Nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin phục vụ du lịch tại Việt Nam - 21


cung cấp các SPTT tuyên truyền, quảng bá du lịch đến khách du lịch tiềm năng trên toàn thế giới theo hình thức thỏa thuận thống nhất giữa hai bên, và ngành du lịch phải chi trả một khoản kinh phí nhất định.

7) Trung tâm tích hợp dữ liệu của ngành chủ động xây dựng mối quan hệ hợp tác bình đẳng với TTTTDL của ngành du lịch thuộc các nước trên thế giới, thông qua hình thức trao đổi thông tin, trao đổi kinh nghiệm HĐTTDL, kinh nghiệm phát hành SPTT du lịch, cũng như các kĩ thuật và CNTT, hợp tác đào tạo, bồi dưỡng CBTT…

8) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, TTTTDL phối hợp với chính quyền địa phương mở các lớp bồi dưỡng kiến thức và văn hóa du lịch, những buổi nói chuyện chuyên đề cho cộng đồng dân cư, những người tham gia hoạt động kinh doanh phục vụ khách du lịch… cho người dân thấy được tầm quan trọng của họ đối với cộng đồng cũng như với chính cuộc sống của họ khi tham gia hoạt động du lịch. Tạo nền tảng để họ trở thành kênh thông tin tuyên truyền hữu hiệu tới khách du khách, tới bạn bè, người thân.

Trên đây là một số lĩnh vực ngành du lịch cần hợp tác, liên kết trong việc phát triển HTTTDL Việt Nam. Tuy nhiên, để sự phối hợp được thuận lợi, ngành du lịch cần có sự điều phối tầm vĩ mô của nhà nước về HĐTT, thông qua ban chỉ đạo nhà nước về du lịch; xác lập cơ chế hợp tác có quy định quyền lợi, nghĩa vụ của đối tượng tham gia, tránh tình trạng bất đồng quan điểm, quyền lợi cục bộ trên tinh thần vì mục tiêu chung, vì lợi ích quốc gia và thúc đẩy ngành du lịch phát triển.

Tiểu kết chương 3


Mô hình luận án đề xuất để xây dựng HTTTDL Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là mô hình phân cấp. Với mô hình này, cấu trúc của hệ thống được phân thành 3 cấp: cấp trung ương, cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và cấp đơn vị cơ sở, Với các dòng dữ liệu di chuyển theo nhiều hướng tạo nên sự chuyển động thông tin đa dạng trong hệ thống. Cùng với tập hợp các cơ chế vận hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ của từng cấp, từng cơ quan trong hệ thống đảm bảo sự điều hành, giám sát từ cơ quan quản lí ngành, sự phối hợp HĐTT giữa các CQTT tất cả đều


hướng tới mục tiêu là đáp ứng NCT của NDT du lịch. Có thể nói, hình tổ chức chính là bộ khung của HTTTDL, dòng dữ liệu là những dưỡng chất đảm bảo cho hệ thống tồn tại, còn cơ chế đảm bảo cho hệ thống hoạt động và phát triển.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 248 trang tài liệu này.

Cùng với mô hình là 7 giải pháp thực thi mô hình HTTTDL trong môi trường thực gồm: đa dạng hóa và hoàn thiện các SPTT; nâng cao chất lượng DVTT hiện có, mở thêm các DVTT mới; xây dựng chương trình nội dung bồi dưỡng đội ngũ CBTT; thống nhất về hạ tầng CNTT và ứng dụng công nghệ; chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT hợp lí; maketing các SP&DVTT qua kênh thông tin truyền miệng từ NDT và sự phối hợp liên kết của các bộ, ban ngành có liên quan trong HĐTT. Đây là những giải pháp quan trọng để tạo ra các SP&DVTT có chất lượng, đáp ứng được NCT của NDT du lịch, giúp HTTTDL thích ứng với sự phát triển của xã hội, của khoa học công nghệ trong thời kì hội nhập. Mỗi giải pháp được coi như một bộ phận trong một cơ thể sống, và điều tất yếu cơ thể muốn tồn tại thì các bộ phận phải gắn bó khăng khít, không thể tách rời. Đây là những giải pháp quyết định chất lượng hoạt động của hệ thống.


Nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin phục vụ du lịch tại Việt Nam - 21

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


Với việc triển khai đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin phục vụ du lịch tại Việt Nam”, luận án đã xác định việc xây dựng HTTTDL có ý nghĩa cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Kết quả nghiên cứu đã làm sáng tỏ những vấn đề sau :

1) HTTTDL là công cụ hữu hiệu để nâng cao hiệu quả công tác quản lí điều hành du lịch; tăng khả năng cạnh tranh, mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh du lịch; hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch…góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

2) HTTTDL là một hệ thống mở, cấu trúc của hệ thống được tạo bởi các CQTT. Các CQTT được tổ chức, quản lí theo mô hình phân cấp, cùng cơ chế quản lí điều hành và phối hợp HĐTT đảm bảo cho hệ thống vận hành thống nhất từ trung ương đến địa phương, đảm bảo sự tương tác giữa các yếu tố bên trong và bên ngoài hệ thống. việc xây dựng hệ thống cần phải tuân theo những quan điểm, nguyên tắc, phương pháp dựa trên nền tảng của lí thuyết hệ thống.

3) HTTTDL phải bắt kịp với tiến bộ của khoa học và công nghệ, đặc biệt là CNTT và viễn thông. Để HTTTDL vận hành và phát triển, luận án nhấn mạnh ngành du lịch phải có đội ngũ CBTT có chất lượng, một hạ tầng CNTT đủ mạnh, sử dụng công nghệ, phần mềm thống nhất. Bên cạnh việc phát huy ưu điểm các SP&DVTT hiện có, cần tăng cường phát hành các SPTT mới, xây dựng CSDL dùng chung, phát triển DVTT trực tuyến, trao đổi thông tin và tư vấn thông tin trên mạng. Có như vậy mới nâng cao tính chuyên nghiệp cho các SP&DVTT du lịch.

4) Cùng với việc bắt kịp với tiến bộ khoa học và công nghệ, HTTTDL cũng cần có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT hợp lí cho ngành du lịch, maketing SP&DVTT qua kênh thông tin truyền miệng từ NDT và sự phối hợp với các bộ, ban ngành có liên quan.

Trên đây là những kết luận chính của luận án. Những kết luận này được đúc kết từ việc nghiên cứu lí luận và khảo sát thực tiễn, có thể coi là những gợi mở cho việc xây dựng một HTTTDL tại Việt Nam thống nhất và đồng bộ. Qua đó, từng


bước khẳng định HTTTDL là công cụ hữu hiệu, đắc lực trợ giúp ngành du lịch nước nhà phát triển có hiệu quả và bền vững trong thời kì hội nhập quốc tế. Thông qua công trình nghiên cứu, xin đề xuất một số kiến nghị để HTTTDL được xây dựng và hoạt động có hiệu quả trong thực tiễn như sau:

Việc triển khai xây dựng được HTTTDL cần sự chỉ đạo của Chính phủ, sự đầu tư của các cấp chính quyền địa phương, sự nỗ lực của CQTT trong ngành du lịch, đặc biệt cần có vai trò quyết định của cơ quan quản lí Nhà nước về du lịch ở Trung ương - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch – và vai trò tham mưu tích cực của TTTTDL thuộc Tổng cục Du lịch cũng như sự phối hợp giúp đỡ của các bộ ban ngành có liên quan;

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị xây dựng chương trình, dự án, kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đáp ứng các yêu cầu kĩ thuật chung của hệ thống;

Tổng cục Du lịch lập kế hoạch xây dựng HTTT trình Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch; đề xuất kiến nghị cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền thực hiện những giải pháp cần thiết để HTTTDL hoạt động.

TTTTDL thuộc Tổng cục Du lịch chỉ đạo tư vấn chuyên môn, kĩ thuật, biên soạn tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong ngành, chủ trì phối hợp với các TTTTDL thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc quản trị và duy trì hệ thống, hỗ trợ các đơn vị xây dựng và chia sẻ nguồn lực thông tin.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, TTTTDL thuộc sở cập nhật thông tin, kiểm tra giám sát HĐTT trên địa bàn; Bộ phận thông tin thuộc các đơn vị cơ sở chịu sự giám sát của TTTTDL đảm bảo sự thống nhất trong HĐTTDL.


DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ÐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN


1. Phan Thị Huệ (2010), Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin tuyên truyền quảng bá du lịch tại Việt Nam, Tạp chí Du lịch Việt Nam, (9), tr 41-43.

2. Phan Thị Huệ (2010), Vai trò của thông tin – thư viện trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ở Quảng Ninh , Tạp chí Thư viện Việt Nam, (4), tr 23-28.

3. Phan Thị Huệ (2011), Người dùng tin trong hoạt động du lịch, Tạp chí Thư viện Việt Nam, (3), tr 25-28.

4. Phan Thị Huệ (2011), Tăng cường hoạt động thông tin phục vụ du lịch tại Quảng Ninh, Tạp chí Thư viện Việt Nam (4), tr21-24.

5. Phan Thị Huệ (2012), Hoạt động thông tin du lịch qua mạng, Tạp chí Du lịch Việt Nam, http://www.vtr.org.vn.

6. Phan Thi Huệ ( 2012), Hoạt động thông tin du lịch qua trang web (website) cần sự phối hợp thống nhất và đồng bộ, Tạp chí Thư viện Việt Nam (4) tr26-28.

7. Phan Thị Huệ (2013), Mô hình hệ thống thông tin du lịch – Một phương án xây dựng hệ thống thông tin Du lịch Việt Nam thống nhất, đồng bộ, Tạp chí Du lịch Việt Nam, http://www.vtr.org.vn .

8. Phan Thị Huệ (2013), Bước đầu xây dựng hệ thống thông tin du lịch Việt Nam trong giai đoạn hiện nay từ cách tiếp cận lí thuyết hệ thống, Tạp chí Thư viện Việt Nam (6), tr 33-37.

9. Phan Thị Huệ (2013), Xây dựng mô hình hệ thống thông tin du lịch Việt Nam,

Tạp chí Du lịch Việt Nam (11), tr 45-46.


10. Phan Thị Huệ (2013), Quản lí và phát hành sản phẩm thông tin du lịch, Tạp chí Nghiên cứu Văn hóa (5), tr 59-64.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


Tiếng Việt


1. Lê Tuấn Anh (2001), Nghiên cứu công nghệ và các giải pháp phục vụ cho việc xây dựng và khai thác kho dữ liệu điện tử dạng bản đồ và lược đồ trong công tác thông tin và tuyên truyền quảng bá du lịch, Đề tài NCKH cấp Bộ, Trung tâm công nghệ thông tin du lịch, Hà Nội.

2. Lê Tuấn Anh (2002), Nghiên cứu cơ sở khoa học và giải pháp ứng dụng CNTT trong công tác tuyên truyền quảng bá du lịch Việt Nam trước những thách thức khoa học công nghệ hiện nay, Đề tài NCKH cấp Tổng cục, Trung tâm công nghệ thông tin du lịch, Hà Nội.

3. Lê Tuấn Anh (2009), Nghiên cứu đánh giá thực trạng định hướng xây dựng chiến lược phát triển CNTT trong ngành du lịch đền năm 2015 tầm nhìn đến năm 2020, Đề tài NCKH cấp Bộ, Trung tâm thông tin du lịch, Hà Nội.

4.Australia (2009), “Kế hoạch phát triển du lịch 2007-2009”,

http://www.cinet.gov.vn, truy cập ngày 10/12/2013.


5. Xuân Bách (2013), “Việt Nam đứng cuối bảng về du lịch trực tuyến ở Đông Nam Á”, http://www.action.vn, truy cập ngày 10/10/2013.

6. Bách khoa toàn thư mở Wikipedia (2014), Du lịch Trung Quốc,

http://vi.wikipedia.org, truy cập ngày 5/6/2014.


7. Ban Quan hệ Quốc tế - VCCI (2014), Hồ sơ thị trường Ai Cập, Hà Nội


8. Ban quan hệ quốc tế VCCI (2014), Hồ sơ thị trường Tây Ban Nha, Hà Nội


9. Nguyễn Phú Bình (2007),"Cầu nối quảng bá du lịch Việt Nam ra thị trường thế giới", Tạp chí Du lịch Việt Nam (2), tr. 9.

10. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2007), Chương trình Hành động của ngành Du lịch sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) giai đoạn 2007 – 2012, Ban hành kèm theo Quyết định số 564 /QĐ-BVHTTDL ngày 21/9/2007 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.


11. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2011), Báo cáo tổng hợp chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030, Hà Nội.

12. Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch (2012), Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban hành kèm theo Quyết định số 5139/QĐ-BVHTTDL ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

13. Nguyễn Thanh Châu (1998), Nghiên cứu xây dựng hệ thống phương tiện thiết kế tự động trang web trên Internet phục vụ quản lí và phát triển du lịch, Đề tài NCKH cấp ngành, Trung tâm thông tin du lịch, Hà Nội.

14. Nguyễn Thanh Châu (2001), Nghiên cứu xây dựng môi trường quản lí hoạt động trên mạng Intranet nhằm hỗ trợ công tác quản lí nhà nước về du lịch, Đề tài khoa học cấp ngành, Trung tâm thông tin du lịch, Hà Nội.

15. Lan Chi (2013), “Điện thoại thông minh giúp cải tổ thị trường du lịch”,

http://chungta.vn, truy cập ngày 12/5/2013.


16. Lê Quỳnh Chi (2013), “ Đầu tư cho thư viện trường đại học – Đầu tư cho giáo dục góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học”, Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (45), tr.71-78.

17. Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam (2013), Chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch giai đoạn 2013 – 2020, Ban hành kèm theo Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 18/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

18. Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam (2013), Chương trình xúc tiến du lịch Quốc gia giai đoạn 2013-2020, Ban hành kèm theo Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

19. Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam (2013), Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Ban hành kèm theo Quyết định số 201/QĐ – TTg, ngày 22 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.


20. Nguyễn Huy Chương (2008), Phát triển nguồn học liệu tại các tổ chức nghiên cứu, đào tạo hiện nay, Tạp chí Thông tin - tư liệu (4), tr.45

21. Nguyễn Tài Cung (2001), "Thông tin tuyên truyền quảng cáo đối với phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam", Tạp chí Du lịch Việt Nam (5), tr.17 - 19.

22. Đoàn Mạnh Cương (2008), "Khai thác các ấn phẩm thông tin trong việc tuyên truyền quảng bá du lịch Việt Nam", Tạp chí Du lịch Việt Nam, (10), tr.44.

23. Phan Dũng (1996), Về hệ thống và tính ì của hệ thống, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh.

24. Vũ Cao Đàm (2007), Lí thuyết hệ thống, Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội, Hà Nội.


25. Nguyễn Hải Đăng (2014), “Sự "bùng nổ" của Facebook và một số vấn đề đặt ra, Nhân dân điện tử”, http://www.nhandan.com.vn, truy cập ngày 5/9/2014.

26. Đoàn Thị Thu Hà (1993), Hoàn thiện hệ thống thông tin trong quản lí kinh tế, Luận án phó tiến sĩ khoa học kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

27. Phan Thị Thái Hà (2011), Nghiên cứu nhu cầu về thông tin du lịch để xây dựng một số ấn phẩm phục vụ tuyên truyền quảng bá du lịch Việt Nam xây dựng sản phẩm thử nghiệm giới thiệu du lịch Hà Nội, Đề tài khoa học cấp Bộ, Trung tâm Thông tin du lịch, Hà Nội.

28. Thái Hà (2007), "Công nghệ phát triển website cho ngành du lịch", Tạp chí Du lịch Việt Nam (1), tr.18 - 19.

29 . Thái Hà (2013), “Liên kết thúc đẩy công tác tuyên truyền quảng bá du lịch ở địa phương”, http://www.vietnamtourism.gov.vn, truy cập ngày 6/11/2013.

30. Thanh Hải (2014), Biển, đảo - sức bật cho du lịch Việt Nam,

http://vietnamtourism.gov.vn, truy cập ngày 10/11/2014


31. Nguyễn Hằng (2013), “Tổng cục Du lịch nhận trách nhiệm vụ quảng bá du lịch Trung Quốc”, http://dantri.com.vn, truy cập ngày 8/9/2013.

Xem tất cả 248 trang.

Ngày đăng: 24/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí