Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 1


HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH


NGUYỄN ĐĂNG TỈNH


THÀNH ỦY HẢI PHÕNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC AN NINH, TRẬT TỰ GIAI ĐOẠN HIỆN NAY


LUẬN ÁN TIẾN SĨ

NGÀNH: XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC

M s : 931 02 02

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.


Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS LÊ KIM VIỆT

Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 1


HÀ NỘI - 2022

LỜI CAM ĐOAN


Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các s liệu, kết quả nghiên cứu được trình bày trong Luận án là trung thực, có nguồn g c rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo đúng quy đinh.


Tác giả


Nguyễn Đăng Tỉnh

MỤC LỤC

Trang

MỞ ĐẦU 1

Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN

ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 7

1.1. Những công trình nghiên cứu chung về công tác an ninh trật tự

1.2. Các công trình nghiên cứu liên quan đến sự l nh đạo của Đảng, của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Thành ủy Hải Phòng về

công tác an ninh trật tự 23

1.3. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học có liên

quan và những vấn đề luận án tập trung nghiên cứu tiếp 32

Chương 2: THÀNH ỦY HẢI PHÕNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC AN NINH, TRẬT TỰ - NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 35

2.1. Khái quát về thành ph Hải Phòng, Thành ủy Hải Phòng và Công

an Thành ph Hải Phòng 35

2.2. Thành ủy Hải Phòng l nh đạo công tác an ninh, trật tự - khái niệm,

nội dung, phương thức và vai trò 53

Chương 3: TÌNH HÌNH AN NINH, TRẬT TỰ VÀ THÀNH ỦY HẢI PHÕNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC AN NINH, TRẬT TỰ TỪ NĂM 2015 ĐẾN

NAY - THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN VÀ KINH NGHIỆM 79

3.1. Tình hình an ninh trật tự và công tác an ninh, trật tự ở Hải Phòng

từ năm 2015 đến nay 79

3.2. Thành ủy Hải Phòng l nh đạo công tác an ninh, trật tự - thực trạng, nguyên nhân và kinh nghiệm 92

Chương 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA THÀNH ỦY HẢI PHÕNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC AN NINH,

TRẬT TỰ ĐẾN NĂM 2030 122

4.1. Dự báo những nhân t tác động và phương hướng tăng cường sự l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng đ i với công tác an ninh, trật tự

đến năm 2030 122

4.2. Những giải pháp chủ yếu tăng cường sự l nh đạo của Thành

ủy Hải Phòng đ i với công tác an ninh trật tự đến năm 2030 133

KẾT LUẬN 156

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ

LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 159

PHỤ LỤC 175

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

ANCT : An ninh chính trị

ANND : An ninh nhân dân

ANQG : An ninh Qu c gia

ANTQ : An ninh Tổ qu c

ANTT : An ninh trật tự

ANTTXH ANXH

: An ninh trật tự x hội

: An ninh x hội

BCA : Bộ Công an

CAND : Công an nhân dân

CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐUCA : Đảng ủy Công an

HĐND : Hội đồng nhân dân

PCCC : Phòng cháy chữa cháy

UBND TTATXH TTXH

: Ủy Ban nhân dân

: Trật tự an toàn x hội

: Trật tự x hội

XHCN : X hội chủ nghĩa


MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Giữ vững an ninh, trật tự (AN, TT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Giữ vững AN, TT góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và ổn định, đấu tranh có hiệu quả với các hiện tượng tiêu cực trong x hội, các loại tội phạm, làm cho môi trường x hội trong sạch, lành mạnh, đời s ng nhân dân được bảo vệ, góp phần giữ vững ổn định chính trị và tăng cường tiềm lực phòng thủ đất nước trong b i cảnh và điều kiện mới.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác AN, TT, Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền các cấp đ có nhiều biện phâp nhằm ngăn chặn, đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, các hiện tượng tiêu cực, các loại tội phạm trong đời s ng x hội, góp phần bảo vệ cuộc s ng yên bình của nhân dân, tạo điều kiện để kinh tế phát triển, chính trị

- x hội ổn định. Từ những kết quả đạt được trong công tác AN, TT Việt Nam được bạn bè qu c tế đánh giá "là một trong những nước có môi trường chính trị ổn định và môi trường đầu tư t t nhất thế giới".

Tuy nhiên, trong thực tế, tình hình AN, TT đang có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều loại tội phạm mới xuất hiện, các hiện tượng tiêu cực x hội, nạn trộm cướp, ma tuy, mại dâm, cướp của, giết người… đang có chiều hướng gia tăng, đang là nỗi ám ảnh, đe dọa đến cuộc s ng yên lành của người dân. Ở không ít địa bàn, nhân dân luôn s ng trong tâm trạng lo âu, thiếu yên tâm trong làm ăn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, đến môi trường đầu tư kinh doanh... Có thể nói, tình hình AN, TT ở nhiều địa phương chưa được bảo đảm; điều đó làm hưởng đến an ninh chính trị của đất nước, đến lòng tin của nhân dân đ i với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Hải Phòng là thành ph cảng lớn nhất miền B c, là c a ngõ giao lưu qu c tế cả về đường bộ, đường biển và đường hàng không. Cùng với các tỉnh


khác trong cả nước, những năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng đ có nhiều c g ng trong việc xây dựng phát triển kinh tế - x hội, giữ vững AN, TT. Tuy nhiên, so với một s tỉnh thành khác, Hải Phòng có đặc điểm đặc thù riêng. Là địa phương có sự phát triển kinh tế rất sôi động, với đủ các loại hình kinh tế, dịch vụ; nhất là kinh tế vận tải biển. Dân cư Hải phòng rất đa dạng, đủ tầng lớp, đủ thành phần. Vì vậy, Hải Phòng là c a ngõ giao lưu kinh tế và cũng là đầu m i, c a ngõ của một s loại tội phạm trong và ngoài nước. Các hoạt động của bọn tội phạm rất phức tạp; tình hình AN, TT có lúc, có nơi chưa thật ổn định. Một s vụ việc xảy ra làm ảnh hưởng đến đời s ng, sự yên bình của nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp, cùng với xu thế qu c tế hóa, xuất hiện nhiều nhóm và loại tội phạm mới… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình AN, TT, đến cuộc s ng yên vui lành mạnh, hạnh phúc của nhân dân thành ph Hải Phòng. Với đặc điểm là một thành ph của ngõ giao thương về kinh tế và du lịch của đất nước, lại đang trên đường phát triển rất năng động, nếu không giữa vững được AN, TT thì không những ảnh hưởng đến sự bình yên của nhân dân, đến phát triển kinh tế - x hội của thành ph mà còn ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, đến sự phát triển kinh tế - x hội, sự ổn định chính trị x hội của cả nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác AN, TT, những năm qua, Đảng bộ thành ph và Thành ủy Hải Phòng rất quan tâm đến l nh đạo công tác giữ gìn AN, TT, đ có nhiều nghị quyết, chỉ thị, nhiều biện pháp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an nhân dân (CAND) trên địa bàn thực hiện t t công tác AN, TT; đồng thời Thành ủy cũng đ l nh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong hệ th ng chính trị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn vận động nhân dân tham gia bảo vệ và giữ gìn AN, TT bước đầu thu được kết quả quan trọng.


Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy, công tác đấu tranh phòng ch ng tội phạm, bảo vệ và giữ vững AN, TT trên địa bàn thành ph Hải Phòng chưa đạt hiệu quả cao và chưa đạt yêu cầu đề ra. Một s tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ th ng chính trị của thành ph nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác AN, TT, chưa tích cực tuyên truyền, vận đông nhân dân tham gia xây dựng các mô hình, hình thức tự quản về AN, TT; chính quyền ở một s địa phương chưa có những hình thức, biện pháp phong phú, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp để huy động các nguồn lực x hội tham gia xây dựng và giữ vững AN, TT. Thành ph đ có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm AN, TT ở địa phương, nhưng việc thực hiện chưa thật quyết liệt và hiệu quả chưa cao. Không ít tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và chiến sĩ công an còn coi nh vai trò của nhân dân, chưa thực sự dựa vào nhân dân để bảo vệ AN, TT, nhất là việc tuyên truyền, vận động nhân dân, xây dựng các hình thức, tổ chức tự quản của quần chúng trong đấu tranh phòng, ch ng tiêu cực, tệ nạn x hội, bảo vệ AN, TT trên địa bàn.

Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ những hạn chế, thiếu sót trong l nh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Hải Phòng đ i với công tác AN, TT chưa được quan tâm đúng mức, có lúc chưa kịp thời, còn thiếu những biện pháp quyết liệt, đồng bộ. Nội dung, phương thức l nh đạo công tác AN, TT của Thành ủy có lúc còn bị động, chưa bám sát với tình hình thực tế. Việc l nh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác AN, TT của các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể cấp dưới chưa thường xuyên; công tác tổng kết thực tiễn, nhân rộng các mô hình tiên tiến, điển hình chưa kịp thời, vì vậy sức lan tỏa và hiệu quả l nh đạo, chỉ đạo chưa cao.

Hải phòng là thành ph đang trên đà phát triển nhanh và toàn diện, với mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ thành ph lần thứ XVI đề ra là: Đến năm 2030, Hải phòng là Trung tâm kinh tế lớn, là điểm thu hút thu du lịch, đầu tư, phát

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí