Tóm Tắt Kết Quả Và Khuyến Nghị


KẾT LUẬN CHƯƠNG 4


Mục đích của nghiên cứu này là kiểm tra tác động của tính thanh khoản cổ phiếu doanh nghiệp lên giá trị doanh nghiệp và cơ cấu vốn doanh nghiệp. Các kết quả nghiên cứu chính, mà được ước lượng từ phương pháp hồi quy OLS gộp, phương pháp hồi quy các nhân tố ngẫu nhiên, và phương pháp hồi quy các nhân tố cố định, chỉ ra rằng tính thanh khoản cổ phiếu doanh nghiệp có tác động tích cực lên giá trị doanh nghiệp nhưng có tác động tiêu cực lên đòn bảy tài chính doanh nghiệp. Đồng thời, luận án cũng chỉ ra được tác động gián tiếp của tính thanh khoản cổ phiếu lên lợi suất cổ phiếu và giá trị doanh nghiệp thông qua cơ cấu vốn của doanh nghiệp.


CHƯƠNG 5. TÓM TẮT KẾT QUẢ VÀ KHUYẾN NGHỊ


Kết quả nghiên cứu của luận án cho các công ty tại Việt Nam cho thấy rằng các công ty cần phải tăng tính thanh khoản cổ phiếu của mình. Sự tăng lên này có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thứ nhất, sự tăng lên trong tính thanh khoản cổ phiếu trên thị trường có thể làm giảm lợi suất cổ phiếu và theo lý thuyết làm giảm chi phí vốn của doanh nghiệp. Điều này có thể làm tăng được giá trị doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự tăng lên của tính thanh khoản cổ phiếu có tác động trực tiếp làm gia tăng giá trị doanh nghiệp. Đồng thời, sự tăng lên này cũng có tác động gián tiếp làm tăng giá trị doanh nghiệp thông qua việc làm giảm đòn bảy tài chính của doanh nghiệp.

Luận án cũng chỉ ra rằng cần nâng cao quyền bảo vệ cổ đông nhỏ lẻ nói riêng và quyền bảo vệ nhà đầu tư nói chung. Kết quả nghiên cứu của luận án này đã chỉ ra rằng khi quyền bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng lên thì mức đền bù rủi ro cho không thanh khoản của cổ phiếu sẽ không còn là nhân tố quan trọng tác động đến lợi suất cổ phiếu nữa.

Việc gia tăng tính thanh khoản cổ phiếu cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ. Căn cứ theo Quyết định 242/QĐ-TTg về Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán (TTCK) và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”, các cơ quan quản lý cần phải đảm bảo mức độ ổn định của thanh khoản thị trường, đảm bảo các yếu tố về thanh khoản thị trường có thể lượng hóa và tính toán cụ thể, ví dụ như tiêu chí số doanh nghiệp đạt chuẩn về quy mô doanh nghiệp, quy mô giao dịch cổ phiếu và thanh khoản. Việc nâng hạng thị trường chứng khoán lên thị trường mới nổi có thể làm tăng quy mô và chất lượng tốt hơn, dòng vốn thu hút được có tính ổn định hơn, qua đó thanh khoản thị trường có thể ổn định hơn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 147 trang tài liệu này.

Thông qua khái quát về thanh khoản thị trường, có thể thấy thị trường Việt Nam đã có nhiều thay đổi tích cực, thanh khoản thị trường trong nhiều thời kỳ có mức tăng trưởng khá ấn tượng, các chính sách đã tác động rất kịp thời đối với thị trường, qua đó ảnh hưởng tích cực tới thanh khoản thị trường. Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và tồn tại nhiều vấn đề ảnh hưởng tới tính thanh khoản thị trường cũng như khả năng nâng hạng thị trường như quyền bảo vệ nhà đầu tư vẫn còn thấp, độ mở của thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn thấp, minh bạch và hạn chế trong công bố thông tin (đặc biệt các thông tin công bố bằng tiếng Anh), chưa đủ các tiêu chí khác về giao dịch, thanh toán, sản phẩm phái sinh,…


Nghiên cứu mối quan hệ giữa lợi suất cổ phiếu và thanh khoản thị trường - trường hợp các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam - 14

Tính đến thời điểm hiện tại năm 2021, thị trường Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng thị trường (chỉ thỏa mãn 7 trong 9 điều kiện cần thiết), đặc biệt vấn đề liên quan đến vấn đề sở hữu nước ngoài cũng như quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài. Báo cáo MSCI vào năm 2020 cho thấy một số công ty ở một số ngành vẫn bị giới hạn về sở hữu vốn, nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn bị hạn chế thông tin (đặc biệt thông tin bằng tiếng Anh), mức độ tự do trên thị trường ngoài hối vẫn còn nhiều hạn chế khi chưa có giao dịch tiền tệ ở nước ngoài.13 Bên cạnh đó Hoàng và cộng sự (2019) đã cho rằng quyền bảo vệ nhà đầu tư tại các doanh nghiệp niêm yết cần phải cải thiện.

Tóm lại, để làm tăng giá trị doanh nghiệp thì luận án đưa ra sáu khuyến nghị với chính phủ Việt Nam và một khuyến nghị đối với các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam nhằm tăng cường tính thanh khoản trong việc giao dịch cổ phiếu của những doanh nghiệp này và nhằm tăng cường quyền bảo vệ nhà đầu tư tham gia trị trường chứng khoán.

5.1. Đối với cơ quan quản lý Nhà nước

Thứ nhất, các cơ quan quản lý Nhà nước nên cân nhắc các giải pháp nhằm tăng thêm sự tham gia của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ví dụ, chính phủ Việt Nam có thể đưa ra các biện pháp thu hút nhà đầu tư nước ngoài như đa dạng hóa sản phẩm đầu tư vào cổ phiếu. Nhà đầu tư nước ngoài thường là những nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp. Khi họ đầu tư vào thị trường chứng khoán, họ thường đầu tư một lượng tiền lớn và có thể trong một khoảng thời gian dài. Thu hút được sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài sẽ làm tăng được tính sôi động của thị trường chứng khoán và do đó có thể làm tăng được tính thanh khoản cổ phiếu.

Thứ hai, cơ quan quản lý nên đưa ra các biện pháp khuyến khích hơn nữa số lượng các doanh nghiệp Việt Nam niêm yết trên thị trường chứng khoán. Một thị trường chứng khoán có nhiều doanh nghiệp niêm yết sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia hơn và do đó sẽ làm tăng tính thanh khoản cổ phiếu.

Thứ ba, luận án khuyến nghị rằng chính phủ Việt Nam nên có những giải pháp làm giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước tại các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nghiên cứu của Tran và các cộng sự (2018) chỉ ra rằng sở hữu nhà nước tại các công ty Việt Nam làm giảm tính thanh khoản cổ phiếu doanh nghiệp. Theo nghiên cứu này, bằng cách làm giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước, tính thanh khoản cổ phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam có thể sẽ tăng lên.


13 https://www.msci.com/2020-annual-report


Thứ tư, chính phủ Việt Nam nên có những chính sách tăng cường quyền bảo vệ nhà đầu tư. Theo nghiên cứu của Djankov và cộng sự (2007), chỉ số quyền bảo vệ chủ nợ tại Việt Nam là 1, tức là ở mức khá thấp so với nhiều quốc gia trên thế giới. Việc tăng cường quyền bảo vệ nhà đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư không còn lo ngại việc sẽ bị “sập bẫy” và mất tiền khi đầu tư vào các công ty niêm yết. Các chính sách liên quan đến việc bảo vệ nhà đầu tư có thể liên quan đến việc yêu cầu các doanh nghiệp công bố thông tin chính xác và kịp thời. Các chính sách này cũng có thể làm tăng thêm quyền của chủ nợ trong trường hợp công ty đệ đơn xin phá sản. Giá trị doanh nghiệp sẽ tăng hơn khi các thông tin bất cân xứng được giảm thiểu tối đa trên thị trường. Sự bất cân xứng thông tin là tình trạng trong một hay nhiều giao dịch, thông tin đầy đủ được một bên sở hữu, trong khi các bên còn lại không có được lợi thế thông tin như vậy. Thực tế sự bất cân xứng thông tin là tình trạng phổ biến của cá nhân và xã hội. Điểm bất lợi lớn nhất của thông tin bất cân xứng thông tin đó là một sự thất bại của thị trường, gây ra lựa chọn ngược hay lựa chọn bất lợi, rủi ro đạo đức và tâm lý ỷ lại, vấn đề người đại diện, đặc biệt là giảm tính thanh khoản thị trường. Các thị trường có mức độ thông tin bất cân xứng cao sẽ khó thu hút được các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư nước ngoài. Đề giảm thiểu bất cân xứng thông tin, điều cần thiết cần phải giảm đi sự bất cân xứng về thông tin cho các bên tham gia trên thị trường.

La Porta và cộng sự (1998) cho rằng quyền bảo vệ nhà đầu tư là quyền bảo vệ các quyền gắn liền với việc sở hữu các loại chứng khoán của một doanh nghiệp. Modigliani và Miller (1958) chỉ ra rằng quyền liên quan đến việc sở hữu chứng khoán này có thể được đánh giá thông qua việc phân phối các dòng tiền của doanh nghiệp. Ví dụ, những nhà đầu tư mà nắm giữ trái phiếu của công ty có quyền được nhận những khoản tiền cố định từ những khoản trả lãi vay, trong khi những nhà đầu tư mà nắm giữ cổ phiếu công ty có quyền được nhận cổ tức từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, nghiên cứu của Hart (1995) chỉ ra rằng quyền liên quan đến việc nắm giữ cổ phiếu doanh nghiệp còn liên quan đến nhiều quyền khác nữa. Ví dụ, những nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp có quyền thu hồi tài sản thế chấp khi công ty không thể trả được lãi vay từ các khoản nợ hoặc những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu doanh nghiệp thì có quyền bầu cử để đưa ra các quyết định quan trọng trong công ty.

Jensen và Meckling (1976) chỉ ra rằng những nhà quản trị doanh nghiệp thường không phải là chủ doanh nghiệp và do đó thường đưa ra các quyết định mà có lợi cho mình chứ không phải có lợi cho doanh nghiệp. Quyền bảo vệ nhà đầu tư đặc biệt quan trọng trong tình huống này vì quyền bảo vệ nhà đầu tư mạnh sẽ ngăn cản các hành vi trục lợi từ những nhà quản trị doanh nghiệp. Các cổ đông có quyền nhận được cổ tức


vì họ có quyền bầu cử sa thải những nhà quản trị doanh nghiệp mà không trả cổ tức cho họ. Các chủ nợ có quyền nhận được lãi vay từ việc cho vay vì họ có quyền thu hồi tài sản thế chấp của công ty nếu công ty không trả lãi vay cho họ. Nếu như không có các quyền bảo vệ nhà đầu tư, cổ đông có thể sẽ không được nhận cổ tức và chủ nợ có thể sẽ không được nhận các khoản trả lãi vay.

Theo Chương, Hung (2020) quyền bảo vệ nhà đầu tư là khác nhau ở các nước Châu Âu. Nhìn vào giá trị các biến đo lường quyền bảo vệ nhà đầu tư, có thể nhận thấy Vương quốc Anh là quốc gia có quyền bảo vệ nhà đầu tư tốt nhất trong số các quốc gia trong mẫu nghiên cứu. Cụ thể, giá trị của quyền bảo vệ các cổ đông nhỏ lẻ và của quyền bảo vệ người cho vay đều cao nhất cho Vương quốc Anh, với giá trị tương ứng là 5 và 4. Trái lại, giá trị thấp nhất cho quyền bảo vệ các cổ đông nhỏ lẻ thuộc về Ý với giá trị 2 và giá trị thấp nhất cho quyền bảo vệ người cho vay thuộc về Pháp với giá trị 0, gợi ý rằng quyền bảo vệ nhà đầu tư khá yếu tại hai quốc gia này. Đối với tính thanh khoản cổ phiếu công ty, kết quả nghiên cứu (Bảng A.1, A.2, Phụ lục 1) chỉ ra rằng tính thanh khoản cổ phiếu công ty tại từng quốc gia là khác nhau. Khi thanh khoản cổ phiếu công ty được đo lường bằng hệ số Amihud, cổ phiếu các công ty tại Vương quốc Anh thể hiện là có tính thanh khoản cao nhất, trong khi cổ phiếu các công ty tại Đức lại có tính thanh khoản thấp nhất. Tuy nhiên, khi tính thanh khoản cổ phiếu công ty được đo lường bằng sự chênh lệch giá mua - giá bán cổ phiếu thì các công ty Ý là các công ty có cổ phiếu thanh khoản nhất, trong khi các công ty Pháp lại sở hữu những cổ phiếu ít có tính thanh khoản nhất. Kết quả nghiên cứu tương ứng với Vương quốc Anh, Đức và Ý chỉ ra rằng tham số ước lượng cho các biến đo lường tính thanh khoản cổ phiếu đều nhỏ hơn 0 và có ý nghĩa thống kê tại mức ít nhất là 10%. Đối với các công ty tại Pháp, chỉ có hệ số Amihud là nhỏ hơn 0 và có ý nghĩa thống kê tại mức 1%. Các kết quả này hàm ý rằng một sự tăng lên trong tính thanh khoản cổ phiếu có thể dẫn tới sự tăng lên của giá trị doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng tác động của thanh khoản cổ phiếu lên giá trị doanh nghiệp mạnh nhất tại Vương quốc Anh và Đức, nơi mà quyền bảo vệ nhà đầu tư khá mạnh, trong khi tác động này yếu nhất tại Pháp và Ý, nơi mà quyền bảo vệ nhà đầu tư khá yếu. Điều này chỉ ra rằng tác động của tính thanh khoản cổ phiếu lên giá trị doanh nghiệp là khác nhau tại các quốc gia khác nhau

Tổ chức World Bank đã ghi nhận rằng vào năm 2017, quyền bảo vệ nhà đầu tư tại Việt Nam đã mạnh hơn.14 Cụ thể, quyền bảo vệ nhà đầu tư thiểu số tại Việt Nam đã được làm cho mạnh hơn thông qua việc pháp luật Việt Nam (1) tạo điều kiện dễ dàng


14 https://www.doingbusiness.org/en/reforms/overview/economy/vietnam


hơn cho các cổ đông thiểu số kiện thành viên hội đồng quản trị trong trường hợp xảy ra các giao dịch gây thiệt hại lợi ích cho cổ đông thiểu số, (2) tăng quyền của cổ đông trong việc đưa ra các quyết định doanh nghiệp, (3) tăng cường cấu trúc sở hữu và cấu trúc kiểm soát của công ty, và (4) tăng cường minh bạch doanh nghiệp.Để kiểm tra ảnh hưởng của quyền bảo vệ nhà đầu tư tại Việt Nam, tác giả sử dụng thêm biến bảo vệ nhà đầu tư trong mối quan hệ giữa thanh khoản cổ phiếu, giá trí doanh nghiệp và đòn bẩy tài chính. Bảng A.3 đến A.7, Phụ lục 1 cho thấy hệ số của các biến đo lường tính thanh khoản cổ phiếu đều âm và có ý nghĩa thống kê tại mức 1%. Điều này gợi ý một mối quan hệ cùng chiều giữa tính thanh khoản cổ phiếu và giá trị doanh nghiệp. Nói cách khác, một sự tăng lên trong tính thanh khoản cổ phiếu có thể dẫn tới một sự tăng lên trong giá trị doanh nghiệp.

Minh bạch thông tin là một trong những vấn đề cần cải thiện đối với các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, qua đó làm giảm bất cân xứng thông tin giữa những bên liên quan đến doanh nghiệp. Thông tin bất đối xứng và không hoàn hảo làm phát sinh ra những hành vi cơ hội của người đại diện, đặc biệt liên quan tới (1) sự lựa chọn đối nghịch khi người ủy quyền hoặc được ủy quyền không có đầy đủ thông tin và (2) rủi ro đạo đức khi người ủy quyền hoặc được ủy quyền không thực hiện như trong hợp đồng ký kết. Cơ quan quản lý đã tích cực ra các văn bản pháp lý nhằm cải thiện công bố thông tin của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường như Nghị định số 71/2017/-CP ngày 06/6/2017 của Chính phủ hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng và Thông tư số 95/2017/TT- BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 71/2017/NĐ-CP về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng cùa Bộ Tài chính, đo đó tình hình công bố thông tin đã được cải thiện trong các năm vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm tới công bố thông tin của mình trên thị trường chứng khoán VIệt Nam. Theo báo cáo đánh giá quản trị công ty, điểm công bố thông tin đã được cải thiện từ mức đáp ứng 64,5% các tiêu chí về công bố thông tin trong năm 2018 và tăng lên mức 69,4% trong năm 2019. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin, cụ thể Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã ra 462 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt là 28 tỷ đồng. Đây là con số không nhỏ đối với thị trường đang nỗ lực thăng hạng như thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp sau soát xét số liệu tài chính đột ngột chuyển từ lãi sang lỗ, trong đó 136 doanh nghiệp có lãi giảm sau soát xét, 30 doanh nghiệp tăng lỗ, điển hình như công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG, lỗ hơn 488 tỷ đồng sau khi báo lãi hơn 38 tỷ đồng); công ty cổ phần Tập đoàn Đại dương (OGC) đã giảm lãi từ 156 tỷ đồng xuống còn hơn 44 tỷ đồng.


Thứ năm, chính phủ cần có biện pháp nâng cao hệ thống công nghệ thông tin trong giao dịch chứng khoán. Để đảm bảo tính thanh khoản trong thị trường, đòi hỏi hệ thống công nghệ thông tin phải luôn cập nhật và được đảm bảo cho các giao dịch của các nhà đầu tư. Sự cố sập sàn trên HOSE năm 2021 không phải là hiện tượng mới trên thị trường. Ngày 23/1/2018 cả thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến sự kiện hy hữu đó là các giao dịch có thể lên tới nghìn tỷ đã bị hủy trên HOSE. Hệ thống đã bị lỗi khiến cho các giao dịch trên thị trường bị treo. Theo Lê Hải Trà, thành viên Hội đồng Quản trị HOSE cho rằng: “Hệ thống giao dịch của HoSE hoàn toàn được đảm bảo an toàn trước các rủi ro tấn công từ bên ngoài. Báo lỗi từ hệ thống máy chủ khớp lệnh là "overflow" và HOSE đã liên hệ với các chuyên gia từ Thái Lan để khắc phục”.

Thậm chí, hệ thống đã bị treo vài phiên vào năm 2008. Thị trường cũng tiếp tục treo và năm 2021 do có sự cố kỹ thuật (HOSE). Ngày 1/6/2021, Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh đã công bố ngừng giao dịch phiên chiều do tiền nhiều vượt ngưỡng cho phép. Mặc dù ở nhiều nước trên thế giới đã xảy ra hiện tượng này, tuy nhiên đây là các thông tin không tốt đối với các nhà đầu tư. Có thể không lượng hóa được tổn thất mà các nhà đầu tư đối mặt, tuy nhiên cần phải quan tâm tới chi phí cơ hội mà nhà đầu tư mất cơ hôi mua/bán hàng giá như mong muốn.

Theo chuyên gia Đinh thế Hiển (2018): “Dù HoSE công bố khắc phục như thế nào đi nữa thì cũng thấy rằng hệ thống phần mềm nói riêng và cả hệ thống giao dịch của HoSE đã không đạt yêu cầu. Bởi một hệ thống giao dịch luôn có dự phòng, khi có sự cố sẽ xử lý kịp thời. Ở đây HoSE đã không tính đến phương án dự phòng nên mới để tình trạng ngừng giao dịch xảy ra dài như vậy” và :” Hệ thống giao dịch là linh hồn của các Sở Giao dịch. Việc đầu tư, nâng cấp hệ thống đã không tương xứng, nên khi thị trường tăng quy mô, tăng khối lượng nhà đầu tư, tăng giao dịch… thì quá tải, trục trặc hệ thống là điều dễ hiểu”.15

Sự kiện sập sàn đã được HOSE khắc phục, tuy nhiên đây là vấn đề cần giải quyết để đảm bảo thanh khoản thị trường ổn định, ví dụ hiện tượng nghẽn lệnh đã làm giảm thanh khoản thị trường trong các phiên giao dịch sau. Sở giao dịch đã phối hợp với công ty FPT xử lý, tuy nhiên cần phải có chiến lược dài hạn đối với nâng cấp hệ thống, đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt khi được nâng hạng thị trường, giao dịch trên thị trường sẽ tăng đáng kể, đòi hỏi có 1 hệ thống chạy trơn chu, chuyên nghiệp để đảm bảo sự ổn định của thị trường cũng như tâm lý nhà đầu tư.

Cuối cùng, luận án khuyến nghị rằng chính phủ Việt Nam nên có những chính sách tiền tệ nhất quán nhằm giữ vững ổn định tiền tệ. Điều này giúp cho các nhà đầu tư yên tâm khi tham gia thị trường chứng khoán tại Việt Nam.


15 https://vietnamfinance.vn/hau-sap-san-hose-nhieu-he-luy-phat-sinh-20180125083501158.htm


5.2. Đối với doanh nghiệp

Các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể tự nâng cao quyền bảo vệ nhà đầu tư tại các doanh nghiệp của mình mà không cần chờ đợi các giải pháp từ chính phủ. Cụ thể, luận án khuyến nghị rằng các doanh nghiệp tại Việt nam cần tăng cường hoạt động quản trị doanh nghiệp. Các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam có thể làm điều này bằng nhiều biện pháp khác nhau. Ví dụ, các doanh nghiệp có thể tăng cường sự minh bạch hóa các thông tin liên quan đến doanh nghiệp nhằm làm giảm thông tin bất đối xứng giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, từ đó làm giảm rủi ro cho các nhà đầu tư trên thị trường. Khi các nhà đầu tư, bao gồm cả các cổ đông nhỏ lẻ và các chủ nợ, có đầy đủ thông tin cần thiết mà cổ đông chi phối cũng có thì các nhà đầu tư này sẽ tích cực tham gia hơn vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty cũng cần trao nhiều quyền hơn cho các cổ đông thiểu số.

Các công ty cũng có thể tăng cường hoạt động quản trị doanh nghiệp bằng cách nâng cao vai trò của thành viên hội đồng quản trị độc lập. Ý kiến của các thành viên hội đồng quản trị độc lập là rất quan trọng trong sự phát triển của công ty. Các ý kiến của họ thường mang tính khách quan cao và không bị ảnh hưởng bởi những cổ đông khác. Một vài ý kiến khác liên quan đến khuyến nghị này dành cho doanh nghiệp có thể là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoặc tăng cường áp dụng cộng nghệ vào hoạt động quản lý công ty.

Xem tất cả 147 trang.

Ngày đăng: 13/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí