Phát triển thẻ thanh toán tại ngân hàng TMCP Sacombank - Chi nhánh Bình Thạnh - 7


Đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, được đào tạo bài bản, giàu kỹ năng để đem đến chất lượng tư vấn, phục vụ tốt nhất.

Những khó khăn còn đang gặp phải:

Về kênh phân phối: hiện tại số lượng máy của Sacombank nằm trong 10 ngân hàng có số lượng máy lớn nhất Việt Nam nhưng do số lượng khách hàng kèm nhu cầu gia tăng không ngừng nên có thể sẽ chưa đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng.

Các chương trình khuyến khích, ưu đãi cho khách hàng sử dụng thẻ chưa nhiều, chưa được tổ chức thường xuyên. Trong khi các đối thủ cạnh tranh tổ chức những chương trình khá rầm rộ trong thời gian dài nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ như: miễn phí thường niên năm đầu tiên, mở thẻ được tặng quà, tặng phiếu mua hàng… thì các chương trình của Sacombank thường chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, bên cạnh đó lại không được quảng cáo rộng rãi đến khách hàng nên hiệu quả chưa cao.

Cơ hội phát triển:

Về phía chính phủ: hiện đang có những chiến lược khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt của nhà nước. Điều này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội để phát triển thị trường thẻ tại Việt Nam.

Đây cũng là thị trường đầy tiền năng khi cuộc sống ngày một nâng cao, xã hội ngày một phát triển nên người dân quen với việc sử dụng thẻ nhiều hơn trước đây. Du lịch Việt Nam phát triển, lượng khách nước ngoài tăng cao nên nhu cầu sử dụng thẻ thanh toán cũng ngày một nâng cao.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 64 trang tài liệu này.

Những thách thức trong thời gian tới:

Sự cạnh tranh quyết liệt trong thị trường ngân hàng ngày một gia tăng..

Để nâng cao chất lượng dịch vụ huy động một lượng vốn lớn để nâng cao cơ sở hạ tầng, đầu tư trang bị các thiết bị mới, bảo trì các thiết bị hiện có để tránh những trục trặc, sự cố ngoài ý muốn làm giảm sút niềm tin nơi khách hàng.

Những nguy cơ xảy ra khi khách hàng giao dịch với máy ATM như đánh cắp số PIN cần được quan tâm và tìm giải pháp phù hợp.


5.2. KIẾN NGHỊ

Với tất cả những phân tích ở các chương trước, trong những năm tới, công tác phát hành và thanh toán thẻ cần tiếp tục được đẩy mạnh ở Sacombank – chi nhánh Bình Thạnh. Điều này được thể hiện trên các mặt:

Đối với nghiệp vụ phát hành thẻ

Nhiệm vụ trọng tâm của ngân hàng là tập trung nỗ lực để đẩy mạnh công tác phát hành thẻ, phối hợp phòng thẻ với các phòng ban khác như phòng tín dụng, phòng hối đoái, nhằm tạo nên sự nhịp nhàng trong phát hành thẻ, nhằm cải tiến cả về chất lượng và số lượng. Nhằm giới thiệu rộng rãi hình thức thanh toán tiên tiến này, các chương trình tiếp thị, quảng cáo, khuyến mại lớn cần được xúc tiến cả về chiều rộng và chiều sâu. Bên cạnh việc cũng cố các sản phẩm hiện có, việc nghiên cứu đưa ra các sản phẩm mới cũng là đều cần đặc biệt quan tâm nhằn tạo sự tiện ích cho người sử dụng.

Đối với nghiệp vụ thanh toán thẻ

Đảm bảo cho các phần mềm quản lý và xử lý cấp phép, thanh toán hoạt động ổn định, tăng cường phối hợp với bưu điện và các đối tác nước ngoài có liên quan nhằm khắc phục các lỗi hệ thống, giảm các chương trình giao diện để nâng cao khả năng an toàn và ổn định của hệ thống công nghệ thẻ.

Đầu tư vào chiến lược Marketing để mở rộng thị trường sử dụng và thanh toán thẻ dưới các hình thức: tăng chi phí cho Marketing để nghiên cứu phát triển loại thẻ mới, khuyến mại cho khách hàng sử dụng thẻ, tranh thủ kinh nghiệm và nguồn lực của các đối tác nước ngoài.

Duy trì và phát triển các cơ sở chấp nhận thẻ song song với việc tự động hóa và nâng cao chất lượng phục vụ thanh toán thẻ.

Nghiên cứu kết hợp thanh toán thẻ với các nghiệp vụ khác của ngân hàng nhằm đảm bảo cung cấp các sản phẩm ngân hàng một cách đồng bộ và có sức cạnh tranh nhất.

Về tổ chức, con người

Tổ chức tập huấn trong và ngoài nước cho đội ngũ cán bộ nhân viên để đáp ứng với đòi hỏi ngày càng cao của sự thay đổi công nghệ thẻ trên thế giới.

Gây dựng tinh thần đoàn kết, học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau vì mục tiêu chung là hoàn thành tốt công việc giữa các nhân viên. Tác phong làm việc cần chuyên nghiệp đảm bảo sự thoải mái, tiện lợi cho khách hàng.


Về công nghệ, kỹ thuật

Đầu tư thêm một số máy móc hiện đại kết hợp với nâng cấp và hoàn thiện tiếp hệ thống máy móc hiện có. Dần dần đồng bộ hóa hệ thống mày móc kỹ thuật dùng trong lĩnh vực thẻ. Kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng các thiết bị phục vụ phát hành và thanh toán thẻ.

Để giải thích rõ hơn về các kiến nghị trên, trong phần cuối của khoá luận tôi sẽ trình bày cụ thể một số giải pháp cụ thể mà Sacombank có thể áp dụng trong thời gian sắp tới để phát huy những điểm mạnh, hạn chế những khó khăn đang gặp phải nhằm phát triển hơn nữa thị trường thẻ đầy tiềm năng này.


5.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN THẺ THANH TOÁN TẠI SACOMBANK

5.3.1. Phát triển marketing trong ngân hàng

Để giúp cho khách hàng làm quen với khái niệm thẻ, ngân hàng cần đẩy mạnh quảng cáo, giới thiệu dịch vụ thẻ để đông đảo dân chúng biết đến lợi ích kinh tế và sự tiện lợi khi dùng thẻ thông qua các biện pháp khác nhau.

Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng là việc làm hết sức cần thiết, nó tác động mạnh mẽ vào nhận thức của mọi người, phá vỡ tâm lý ngần ngại của người dân trước những dịch vụ mới. Việc quảng cáo, tiếp thị sẽ giúp đưa hình ảnh sản phẩm trở nên quen thuộc với công chúng, có tác dụng định hướng khi khách hàng phải quyết định chọn lựa sản phẩm, vì tâm lý người tiêu dùng thường muốn lựa chọn sản phẩm nào quen thuộc. Để thực hiện điều này có một vài giải pháp cụ thể sau:

- Quảng cáo giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là truyền hình; sách báo giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, các tiện ích cũng như chính sách ưu đãi của sản phẩm.

- Tham gia tài trợ các chương trình thu hút đông đảo người tham gia bằng tên của sản phẩm, tài trợ các cuộc thi và dùng sản phẩm thẻ của mình làm giải thưởng…

- In ấn các tờ rơi, các tài liệu phát cho khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm và các tính năng, tiện ích của sản phẩm, giới thiệu các chương trình ưu đãi, khuyến mãi mà ngân hàng đang áp dụng…

- Phát triển các tính năng phù hợp với các hoạt động và sở thích của giới trẻ như: Thẻ có thể mua thẻ điện thoại, mua thẻ game online, đóng tiền học phí, chuyển khoản với các tài khoản cả ở trong và ngoài hệ thống Sacombank…


- Thẻ có mẫu mã sinh động, thiết kế phù hợp với cá tính của từng đối tượng khách hàng; các loại phí liên quan đến việc sử dụng thẻ được tính hợp lý, ..

Ngân hàng cũng cần kết hợp với việc tổ chức các buổi giới thiệu về thẻ cho các doanh nghiệp, công sở nơi nhân viên có thu nhập cao và ổn định, đồng thời có các chương trình khuyến mại và chăm sóc khách hàng. Ngân hàng cũng nên tổ chức một đội ngũ những nhân viên có khả năng thuyết phục cao và trình độ chuyên môn tốt để tổ chức hội nghị khách hàng giới thiệu về thẻ hay các buổi tư vấn về thẻ trên phạm vi toàn thành phố.


5.3.2. Giải pháp về công nghệ

Chất lượng các dịch vụ thẻ của ngân hàng là tiêu chí quan tâm hàng đầu của khách hàng khi quyết định chọn lựa sử dụng hay gắn bó với một sản phẩm. Muốn nâng cao chất lượng các dịch vụ trong lĩnh vực thẻ, ngân hàng cần phải chú ý đầu tư hiện đại hoá kỹ thuật công nghệ, trang thiết bị, máy móc. Nâng cao tốc độ xử lý của hệ thống, hạn chế các trục trặc về mặt kỹ thuật. Nhanh chóng khắc phục các sự cố thường xảy ra gây phiền hà, bực bội cho khách hàng như: lỗi đường truyền, các hư hỏng của thiết bị đầu cuối (ATM, POS), tình trạng hết tiền trong máy… Muốn vậy, ngân hàng phải bỏ ra một khoản kinh phí khá lớn, tuy nhiên đây là sự đầu tư sẽ cho hiệu quả lâu dài và bền vững.

Trình độ công nghệ là yếu tố quyết định chất lượng của dịch vụ thanh toán thẻ và là nhân tố quan trọng trong việc cạnh tranh với các ngân hàng thương mại khác. Đây cũng là vũ khí để chống lại bọn tội phạm chuyên giả mạo thẻ. Ngân hàng cần lựa chọn những công nghệ hiện đại, những công nghệ đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới và phù hợp với ngân hàng để quản lý hệ thống thông tin, nâng cao chất lượng và số lượng của hoạt động thanh toán thẻ đồng thời có thể phát hiện và ngăn chặn những giả mạo thẻ của bọn tội phạm.

Ngân hàng nên liên kết thêm với các trường đại học, các cơ quan, đơn vị để đặt máy ATM nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch. Bên cạnh đó, công tác bảo trì sữa chữa máy cũng cần được chi nhánh quan tâm và khi máy bị lỗi, hỏng cần được xử lý, sữa chữa kịp thời và thường xuyên bơm đủ tiền, đảm bảo cho hệ thống vận hành trơn tru để khách hàng đỡ mất thời gian chờ đợi khi đến máy ATM thực hiện giao dịch.


5.3.3. Đào tạo nguồn nhân lực

Kỹ thuật công nghệ phát triển nhưng không có đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ chuyên môn đủ đáp ứng thì cũng không thể thực hiện tốt nghiệp vụ kinh doanh thẻ được. Bên cạnh nâng cao trình độ chuyên môn, các nhân viên cũng cần được trang bị vốn ngoại ngữ thành thạo kết hợp với việc bổ sung kịp thời những cán bộ trẻ có năng lực và phẩm chất tốt làm nòng cốt cho tổ chức nhân sự. Chất lượng nguồn nhân lực còn được thể hiện ở mức độ hài lòng của khách hàng trước cung cách, thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên, tránh tình trạng nhân viên chỉ quan tâm đến việc phát hành thẻ cho khách hàng, còn mọi vấn đề phát sinh về sau thì tự khách hàng phải tìm tòi, giải quyết.


5.3.4. Giải pháp hạn chế các rủi ro

Các biện pháp hàng đầu là thực hiện phát triển và đào tạo đội ngũ nhân viên có trình độ cao, kịp thời phát hiện những sai sót hay lừa đảo. Thêm vào đó, khi cấp thẻ cho khách hàng, ngân hàng nên hướng dẫn họ cách sử dụng cũng như cách bảo quản, bảo mật thẻ, thủ tục liên hệ với khách hàng khi xảy ra mất cắp, thất lạc hay khi có thay đổi về địa chỉ liên hệ.

Sacombank cần phải đa dạng hoá cơ cấu doanh thu, kiểm soát tốc độ tăng trưởng để đảm bảo an toàn. Triển vọng của Sacombank sẽ được cải thiện cùng với quá trình nâng cao chất lượng tài sản. Việc cổ phần hoá và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược phù hợp cũng sẽ là những yếu tố tích cực ảnh hưởng đến xếp hạng của ngân hàng. Ngân hàng phải nỗ lực hết mình để đạt được công nhận của những tổ chức uy tín trên thế giới bởi có được đánh giá của những tổ chức này sẽ đem lại cho ngân hàng những lợi thế trong chiến lược phát triển của ngân hàng, ngân hàng cần cố gắng nâng cao lợi thế cạnh tranh, các dịch vụ thanh toán, dịch vụ thẻ ATM. Để có được thành quả như vậy thì ban lãng đạo ngân hàng Sacombank cần phải thực hiện đúng các cam kết với khách hàng ngay từ lần giao dịch đầu tiên đến tất cả các giao dịch phát sinh sau này. Ngân hàng cũng phải luôn nỗ lực cố gắng gia tăng vốn để phát triển các cơ sở hạ tầng, và nỗ lực trong việc tăng cường bảo đảm sự an toàn và tiện lợi cho khách hàng.


PHẦN KẾT LUẬN

‐‐‐‐‐‐


Thẻ là một sản phẩm dịch vụ ngân hàng độc đáo, được xem là phương tiện thay thế tiền mặt hàng đầu trong các giao dịch. Nó đã tạo ra một cuộc cách mạng trong nghiệp vụ thanh toán của hệ thống Ngân hàng bằng việc ứng dụng những thành tựu công nghệ thông tin tiên tiến nhất. Để có thể đứng vững và phát triển mạnh trong thị trường thẻ hiện nay đòi hỏi các ngân hàng phải tích cực đầu tư cả về kỹ thuật công nghệ lẫn các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị đúng đắn. Sacombank là một ngân hàng lớn, đã gây dựng được một thương hiệu có uy tín trên thị trường, chính vì vậy, việc quan tâm phát triển mảng dịch vụ thẻ cho tương xứng với tiềm năng sẵn có cũng là một yêu cầu, một đòi hỏi tất yếu.

Trong khoá luận này, tôi đã trình bày những khái quát chung về hoạt động thẻ, vai trò của chúng với khách hàng, ngân hàng và đơn vị chấp thẻ, cũng như nêu ra thực trạng thẻ thanh toán hiện nay tại Sacombank-chi nhánh Bình Thạnh và đề xuất một vài giải pháp cần thiết hiện tại. Là một sinh viên kiến thức thực tế còn hạn hẹn, trong khi hoạt động thẻ lại rất phong phú và đa dạng, vì thế bài viết còn có những hạn chế và thiếu sót. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Giáo viên hướng dẫn cũng như các chị trong bộ phận Chuyên Viên tư vấn của của ngân hàng Sacombank chi nhánh Bình Thạnh giúp bài viết được hoàn thiện hơn.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

‐‐‐‐‐‐


Sách:

PGS.TS. Nguyễn Minh Kiều (2012), Nghiệp vụ ngân hàng hiện đại, Nhà xuất bản lao động xã hội, TPHCM

TS. Lê Thị Mận (2010), Nghiệp vụ ngân hàng thương mại, Nhà xuất bản lao động xã hội, TPHCM

TS. Trịnh Quốc Trung (2013), Marketing trong ngân hàng, Nhà xuất bản lao động xã hội, TPHCM


Bài báo trên Internet:

Đinh Bách (31/01/2014), “Ngân hàng đua nhau ưu đãi khách dùng thẻ thanh toán”, BaoMoi.com, được download tại địa chỉ: http://www.baomoi.com/Ngan-hang-dua-uu-dai-khach-dung-the-thanh-toan/126/13012009.epi

PV (24/02/2014), “Thị trường thẻ thanh toán: Nhiều cuộc cạnh tranh hấp dẫn”. DanTri, được download tại địa chỉ: http://dantri.com.vn/kinh-doanh/thi-truong-the-thanh-toan-nhieu-cuoc-canh-tranh-hap-dan-841983.htm

PHỤ LỤC

‐‐‐‐‐‐

1. Lịch sử hình thành và phát triển Sacombank (nguồn: socombank.com.vn)


‐‐‐ 1 Lịch sử hình thành và phát triển Sacombank nguồn socombank com vn 10

Xem tất cả 64 trang.

Ngày đăng: 26/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí