tối đa hóa năng suất bán hàng qua việc tối ưu hệ thống, cải tiến quy trình, quy trình xử lý nhằm cải thiện thời gian phục vụ khách hàn, giảm chi phí vận hành. Việc cải tiến này cần được thường xuyên thực hiện nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu phát sinh của khách hàng, tăng tính cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường qua đó thu hút khách hàng, gia tăng khả năng bán thành công, hiệu quả.

- Tăng trưởng và nâng chất lượng hệ khách hàng: bên cạnh việc phát triển nguồn thu thông qua tăng trưởng, mở rộng tập khách hàng thì việc nâng chất lượng hệ khách hàng qua việc xác định đúng khách hàng phù hợp theo định hướng phát triển của ngân hàng cũng cần được xem xét.

Bên cạnh việc gia tăng cung cấp các dịch vụ khác biệt, các ngân hàng cần nâng cao vị thế cạnh tranh của mình bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. Đưa ra chuẩn mực giá trị dịch vụ hướng đến nhu cầu của khách hàng và giá trị khách hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng và cá nhân hóa của khách hàng, phân loại khách hàng theo các tiêu chuẩn nhất định đưa ra các loại dịch vụ khác nhau.

5.1.1. Quản lý chi phí hiệu quả

Theo như kết quả nghiên cứu ở chương 4, chi phí trên mỗi tài sản có mối quan hệ ngược chiều với tỷ suất sinh lợi ROE/ROA. Do đó, việc gia tăng tỷ suất sinh lợi thông qua cải thiện hiệu quả chi phí là vấn đề cần đặt ra. Để cải thiện hiệu quả chi phí cần có các biên pháp cụ thể như:

- Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành và thiết lập nền tảng công nghệ thông tin phù hợp với yêu cầu số hóa ngân hàng hiện nay. Thực hiện quản lý chi phí toàn diện thông qua mạng lưới chi nhánh và kênh khách hàng.

- Nâng cao mức độ của các sản phẩm điện tử thông qua phát triển của ngân hàng tự phục vụ, ngân hàng điện tử để giảm chi phí vận hành và cải thiện khả năng sinh lời.

5.2. Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo

Kết quả nghiên cứu của luận án đã cung cấp các cách tiếp cận trong việc tìm hiểu mối quan hệ giữa rủi ro tín dụng và tỷ suất sinh lợi. Từ đó thấy được vai trò quan


trọng của quản trị rủi ro tín dụng trong công tác quản trị ngân hàng để gia tăng tỷ suất sinh lợi cho chính ngân hàng. Tuy nhiên do giới hạn về thời gian nghiên cứu, nguồn lực thực hiện cũng như khả năng thu thập dữ liệu nên kết quả nghiên cứu còn nhiều hạn chế nhất định. Trong tương lai, luận văn mở ra một số hướng nghiên cứu mới bằng cách hoàn thiện các vấn đề như sau:

Thứ nhất, các biến độc lập trong mô hình có thể bổ sung thêm các biến nội tại của ngân hàng như hệ số an toàn vốn (CAR) hay các biến kinh tế vĩ mô như lãi suất bình quân liên ngân hàng.

Thứ hai, mở rộng thời gian nghiên cứu và số mẫu nghiên cứu nhằm đánh giá tổng thể hơn mối quan hệ giữa rủi ro tín dụng và tỷ suất sinh lợi

Thứ ba, mở rộng nghiên cứu tác động của các loại rủi ro khác như rủi ro hoạt động, rủi ro thanh khoản đối với tỷ suất sinh lợi và tác động như thế nào đến rủi ro tín dụng.

Kết luận chương 5

Từ kết quả nghiên cứu đạt được ở chương 4 và thực trạng ở chương 3, chương 5 đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ suất sinh lợi của ngân hàng và kiểm soát rủi ro tín dụng

Ngoài ra, chương 5 đã nêu một số vấn đề hạn chế của nghiên cứu chưa thể đáp ứng để có một cái nhìn trung thực hơn về kết quả nghiên cứu. Qua đó, đề xuất một số hướng nghiên cứu tiếp theo nhằm hoàn thiện các hạn chế cũng như định hướng ra các hướng nghiên cứu tốt hơn.


KẾT LUẬN

Bài nghiên cứu đã xem xét thực trạng tác động của rủi ro tín dụng đến tỷ suất sinh lợi ở các ngân hàng TMCP Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2008-2018 ở chương 2 đồng thời thực hiện khái quát về các lý thuyết liên quan đến rủi ro tín dụng, tỷ suất sinh lợi và tìm hiểu các nghiên cứu trước đây về mức độ ảnh hưởng của rủi ro tín dụng đến tỷ suất sinh lợi ở chương 3. Từ đó bài nghiên cứu xây dựng các giả thuyết và tiến hành kiểm định các giả thuyết này qua mô hình định lượng với biến phụ thuộc là tỷ suất sinh lợi (ROA/ROE) và các biến độc lập trong đó biến rủi ro tín dụng được đại diện bởi tỷ lệ nợ xấu NPL hoặc tỷ lệ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng LLPR. Thông qua các phương pháp định lượng và các kiểm định về sự phù hợp của mô hình, bài nghiên cứu đã tìm được kết quả rằng tồn tại tác động ngược chiều của rủi ro tín dụng đến tỷ suất sinh lợi; theo đó khi chỉ số rủi ro tín dụng tăng/giảm thì tỷ suất sinh lợi giảm/tăng.

Từ kết quả này, tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ suất sinh lợi của các ngân hàng TMCP Việt Nam thông qua việc kiểm soát rủi ro tín dụng một cách hiệu quả bên cạnh việc đa dạng hóa nguồn thu nhập của ngân hàng, hạn chế rủi ro tín dụng.

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng cạnh tranh như hiện nay, các ngân hàng TMCP Việt Nam đòi hỏi phải đáp ứng những yêu cầu về cải tiến hệ thống, hoàn thiện các tiêu chí đảm bảo an toàn hệ thống cũng như yêu cầu tăng vốn để đáp ứng các yêu cầu của thị trường. Trước những thách thức trước mắt, các ngân hàng TMCP phải hoạt động một cách hiệu quả, song song với mục tiêu tăng thu nhập tạo ra lợi nhuận thì quản trị rủi ro tín dụng là vấn đề mà các ngân hàng cũng cần được quan tâm.

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 02/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí