Phân tích hoạt động xuất khẩu hàng may mặc tại Công ty Cổ Phần May Trường Giang - 14



đang ngày càng được nâng cao, chính vì vậy mà nhu cầu đối với các sản phẩm may mặc nâng cao.

Hoa Kỳ đặt rào cản đối với Trung Quốc.

Giá nhân công thấp là lợi thế cho các doanh nghiệp sản xuất hàng

may mặc.

cầu do đại dịch Covid gây ra làm chậm đà phát triển của công ty.

Lao động biến động, chuyển dịch sang một số ngành hoặc công ty khác.

Điểm mạnh (Strengths)


Vị trí địa lý của công ty gần cơ quan Hải Quan, gần cảng biển và cảng hàng không.

Đội ngũ cán bộ công nhân viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao.

Chất lượng sản phẩm có độ ổn định cao và được khách hàng ưa chuộng.

Công ty có lịch sử hình thành lâu dài, mối làm ăn hợp tác khá bền vững. Được sự tin

tưởng, ủng hộ của khách


Tạo niềm tin cho khách hàng, chiến lược để mở rộng thị trường mới.

Cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng, giao hàng đúng tiến độ hợp đồng từ đó khách hàng trung thành với TGC nhiều hơn.


Đưa ra chiến lược về nguồn nhân lực, cải tiến để nâng cao thu nhập, giữ chân lao động.

Chú trọng hơn trong công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi giao cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Phân tích hoạt động xuất khẩu hàng may mặc tại Công ty Cổ Phần May Trường Giang - 14


hàng nước ngoài.

Máy móc thiết bị chuyên dùng được đầu tư đủ, kịp thời, công tác quản lý và điều hành ngày càng đi vào nề nếp, ổn

định.



Điểm yếu (Weaknesses)


Thị trường xuất khẩu còn hạn chế, chưa được mở rộng sang một số khu vực khác.

Nguồn NPL chủ yếu là nguồn NK do đối tác cung cấp dẫn đến công ty dễ bị thụ động, khó xử lý khi các tình huống không may xảy ra.

Chi phí SXKD cao.

Chưa có bộ phận marketing nên các hoạt động marketing chưa được tổ chức một cách hệ thống cần phát triển thêm.

Nhân lực còn quá ít

chưa đáp ứng đủ để mở rộng quy mô sản xuất.


Tìm kiếm thêm đối tác mới và mở rộng thị trường sang một số khu vực khác.

Triển khai thêm bộ phận marketing để quảng bá hình ảnh của công ty nhiều hơn.

Có các chính sách phúc lợi tốt để thu hút thêm lao động.


Tìm kiếm thêm các đơn hàng xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường quốc tế để có thể chủ động hơn trong việc quản lý nguồn đầu vào. Để mang lại lợi nhuận cao hơn cho công ty.

Chiến lược cắt giảm chi phí đầu vào nhằm giảm giá thành gia công sản phẩm để cạnh tranh mạnh mẽ và thu hút nhiều đối tác hơn so với đối thủ cạnh tranh.


3.2. Định hướng giải pháp nhằm thúc đẩy công tác tổ chức hoạt động xuất khẩu hàng may mặc tại Công ty Cổ Phần May Trường Giang

3.2.1. Giải pháp sử dụng chi phí kinh doanh có hiệu quả


Chi phí sản xuất là một trong những yếu tố quyết định đến lợi nhuận và giá thành sản phẩm. Việc cắt giảm chi phí có thể làm tăng lợi nhuận và giảm được giá thành sản phẩm. Để nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu, công ty nên kiểm soát tốt các khoản chi phí như chi phí nguồn nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công, hạn chế chi tiêu phát sinh… Giảm được các khoản không cần thiết chi phí quản lý, tạo hiệu quả trong việc tiết kiệm chi phí, tăng khả năng nâng cao chất lượng sản xuất cho công ty. Doanh nghiệp cần:

- Giảm chi phí hàng tồn kho: Để giảm chi phí hàng tồn kho công ty nên nâng cao hiệu quả hoạt động gia công, tăng năng suất để nhằm hạn chế phát sinh chi phí lưu kho cho NPL.

- Cân đối hợp lý chi phí nhân công: bố trí đúng người vào đúng việc, áp dụng các tiến bộ khoa học để tăng năng suất lao động như đầu tư cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ cho người lao động.

- Giảm điện năng tiêu thụ: điện năng tiêu thụ là một trong những yếu tố tính vào chi phí sản xuất. Để giảm chi phí doanh nghiệp cần đưa ra quy trình trình vận hành sử dụng máy móc một cách hợp lý nhất đồng thời tuyên truyền cho người lao động có ý thức tiết kiệm điện. Một cách khác doanh nghiệp cần xây dựng định mức tiêu thụ điện cho một sản phẩm chuẩn từ đó có biện pháp khoán điện cho các phân xưởng sản xuất.

3.2.2. Giải pháp mở rộng thị trường mới


Với tình hình khó khăn chung hiện nay đang đối mặt với dịch Covid, việc mở rộng thị trường ra khu vực khác là một con đường khó khăn. Tuy nhiên, TGC vẫn đặt ra một mục tiêu cho những năm tới là thiết lập được mối quan hệ với các đối tác mới trên thị


trường quốc tế. Để thực hiện được điều đó, công ty giữ vững các mối quan hệ truyền thống và phát triển mới các thị trường, thị phần trong và ngoài nước. Chú trọng đến công tác tìm kiếm khách hàng và ký kết hợp đồng ngoại thương.

Đối với các hợp đồng đã được ký kết trước đó, thì cần phải đảm bảo được tiến độ, sản xuất theo đúng các yêu cầu của hợp đồng ngoại thương về mẫu mã, chất lượng đặc biệt là đúng thời gian giao hàng cho đối tác.

Nhiều Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) quan trọng mà Việt Nam tham gia điển hình là CPTPP và EVFTA bắt đầu có hiệu lực và mang lại cơ hội thúc đẩy xuất khẩu lớn cho sản phẩm dệt may Việt Nam. Và sẽ tạo cơ hội mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu cho hàng hóa của Việt Nam. Với những lợi thế như vậy công ty cần phải có chiến lược nghiên cứu, nắm bắt xu hướng biến đổi và sự vận động của thị trường nhằm tăng cường khả năng và mở rộng thị trường tiêu thụ của công ty. Việc nghiên cứu đó có thể giúp công ty xây dựng chính sách sản phẩm phù hợp với từng thị trường riêng biệt từ đó đưa ra hướng kinh doanh đúng đắn, thu hút khách hàng và thị trường mới.

Công ty cần có thêm đội ngũ Marketing, để công tác quảng bá được diễn ra có kế hoạch, chiến lược xúc tiến cụ thể để đem lại hiệu quả một cách tối ưu nhất. Một trong những biện pháp có thể thực hiện đó là tăng cường quảng bá hình ảnh của công ty qua website, qua các trang tin tức mua bán quốc tế. Để sản phẩm công ty được mọi người biết đến rộng rãi.

Ngoài ra, tăng cường hợp tác bằng các hình thức liên doanh kiên kết với các công ty khác, để thu thập thêm thông tin về tình hình thị trường nước bạn, thuận tiện trong các công tác hay thủ tục xuất khẩu, ngoài ra có biện pháp hỗ trợ nhau để thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu. Hoặc tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế nhằm quảng cáo, quảng bá sản phẩm và thương hiệu của công ty. Hội chợ triển lãm cũng là cơ hội tốt để trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp. Cơ hội có thêm đối tác để ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm.


3.2.3. Giải pháp về nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm


Nâng cao chất lượng sản phẩm có tầm quan trọng sống còn đối với công ty. Chất lượng, giá cả và thời gian giao hàng là một trong ba yếu tố quan trọng nhất quyết định đến khả năng cạnh tranh của công ty. Nhờ chất lượng cao làm tăng uy tín của công ty, giữ được khách hàng cũ và thu hút được khách hàng mới mở rộng thị trường.

Yếu tố quan trọng đặc biệt đối với ngành dệt may đó là nguyên vật liệu đầu vào, nó khẳng định tầm quan trọng của mình hơn nữa vì trong ngành dệt may nó là yếu tố chủ yếu làm nên sản phẩm và chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm. Để nâng cao chất lượng sản phẩm cần phải hoàn thiện công tác quản lý chất lượng ngay từ yếu tố đầu vào, từ công nghệ sản xuất cho đến tay nghề người lao động. Chính vì vậy, việc kiểm tra nguồn NPL nhận được từ phía đối tác để gia công có đúng giống như chất liệu và số lượng như đã thỏa thuận trong hợp đồng hay không. Đây là khâu đầu tiên quyết định trong quá trình sản xuất kinh doanh tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt.

Hoàn thiện và nâng cao chất lượng tay nghề của người lao động cũng là yếu tố góp phần tạo ra sản phẩm có chất lượng. Công ty cần có chính sách đào tạo nâng cao tay nghề để có thể tạo ra nhiều sản phẩm tốt hơn.

Thực hiện tốt công tác giám định kiểm tra chất lượng sản phẩm trong các công đoạn sản xuất là biện pháp cần thiết để quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu sai sót trong các đơn hàng. Hiện tại công ty đã có bộ phận kiểm tra chất lượng chuyên biệt, nhưng cũng cần nâng cao chất lượng nghiệp vụ của bộ phận này hơn nữa bằng việc tập trung đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công nhân viên làm công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Công ty Cổ phần May Trường Giang chuyên xuất khẩu mặt hàng: áo sơ mi, áo Jacket nhưng nhu cầu may mặc phụ thuộc vào yếu tố của con người. Với những thị trường xuất khẩu chủ yếu của công mà công ty thì cần chú trọng phát triển hơn nữa như Mỹ, EU. Cần chú trọng đến vấn đề sản phẩm phát triển thêm những sản phẩm gia công mới với mẫu mã, chất liệu đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu của từng khách


hàng. Nhu cầu may mặc càng cao, mỗi giai đoạn khác nhau. Công ty không nên dừng lại ở các sản phẩm gia công truyền thống mà cần phải cải tiến sản phẩm hiện có và phát triển thêm các sản phẩm mới. Tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu trực tiếp để có thể mở rộng hình thức kinh doanh, xây dựng một thương hiệu sản phẩm riêng. Do đó, công ty phải có đội ngũ thiết kế nghiên cứu để cải tiến, sáng tạo ra sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng.

3.2.4. Giải pháp về tổ chức quản lý nguồn nhân lực


Đối với bất cứ một doanh nghiệp nào yếu tố con người luôn là quan trọng nhất. Máy móc, thiết bị có phát huy được hiệu quả thì đều do trình độ và tay nghề của người vận hành nó quyết định. Hiện nay, Công ty Cổ phần May Trường Giang lượng lao động tại công ty đang có xu hướng giảm. Công ty nên đưa ra chính sách tuyển dụng với nhiều phúc lợi tốt để thu hút thêm nhiều lao động.

Đối với những công nhân hiện có, công ty nên thường xuyên mở các lớp đào tạo nhằm nâng cao tay nghề của công nhân. Hàng tháng có báo cáo đánh giá kết quả của công tác đào tạo. Tổ chức các tổ kỹ thuật hướng dẫn cho công nhân xử lý các sự cố nhỏ có thể xảy ra. Công nhân phải sử dụng thành thạo và có hiệu quả các máy móc phục vụ cho quá trình sản xuất, có khả năng kiểm tra chất lượng sản phẩm của mình từ đó có thể tìm ra nguyên nhân sai sót để khắc phục kịp thời.

Đặt biệt đối với cán bộ nhân viên và lãnh đạo của bộ phận xuất nhập khẩu phải là những người giỏi về nghiệp vụ chuyên môn, đồng thời phải có khả năng sử dụng tốt ngoại ngữ để giao tiếp đối đàm phán và kí kết hợp đồng với khách hàng nước ngoài đồng thời hiểu biết tâm lý, thị hiếu, thói quen của khách hàng trên các thị trường, nghiên cứu và phân tích các thông tin liên quan đến sản phẩm kinh doanh, giá cả trên thị trường nước ngoài và cả đối thủ cạnh tranh trong nước.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý bằng việc hoàn chỉnh và ban hành thêm nhiều quy chế hoạt động, củng cố và sắp xếp lại một số khâu trong bộ máy quản lý, tạo sự phối hợp nhịp nhàng trong hệ thống.


Để khuyến khích nâng cao chất lượng lao động tại công ty, cần:


Lập ra các quỹ khen thưởng, khuyến khích cho các cá nhân có sáng kiến cải tiến chất lượng sản phẩm;

Xây dựng chính sách trả lương dựa trên hiệu quả của từng bộ phận nhằm kích thích nhân viên sáng tạo đóng góp và nhiệm vụ chung của toàn công ty;

Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, phát huy tốt năng lực của

đội ngũ nhân viên;

Xây dựng cơ chế quản lý mới, một cơ chế khuyến khích cả về tình thần lẫn vật chất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm thu hút mọi chất xám để phát triên doanh nghiệp ngày càng phát triển;

Có chính sách tạo động lực làm việc đối với người lao động như trả lương khi

vượt chỉ tiêu sản xuất, trả lương lũy tiến;

Tạo môi trường làm việc tốt hơn như triển khai công tác môi trường 5S, sắp xếp

xưởng gọn gàng;

Thường xuyên đánh giá tình hình biến động lao động, và đề xuất biện pháp hạn chế lao động nghỉ việc.

3.2.5. Giải pháp đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, nâng cao hiệu suất của máy móc thiết bị hiện có

Đầu tư vào máy móc, công nghệ hiện đại giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất ra thành phẩm. Công nghệ cao giúp doanh nghiệp lấp dần khoảng cách về trình độ công nghệ may giữa nước ta với các nước tiên tiến trên thế giới.

Đối với mỗi máy móc thiết bị việc nâng cao hiệu suất sử dụng của nó là một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm. Để nâng cao hiệu quả sử dụng của máy móc doanh nghiệp cần:

Bố trí công nhân trong dây chuyền phải phù hợp với trình độ tay nghề cũng như

khả năng của họ. Tận dụng hết công suất của máy móc thiết bị trong dây chuyền.


Sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao để tiết kiệm chi phí, khi giá điện tăng sẽ làm tăng chi phí sản xuất vì vậy cần phải quản lý tốt việc sử dụng điện của doanh nghiệp bằng cách giáo dục ý thức trách nhiệm của công nhân và cán bộ nhân viên trong việc sử dụng tiết kiệm điện.

PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1. Kết luận


Phân tích hoạt động kinh doanh là một công việc rất quan trọng bởi thông qua kết quả hoạt động kinh doanh có thể giúp các nhà quản trị có cái nhìn nhận chính xác về kết quả hoạt động của công ty, thấy được điểm mạnh điểm yếu để kịp thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty.

Trong những năm qua Công ty Cổ Phần May Trường Giang đã luôn đóng góp phần lớn vào ngân sách tỉnh, tạo điều kiện cho công nhân có công ăn việc làm và mức thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy sự phát triển của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Với những kinh nghiệm trải qua khó khăn, cộng thêm niềm tin tưởng của đối tác xuất khẩu, Công ty Cổ Phần May Trường Giang sẽ vững bước đi lên trên con đường phát triển và hội nhập.

Qua việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh, kim ngạch xuất khẩu của Công ty Cổ Phần May Trường Giang qua 3 năm từ năm 2018 - 2020 em thấy rằng hoạt động kinh doanh của công ty biến động phức có chút phức tạp. Nhìn chung qua năm 2019 tình hình xuất khẩu khá khởi sắc nhưng qua năm 2020 hầu hết các công ty tại Việt Nam hay ở Quốc Tế đều bị ảnh hưởng và giảm doanh thu khá đáng kể. Nên qua phân tích thấy năm 2020 của công ty hoạt động xuất khẩu đạt hiệu quả chưa cao. Hoạt động xuất khẩu của TGC vẫn bộc lộ nhiều hạn chế: nguồn lao động biến động qua các năm, số lượng lao động nghỉ việc ngày càng nhiều, công tác về thị trường còn hạn chế, trình độ nhân viên tiếp cận cái mới còn hạn chế, đơn hàng xuất khẩu sang một số khu vực khác chưa được khai thác cao.

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 01/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí