Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Quản Lý Nhà Nước Về Du Lịch


soát, thống kê, ban hành danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư cho lĩnh vực du lịch; thực hiện tốt giải pháp đổi mới, xây dựng cơ chế thu hút đầu tư trong du lịch; tiếp tục thực hiện cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính trong phê duyệt, cấp phép đầu tư cho các dự án du lịch. Trước khi cấp giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp phải kiểm tra chặt chẽ, đánh giá đúng thực trạng năng lực của doanh nghiệp thực hiện dự án. Kiên quyết thu hồi các dự án đã được cấp giấy phép đầu tư nhưng quá thời hạn mà vẫn chưa thực hiện hoặc xử lý nghiêm và có giải pháp kịp thời đối với những dự án mà các doanh nghiệp không đủ năng lực đầu tư bỏ dỡ giữa chừng. Phối hợp xây dựng khung giá sản phẩm, dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch và các cơ sở hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận tổ chức niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Phòng Lao động- thương binh và xã hội: chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ lao động hoạt động trong ngành du lịch và tham mưu cho UBND quận xây dựng và triển khai Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn thành phố.

- Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các phòng, ban, ngành và các địa phương trong việc lập quy hoạch đô thị gắn với phát triển du lịch. Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển thành phố, xây dựng các Quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch, tuyến du lịch; quản lý chất lượng công trình xây dựng trong các dự án phát triển du lịch; rà soát các dự án đầu tư, tham mưu cho UBND quận thu hồi giấy phép các dự án “treo”, dự án chậm tiến độ, không thực hiện đúng quy định; chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp lắp đặt các bảng chỉ dẫn, điểm đến các di tích văn hóa, lịch sử, cá điểm du lịch trên địa bàn. Triển khai các dự án giao thông ưu tiên phát triển du lịch, tham mưu quy hoạch điểm dừng chân và thiết kế nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các điểm dừng chân, điểm du lịch, tuyến du lịch.

- Phòng Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì và phối hợp với Phòng Văn


hóa thông tin tăng cường quản lý nhà nước về môi trường tại các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ, các dự án đầu tư du lịch. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch, các làng nghề đảm bảo sự phát triển du lịch một cách bền vững. Căn cứ vào các quy hoạch phát triển du lịch đã được phê duyệt, phối hợp với các phòng, ban ngành, UBND các xã phường triển khai thực hiện việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực phát triển du lịch.

- Phòng Y tế: Tham mưu cho UBND quận cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho các nhà hàng theo phân cấp. Chủ trì và phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống công cộng; kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với cán bộ, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt tại cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng và cơ sở dịch vụ bán hàng tươi sống phục vụ khách du lịch.

- Công an thành phố: Phối hợp với các phòng, ban, ngành và chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội trong các hoạt động tại các điểm du lịch. Đảm bảo an toàn cho du khách và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất về công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở lưu trú, điểm du lịch.

- UBND các phường: Thực hiện quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn trật tự trị an, vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch, đặc biệt là tại các khu vực tập trung đông khách du lịch như khu vực các tuyến phố cổ, phố đi bộ, bờ hồ Hoàn Kiếm…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.


3.3.4. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực quản lý nhà nước về du lịch

Quản lý nhà nước về hoạt động du lịch trên địa quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội - 15

Con người là nhân tố quyết định, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được xem là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng của công tác quản lý du lịch. Vì vậy, phải thường xuyên chăm lo công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Như đã phân tích ở phần thực trạng nguồn nhân lực quản lý nhà nước về du lịch hiện nay ở quận còn thiếu về số lượng và chưa đảm bảo về chất lượng, vì vậy quận phải tăng thêm biên chế quản lý nhà nước về du lịch, rà soát lại trình độ chuyên môn cũng như năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quản lý nhà nước về du lịch để cử đi đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng. Có thể đào tạo ngắn hạn, dài hạn, phân thành các lớp đào tạo, bồi dưỡng về năng lực cơ bản: (k năng giao tiếp, đàm phán, kiến thức lãnh đạo, quản lý, ngoại ngữ, tin học…); năng lực chuyên sâu: (hoạch định chính sách, quy hoạch, kế hoạch, thống kê, quản trị thông tin du lịch, nghiên cứu thị trường, quảng bá xúc tiến du lịch, quản lý phát triển các loaị hình du lịch, quản lý nguồn nhân lực du lịch, các điểm du lịch, khu du lịch, khai thác phát triển sản phẩm du lịch, bảo vệ môi trường du lịch…)

Trước hết, đào tạo đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước về du lịch từ quận đến các phường. Hiện tại quận Hoàn Kiếm có 42 cán bộ, công chức làm công tác quản lý văn hóa trong đó có quản lý du lịch (34 cán bộ phường, 8 cán bộ cấp quận). Các cán bộ đều được chuẩn hóa theo bằng cấp đào tạo, tuy nhiên số lượng cán bộ công chức có chuyên ngành lĩnh vực du lịch còn ít, chưa đáp ứng được công tác tham mưu quản lý. Vì vậy, nhất thiết đào tạo, bồi dưỡng các lớp nghiệp vụ về du lịch.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức đã có trình độ chuyên ngành phù hợp cử đi học các lớp bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ, về nâng cao năng lực quản lý…. Đối với cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về năng lực chuyên sâu; hoặc cử sang các thành


phố có ngành du lịch phát triển để học tập kinh nghiệm về quản lý nhà nước về du lịch. Tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm thông qua các chuyến công tác, khảo sát và tham gia hội nghị, hội thảo khoa học ở các thành phố có ngành du lịch phát triển.

3.3.5. Xây dựng và thực hiện chính sách phát triển du lịch

Là một quận được đánh giá là có tiềm năng về du lịch nhất trên địa bàn thành phố, tuy nhiên, các tiềm năng đó chưa được khai thác có hiệu quả. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân đó là nguồn lực đầu tư cho việc khai thác, phát triển du lịch còn hạn chế, kinh nghiệm quản lý và phát triển du lịch chưa nhiều. Các chính sách khuyến khích hỗ trợ cho phát triển du lịch còn nhiều bất cập, vướng mắc, thực hiện chưa hiệu quả. Chính vì vậy để huy động tốt các nguồn lực để phát triển du lịch, làm cho du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quận Hoàn Kiếm thì cần phải ban hành các chính sách phát triển nguồn nhân lực du lịch; chính sách hỗ trợ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển du lịch.

- Chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức quản lý nhà nước về du

lịch

Về chế độ tiền lương: Hiện tại chế độ tiền lương của cán bộ, công chức,

viên chức nói chung và ngành du lịch nói riêng chưa đảm bảo cho mọi chi phí, hoạt động tối thiểu trong cuộc sống. Vì vậy, phải tăng mức lương tối thiểu; điều chỉnh hệ số lương giữa các bậc lương theo hướng tăng dần; quá trình tăng lương thực hiện theo lộ trình, mỗi năm có thể tăng từ 15% - 20% lương nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ được giao.

Du lịch là một ngành đặc thù, vì vậy đề nghị nghiên cứu để có chế độ phụ cấp ngành cho cán bộ, công chức, viên chức quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch như một số ngành khác.

Chế độ thưởng: Hàng năm, ngoài chế độ khen thưởng theo quy định


của nhà nước; đề nghị UBND quận có chế độ khen thưởng động viên thỏa đáng đối với cán bộ, công chức, viên chức quản lý nhà nước có những đề án, sáng kiến được áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn của ngành. Chế độ khen thưởng phải được thực hiện kịp thời và giá trị thưởng phải mang tính chất thu hút, động viên để kích thích, khuyến khích những người khác chứ không phải chỉ mang tính tượng trưng hoặc là thưởng cho có lệ.

Về đào tạo và đào tạo lại: Hàng năm rà soát lại trình độ chuyên môn cũng như năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quản lý nhà nước về du lịch để có chính sách đào tạo bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng. Có thể đào tạo ngắn hạn, dài hạn, bồi dưỡng về năng lực cơ bản, năng lực chuyên sâu. Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng do nhà nước hỗ trợ, hoặc hỗ trợ một phần …

Chế độ ưu tiên trong tuyển dụng: Khi tuyển dụng vào một vị trí làm việc về lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch thì nên ưu tiên tuyển dụng những người có trình độ chuyên ngành về du lich phù hợp. Ngoài ra phải có có kiến thức sâu rộng về du lịch, thông thạo ít nhất một ngoại ngữ và tin học văn phòng để có thể đảm đương các công việc như: xúc tiến du lịch, hợp tác quốc tế trong du lịch, quản lý các điểm du lịch, thanh tra du lịch, kế hoạch đầu tư du lịch… Khi tuyển dụng, ngoài việc thực hiện phần thi, phỏng vấn về lý thuyết, các văn bản liên quan đến vị trí việc làm; cần chú trọng phỏng vấn các kiến thức thực tiễn liên quan đến ngành du lịch của địa phương, yêu cầu đưa ra các nội dung, giải pháp để phát triển ngành du lịch của thành phố. Qua đó, để hiểu rõ, đánh giá đúng thực chất về kiến thức, năng lực thực sự của từng thí sinh để lựa chọn được những người thực sự giỏi có tài vào làm việc trong ngành du lịch.

- Chính sách đối với nhân lực thực hiện chức năng kinh doanh về du lịch

Tổ chức điều tra phân loại trình độ nghiệp vụ, chuyên môn của lực lượng lao động hiện đang tham gia hoạt động kinh doanh du lịch trên phạm vi toàn thành phố. Trên cơ sở đó, xây dựng và ban hành chương trình (hoặc kế hoạch dài hạn) phát triển nguồn nhân lực du lịch của thành phố một cách toàn diện; quy


định rõ lộ trình phát triển của từng giai đoạn; đào tạo cụ thể các cấp trình độ chuyên ngành; tập trung cho các nhóm ngành nghề: nhóm lao động nghiệp vụ: lễ tân, phục vụ buồng, bàn, bar, đầu bếp, hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch, nhân viên lữ hành…; Nhóm năng lực cơ bản: k năng giao tiếp, đàm phán, kiến thức lãnh đạo, quản lý, ngoại ngữ, tin học…

Đào tạo dài hạn: Trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, trên đại học: tập trung vào các ngành quản lý, các ngành nghề năng lực chuyên sâu, chuyên môn, k thuật cao phục vụ và quản lý doanh nghiệp.

Đào tạo ngắn hạn: chủ yếu đào tạo k năng giao tiếp, lễ tân, phục vụ buồng, bàn, bar, đầu bếp, hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch, nhân viên lữ hành và lao động nghiệp vụ trực tiếp tại các cơ sở lưu trú nhà hàng phục vụ khách du lịch…

Có chính sách hỗ trợ cùng với chính sách của doanh nghiệp để thu hút và giữ chân đối với nhân lực thực sự giỏi về làm việc cho các doanh nghiệp tại quận Hoàn Kiếm. Ví dụ: Doanh nghiệp có chính sách ưu đãi về tiền công, thu nhập, hỗ trợ phương tiện đi lại…tùy theo điều kiện thực tế của doanh nghiệp; chính quyền tạo điệu kiện trong việc cấp đất, hỗ trợ về nhà ở, các thủ tục hành chính khác…. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần có chính sách đãi ngộ thỏa đáng để đào tạo nguồn nhân lực trong đơn vị đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành du lịch như: bố trí kinh phí cho người được cử đi đào tạo, trong thời gian được cử đi đào tạo vẫn được hưởng các chế độ tiền công, tiền thưởng theo quy định của đơn vị…

Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng chuyên lĩnh vực du lịch để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại thành phố và hỗ trợ từ ngân sách địa phương để tổ chức các lớp này.

- Chính sách đối với du lịch mang tính cộng đồng

Tiếp tục có những chính sách hỗ trợ đối với người dân địa phương tham gia hoạt động dịch vụ du lịch như: vay vốn, miễn, giảm thuế; ưu tiên mặt bằng;


hỗ trợ kinh phí… tạo điều kiện để người dân đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các phương tiện, trang thiết phục vụ du lịch như: Đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, cơ sở sản xuất các mặt hàng, sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch; ưu tiên phát triển các sản phẩm là thế mạnh, mang thương hiệu của địa phương. Có chính sách khuyến khích, khen thưởng đối với những người làm ra những sản phẩm, các mặt hàng lưu niệm mới được du khách ưa chuộng.

Lực lượng lao động du lịch là người dân địa phương, chủ yếu là lao động phổ thông, chưa được đào tạo bài bản mà chỉ tham gia một số lớp tập huấn ngắn ngày nên chất lượng phục vụ còn yếu. Vì vậy, quận cần có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề: có thể hỗ trợ kinh phí đào tạo, đào tạo miễn phí tại chỗ… nhằm phát triển nguồn nhân lực du lịch tại chỗ.

3.3.6. Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và liên kết hợp tác trong phát triển du lịch

Để góp phần thúc đẩy ngành du lịch quận Hoàn Kiếm phát triển, trong thời gian tới cần phải đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá du lịch thông qua các hoạt động đối ngoại của quận, của thành phố và các sự kiện lớn được tổ chức tại Hà Nội như: Giải đua xe công thức 1, đăng cai tổ chức Sea Game 31... Đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong công tác tác phát triển sản phẩm du lịch, gắn kết các hoạt động đối ngoại, văn hóa, giao lưu nhân dân để quảng bá liên kết thúc đẩy phát triển du lịch.

- Xây dựng kế hoạch phối hợp các hoạt động xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư và xúc tiến thương mại để tuyên truyền quảng bá, mời gọi các dự án đầu tư, xây dựng các tour, các tuyến điểm liên vùng, giới thiệu các sản phẩm du lịch đến với du khách. Phối hợp, tổ chức các chương trình hội thảo, hội chợ, triển lãm và tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật để giới thiệu tiềm năng du lịch của quận Hoàn Kiếm nhằm thu hút các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế vào đầu tư khai thác du lịch. Khuyến khích các cơ sở kinh doanh, các nhà đầu tư,


các tổ chức xã hội và nhân dân trong quận tích cực tham gia công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch và mở rộng các sản phẩm du lịch mới, nhất là các hình thức du lịch văn hóa kết hợp mua sắm, du lịch kết hợp hội họp, hội thảo, giao lưu văn hóa nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch

- Xây dựng nội dung để thuyết minh, hướng dẫn ở các điểm tham quan du lịch theo chủ đề phù hợp với lịch sử và đặc thù của từng điểm du lịch nhằm tạo sự đa dạng liên hoàn sản phẩm, góp phần tăng thời gian lưu trú của khách.

- Xây dựng chương trình thông tin và giá cả hàng hóa, dịch vụ hàng ngày trên Đài truyền thanh truyền, trang tin điện tử quận, chương trình phát thanh các phường và các công ty lữ hành để phục vụ du khách.

- Tăng cường liên kết hợp tác trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch giữa thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm, giữa quận Hoàn Kiếm và các quận khác, giữa các doanh nghiệp du lịch với nhau. Để thực hiện việc này, cần có những giải pháp sau:

Tăng cường sự liên kết giữa quận với các phường trong xây dựng chương trình, kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch, phù hợp với chiến lược quảng bá xúc tiến du lịch của thành phố. Trong đó, quận đóng vai trò chủ yếu trong công tác nghiên cứu thị trường khách du lịch, từ đó xây dựng thông tin thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch của quận và các phường, doanh nghiệp. Đây là công việc rất quan trọng và cần được thực hiện một cách đồng bộ, xuyên suốt trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch.

Cần nghiên cứu công tác phối hợp triển khai chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường khách du lịch trọng điểm một cách hợp lý giữa quận và phường. Cách làm này mới có thể huy động nguồn lực xã hội hóa và nâng cao tính chủ động của địa phương, tránh sự chồng chéo, phân tán nguồn lực.

Tăng cường việc liên kết giữa ngành Du lịch với các ban, ngành liên quan như: Tài nguyên - Môi trường, Y tế, Quản lý đô thị...trong việc xây dựng lộ trình và phát huy các cơ chế phối hợp liên ngành, tạo thuận lợi cho phát triển du

Xem tất cả 140 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí