Nhận Xét Chung Của Du Khách Đối Với Chất Lượng Dịch Vụ Tại Điểm Du Lịch


4.2.3 Nhận xét chung của du khách đối với chất lượng dịch vụ tại điểm du lịch


Hài lòng

42.373

75

Binh thường

40.113

71

Không hài lòng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

12.994

23

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch sinh thái tại huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ - 10

Tỷ lệ (%)

Tần số

Rất hài lòng

3.390

6

Rất không hài lòng

1.130

2

0

10

20

30

40

50

60

70

80

Hình 4.7 Đánh giá chung của du khách về chất lượng dịch vụ tại các điểm du lịch

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu điều tra năm 2016)

Hình 4.7 phản ánh nhận xét của du khách đối với chất lượng dịch vụ tại các điểm du lịch trong địa bàn nghiên cứu. Qua kết quả khảo sát 177 người, có 75 người hài lòng về chất lượng dịch vụ tại các điểm du lịch chiếm 42,37% tổng số người được hỏi. Có 71 người cho rằng chất lượng dịch vụ của các điểm du lịch là bình thường, chiếm 40,11% tổng số người được hỏi. Có 23 người không hài lòng đối với chất lượng dịch vụ du lịch với tỷ lệ 12,99% tổng số người được hỏi. Có 6 người rất hài lòng, chiếm 3,39% và có 2 người đánh giá là rất không hài lòng về chất lượng du lịch tại các khu du lịch trên địa bàn huyện Phong Điền, chiếm 1,13%.

Như vậy, nhìn chung có 45,76% người được hỏi hài lòng và rất hài lòng đối với chất lượng dịch vụ du lịch ở các khu du lịch sinh thái tại huyện Phong Điền, có 40,11% số người được hỏi đánh giá chất lượng dịch vụ là trung bình và có 14,12% số người được hỏi không hài lòng và rất không hài lòng đối với chất lượng dịch vụ của các khu du lịch tại địa bàn nghiên cứu.


4.3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI TẠI HUYỆN PHONG ĐIỀN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

4.3.1 Căn cứ đề ra giải pháp

Qua kết quả phân tích ở trên, ta thấy:

- Sau khi kiểm định thang đo, kết quả có 6 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch tại huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ với 22 biến quan sát: Giá cả dịch vụ được đo lường bằng 5 biến quan sát; An ninh an toàn và sự thuận tiện được đo lường bằng 4 biến quan sát; Cơ sở lưu trú đo lường bằng 3 biến quan sát; Nguồn nhân lực được đo lường bằng 4 biến quan sát và cuối cùng là nhân tố Dịch vụ được đo lường bằng 2 biến quan sát.

- Từ kết quả đánh giá của du khách đối với việc phát triển du lịch ngày càng bền vững cho thấy có các nhóm yếu tố: Cần thay đổi thái độ phục vụ và nâng cao năng lực cho nhân viên; Cải thiện chất lượng dịch vụ; Cải thiện giá; Cung cấp thêm nhiều dịch vụ; Cải thiện cơ sở lưu trú; Cải thiện cơ sở hạ tầng; Đảm bảo an ninh và an toàn; Mở rộng việc quảng bá hình ảnh.

4.3.2 Một số giải pháp để phát triển du lịch sinh thái tại huyện Phong Điền thành phố Cần Thơ

Kết quả nghiên cứu cho thấy nhân tố Nguồn nhân lực ảnh hưởng nhiều nhất đến sự phát triển du lịch sinh thái và theo đánh giá của du khách thì nhân tố này cũng được du khách đóng góp ý kiến nhiều nhất. Bên cạnh đó, du khách cũng đưa ra nhiều ý kiến đóng góp đối với các yếu tố khác nhằm giúp du lịch sinh thái tại huyện Phong Điền phát triển hơn nữa. Từ những căn cứ nêu trên, đề tài sẽ đưa ra một số giải pháp cụ thể: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái; Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng và cơ sở lưu trú; Giải pháp về cấu trúc giá; Giải pháp đảm bảo tính an ninh, an toàn; Giải pháp quảng bá hình ảnh; Giải pháp nâng cao ý thức của người dân và năng lực quản lý của cán bộ;


4.3.2.1 Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái

Chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái có thể được hiểu là bao gồm: chất lượng các dịch vụ lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, khu vui chơi giải trí,… Việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái là một việc phải luôn được thực hiện và cần phải được đầu tư hợp lý.

- Trước tiên, cần phải xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù của vùng. Do huyện Phong Điền có đặc điểm là vùng sông nước nên việc xác định rõ sản phẩm du lịch nổi trội nơi đây là tham quan sông nước, tham quan vườn trái cây, du lịch sinh thái. Việc đa dạng giống cây trồng, mở rộng các khu vui chơi là điều quan trọng cần làm.

- Cần phải quan tâm đầu tư, phát triển các làng nghề truyền thống: bánh tráng, bánh phồng, bánh hỏi, kẹo, đang lợp, nón lá, trầm lá dừa,… và loại hình văn hóa nghệ thuật như đờn ca tài tử. Việc làm này vừa để duy trì và bảo vệ các làng nghề truyền thống ở địa phương, vừa là điểm tham quan để thu hút khách du lịch. Đây cũng là một sản phẩm du lịch độc đáo ở vùng sông nước Phong Điền.

- Cần duy tu, bảo tồn các khu di tích lịch sử có tại Phong Điền: Di tích Ông Hào, mộ Phan Văn Trị,… Từ đó cần có sự kết hợp với các cá nhân, tổ chức trong vùng để tạo ra sản phẩm du lịch mang tính tổng hợp: liên kết giữa hoạt động tìm hiểu văn hóa miệt vườn với tham quan di tích lịch sử, tham quan làng nghề truyền thống,…

- Đa dạng hóa các loại hình du lịch kết hợp để nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Chú trọng phát triển du lịch sinh thái gắn với cảnh quan, sông nước, vườn cây ăn trái nhưng phải đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững.

- Cần khai thác thêm các sản phẩm hàng lưu niệm đặc trưng của vùng để trưng bày cho du khách, cần có gian hàng trưng bày sản phẩm và nơi để du khách trải nghiệm làm thử: như dạy cho du khách làm nón bằng lá dừa, con cào cào, con rít, hay đan những tấm lót để ngồi bằng lá dừa, bằng lục bình,… với giá vừa phải, đây là những sản phẩm mang tính chất dân dã nhưng lại thể hiện cả một truyền thống, văn minh sông nước miệt vườn.


4.3.2.2 Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Trong các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách, nhân tố nguồn nhân lực có ảnh hưởng nhiều nhất đến sự hài lòng. Đặc biệt là đối với ngành du lịch

– một loại hình dịch vụ, yếu tố con người sẽ góp phần quan trọng làm cho du khách hài lòng và trung thành hơn với dịch vụ họ đang sử dụng. Vì vậy để nâng cao sự hài lòng của du khách, đội ngũ nhân viên ở các khu du lịch cần nâng cao thái độ giao tiếp đối với du khách, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời cần nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với vông việc.

- Để có được đội ngũ nhân viên tốt, trước hết các điểm du lịch cần quan tâm đến khâu tuyển dụng. Việc lựa chọn đúng người, đúng việc phù hợp với trình độ chuyên môn sẽ giúp giảm bớt các chi phí đào tạo sau tuyển dụng.

- Nên thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo và huấn luyện các kỹ năng cho nhân viên như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư vấn, kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết khiếu nại thắc mắc của du khách.

- Cần khuyến khích nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ du khách một cách chuyên nghiệp hơn: nâng cao trình độ ngoại ngữ để giao tiếp với khách quốc tế, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thay đổi về thái độ phục vụ, luôn vui vẻ, lịch sự và nhiệt tình với du khách,...

- Cần có chế độ đãi ngộ về lương, thưởng cho phù hợp với năng lực thực sự của mỗi nhân viên nhằm khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn.

4.3.2.3 Giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng và cơ sở lưu trú

- Trước mắt, việc cần thiết là đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông để khách tiếp cận các điểm vườn du lịch như: chợ nổi Phong Điền, Mỹ Khánh, Giáo Dương được nhanh chóng, làm giảm thời gian di chuyển của du khách để du khách có nhiều thời gian cho hoạt động tham quan hơn nữa.

- Cần nâng cấp sửa chữa các bến bãi trên sông, để đảm bảo việc đưa đón du khách bằng đường thủy tới các điểm du lịch một cách thuận tiện nhất.

- Các điểm du lịch cần trang bị thêm phương tiện vận chuyển cả đường thủy và đường bộ để đưa đón khách đoàn với số lượng lớn từ bến xe, bến tàu về thẳng


vườn du lịch tránh việc phải qua nhiều chặng đường làm tốn nhiều thời gian của du khách.

- Cần nâng cấp các tuyến đường nội bộ trong các khu du lịch để tạo cảnh quan đẹp, cần mở rộng thêm các bãi đất trống, các tum, lều để du khách có thể vừa trải nghiệm hoạt động hái trái, vừa thưởng thức trái cây và vui chơi tại vườn.

- Các khu du lịch sinh thái cần xây dựng thêm nhiều phòng nghỉ để khách lưu trú lại, cần trang bị thêm nhiều tiện nghi trong phòng nghỉ và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

- Công tác vệ sinh tại các khu du lịch còn yếu vì vậy cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ để không làm mất cảnh quan du lịch, đồng thời đây cũng là yếu tố quyết định lựa chọn cho lần tiếp theo của du khách.

4.3.2.4 Giải pháp về cấu trúc giá

Để du lịch sinh thái ngày càng phát triển bền vững, các điểm du lịch cần đưa ra mức giá hợp lý hơn. Cụ thể:

- Cần đảm bảo mức giá phù hợp với mặt bằng chung trong khu vực và cam kết bán đúng giá.

- Cần có khung riêng giữa khách nội địa và khách quốc tế, tuy nhiên mức giá cần phù hợp với dịch vụ mà du khách được phục vụ.

- Cần nâng cao chất lượng dịch vụ để du khách cảm thấy hài lòng với chi phí mà học đã bỏ ra.

- Cần niêm yết giá rõ ràng để du khách dễ dàng lựa chọn, đặc biệt là đối với dịch vụ ăn uống. Nên có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn đối với khách đoàn như: giảm 5 – 10% giá vé cho đoàn từ 20 người,…

4.3.2.5 Giải pháp đảm bảo tính an ninh, an toàn

- Cần tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi chèo kéo, thách giá, ăn xin tại các khu du lịch nhằm tránh phiền hà và tạo cho du khách cảm giác an tâm khi mua sắm.

- Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cần được tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của du khách.


- Tại các khu vui chơi, cần đảm bảo tính an toàn cho du khách khi tham gia trải nghiệm. Ví dụ: cần trang bị thêm áo phao đối với các trò chơi chèo xuồng trên sông, cần xây dựng hàng rào chắc chắn ở khu vực chuồng cá sấu,…

- Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em khi vui chơi tại các khu du lịch sinh thái vì vậy ở những nơi nguy hiểm cần có biển cảnh báo, cần xây dựng hàng rào chắc chắn, mỗi điểm du lịch cũng cần có người cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

- Trên các phương tiện vận chuyển du khách và tại các điểm vườn cần trang bị tủ thuốc y tế để hỗ trợ sơ cứu kịp thời cho du khách khi có sự cố xảy ra.

- Đối với phương tiện vận chuyển du khách bằng đường thủy để đến các điểm vườn cần trang bị đầy đủ và yêu cầu du khách mặc áo phao khi ngồi tàu, thuyền. Cần có quy định cụ thể về sức cho mỗi tàu, thuyền, tránh tình trạng quá tải đồng thời tạo sự rộng rãi, thoáng mát và đảm bảo độ an toàn cao.

4.3.2.6 Giải pháp quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là một vấn đề luôn được quan tâm, để xây dựng thương hiệu cho du lịch sinh thái vì vậy các ban ngành có liên quan có thể thực hiện các giải pháp sau đây:

- Xây dựng hệ thống các trung tâm hướng dẫn và cung cấp thông tin về Du lịch sinh thái huyện Phong Điền miễn phí. Tại các điểm này không thực hiện việc kinh doanh mà chỉ cung cấp thông tin cho khách du lịch về các tour, tuyến, vị trí các điểm vườn, các tài liệu tham khảo về Du lịch sinh thái. Nhân viên tại các nơi này là những sinh viên học chuyên ngành về du lịch. Đây là một cách để nâng cao sự hài lòng của khách quốc tế, vừa để tạo cơ hội cho sinh viên thực tập, giao lưu với khách quốc tế, và học hỏi kinh nghiệm.

- Tranh thủ các sự kiện của năm du lịch Quốc gia để gây ấn tượng cho du khách bằng sự đổi mới, nâng cao chất lượng cho du lịch sinh thái huyện Phong Điền TP.Cần Thơ.

- Sở Văn hóa – Du lịch – Thể thao huyện Phong Điền cần tổ chức các ngày lễ hội như “Lễ hội trái cây”, “Lễ hội ngành nghề truyền thống”,…


- Tham gia các triễn lãm du lịch trong và ngoài nước, các buổi hội thảo chuyên đề; tuyên truyền, quảng bá về những sự kiện du lịch sẽ diễn ra trong năm để mọi người cùng biết và cùng tuyên truyền vì nguồn thông tin từ truyền miệng là quan trọng nhất đối với du khách trong việc chọn lựa điểm tham quan du lịch.

- Bên cạnh đó cũng cần phát hành các đĩa VCD, DVD, bản đồ du lịch, sách hướng dẫn với giá rẻ cho du khách trong đó nói về đất nước Việt Nam, con người ở vùng đất Tây Đô - Cần Thơ , các điểm vườn, công ty du lịch với sự hỗ trợ kinh phí của các điểm vườn, công ty du lịch này.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại như internet, thường xuyên cập nhật thông tin cho du khách. Khuyến khích các điểm du lịch xây dựng trang web để đăng tải hình ảnh hoạt động, các dịch vụ và công bố giá niêm yết.

- Tăng cường quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như báo, tạp chí,

tivi;

Kết luận: Để du lịch sinh thái tại huyện Phong Điền phát triển một cách bền vững thì cần tạo cho du khách sự hài lòng đối với loại hình dịch vụ này. Sự hài lòng là việc thỏa mãn về dịch vụ mà du khách được cung cấp và nó được quyết định bởi chất lượng dịch vụ, vì vậy để việc nâng cao chất lượng du lịch sinh thái không chỉ là việc thực hiện các giải pháp riêng lẻ mà phải là sự vận dụng, kết hợp các giải pháp lại với nhau và thực hiện một cách đồng loạt. Có nâng cao được chất lượng dịch vụ sản phẩm du lịch sinh thái thì mới phát triển được loại hình du lịch này trên địa bàn huyện Phong Điền thành phố Cần Thơ.


KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. KẾT LUẬN

Qua những phân tích trên ta thấy vị trí và vai trò chủ chốt của loại hình du lịch sinh thái miệt vườn trong ngành du lịch Thành Phố Cần Thơ. Và hơn nữa là chất lượng dịch vụ sản phẩm du lịch sinh thái miệt vườn đạt tiêu chuẩn tốt và được du khách hài lòng, tuy nhiên chất lượng vẫn còn một số mặt còn hạn chế. Do đó, việc nâng cao chất lượng du lịch sinh thái là một điều cần thiết để làm hài lòng nhu cầu ngày càng cao của du khách, nâng cao thu nhập du lịch và thể hiện vai trò chủ chốt của loại hình du lịch sinh thái trong ngành du lịch của Thành Phố Cần Thơ.

Việc phát triển du lịch sinh thái sẽ làm cho ngành du lịch phát triển mạnh và sẽ mang lại các lợi ích thiết thực như sau:

- Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nhanh tỷ trọng GDP du lịch trong cơ cấu kinh tế của thành phố.

- Nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện cán cân thanh toán.

- Tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

- Tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các ngành trong quá trình phát triển kinh tế.

- Phát huy truyền thống, bản sắc dân tộc, tôn tạo và giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, các lễ hội truyền thống, làng nghề, cảnh quan, môi trường,…

- Phát huy các lợi thế so sánh của thành phố, nâng cao vị thế của Cần Thơ, góp phần đưa CầnThơ thực sự trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Tóm lại, phát triển du lịch sinh thái miệt vườn là phù hợp với xu hướng của khách du lịch trong và ngoài nước và phù hợp với điều kiện cụ thể của Thành Phố Cần Thơ, Đồng Bằng Sông Cửu Long và quy hoạch phát triển kinh tế chung của cả nước.

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 09/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí