Phân Tích Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Của Dịch Vụ Quảng Cáo Trực Tuyến Của Công Ty Cổ Phần Viễn Thông Fpt Trong Thời Gian Qua.‌

như quảng cáo trong trò chơi điện tử (in-game ads), quảng cáo trong các tập tin âm thanh và hình ảnh truyền phát trực tiếp (in- streaming ads).

Hầu hết các website quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam hiện nay đều tập trung vào các báo điện tử, các trang web giải trí và tiêu chí đưa ra cũng chỉ là dựa vào số hits truy cập website. Trong khi đó, trên thế giới có nhiều cách đánh giá khác nhau như dựa vào số lượng click vào banner, tính phí theo số lượt quảng cáo (pageviews) trên mỗi 1.000 lần xem (CPM - Cost Per Thousand Impression) và tính phí theo giá trị của mỗi click vào quảng cáo...

Nguồn thu chính trong quảng cáo trực tuyến tại các quốc gia phát triển lại là dịch vụ tìm kiếm trong khi đó ở Việt Nam hình thức này còn khá xa lạ. Ngoài quảng cáo logo/banner, các hình thức khác như tự xây dựng website, QC trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến, QC trên các danh bạ trực tuyến (directory)… chưa mấy phổ biến.

Nguyên nhân QCTT chưa phát triển mạnh tại Việt Nam


Lý do chính khiến QCTT có doanh thu còn thấp là các khách hàng chưa quan tâm và đánh giá đúng mức thị trường này, dù trên thực tế QCTT có một lượng người xem khổng lồ với 16 triệu người dùng Internet, chiếm 19,46% dân số. Hơn nữa, những đối tượng này phần lớn là giới trẻ, có học thức và có sức mua cao. Một trong các ngyên nhân đó là :

Ở Việt Nam, quảng cáo trực tuyến vẫn bị đánh đồng với các phương tiện quảng cáo truyền thống như quảng cáo tấm lớn (billboard), mà chưa được nhìn nhận theo đúng nghĩa của nó. Không ít khách hàng cho rằng, quảng cáo trực tuyến vẫn phải truyền tải toàn bộ nội dung và hình ảnh trên banner như là trình bày một quảng cáo lớn ngoài trời, từ tên công ty, chương trình cần quảng cáo, đến thời gian, địa điểm... Vì thế, thông điệp cần truyền tải đến khách hàng trở lên quá nhiều và loãng, không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Một trong những lợi thế quảng cáo trực tuyến, đó là tính tương tác, song thuộc tính này thường bị các nhà quản trị bỏ qua. Tính tương tác của quảng cáo trực tuyến chính là sự liên kết. Mỗi banner quảng cáo đều có thể liên kết với một trang thông tin chứa thông điệp cần truyền tải đến khách hàng và được mở ra sau cú click chuột. Vì vậy, vấn đề quan trọng của quảng

cáo trực tuyến là phải làm sao sáng tạo được các banner “hút” click chứ không phải trình bày nội dung chiến dịch quảng cáo lên đó

Thị trường quảng cáo trực tuyến không hấp dẫn một phần do các báo điện tử chỉ biết "phiên ngang" quảng cáo trên báo in sang. Hình thức quảng cáo đơn điệu, chỉ có logo, banner và "hiện đại" nhất là gần đây các báo điện tử đua nhau làm banner chạy lên chạy xuống khi cuộn màn hình để quảng cáo lúc nào cũng nằm trong tầm mắt người xem. Do chỉ có một hình thức này nên các trang chủ báo điện tử nhìn vào cứ rối mắt vì banner quảng cáo xanh xanh đỏ đỏ chen lẫn nhau phá hỏng sự hài hoà về màu sắc. Các công nghệ quảng cáo và cách đánh giá hiệu quả quảng cáo mới dựa trên mức độ quan tâm của người xem như CPM (Cost Per Thousand Impression), CPC (Cost Per Click), Ad Click Through, Ad Impressions … hiện phổ biến trên thế giới hầu như chưa được ứng dụng ở Việt Nam.

Chưa có những công cụ để đo được hiệu quả QC trên internet: điều khiến các doanh nghiệp chưa mặn mà với QCTT là tính hiệu quả của nó. Một con số cụ thể là mong muốn quan trọng nhất đối với các nhà marketing, trong khi hầu hết các báo điện tử hiện nay khi mời tham gia quảng cáo chỉ dựa vào số hits truy cập website, điều dễ gây một sự mơ hồ nếu không muốn nói là rất thiếu tin tưởng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Các hình thức quảng cáo cũ, thiếu sáng tạo chưa thật sự thu hút người đọc: các báo điện tử có lợi thế là thu hút nhiều người truy cập, nhưng nội dung vẫn phải mang đậm tính báo chí là chính, nên việc QCTT chủ yếu nhằm cố gắng đánh vào tiềm thức của người đọc - người tiêu dùng. Có thể nói, cố gắng này ở VN còn thiếu tính sáng tạo, sử dụng những hình thức sáo mòn như quảng cáo trên banner, các logo xếp hàng dọc ở cột phải. Nếu so sánh với các báo điện tử, website thông tin trên thế giới, có thể thấy họ sử dụng nhiều hình thức phong phú như QC cỡ to ngay giữa bài viết, QC “trôi” trên nền trang web, QC trên bản tin do người đọc yêu cầu gửi, QC thông qua đường dẫn từ các từ khoá ngay trong bài viết.

Chưa có các tổng đại lý chuyên đại diện cho các website để bán quảng cáo để làm nhiệm vụ phát triển công nghệ quảng cáo mới, thống nhất cách tính chi phí, đưa ra những chuẩn mực về kích thước logo bannner theo chuẩn quốc tế.

Chiến lược phát triển dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Công ty cổ phần Viễn thông FPT đến năm 2010 - 4

Nội dung thông tin chưa thật sự phong phú, chưa mang lại nhiều lợi ích cho người truy cập : các website thông tin giải trí và QC lại có ưu thế là phần lớn đối tượng người đọc chủ động tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, để trở nên phổ biến hơn và hấp dẫn các khách hàng hơn, các website loại này cần xây dựng nội dung thông tin thật phong phú, củng cố những tiện ích như tìm kiếm.

Các doanh nghiệp còn e ngại với hình thức QCTT mới mẻ này, chưa thật sự tin tưởng vào hiệu quả QCTT. Có rất ít báo điện tử có được bộ tài liệu cung cấp cho nhà quảng cáo (sales kit) cũng như đội ngũ nhân viên khai thác quảng cáo trực tuyến chuyên nghiệp. Hiệu quả quảng cáo cũng rất khó đo lường vì nhà quảng cáo cũng không được cung cấp các công cụ theo dòi xem hiệu quả do banner quảng cáo của họ đến đâu. Trong khi đó, các website thu hút quảng cáo lớn ở nước ngoài đều cung cấp cho khách hàng của họ những công cụ theo dòi hiệu quả quảng cáo. Các chỉ số cơ bản để đánh giá khả năng thu hút bạn đọc của website là số lượt người truy cập (visitor), số lượt người truy cập thường xuyên (unique visitor) và số trang bình quân được xem (pages view) tính theo tháng, năm hầu như không có báo nào cung cấp chính xác. Đây là các thông số được các công ty quảng cáo quốc tế xem là tiêu chuẩn đánh giá sức hấp dẫn của một website .Trong khi đó, nhiều báo điện tử Việt Nam lại chủ yếu dựa vào thông tin xếp hạng của website Alexa.com để giới thiệu với khách hàng quảng cáo. Về cơ bản, bảng tổng sắp thứ hạng của Alexa phản ánh tương đối chính xác. Tuy nhiên, do website này chỉ cung cấp số hit (mỗi visitor có thể tạo ra hàng ngàn hit) nên không thể đánh giá chính xác số visitor. Mặt khác, phần mềm do website này cung cấp (Alexa toolbar) đều bị các chương trình chống virus xếp vào loại phần mềm gián điệp (spyware) và không cho hoạt động. Như vậy, cách đưa ra chỉ số đánh giá website của nhiều báo điện tử ở Việt Nam không chỉ trái với thông lệ quốc tế

mà còn không chính thống vì dựa vào thông tin từ spyware Alexa toolbar cung cấp. Đây cũng là một trong những lý do chủ yếu khiến quảng cáo của các công ty nước ngoài chỉ xuất hiện trên báo in mà vắng bóng trên báo điện tử Việt Nam.

Có thể nói, dù đã có sẵn tiềm năng và nhiều yếu tố thuận lợi, nhưng ngành QCTT Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhiều chông gai phải vượt qua để thực sự trở thành một kênh quảng cáo có trọng lượng trên thị trường.

Tóm tắt chương 1 :


Nói tóm lại, nhìn bề ngoài thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam vẫn còn im ắng với khá nhiều hạn chế. Tuy nhiên, đằng sau sự im ắng đó là các đợt “sóng ngầm” đang chuyển động chuẩn bị cho một bước tiến mới khẳng định những tính năng vượt trội của hình thức quảng cáo trực tuyến trong thời đại công nghệ hiện nay. QCTT đang là xu hướng phát triển mới trong ngành công nghệ thông tin nói chung và trong ngành quảng cáo nói riêng. Trước những tiềm năng to lớn của thị trường này, ngoài các doanh nghiệp trong nước, các đại gia nước ngòai cũng không ngừng ‘dòm ngó’ thị trường QCTT đầy tiềm năng của Việt Nam.


Để cụ thể hơn trong việc phân tích đánh giá, luận văn sẽ đi vào phân tích chi tiết hoạt động kinh doanh dịch vụ QCTT của Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT. Hiện tại FPT đang là doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường này. Cùng với việc gia nhập WTO, nhiều doanh nghiệp nước ngoài với nhiều ưu thế về vốn và kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đang vào thị trường Việt Nam. Việc đề ra một chiến lược phát triển đúng đắn cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến là yêu cầu hết sức cần thiết và mang tính sống còn dịch vụ QCTT của FPT trong giai đoạn hiện nay.


Để có thể đi đến kết luận đề ra các chiến lược phát triển cho dịch vụ QCTT của công ty cổ phần viễn thông FPT, phần tiếp theo của luận văn sẽ trinh bày đôi nét về công ty cổ phần viễn thông FPT và các hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của FPT hiện nay.

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT TRONG THỜI GIAN QUA.‌

2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT VÀ DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển


Công ty Cổ phần Viễn thông FPT là một trong sáu công ty chi nhánh thuộc Công ty cổ phần phát triển đầu tư công nghệ FPT. Kể từ năm 1999 cho đến nay FPT Telecom đã được chính phủ Việt Nam cấp giấy phép ICP, ISP, OSP, IXP, giấy phép thiết lập mạng và Cung cấp dịch vụ Viễn thông.

Bên cạnh đó, FPT luôn được sự hỗ trợ của các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có những đối tác kinh doanh, đối tác chiến lược. Tất cả các yếu tố kể trên đã góp phần tạo nên uy tín và hình ảnh của công ty FPT Telecom tại Việt Nam.

Các dịch vụ của công ty cổ phần viễn thông FPT


Bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet từ năm 1999, Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) đã được chính phủ Việt Nam cấp giấy phép IXP 4/2002 (Nhà cung cấp dịch vụ cổng kết nối Internet) - giấy phép cao nhất tại Việt Nam cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực Internet chiếm 30% thị phần Internet tại Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2005, FPT Telecom đã vươn lên trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet kênh thuê riêng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam (38%), với 60,000 thuê bao ADSL. FPT đồng thời cung cấp các dịch vụ Internet gián tiếp dưới hình thức Internet thuê bao, Internet Card và Gọi 1280.

Tháng 02/2006, FPT Telecom chính thức trở thành đơn vị thực hiện cung cấp thử nghiệm dịch vụ và phương án thương mại Internet băng rộng không dây di động và cố định tiêu chuẩn WiMax sử dụng băng tần 2,3 GHz và 3,3 GHz.

Bắt đầu từ ngày 03/03/06, Truyền hình Internet (viết tắt là IP TV – Internet Protocol Television) của Trung tâm IP TV trực thuộc Công ty Viễn Thông FPT (FPT Telecom) chính thức đi vào hoạt động.

Bên cạnh việc phát triển các dịch vụ kết nối, Công ty cổ phần Viễn thông FPT cũng định hướng lâu dài phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên Internet như xây dựng giải pháp điện tử và Website cho các tổ chức / doanh nghiệp tại Việt Nam. Các dịch vụ giá trị gia tăng gồm có Thiết kế Website, Tên miền, Lưu trữ Website, Xây dựng Cơ sở dữ liệu, Thư điện tử dùng riêng, Thư điện tử ảo, Máy chủ thuê riêng, game, đặc biệt là kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến.

Dịch vụ quảng cáo trực tuyến của FPT.


Báo điện tử Tin nhanh Việt Nam VnExpress ra đời tháng 2/2001 do FPT Telecom quản lý đã chính thức được Bộ Văn hoá thông tin Việt Nam công nhận là cơ quan báo chí vào tháng 11/2002.

VnExpress.net là tờ báo điện tử lớn nhất tại Việt Nam với khoảng 90 triệu độc giả hàng tháng, được đánh giá là trang thông tin tiếng Việt có số lượng người truy cập lớn nhất trên thế giới (xếp hạng Top 100 trên thế giới - nguồn www.alexa.com).

Hiện tại, ngoài báo điện tử Vnexpress, FPT phát triển thêm một số chuyên trang điện tử khác như : báo điện tử Ngôi sao http://ngoisao.net, chuyên trang về âm nhạc: http://nhacso.net, chuyên trang về điện tử kỹ thuật số http://sohoa.net, chuyên trang về đô thị, nhà đất http://dothi.net, chuyên trang thông tin về game http://gamethu.net, trang http://phimanh.net...tất các các website này góp phần làm phong phú cho nhóm các sản phẩm dịch vụ quảng cáo trực tuyến mà FPT cung cấp.

2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ kinh doanh


Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) đã được chính phủ Việt Nam cấp giấy phép IXP 4/2002 (Nhà cung cấp dịch vụ cổng kết nối Internet) - với giấy phép này FPT được quyền kinh doanh các dịch vụ liên quan đến Internet và các dịch vụ giá trị gia tăng dựa trên nền tảng internet.

Hiện nay FPT Telecom đang kinh doanh khá nhiều dịch vụ dựa trên nền tảng internet. Các dịch vụ FPT Telecom hiện đang cung cấp bao gồm :

Internet gián tiếp

FPT Telecom là nhà cung cấp dịch vụ kết nối Internet gián tiếp qua mạng điện thoại công cộng được khách hàng tín nhiệm tại Việt Nam trong nhiều năm liền. Các điểm mạnh của

FPT là dịch vụ đa dạng, chất lượng ổn định, chính sách hỗ trợ khách hàng phong phú. FPT Telecom hiện đang cung cấp cho khách hàng các dịch vụ Internet gián tiếp: Internet thuê bao, Internet Card và Gọi 1280.

Internet băng thông rộng

Kể từ năm 2003 đến nay, FPT đã triển khai dịch vụ ADSL cho gần 45,000 khách hàng và

đứng thứ 2 về thị phần Internet băng rộng tại Việt Nam.


FPT Telecom lựa chọn và áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, liên tục mở rộng băng thông quốc tế, nâng cấp hạ tầng mạng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu Internet băng thông rộng của khách hàng.

Kênh thuê riêng

Leased Line là một dịch vụ cung cấp đường truyền cho các công ty hay văn phòng có nhu cầu sử dụng Internet tốc độ cao một cách thường xuyên. Thế mạnh của dịch vụ Leased Line là tính linh hoạt, sự ổn định, kết nối tới mọi địa điểm mà khách hàng yêu cầu. Đối tượng sử dụng dịch vụ này là các Doanh nghiệp, tổ chức lớn cần một đường truyền riêng tốc đô cao, ổn định với chất lượng cùng sự hỗ trợ kỹ thuật tốt nhất từ FPT.

Trò chơi trực tuyến

Công ty Cổ phần Viễn thông FPT là một trong các công ty tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Trò chơi trực tuyến tại Việt Nam. FPT Telecom đã ký hợp đồng cung cấp độc quyền tại Việt Nam hai trò chơi trực tuyến được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới là MU Online và Priston Tale.

Dịch vụ truyền hình trực tuyến

FPT cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến cho các khách hàng sử dụng ADSL của FPT. Với mục tiêu tích hợp 3 trong 1, với 1 đường truyền internet, khách hàng có thể sử dụng internet ADSL, xem truyền hình cáp trực tuyến và điện thoại IP phone.

Dịch vụ internet không dây – WIFI

Dịch vụ truy cấp internet không dâu của FPT đang được triển khai miễn phí rộng rãi tại các quán cafê, trường học, trung tâm thương mại… nhằm đón đầu cho xu hướng internet không day tại Việt Nam.

Dịch vụ giá trị gia tăng

Các dịch vụ giá trị gia tăng trên Internet hiện nay FPT Telecom đang cung cấp:


o Tên miền : Công ty Cổ phần Viễn thông FPT là nhà đăng ký chính thức tên miền cấp cao mã quốc gia được Trung tâm Internet Việt Nam - Bộ Bưu Chính Viễn Thông chứng nhận và là nhà phân phối cấp cao tên miền quốc tế (TLDs Reseller) duy nhất của Register tại Việt Nam. FPT đại diện cho khách hàng đăng ký, thanh toán, khai báo kỹ thuật và quản lý tên miền song song với việc hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng.

o Dịch vụ lưu trữ : Hệ thống các Trung tâm lưu trữ dữ liệu (IDC - Internet Data Center) của FPT Telecom đang vận hành tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh với tổng diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông, có khả năng vận hành từ 1,000 - 3,000 máy chủ cùng lúc.

o Thiết kế Web : Dịch vụ thiết kế Web chất lượng cao của FPT Telecom giúp khách hàng phản ánh hoàn hảo hình ảnh về tổ chức, doanh nghiệp của mình. Bằng hệ thống thư viện ảnh và đồ họa phong phú, kết hợp với sự sáng tạo của các hoạ sỹ, FPT Telecom có thể tạo ra hàng loạt những giao diện Website phức tạp, cầu kỳ, đáp ứng được các nhu cầu khắt khe của mỗi khách hàng.

Dịch vụ quảng cáo trực tuyến được xem là một dạng dịch vụ gia tăng trên nền internet mà FPT cung cấp cho khách hàng. Tòa soạn báo điện tử Vnexpress với hơn 50 phóng viên ở Hà Nội và Hồ Chí Minh giúp cho việc đưa tin thêm phong phú và nhanh chóng.

Báo điện tử VnExpress - Tin nhanh Việt Nam do FPT Telecom quản lý là tờ báo điện tử có uy tín và được nhiều người truy cập nhất tại Việt Nam. Áp dụng mô hình thành công của VnExpress, FPT Telecom đã cho ra đời các chuyên trang Ngoisao.net, Sohoa.net, Gamethu.net, Dothi.net…. được độc giả hào hứng đón nhận.

Hiện tại FPT đang khai thác dịch vụ QCTT trên các báo điện tử và các chuyên trang sau: báo điện tử Vnexpress http://vnexpress.net, báo điện tử Ngôi sao http://ngoisao.net, chuyên trang về âm nhạc: http://nhacso.net, chuyên trang về điện tử kỹ thuật số

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 27/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí