Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA - 2


- Các công cụ xây dựng website.

- Xây dựng Website thương mại điện tử để giới thiệu, giao dịch sản phẩm và dịch vụ giá rẻ.

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

- Tìm hiểu thực trạng Thương mại điện tử tại Việt Nam.

- Tìm hiểu một số công cụ và ngôn ngữ hỗ trợ quá trình xây dựng Website.

- Các chức năng của Website Thương mại điện tử.

- Quy trình xây dựng Website Thương mại điện tử.

- Một số kỹ thuật trong Thương mại điện tử.

4. Phương pháp nghiên cứu.

- Tiến hành thu thập và phân tích những thông tin, tài liệu liên quan đến đề tài để hình thành nên những ý tưởng tổng quan (mục đích cần đạt đến của Website, đối tượng cần hướng đến là ai?, thông tin gì đã có trong tay và sử dụng chúng như thế nào?).

- Xác định các yêu cầu nhằm phân tích thiết kế hệ thống chương trình cho phù

hợp.

- Xây dựng chương trình theo những yêu cầu đã đặt ra.

- Triển khai chương trình và đánh giá kết quả đạt được.

5. Dự kiến kết quả.

- Một bản báo cáo chi tiết về quy trình xây dựng website sử dụng công nghệ ASP.net.

- Website thương mại điện tử kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ giá rẻ.

6. Ý nghĩa khoa học thực tiễn.

- Giúp doanh nghiệp có một cái tổng quan về Thương mại điện tử cũng như lợi ích mà Website Thương mại điện tử mang lại.

- Cung cấp các kiến thức cũng như kỹ thuật xây dựng Website thương mại điện tử bằng công nghệ ASP.Net

- Đề tài sẽ là một ví dụ minh họa thu nhỏ về “Ứng dụng Thương mại điện tử” nói chung và “mua bán hàng qua mạng” nói riêng.

- Thông qua Website, doanh nghiệp có được một kênh bán hàng mới vượt giới hạn về không gian và thời gian.


- Tối ưu chi phí (cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng), nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

Nội dung đồ án gồm có 3 chương

Chương 1: Tổng quan cơ sở lý thuyết Chương 2: Phân tích thiết kế hệ thống

Chương 3: Xây dựng demo chương trình và thử nghiệm


CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ THUYẾT

1.1. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

1.1.1. Khái niệm Thương mại điện tử

Thương mại điện tử là hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng máy tính toàn cầu.

Phạm vi của TMĐT rất rộng, bao quát hầu hết các lĩnh vực hoạt động kinh tế. Việc mua bán hàng hóa và dịch vụ chỉ là một trong hàng ngàn lĩnh vực áp dụng của TMĐT. Theo nghĩa hẹp, TMĐT chỉ gồm các hoạt động thương mại được tiến hành trên mạng máy tính mở như Internet. Trên thực tế, chính các hoạt động thương mại thông qua mạng Internet đã làm phát sinh thuật ngữ Thương mại điện tử.

TMĐT gồm các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ qua phương tiện điện tử, giao nhận các nội dung kỹ thuật số trên mạng, chuyển tiền điện tử, mua bán cổ phiếu điện tử, vận đơn điện tử, đấu giá thương mại, hợp tác thiết kế, tài nguyên mạng, mua sắm công cộng, tiếp thị trực tuyến đến người tiêu dùng và các dịch vụ sau bán hàng. TMĐT được thực hiện đối với cả thương mại hàng hóa (ví dụ như hàng tiêu dùng, các thiết bị y tế chuyên dụng) và thương mại dịch vụ (ví dụ như dịch vụ cung cấp thông tin, dịch vụ pháp lý, tài chính); các hoạt động truyền thống (như chăm sóc sức khỏe, giáo dục) và các hoạt động mới (ví dụ như siêu thị ảo). TMĐT đang trở thành một cuộc cách mạng làm thay đổi cách thức mua sắm của con người.

1.1.2. Các đặc trưng của Thương mại điện tử

So với các hoạt động Thương mại truyền thống, TMĐT có một số điểm khác biệt cơ bản như sau:

- Các bên tiến hành giao dịch trong TMĐT không tiếp xúc trực tiếp với nhau và không đòi hỏi biết nhau từ trước:

Trong Thương mại truyền thống các bên thường gặp gỡ nhau trực tiếp để tiến hành giao dịch. Các giao dịch được thực hiện chủ yếu theo nguyên tắc vật lý như chuyển tiền, séc, hóa đơn, vận đơn, gửi báo cáo. Các phương tiện viễn thông như: fax, telex... chỉ được sử dụng để trao đổi số liệu kinh doanh. Tuy nhiên, việc sử dụng các phương tiện điện tử trong Thương mại truyền thống chỉ để chuyển tải thông tin một cách trực tiếp giữa hai đối tác của cùng một giao dịch.

TMĐT cho phép mọi người cùng tham gia từ các vùng xa xôi hẻo lánh đến các khu vực đô thị lớn, tạo điều kiện cho tất cả mọi người ở khắp mọi nơi đều có cơ hội


ngang nhau tham gia vào thị trường giao dịch toàn cầu và không đòi hỏi nhất thiết phải có mối quen biết với nhau.

- Các giao dịch Thương mại truyền thống được thực hiện với sự tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia, còn TMĐT được thực hiện trong một thị trường không có biên giới (thị trường thống nhất toàn cầu). TMĐT trực tiếp tác động tới môi trường cạnh tranh toàn cầu:

TMĐT càng phát triển, thì máy tính cá nhân trở thành cửa sổ cho doanh nghiệp hướng ra thị trường trên khắp thế giới. Với TMĐT, một doanh nhân dù mới thành lập đã có thể kinh doanh ở Nhật Bản, Đức và Chilê... mà không hề phải bước ra khỏi nhà, một công việc trước kia phải mất nhiều năm.

- Trong hoạt động giao dịch TMĐT đều có sự tham ra của ít nhất ba chủ thể, trong đó có một bên không thể thiếu được là người cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực:

Trong TMĐT, ngoài các chủ thể tham gia quan hệ giao dịch giống như giao dịch thương mại truyền thống đã xuất hiện một bên thứ ba đó là cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực… là những người tạo ra môi trường cho các giao dịch TMĐT. Nhà cung cấp dịch vụ mạng và cơ quan chứng thực có nhiệm vụ chuyển đi, lưu giữ các thông tin giữa các bên tham gia giao dịch TMĐT, đồng thời họ cũng xác nhận độ tin cậy của các thông tin trong giao dịch TMĐT.

- Đối với Thương mại truyền thống thì mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu, còn đối với TMĐT thì mạng lưới thông tin chính là thị trường:

Thông qua TMĐT, nhiều loại hình kinh doanh mới được hình thành. Ví dụ: các dịch vụ gia tăng giá trị trên mạng máy tính hình thành nên các nhà trung gian ảo làm các dịch vụ môi giới cho giới kinh doanh và tiêu dùng, các siêu thị ảo được hình thành để cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên mạng máy tính.

1.1.3. Các loại hình giao dịch trong Thương mại điện tử.

Trong TMĐT có ba chủ thể tham gia: Doanh nghiệp (B) giữ vai trò động lực phát triển TMĐT, người tiêu dùng (C) giữ vai trò quyết định sự thành công của TMĐT và chính phủ (G) giữ vai trò định hướng, điều tiết và quản lý. Từ các mối quan hệ giữa các chủ thể trên ta có các loại giao dịch TMĐT: B2B, B2C, B2G, C2G, C2C... Sau đây là các loại hình giao dịch Thương mại điện tử:


Bảng 1.1 Các loại hình giao dịch Thương mại điện tử


Chủ thể

Doanh nghiệp

(Business)

Khách hàng

(Customer)

Chính phủ

(Government)

Doanh nghiệp (Business)

B2B thông qua Internet,

Extranet, EDI

B2C bán hàng qua mạng

B2G thuế thu nhập và thuế doanh thu

Khách hàng

(Customer)

C2B bỏ thầu

C2C đấu giá trên

Ebay

C2G thuế thu nhập

Chính phủ (Government)

G2B mua sắm công cộng

G2C quỹ hỗ trợ trẻ em, sinh viên, học

sinh

G2G giao dịch giữa các cơ quan chính

phủ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 75 trang tài liệu này.

Trong các loại hình giao dịch TMĐT trên thì 2 loại hình: B2B và B2C là 2 loại hình quan trọng nhất:

B2B (Business To Business): Là mô hình TMĐT giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp.

B2C (Business To Customer): Là mô hình TMĐT giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cả hai hình thức thươnng mại điện tử này đều được thực hiện trực tuyến trên mạng Internet. Tuy nhiên, giữa chúng tồn tại sự khác biệt. Trong khi Thương mại điện tử B2B được coi là hình thức kinh doanh bán buôn với lượng khách hàng là các doanh nghiệp, các nhà sản xuất thì thương mại điện tử B2C lại là hình thức kinh doanh bán lẻ với đối tượng khách hàng là các cá nhân.

Trên thế giới, xu hướng thương mại điện tử B2B chiếm ưu thế vượt trội so với B2C trong việc lựa chọn chiến lược phát triển của các công ty kinh doanh trực tuyến.

Trong thương mại điện tử B2B, việc giao dịch giữa một doanh nghiệp với một doanh nghiệp khác thường bao gồm nhiều công đoạn: từ việc chào bán sản phẩm, mô tả đặc tính kỹ thuật của sản phẩm cho đến đàm phán giá cả, điều kiện giao hàng, phương thức thanh toán...Chính vì vậy mà các giao dịch này được coi là phức tạp hơn so với bán hàng cho người tiêu dùng. Thương mại điện tử B2B được coi như là một kiểu “phòng giao dịch ảo”, nơi sẽ thực hiện việc mua bán trực tuyến giữa các công ty với nhau, hoặc có thể gọi là phòng giao dịch mà tại đó các doanh nghiệp có thể mua bán hàng hóa trên cơ sở sử dụng một nền công nghệ chung. Khi tham gia vào sàn giao


dịch này, khách hàng có cơ hội nhận được những giá trị gia tăng như dịch vụ thanh toán hay dịch vụ hậu mãi, dịch vụ cung cấp thông tin về các lĩnh vực kinh doanh, các chương trình thảo luận trực tuyến và cung cấp kết quả nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng cũng như các dự báo công nghiệp đối với từng mặt hàng cụ thể.

1.1.4. Lợi ích của Thương mại điện tử.

- Mở rộng thị trường: tìm kiếm và tiếp cận với nhà cung cấp và khách hàng và đối tác trên khắp thế giới...

- Giảm chi phí:

• Chi phí sản xuất, tạo lập, duy trì, phân phối, lưu trữ và sử dụng thông tin trên giấy

• Chi phí giao dịch: mặc dù khoản dịch vụ ngân hàng cho việc giao dịch bằng séc giấy là không lớn, nhưng nếu thanh toán qua internet có thể giảm đến 80%

- Cải thiện hệ thống phân phối

• Giảm gánh nặng lưu trữ hàng hóa.

• Giảm độ trễ trong phân phối hàng hóa

- Có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ và tiến hành giao dịch mà không cần quan tâm đến thời gian.

- Có quyền lựa chọn nhờ khả năng chủ động về thông tin → được tiêu dùng sản phẩm với giá thấp.

- Vận chuyển, phân phối sản phẩm, dịch vụ với tốc độ ngày càng được cải tiến, nhất là sản phẩm số hóa.

- Khách hàng có thể tham gia trực tuyến vào các phiên đấu giá, mua/bán, sưu tầm các món hàng quan tâm tại mọi nơi trên thế giới.

- Thông qua TMĐT khách hàng trao đổi kinh nghiệm mua bán, giao dịch trên mạng, trong việc sử dụng những sản phẩm.

- Trên đường đua dành lấy sự thỏa mãn của khách hàng, khi đó khách hàng sẽ có nhiều cơ hội mua được hàng hóa chất lượng, giá rẻ và chính sách khuyến mãi hấp dẫn.

1.1.5 Hạn chế của Thương mại điện tử

- Hạn chế về kỹ thuật

Chưa có tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và độ tin cậy

Tốc độ internet vẫn chưa đáp ứng được, chi phí cao


Các công cụ xây dựng phần mềm vẫn chưa đáp ứng

Khó khăn trong việc kết hợp phần mềm ứng dụng, phần mềm TMĐT và CSDL

Cần có máy chủ TMĐT đặc biệt

- Hạn chế về thương mại

An ninh và riêng tư

Khách hàng thiếu lòng tin vào người bán

Luật, chính sách, thuế chưa được làm rò

Cần thời gian để thay đổi thói quen tiêu dùng

Số lượng người tham gia chưa đủ lớn để đạt lợi thế về quy mô

Gian lận ngày càng tăng

Thu hút vốn đầu tư khó

1.1.6. Những trở ngại của việc tiếp cận Thương mại điện tử.

Trong hầu hết các trường hợp, nếu có một hệ thống TMĐT sẽ mang lại nhiều thuận lợi và lợi ích trong kinh doanh. Thế nhưng, tại sao nhiều doanh nghiệp vẫn không tận dụng các tiến bộ kỹ thuật tuyệt vời của Internet và TMĐT? Đó chính là một số rào cản hay nói cách khác đó chính là những khó khăn khi các doanh nghiệp tiếp cận đến TMĐT:

- Không thích thay đổi.

- Thiếu hiểu biết về công nghệ.

- Sự chuẩn bị đầu tư và chi phí.

- Không có khả năng để bảo trì.

- Thiếu sự phối hợp với các công ty vận chuyển.

Trong tất cả các lý do trên, “không thích thay đổi” là lý do phổ biến nhất ngăn cản doanh nghiệp tham gia vào TMĐT, họ cảm thấy đơn giản hơn với những gì họ đã làm. Ví dụ một chủ doanh nghiệp nhỏ, họ đã có nhiều năm thành công trong công việc kinh doanh của họ, rò ràng họ không muốn chuyển đến một hệ thống TMĐT vì nếu vậy họ phải có một thời gian khá dài để thích ứng với sự thay đổi này. Đây là loại tư duy thường liên quan trực tiếp đến lý do “thiếu hiểu biết về công nghệ” mà nhiều cá nhân ngày nay đang lo ngại bởi kỹ thuật - công nghệ cao và cũng không thạo trong


lĩnh vực công nghệ của doanh nghiệp. Vì vậy, điều lo sợ về công nghệ (hoặc các khía cạnh của học tập mới của công nghệ) là một rào cản lớn trong thị trường TMĐT. Ngoài ra, TMĐT sẽ luôn yêu cầu một đầu tư ngay từ ban đầu để thiết lập một hệ thống. Bên cạnh đó, để nâng cao hệ thống TMĐT sẽ phải duy trì qua thời gian và đây cũng chính là một rào cản. Vì vậy, để tiếp cận TMĐT, các doanh nghiệp phải xem xét mọi tình huống trên cở sở cá nhân doanh nghiệp và dự thảo một chiến lược để vượt qua những trở ngại đó.

1.2.GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH GROUPON

Hai năm gần đây báo chí viết nhiều về mô hình groupon. Tổng quan thì Groupon là mô hình liên kết ba bên: bên tổ chức dịch vụ quảng cáo và bán coupon, nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ (merchants) và nhóm người tiêu dùng (users).

Hình 1 Mô hình groupon Groupon đã khởi đầu và phát triển rất thành công tại 1

Hình 1: Mô hình groupon

Groupon đã khởi đầu và phát triển rất thành công tại Mỹ và tiếp sau đó là hàng loạt website ra đời hoạt động theo hình thức này (Groupon Clone). Mô hình kinh doanh này được cho là mô hình Win – Win – Win:

Nhà cung cấp được quảng cáo miễn phí (hoặc chi phí thấp), đồng thời bán được một lượng hàng lớn (thường là vào mùa thấp điểm)

Người tiêu dùng được mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ giá rẻ hơn giá chính thức (trung bình từ 50% đến 80%).

Bên quảng cáo và bán coupon được hoa hồng từ nhà cung cấp.

Groupon Clone tại Việt Nam

Tính đến thời điểm cuối tháng 12/2011, tại Việt Nam đã có gần 100 website kinh doanh theo mô hình groupon và trên 20 website tổng hợp deal, coupon. Nếu chỉ

Xem tất cả 75 trang.

Ngày đăng: 12/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí