Những vấn đề pháp lý về sáng lập viên công ty cổ phần - 11

là quá trình hình thành các công ty có vốn theo phần (công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần) tại Việt Nam, cụ thể như:

* Làm rò được các quan hệ phát sinh từ hợp đồng tiền công ty và đưa ra được cách thức giải quyết của luật cho các tranh chấp phát sinh từ các hợp đồng này và phân định rò quyền, nghĩa vụ của các bên có liên quan đến hợp đồng. Việc quy định rò được các dạng thỏa thuận, hợp đồng tiền công ty giúp giải quyết được các mối quan hệ phát sinh và hệ quá pháp lý khi nảy sinh tranh chấp.

* Lý giải được quá trình hình thành công ty, các quan hệ tồn tại giữa những người tham gia thành lập nên công ty với nhau, với công ty và với bên thứ ba. Từ đó hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc thành lập công ty theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty được thành lập và hoạt động, đảm bảo công bằng cho các chủ thể nếu phát sinh tranh chấp.

* Tạo ra tính đa dạng cho sự hình thành công ty, khuyến khích các chủ thể có khả năng tham gia vào việc tạo lập công ty có quy mô vốn lớn ngay từ ban đầu, thúc đẩy sự phát triển của các công ty này trong nền kinh tế.

* Pháp luật về công ty hiện nay vẫn chưa dự trù đến trường hợp công ty không được thành lập thì cách thức giải quyết các quan hệ đã hình thành trước đó như thế nào. Đặc biệt với công ty cổ phần, việc công ty không được thành lập có thể ảnh hưởng đến nhiều người, những người đăng ký mua cổ phần của công ty trước khi công ty được thành lập. Các nguyên tắc pháp lý áp dụng cho các sáng lập viên công ty cổ phần có thể giúp chúng ta tìm ra hướng giải quyết cho tình huống pháp luật này.

* Những nguyên tắc pháp lý về sáng lập viên công ty cổ phần có thể giúp chúng ta hoàn thiện được pháp luật hình sự về thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và công ty cổ phần là một bộ phận cơ bản cấu thành nên thị trường. Nhưng pháp luật

hình sự của chúng ta về thị trường này còn thiếu và yếu, không đủ sức răn đe những chủ thể có hành vi vi phạm, bao gồm cả những người tham gia thành lập nên công ty cổ phần. Những kinh nghiệm pháp lý của các quốc gia về vấn đề này rất cần được tham khảo và nghiên cứu áp dụng tại Việt Nam.

Cho dù khái niệm sáng lập viên đã là một phần của lịch sử phát triển luật công ty trên thế giới, nhưng giá trị thực tiễn của nó vẫn còn trong hiện tại bởi nó lý giải cho một giai đoạn tất yếu của đa phần các công ty cổ phần là giai đoạn xúc tiến thành lập công ty. Do đó, việc nghiên cứu về chủ thể này và các vấn đề pháp lý liên quan đến chủ thể này có những giá trị đóng góp thực tiễn cho khoa học pháp lý về công ty tại Việt Nam.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 95 trang tài liệu này.

Tiếng Anh

1. Angela Schneeman (2002), The Law of Corporation & Other Business Organizations, Third Edition, Cengage Learning, pp. 197-201, 204-205.

Những vấn đề pháp lý về sáng lập viên công ty cổ phần - 11

2. Arthur Martineau Alger (1897), A Treatise on the Law in Realation to Promoters and the Promotion of Corporations, Little, Brown & Company, pp. 1-40, 98-101, 198-227.

3. David Minars (2003), Corporations Step-by-Step, Barron’s Educational Series, pp. 20-29.

4. Douglas Smith (1999), Company Law, Second Edition, Guft Professional Publishing, pp. 48-51.

5. Geoge Robb (2002), White-Collar Crime in Morden England: Financial Fraud and Business Morality, Cambrige University Press, pp. 99-102.

6. L.S.Sealy (1971), Cases and Materials in Company Law, Cambridge University Press, pp. 7-35.

7. Manfred William Ehrich (1916), The Law of Promoters, M. Bender & Company Incorporated, pp. 1-55, 170-198, 361-396, 501-505.

8. Margaret Bartschi (2000), Foundations of Business Organizations for Paralegals, Cengage Learning, pp. 99-108.

9. Michael A. Adam (2002), Essensial Corporate Law, Rotledge, pp. 14-17.

10. Simon Goulding, BA, LLM, Barrister (1999), Company Law, Secon Edition, Cavendish Publishing Ltd, pp. 32-42, 47-51.

11. Stewart Rapalje, Robert L. Lawrence (1997), A dictionary of American and English law, Vol I, The Lawbook Exchange Ltd.

12. Robert J. McGaughey (2006), Oregon Corporate Law Handbook, Third Edition, Wallingford Press, pp. 5-43.

Xem tất cả 95 trang.

Ngày đăng: 22/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí