Đặc Trưng Của Du Lịch Sự Kiện Và Khách Du Lịch Sự Kiện

các hiệp hội, các quốc gia và các địa phương tổ chức nhằm tạo dựng danh tiếng của mình, thu hút khách du lịch đến tham gia vào các sự kiện.

b. Phân loại theo đơn vị tổ chức sự kiện

Khối chính phủ

- Kỷ niệm ngày truyền thống như ngày độc lập dân tộc, ngày chiến thắng…

- Sự kiện quan trọng như các sự kiện thể thao, văn hóa trọng điểm.

- Các sự kiện quần chúng, lễ hội và hội chợ địa phương.

- Các festival nghệ thuật, sự kiện văn hóa, chương trình tham quan, triển lãm nghệ thuật theo chủ đề.

- Các festival, các sự kiện hấp dẫn, thể hiện lối sống nhằm quảng bá hình ảnh mới đến.

- Sự kiện thể hiện bản sắc dân tộc và các lĩnh vực văn hóa khác nhau…

Khối các công ty

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.

- Quảng bá công nghiệp tố chức hội nghị, hội chợ

- Các sự kiện quảng bá và giới thiệu sản phẩm, xây dựng hình ảnh nhà tài trợ

Phát triển du lịch sự kiện tại Đà Nẵng - 3

- Các sự kiện thể thao, buổi hòa nhạc, triển lãm có bán vé

- Quảng bá giới truyền thông như các buổi hòa nhạc, gây quỹ…

Khối quần chúng

- Các sự kiện nhằm cứu trợ, gây quỹ từ thiện

- Các sự kiện do các câu lạc bộ, các tổ chức xã hội tổ chức

c. Một số cách phân loại khác

Các sự kiện thường được phân loại theo ngành cụ thể của sự kiện. Ví dụ, các sự kiện công cộng (public events), sự kiện du lịch (tourism events), sự kiện chính trị (political events), sự kiện xã hội (social events), sự kiện thể thao (sporting events…).

Theo mục đích, sự kiện bao gồm các loại như: Sự kiện xã hội/tư nhân, hội nghị, họp báo, các sự kiện khách hàng, meeting, sự kiện marketing và quảng bá (social/private event, convention, expositions, consumerevent meeting, promotional/ marketing event).

Theo nội dung và tính chất của các sự kiện, các lễ trao giải thưởng (award event); gây quỹ từ thiện (charity fundraisers); hội nghị (conferences), triển lãm (exhibitions); thời trang (fashion shows); hội chợ và lễ hội (fairs and festival); khai trương (grand openings); meeting, holiday event; giới thiệu sản phẩm (newproduct launches); hội thảo chuyên đề (seminars); triển lãm thương mại (trade shows) …

Ngoài ra còn có nhiều cách phân chia khác, phụ thuộc vào mục đích và cách nhìn nhận của tác giả. Cũng có người chia thành event – in house và event – out door để nhấn mạnh về không gian tổ chức là ở trong phòng hay ở ngoài trời.

Nói tóm lại, như đã trình bày ở phần trước, event là một khái niệm rất rộng, nội hàm của nó rất lớn. Nên việc tìm ra một khái niệm hay phân loại chuẩn là rất khó. Tùy theo cách tiếp cận và mục đích nghiên cứu sẽ có những cách phân chia tương ứng, song cách phân chia này chỉ mang tính tương đối.

1.1.3. Đặc trưng của du lịch sự kiện và khách du lịch sự kiện

1.1.3.1. Đ c trưng của du lịch sự kiện

Sự kiện là hoạt động lập kế hoạch có tính hệ thống (systematic planing), hoạt động phát triển và marketing lễ hội và các sự kiện đặc biệt. Nói chung, các sự kiện (events) như là những sức mạnh thu hút khách du lịch, những xúc tác phát triển, những phương thức xây dựng hình ảnh tài nguyên công đồng và điểm đến du lịch.

Đối tượng khách của loại hình du lịch sự kiện thường rất lớn, từ nhiều địa phương, quốc gia, khu vực khác nhau đến để tham gia sự kiện. Đặc biệt là những sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, khu vực thì nó sẽ thu hút được lượng khách đến tham gia sự kiện là rất lớn.

Các sự kiện thường mang tính mùa vụ như: Festival Huế, Canaval Hạ Long, Bắn pháo hoa Đà Nẵng, lễ hội trà Thái Nguyên, liên hoan du lịch Hà Nội…

Đối tượng khách của du lịch sự kiện thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội. Họ đi du lịch với mục đích là tham gia vào không khí của các sự kiện tại điểm đến, tìm hiểu nét đặc sắc của phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của địa phương.

Hoạt động sự kiện được khai thác kéo theo sự phát triển của một bộ phận lớn cộng đồng cư dân tại điểm đến. Vì khi một sự kiện được tổ chức sẽ tạo ra nhiều việc

làm cho người lao động, đồng thời trong dịp này mà số lượng hàng hóa sản phẩm tiêu thụ rất lớn. Đây là nguồn lợi nhuận đáng kể thu được từ hoạt động tổ chức du lịch sự kiện.

Các loại hình sự kiện thường được tổ chức ở những nơi có điều kiện về tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn. Đặc biệt là nguồn tài nguyên du lịch văn hóa độc đáo, hấp dẫn. Đây sẽ là yếu tố cơ bản để thu hút khách du lịch đến tham gia vào các sự kiện.

Như đã trình bày ở trên, khái niệm sự kiện vẫn tồn tại nhiều cách hiểu khác nhau. Do đó việc đưa ra những đặc điểm chính xác, đó cũng là một vấn đề tương đối khó và cần một khoảng thời gian nghiên cứu khá dài. Vì vậy, mà đặc điểm của các sự kiện ở mỗi khía cạnh khác nhau lại có sự khác nhau nên trong quá trình tìm hiểu để đưa vào khai thác cần nghiên cứu kỹ lưỡng từng loại sự kiên để hoạt động tổ chức khai thác mang lại hiệu quả cao.

1.1.3.2. Khách du lịch sự kiện

- Thường gồm nhiều quốc tịch, cũng có khi chỉ từ 1 quốc gia, song từ nhiều tổ chức khác nhau.

- Thường tham gia với số lượng đông.

- Thời gian ở lại địa phương, hoặc nước sở tại ngắn. Chương trình hoạt động bận rộn, chặt chẽ, đòi hỏi phải có cách thức tổ chức khoa học.

- Có nhiều yêu cầu đón tiếp đặc biệt liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành khác nhau, về nội dung làm việc, ăn ở, đi lại, đón tiếp.

- Thường có biến động nhiều về số lượng và dịch vụ

1.1.4. Những yếu tố cấu thành du lịch sự kiện [23,tr.411- 412]

1.1.4.1. Các sự kiện văn h a lớn

Là những sự kiên văn hóa lớn như ngày hội, lễ hội, sự kiện tôn giáo lớn của quốc gia, lễ kỷ niệm văn hóa…, do đó, có nhiều hình thức. Chúng tôi xem xét một số các hình thức phổ biến nhất, đặc biệt là những người mà thường liên quan đến chuyên nghiệp quản lý. Hầu hết các sự kiện tôn giáo, ngược lại, liên quan đến các tổ chức tôn giáo. Tuy nhiên, các lễ hội tôn giáo được làm nổi bật, và nhiều nghi lễ liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo và các yếu tố thế tục, chẳng hạn như tết thanh minh hoặc tiệc cưới.

1.1.4.2. Các sự kiện chính chính trị

"Sự kiện chính trị và nhà nước" sự kiện này liên quan đến những người rất quan trọng (VIP) luôn thu hút nhiều sự chú ý, cũng như chính trị các cuộc biểu tình (biểu tình để hỗ trợ một nguyên nhân cụ thể) và mít tinh. Chính phủ các nước và các đảng chính trị tổ chức các hội nghị, lễ, và các chuyến thăm nhà nước cũng là những sự kiện thuộc loại này.

1.1.4.3. Các sự kiện quốc gia

Đây là những sự kiện lớn của quốc gia liên quan đến sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc là để ghi nhớ những chiến thắng, nhưng nhìn chung gọi đây là loại sự kiện, một lễ tưởng niệm. Hầu hết các nước và cộng đồng có một số hình thức kỷ niệm lịch sử và di sản trong lịch hàng năm của họ. Thỉnh thoảng một kỷ niệm lớn nối dài, nhưng thông thường thì ngắn như ngày giành độc lập dân tộc chẳng hạn .

1.1.4.4. Các sự kiện giải trí và nghệ thuật

Các sự kiện giải trí và nghệ thuật thường bao gồm các buổi triễn lãm (hội h a, đi u khắc, thủ công mỹ nghệ); biểu diễn (âm nhạc, m a, kịch, điện ảnh, kể chuyện, thơ, thường li n quan đến biểu diễn trước khán giả); giao lưu (không tách rời giữa biểu diễn và khán giả).

1.1.4.5. Các sự kiện kinh tế và xúc tiến thương mại

Các sự kiện kinh tế và xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ, bao gồm:

+ Hội chợ

- Một cuộc triển lãm (ví dụ: các sản phẩm nông nghiệp, hàng hoá sản xuất, thường kèm theo cuộc thi khác nhau và vui chơi giải trí như trong một hội chợ nhà nước); triển lãm có thể được cạnh tranh vì giải thưởng.

- Một cuộc triển lãm nhằm thông báo cho mọi người về một cơ hội sản phẩm, kinh doanh

- Một sự kiện, thường vì lợi ích của một tổ chức từ thiện hoặc tổ chức nào, bao gồm cả giải trí và việc bán hàng hóa (còn gọi là chợ).

+ Hội chợ Thế giới

"Hội chợ Thế giới" có một ý nghĩa rất đặc biệt, xuất phát từ một thỏa thuận quốc tế trong năm 1928 và quy định của Văn phòng quốc tế des Expositions ở Paris. BIE đặt chính sách đấu thầu trên và giữ các hội chợ thế giới, thường được gọi là Exposé. Mục đích danh nghĩa của họ đã luôn luôn được giáo dục, đặc biệt chú ý đến tiến bộ công nghệ, nhưng một số tác giả có mô tả họ như các hội chợ tôn vinh (Benedict 1983) và các công cụ chính trị (Hall 1988).

Hội chợ thế giới, phản ánh tầm quan trọng của họ trong kinh tế và các điều kiện xã hội và sự nổi tiếng của mình trong số những người yêu thích hội chợ. Cạnh tranh để lưu trữ chúng thường là khốc liệt, như các thành phố và các quốc gia nhìn thấy chúng như một cơ hội để thu hút sự chú ý và khách du lịch, thường trong buổi hòa nhạc với đổi mới đô thị hoặc quy hoạch phát triển khác.

+ Triển lãm (thương mại và tiêu d ng)

Sandra Morrow (1997), trong cuốn sách The Art of the Show (sản xuất cho quốc tế Hiệp hội cho Exposition Quản lý -IAEM) nhấn mạnh mục đích cốt lõi của "thương mại" và "Người tiêu d ng" cho thấy, nói rằng họ "... cung cấp một thời điểm nhạy cảm, môi trường tiếp thị tạm thời nơi người mua đến với người bán. "

"Ngày hội tiêu dùng" được mở cho công chúng, thường với một lệ phí tham gia, và chủ đề phổ biến là liên quan đến ô tô, du lịch và vui chơi giải trí, vật nuôi, thiết bị điện tử, làm vườn, nghệ thuật và hàng thủ công, hoặc khác sở thích. Các nhà sản xuất, thường là một công ty tư nhân, di chuyển chương trình từ nơi này đến nơi khác hàng năm trong bất cứ cộng đồng nào. Chủ sở hữu địa điểm cũng có thể sản xuất riêng của họ. Các nhà sản xuất thử nghiệm sản phẩm mới tại các triển lãm, các nhà bán lẻ cố gắng để bán, và người tiêu d ng đang tìm kiếm cả ý tưởng và giải trí.

"Triển lãm" này thường dành cho khách mời, dựa trên nhu cầu kinh doanh cụ thể hay hiệp hội thành viên. Các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp tham gia triển lãm tại các sự kiện đang cố gắng bán của họ sản phẩm và dịch vụ, hoặc ít nhất là cố gắng thông báo cho các khách hàng tiềm năng. Các loại phổ biến là công nghiệp, khoa học và kỹ thuật, hoặc chăm sóc sức khỏe. Nhiều bao gồm thuyết trình giáo dục hoặc hội thảo. Thường chúng được gắn với các công ước liên hệ, như khi các nhà

cung cấp để các ngành công nghiệp các sự kiện triển lãm tại một hội chợ thương mại gắn liền với các cuộc họp hiệp hội chuyên nghiệp.

"Hội chợ thương mại quốc tế" là một sự kiện đặc biệt. Thông thường nhắm mục tiêu vào đối tượng toàn cầu hoặc đa quốc gia, và do đó thường được tổ chức ở các thành phố với sân bay và phòng triển lãm.

+ Hội nghị và hội thảo

Các tập đoàn và hiệp hội sử dụng cuộc họp hoặc các nhà quản lý hội nghị để xử lý các đơn vị tham gia. Nhiều doanh nghiệp gặp gỡ kế hoạch tồn tại, một số trong đó đã mở rộng sang các sự kiện đặc biệt lĩnh vực. hách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị cũng có đội ngũ chuyên gia có công ăn việc làm bao gồm việc tiếp thị và lưu trữ các cuộc họp và các sự kiện khác.

1.1.4.6. Các sự kiện khoa h c và giáo d c

Sự kiện trong thể loại này được tổ chức cho các mục đích khoa học và giáo dục, chẳng hạn như các hội thảo về đào tạo, về hợp tác khoa học... Họ thường xuyên được xử lý như các cuộc họp và công ước, nhưng mục tiêu của họ dẫn đến yêu cầu khác nhau. Sự kiện diễn giải được tổ chức để giáo dục khách tham quan theo cách của các chương trình sự kiện riêng biệt.

1.1.4.7. Các sự kiện cá nhân

Các sự kiện cá nhân mặc d là những "sự kiện riêng tư" được tổ chức cho các cá nhân, gia đình và các nhóm xã hội, đặc biệt như các cầu thủ bóng đá, danh hài, ngôi sao điện ảnh hoặc âm nhạc. Những sự kiện này thường thu hút rất lớn 1 sự chú ý của khán giả và các cơ quan truyền thông.

1.1.5. Những điều kiện đế phát triển du lịch sự kiện

1.1.5.1. Vị trí và vai trò của chính quyền và nhân dân địa phương

Du lịch sự kiện là một loại hình ra đời và phát triển muộn so với một số loại hình du lịch khác. Loại hình du lịch này được hình thành khi mà nhu cầu giao lưu, hợp tác kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ được đẩy mạnh, đặc biệt là trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Để đảm bảo cho sự phát triển của du lịch sự kiện đòi hỏi mỗi điểm đến (một thành phố, một vùng, một quốc gia) phải có khả năng đáp ứng được các yêu cầu trên nhiều phương diện. Đó phải là

địa phương có điều kiện kinh tế phát triển, xứng tầm với 1 trung tâm văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch, giáo dục đào tạo… Đồng thời vị trí địa lý cũng phải thuận tiện cho sự giao lưu, hợp tác quốc tế trong và ngoài nước. Như vậy, địa phương mới có sức hút đối với các hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện mang tầm quốc tế.

1.1.5.2. Vai trò của nhà kinh doanh du lịch

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của du lịch, ở vị trí trung gian đưa khách đến với điểm đến. Du lịch sự kiện là loại hình du lịch với nguồn khách đến từ nhiều quốc gia, địa phương khác nhau, loại hình du lịch này đòi hỏi khá cao về sự đồng bộ của cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng đội ngủ lao động. Do đó, doanh nghiệp đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ phối hợp để phát triển doanh nghiệp và du lịch địa phương

1.1.5.3. Vai trò của khách du lịch

Khách du lịch là người tiêu thụ hay sử dụng sản phẩm du lịch. Cũng chính khách du lịch là người đặt ra các yêu cầu về mặt chất lượng đối với sản phẩm của địa phương hay doanh nghiệp. Sản phẩm có bán được hay không phụ thuộc vào việc nó có đáp ứng về mặt chất lượng mà khách du lịch đề ra hay không.

Khách du lịch chính là trung tâm của doanh nghiệp, các điểm đến du lịch “hướng tới khách hàng” là triết lý sống còn của các doanh nghiệp nói riêng và các điểm đến du lịch nói chung.

Để phát triển du lịch nói chung và du lịch sự kiện nói riêng, địa phương nên nghiên cứu tâm lý, nhân khẩu học, nhu cầu của khách...Từ đó sẽ khai thác sản phẩm “khách cần chứ không phải địa phương có”.

1.1.5.4. Yêu cầu về chất lượng dịch v và đội ngủ ph c v

+ Về chất lượng dịch vụ: Khách du lịch sự kiện thường có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ. Như vậy, chất lượng các dịch vụ cung cấp cho việc tổ chức các đoàn khách này được chú trọng hơn về cả hình thức lẫn nội dung nhằm đảm bảo những dịch vụ tốt nhất, cao cấp để thu hút là làm hài lòng khách.

+ Về nguồn nhân lực: Yêu cầu về nguồn nhân lực phục vụ cũng cần có tính chuyên nghiệp và có chất lượng cao, đặc biệt chú trọng những nhận viên phục vụ có năng lực và phục vụ chuyên trong các hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm…

1.1.5.5. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật

Sự kiện là 1 loai hình du lịch không chỉ nghỉ ngơi mà chủ yếu là hội họp kinh doanh, hội chợ, triển lãm, sự kiện, các đoàn khách thường rất đông có thể vài trăm, vài chục ngàn, vài trăm ngàn khách… có thể lớn hơn và yêu cầu cao nên để kinh doanh loại hình du lịch này cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật như:

+ Hệ thống giao thông, sân bay hiện đại

+ Hệ thống các khách sạn sang trọng đạt tiêu chuẩn 4-5 sao, có trung tâm hội nghị hoặc phòng hội nghị có quy mô lớn và hiện đại

+ Trung tâm hội chợ, triễm lãm có khả năng tổ chức các hội chợ, triển lãm, sự kiện mang tầm quốc tế

+ Hệ thống các ngân hàng và các điểm dịch vụ ngoại tệ

+ Các phương tiện kỹ thuật hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm phục vụ tối ưu cho các hội nghị, hội thảo.

+ Hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, dịch vụ internet phát triển rộng với hệ thống ADSL băng thông rộng có thể liên lạc 24/24 giờ, phục vụ và tiếp đón các loại khách du lịch đặc biệt là khách nước ngoài theo loại hình du lịch này.

1.1.5.6. Các nhân tố về kinh tế, chính trị và xã hội

+ Nhân tố về kinh tế: Có nền kinh tế phát triển với đầy đủ các ngành nghề đặc biệt là các ngành nghề như: công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp…, có thể phục vụ và đáp ứng đầy đủ nhu cầu cao của khách sự kiện nói riêng và khách du lịch cũng như người dân nói chung.

+ Nhân tố về chính trị: Có nền chính trị hòa bình ổn định. Vấn đề an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đề cao.

+ Nhân tố về xã hội: Các vấn đề về xã hội được đảm bảo tốt, con người thân thiện, nhiệt tình và có một nền văn hóa truyền thống đặc sắc.

1.1.5.7. Tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, khả năng kết hợp cao

+ Tài nguyên du lịch là yếu tố không thể thiếu để tạo nên sức hấp dẫn đối với khách du lịch và tạo nên sản phẩm du lịch của điểm đến. Du lịch sự kiện là 1 loại hình không đòi hỏi mức độ khai thác tài nguyên cao như các loại hình du lịch

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 28/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí