Phát triển bền vững khu du lịch văn hóa Suối Tiên thành phố Hồ Chí Minh - 20


thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên đặc sắc của sông suối, đồi núi, hệ thực vật tự nhiên miền sông nước Đông Nam Bộ.

Với các ưu thế nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, cách TP.HCM 30km, Thành phố Biên Hòa 6km, diện tích rộng, cảnh quan thiên nhiên đẹp cộng thêm những tiện ích từ các công trình vui chơi giải trí hiện đại, thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên trong tương lai chắc chắn sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng của du khách trong nước và thế giới.

Tổng giám đốc tập đoàn Suối Tiên Đinh Văn Vui cho biết, nhu cầu giải trí của người dân trong nước còn rất lớn, việc xây dựng các khu vui chơi còn góp phần vào việc nâng cao đời sống văn hóa, giáo dục, nhân sinh quan cho nhiều tầng lớp, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Chủ đầu tư:

Công Ty Cổ Phần Bất Động Sản Quý Hạnh

Địa chỉ: 35B Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hai Bà Trưng - Hà Nội Điện thoại: 043.974.7717 - Fax: 043.974.7163

Email: info@quyhanh.vn

Suối Tiên (Quế Sơn, Quảng Nam)

Từ ngã ba Hương An (thuộc xã Quế Phú, huyện Quế Sơn) trên quốc lộ 1A, theo đường tỉnh lộ 611 ngược về hướng Tây khoảng 15 km, du khách đi vào vùng đất Quế Hiệp, nơi có danh thắng suối Tiên gắn liền với truyền thuyết về những Tiên ông và người tiều phu đón củi say mê đánh cờ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

Suối Tiên là điểm du lịch khá lý tưởng gồm 13 thác nước liên hoàn ngày đêm rì rào chảy giữa vùng núi non hùng vĩ, cảnh đẹp chẳng khác nào chốn bồng lai. Ở phía đầu nguồn, từ trên đỉnh cao khoảng 400 mét dòng nước tuôn trào xuống các tảng đá tung bọt trắng xóa và tạo nên những cung bậc âm thanh sống động nối tiếp nhau rì rào, thì thầm giữa khu rừng đại ngàn. Đến với suối Tiên, ngoài việc thưởng lãm phong cảnh thiên nhiên hữu tình, trầm mình trong làn nước trong xanh mát lạnh để xua tan cảm giác mệt nhọc sau những ngày lao động vất vả, du khách còn được tham quan suối nước Mát, hồ nước nóng và các món ăn đặc sản của Quế Sơn.


Phát triển bền vững khu du lịch văn hóa Suối Tiên thành phố Hồ Chí Minh - 20

Hiện nay, công trình hồ chứa nước Suối Tiên có tổng diện tích 21ha, trong đó diện tích mặt hồ trên 11ha, dung tích chứa nước hơn 760 nghìn mét khối, cung cấp nước tưới cho 270ha lúa của xã Quế Hiệp; đồng thời tạo cảnh quan một khu du lịch sinh thái. Nơi đây, được xây dựng Khu du lịch sinh thái Suối Tiên với 5 khu vực cảnh quan, kiến trúc liền kề tương ứng với từng nhóm chức năng khác nhau theo mô hình du lịch - dịch vụ vui chơi, giải trí - nghỉ dưỡng vừa hiện đại vừa thân thiện với môi trường thiên nhiên.

Suối Tiên Nha Trang

Suối bắt nguồn từ khu vực Hòn Bà, một ngọn núi cao trên 800m. Trên suối có nhiều dấu vết mà người ta cho là của tiên để lại như: hồ Tiên, suối Tiên và bàn cờ Tiên.

Vị Trí: Suối Tiên nằm ở phía nam huyện Diên Khánh, cách thành phố Nha Trang khoảng hơn 20km.

Suối Tiên là một dòng suối đẹp, nhiều cảnh lạ, lắm huyền thoại. Một đập nước thiên nhiên được tạo nên bởi những tảng đá lớn nhỏ vô tình chắn ngang dòng suối và qua nhiều năm tháng, nước xoáy tạo nên hồ Tiên. Tương truyền, xưa kia các tiên nữ thường xuống đây nghỉ ngơi, tắm mát. Nước hồ trong xanh nhìn đến tận đáy. Đáy hồ là những dải cát trắng phau. Nước hồ luôn trong xanh leo lẻo, có thể nhìn thấy cát trắng phau dưới đáy. Xung quanh có rất nhiều lớp đá xếp ngổn ngang, đủ sắc màu, hình dáng. Men theo lòng suối về phía thượng nguồn, du khách sẽ có cảm giác như đang đi sâu vào cảnh tiên. Nước suối trong, róc rách, long lanh dưới ánh mặt trời.

Nơi đây còn có dấu tích năm ngón chân cái của "ông khổng lồ". Theo truyền thuyết ngày xưa, do mải say sưa ngắm tiên nữ tắm nên ông đã sơ ý trượt chân, té nhào, rồi chân ấn sâu vào đá để lại vết, còn tay bấu vào đá, mạnh đến độ đá vỡ thành nhiều mảnh, có mảnh văng tới tận cửa biển tạo nên thắng cảnh nổi tiếng hòn Chồng, hòn Vợ kỳ thú ở thành phố Nha Trang. Trên một tảng đá rộng lớn và bằng phẳng có lưu lại vết tích dấu chữ “Điền” và chữ “Khẩu”, nhiều chỗ còn bày biện những bàn cờ với đầy đủ các quân cờ.


Đặc biệt, khi đến khám phá vùng phong cảnh hữu tình này, càng lên tới khu vực thượng nguồn, vẻ đẹp hoang dã của suối Tiên càng thêm quyến rũ. Khoảng 20m lại có một thác nhỏ dốc chừng 1-2m, dưới mỗi thác là một hồ nhỏ rộng khoảng 30-40m vuông. Bao quanh khu vực có nhiều hang động gọi là động Tiên. Du khách tha hồ thư giãn giữa những cây cổ thụ rậm rạp, hít hà mùi hương của những loại hoa rừng.

Những ưu đãi của thiên nhiên đã khiến cho vùng đất này có sức cuốn hút du khách ở mọi phương.

Suối Tiên Bà Rịa - BRVT

Mặc dù đây là một thắng cảnh độc đáo nằm trên tuyến quốc lộ du lịch TP.HCM - Vũng Tàu, nhưng phần lớn số người đến chơi thác chưa phải là khách du lịch mà chỉ là những Phật tử hành hương, bởi nằm dọc theo suối có rất nhiều chùa. Trên đường từ TPHCM đi Vũng Tàu, gần tới ngã ba rẽ vào Long Hải, các bạn để ý bên trái tìm Nhà thờ giáo xứ Chu Hải. Một trong những đường vào suối cách không xa nhà thờ này.

Các bạn cũng có thể lên suối bằng nhiều con đường khác theo sự chỉ dẫn của dân địa phương, một trong những con đường đó qua Thiền viện Minh Đức. Suối nằm trên núi Dinh, một số người giải thích: Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì trên núi khí hậu rất mát mẻ, trước đây có dinh thự nghỉ mát của toàn quyền Pháp (nên gọi núi Dinh). Từ Nhà thờ Chu Hải, có thể nhìn thấy đường dẫn lên đỉnh núi. Xe gắn máy theo đường này lên núi rất dễ dàng. Đường đủ rộng cho xe hơi, nhưng hơi dốc. Nếu đi chơi suối, có lẽ bạn nên dành cả ngày vì phải leo núi dốc và hơn nữa nếu ít thời gian sẽ không đủ để dạo chơi hết suối, sẽ bỏ qua nhiều cảnh đẹp.

Suối Tiên là một tập hợp của nhiều suối, thác và sông con đổ xuống từ độ cao vài trăm mét. Chảy qua những dốc, dòng nước tạo thành những con thác nhỏ, chảy xiết. Khi qua những khe đá ít dốc hơn, dòng nước là những con suối róc rách. Qua những lũng, dòng nước như một con sông thu nhỏ lại. Đi ngược dòng, cảnh càng lúc càng đẹp. Lên càng cao, cảnh lạ mắt theo mỗi bước chân, không đoạn nào giống đoạn nào. Có một vài hồ nhỏ như cái ao trên đường chảy của suối. Bờ suối có


khi là thảm cỏ, có khi là gốc cổ thụ, có khi là những tảng đá hình thù kỳ dị, cũng có khi là những vạt hoa vàng lấp lánh soi mình.

Ở những đoạn suối đẹp nhất, đều có chùa, am, cốc, miếu... Ngồi dưới những bóng mát ven suối, bạn sẽ nghe đủ tiếng kinh, tiếng chuông mõ văng vẳng vọng lại. Cũng có thể ngồi uống trà và đàm đạo với nhà sư trong những am, chùa này. Càng lên đỉnh núi, nhà chùa càng hiếu khách vì... ít ai lên tới. Bạn sẽ không quên những bữa cơm chay với các đặc sản như: thơm chiên, mít kho, rau xào chao..., tuy đơn sơ nhưng không thua gì cao lương mỹ vị vì được nấu bởi những bàn tay khéo léo.

Bên dòng suối cũng có nhiều hang động không lớn nhưng đẹp vì nằm giữa muôn hoa. Nó gợi lên ở chúng ta không gian của thơ Phạm Thiên Thư:

“Rằng xưa có gã từ quan

Lên non tìm động hoa vàng ngủ say”.

Suối Đá, Suối Tiên thực sự là điểm du lịch hấp dẫn và kỳ thú. Nhiều người đã nhận xét: Nơi đây đúng là một Đà Lạt thứ hai. Đến khu thắng cảnh thuận lợi, dể dàng. Suối Đá, Suối Tiên đều bắt nguồn từ đỉnh núi Dinh cao 491m do những dòng suối nhỏ ở men theo các dốc núi, sườn đồi hợp thành, chảy êm đềm uốn lượn ven rừng cây thơm ngát hương của núi rừng, đồng nội. Suối Đá, Suối Tiên chứa vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ mà kỳ thú.

Núi Dinh tới hướng đông bỗng thấp dần tạo thành hình chú voi khổng lồ nằm phủ phục chầu về phía biển. Dọc đôi bờ của những dòng suối chảy đêm ngày là muôn vàn những mỏm đá mang nhiều hình thù độc đáo.

Suối Tiên ở Phú Quốc

Từ thị trấn Dương Đông đi về ấp Suối Đá (xã Dương Tơ) chừng 5km, đến ngã ba rẽ trái vào đường đất đỏ đi thêm khoảng 2km là tới chân suối Tiên. Tại đây, tiếp tục đi bộ thêm một đoạn đường ngắn nữa mới đến suối. Đường vào suối Tiên khá hẹp, chỉ có thể đi bằng xe hai bánh, được cái là đường dễ đi, lại khá hấp dẫn vì uốn lượn quanh co giữa rừng nguyên sinh bạt ngàn. Hai bên đường vào suối Tiên mọc khá nhiều sim rừng. Vào mùa sim chín rộ (tháng 12 tới tháng 2 âm lịch), người dân địa phương hái sim về ủ cho lên men để lấy mật sim, sau đó đem pha với rượu


gạo để thành món rượu sim – một đặc sản nổi tiếng không kém gì nước mắm và hồ tiêu của Phú Quốc.

Suối Tiên chảy từ trên núi xuống với tổng chiều dài ước lượng trên dưới 1km. Giống như suối Đá Bàn, suối Tranh, lòng suối Tiên cũng có những tảng đá to và khá bằng phẳng có thể trở thành những “thạch bàn” cho khách nhàn du nghỉ chân. Suối chảy len lỏi theo núi đá, đoạn dưới suối tạo thành thác nhỏ và một hồ nước khá rộng.

Sau chặng đường khá xa với đoạn cuối cùng phải cuốc bộ, nhảy qua vô số tảng đá, khách du lịch chỉ muốn ngay lập tức đắm mình trong làn nước mát lạnh. Tại đây, khách du lịch có thể bơi lội thoả thích, thậm chí có thể đưa lưng vào thác để nước suối “mát xa thiên nhiên”.

Suối Tiên không phải là một điểm du lịch tại Phú Quốc lớn, có sức quyến rũ như các bãi biển, nhưng nó lại hấp dẫn mọi du khách bởi khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và còn rất nguyên sơ.

Bởi vậy, để có một buổi dã ngoại hay picnic cuối tuần, không ít du khách đã chọn suối Tiên, hoà mình vào nhịp thở trong lành, tươi mát của thiên nhiên, quên đi



HÌNH 1: ĐỀN THỜ VUA HÙNG


HÌNH 2: CỔNG THIÊN TIÊN MÔN



HÌNH 3: BIỂN TIÊN ĐỒNG – NGỌC NỮ


HÌNH 4: TỨ LINH HỘI TỤ


HÌNH 5: ĐẠI CUNG PHỤNG HOÀNG TIÊN


HÌNH 6: LÂU ĐÀI TUYẾT

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 22/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí