Mô Hình Công Tác Thu Gom, Vận Chuyển, Xử Lý Rác Thải

ca, ca 1: 4h-12h, ca 2: 12h-20h, ca 3: 20h - 4h ngày hôm sau. Công nhân quét rác sẽ dùng xe đẩy tay 400 lít đi dọc theo các tuyến đã phân công, quét rác, thu gom vào thùng 400 lít. Khi xe đẩy tay đầy rác sẽ được đưa về khu vực tập kết rác để chờ xe ép rác đến lấy rác lên xe. Sau đó người công nhân tiếp tục lấy xe đẩy rác khác và tiếp tục công việc trên tuyến đường mà họ được phân công.

Nhóm 2: thu gom rác tại các khu dân cư và các ngò xóm và đường phố nhỏ, các cơ quan, công sở.... Hiện nay, chất thải rắn sinh hoạt từ các nguồn phát sinh khác nhau (hộ gia đình, công sở, trường học, đường phố…) trên địa bàn nghiên cứu được thu gom theo hình thức người thu gom rác sẽ dùng xe đẩy tay có thùng rác 400 lít rỗng không chứa rác từ nơi tập trung đến vị trí lấy rác đầu tiên của tuyến thu gom, lấy các túi rác của hộ gia đình lên xe thu gom, sau đó lấy tiếp tục lấy rác ở hộ gia đình tiếp theo. Quá trình này được thực hiện cho đến khi xe thu gom không thể chứa thêm rác. Khi xe thu gom đầy rác sẽ được đẩy tới các điểm trung chuyển để chuyển rác sang xe ô tô trước khi vận chuyển đến bãi chôn lấp. Sau đó, công nhân thu gom tiếp tục sử dụng xe đẩy rác khác và tiếp tục thu gom rác trên các tuyến khác theo sự phân công.

Việc thực hiện tại các điểm hẹn diễn ra nhanh chóng và sau khi chuyển rác lên xe ép rác, nhân viên xe ép rác sẽ quét rác rơi vãi trong quá trình chuyển từ xe nhỏ qua xe ép rác. Nhìn chung, công tác này thực hiện tương đối tốt.

Hoạt động thu gom rác tại khu vực nghiên cứu được mô tả bởi Hình 3.4 dưới

Rác từ các

nguồn phát sinh

Đường phố, nơi

công cộng

Xe gom rác bằng thủ công


Điểm trung

chuyển


Bãi rác Đèo Sen

Xe chở rác (xe cuốn, ép

rác)

đây:


Rác tại khu dân cư, ngò, xóm

Hình 3.4. Mô hình công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải

Thực trạng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại các phường

Phường Bạch Đằng: Nằm ở trung tâm thành phố Hạ Long. Dân số của phường là 12.447 nhân khẩu với 2.960 hộ. Trong đó: số khẩu phi nông nghiệp:

12.137 khẩu chiếm 96,78% dân số toàn phường, số khẩu nông nghiệp: 310 khẩu chiếm 3,22% dân số toàn phường. Toàn phường có 12 khu với 108 tổ dân, là phường trung tâm của thành phố có thế mạnh về phát triển thương mại dịch vụ. Về công tác quản lý môi trường: trong những năm gần đây cùng với sự phát triển kinh tế và được sự quan tâm của thành phố Hạ Long, phường đã có những quan tâm đến vấn đề môi trường trong đó chủ yếu là quản lý CTR sinh hoạt. Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ và phát triển kinh tế xã hội năm 2012, phương hướng chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2013 thì phường đã thu gom được trên 12,91 tấn rác/ngày, kết hợp với tổ chức tuyên truyền phổ biến tới các đơn vị doanh nghiệp và nhân dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường và chủ động phối hợp với sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh, phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố.

Phường Bạch Đằng hiện đang được tổ 2 và tổ 5 với 23 công nhân thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị INDEVCO thực hiện thu gom chất thải rắn sinh hoạt. Lương của công nhân được khoảng từ 2.200.000 đến 2.800.000 đồng/tháng.

Hiện nay hoạt động thu gom CTRSH của phường chia làm 2 đội.

Đội 1: duy trì quét vệ sinh đường phố và thu gom CTR sinh hoạt tại các tuyến đường chính với thời gian hoạt động là 3 ca (ca 1: 4h - 12h, ca 2: 12h - 20h, ca 3: 20h - 4h ngày hôm sau). Thời gian vận chuyển từ 3h - 7h, từ 15h - 23h). Đội 1 gồm 2 tuyến thu gom:

+ Tuyến 1: Đường Lê Thánh Tông (từ Hội văn học Nghệ thuật – Ngã 5 Kênh

Liêm).


+ Tuyến 2: Đường Kho than 1+2 (từ Cục thuế tỉnh – Cột đồng hồ)

Đội 2: Thu gom CTR sinh hoạt tại các ngò xóm với thời gian hoạt động từ 4h

đến 20h với 19 tuyến thu gom. Các tuyến thu gom được thể hiện chi tiết ở

Bảng 3.9và Sơ đồ vị trí tuyến thu gom CTR sinh hoạt phường Bạch Đằng (phụ lục).

Bảng 3.8. Tổng hợp các tuyến thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường Bạch Đằng – TP. Hạ Long



TT

Vị trí, phạm vi

Điểm đầu

Điểm cuối

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Nghiên cứu hiện trạng và đề xuất giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại 3 phường (Bạch Đằng, Hồng Hải và Hồng Hà), thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - 8



TT

Vị trí, phạm vi

Điểm đầu

Điểm cuối


VÙNG 1


1.

Từ rạp hát lên khu dân cư Ba Đèo

Xuống đầu Nhà hàng Thành An

2.

Phố Long Tiên

3.

Phố Kim Hoàn - Chu Văn An

Đường vườn hoa và các nhánh

4.

Công ty điện tử Thắng Bắc

Đường 25/4

5.

Khu dân cư phía phải chợ Hạ Long I (tuyến 13)

6.

Phố Chu Văn An

Chợ Hạ Long 1

7.

Các tuyến quanh trường Hồng Cẩm - đến cửa hàng Dung Anh


VÙNG 2


1.

Đường lên Bệnh viện tỉnh

Cột Đồng Hồ

2.

Đường xuống cổng Bệnh viện tỉnh

Đường Lê Thánh Tông

3.

Đường vào cung Văn hóa Thiếu nhi

4.

Đường sau Bệnh viện tỉnh

Vào khu 4, p. Bạch Đằng

5.

Đường Khu 5B p. Bạch Đằng


6.

Đường vào Khu tập thể Bệnh viện tỉnh

Bệnh viện tỉnh

7.

Phố Lò Vôi

8.

Ngã 3 Bệnh viện Tỉnh

Sau Bệnh viện Tỉnh

9.

Công ty XNK Thủy Sản

Vào ngò cụt cạnh bến tàu khách

10.

Phố Hàng Nồi

sau chùa Long Tiên

11.

Các ngách phía trái Quảng trường chợ Hạ Long 1

12.

Đường qua trạm y tế Bạch Đằng


Phường Bạch Đằng là một phường trung tâm thương mại của thành phố Hạ Long. Tuy có diện tích nhỏ nhưng mật độ dân cư đông, là nơi tập trung các hoạt động kinh doanh – buôn bán và các hoạt động thương mại, dịch vụ khác. Do vậy,

việc thu gom rác thải tại khu vực này đang được đặc biệt quan tâm. Vì vậy, việc phân chia nhỏ các tuyến để thu gom CTR sinh hoạt như trên đảm bảo việc thu rác trên địa bàn phường đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, đây là phường có hoạt động kinh doanh, thương mại là chủ yếu nên việc phát sinh rác thải sinh hoạt là thường xuyên đặc biệt là từ 8h đến 20 h hàng ngày là thời gian hoạt động kinh doanh, buôn bán, ăn uống diễn ra mạnh mẽ trong ngày. Vì vậy, với số lượng công nhân khu gom rác trung bình 1 người/tuyến (khoảng 5 km/người) với tần suất thu gom rác là 2 lần/ngày (01 lần buổi sáng và 01 lần buổi chiều tối) do vậy theo quá trình quan sát trong thời gian nghiên cứu tại nhiều thời điểm khác trong ngày vẫn có nhiều túi rác, đống rác nhỏ để dọc các tuyến đường và vỉ hè gây mất mỹ quan đường phố.

- Trên địa bàn phường có 09 điểm tập kết rác thải gồm:

+ Vỉa hè Xí nghiệp tuyển than - đối diện Trung tâm văn hóa Thành An

+ Chân dốc phố Ba Đèo

+ Vỉa hè cạnh giếng nước 3 tầng tuyển than

+ Vườn hoa chéo Cột đồng hồ

+ Cổng chào cạnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

+ Cách cổng nhà hàng Cô Tiên 50m

+ Cổng phụ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

+ Điểm cuối nhà thờ

+ Bờ kè - đối diện nhà số 17

- Tại mỗi điểm trên thu gom được khoảng 1434 kg/ngày. Tổng lượng rác thu gom được trong ngày của toàn phường là 12.910 kg/ngày.

- Tỷ lệ thu gom đạt 96 % .

Hiện nay, các điểm tập kết rác thải của phường đều được bố trí tại các tuyến đường chính để thuận lợi cho việc thu gom của các xe ép chở rác. Tuy nhiên, do đây là khu dân cư đông đúc và có mật độ giao thông cao do vậy việc dừng lấy rác của các xe ép rác tại các trạm trung chuyển này thường gây ùn tắc giao thông cũng như việc lưu trữ chờ rác tại đây gây mất mỹ quan đô thị.

Phường Hồng Hải: dân số là 19.189 nhân khẩu có 5.551 hộ trong đó có

2.016 hộ kinh doanh buôn bán, còn lại là các hộ cán bộ công nhân viên chức. Toàn phường có 18 khu với 162 tổ dân. Phường Hồng Hải là phường trung tâm văn hóa của thành phố Hạ Long. Trên địa bàn phường tập trung tỷ lệ hộ dân có kinh tế khá và ổn định. Người dân trong phường có mức sống khá cao so với các phường khác. Do đó vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn phường được đặc biệt quan tâm.

Đồng thời trên địa bàn phường còn tập trung nhiều công trình công cộng như khu vực Quảng Trường và nhiều khu dân cư mới từ những khu đô thị lấn biển. Hiện nay, để đảm bảo vệ sinh môi trường trên các đường phố chính và các khu vực đường ngò xóm thì trên địa bàn phường có 3 tổ vệ sinh với 42 người tham gia công tác duy trì, dọn dẹp và thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường. Hoạt động thu gom CTRSH của phường chia làm 2 đội.

Đội 1: duy trì quét vệ sinh đường phố và thu gom CTR sinh hoạt tại các tuyến đường chính với thời gian hoạt động là 3 ca (ca 1: 4h - 12h, ca 2: 12h - 20h, ca 3: 20h - 4h ngày hồm sau). Thời gian vận chuyển từ 3h - 7h, từ 15h - 23h). Đội 1 gồm 3 tuyến thu gom:

+ Tuyến 1: Đường Nguyễn Văn Cừ (đường trên) từ Ngã 5 Kênh Liêm đến Nhà máy điện đổ.

+ Tuyến 2: Đường Nguyễn Văn Cừ (đường dưới) từ Ngã 5 Kênh Liêm đến Đầu phố Hải Hà.

+ Tuyến 3: từ Đường Đông Bắc đến giáp đường bao biển

Đội 2: Thu gom CTR sinh hoạt tại các ngò xóm với thời gian hoạt động từ 4h đến 20h với 2 vùng thu gom.

+ Vùng 1: gồm 40 tuyến thu gom được chia theo từng ngò phố của khu dân cư phía Nam của phường. Đây là khu dân cư mới phía biển với hạ tầng đồng bộ, đường ngò rộng và các khu dân cư được chia hình ô bàn cờ do đó thuận lợi cho việc di chuyển và thu gom rác. Mỗi công nhân phụ trách 01 xe đẩy và phụ trách 02 tuyến thu gom với quãng đường di chuyển khoảng 5 km/ngày.

+ Vùng 2: gồm 24 tuyến thu gom, mỗi tuyến thu gom là 01 gò xóm của phường. Vùng 2 phụ trách thu gom các xóm phía Bắc của phường. Đây là những khu dân cư cũ, đường xóm nhỏ do đó khó cho việc di chuyển và thu gom rác. Mỗi công nhân phụ trách 01 xe đẩy và phụ trách 02 tuyến thu gom với quãng đường di chuyển khoảng 5 km/ngày.

Nhìn chung việc phân chia các vùng thu gom như trên đã đảm bảo được việc tỷ lệ thu gom CTR sinh hoạt phát sinh tại các khu dân cư và dọc các tuyến đường của phường khá cao. Do đặc điểm địa hình của phường được chia làm 2 khu vực rò rệt được ngăn cách bởi đường Quốc lộ 18A chạy qua vì vậy hoạt động thu gom rác cũng được chia làm 2 vùng như nêu trên. Việc phân chia này sẽ tạo thuận lợi cho việc di chuyển cũng như thu gom và bốc rác tại các điểm trung chuyển.

Các tuyến thu gom rác phường Hồng Hải được thể hiện chi tiết ở

Bảng 3.10và Sơ đồ vị trí tuyến thu gom CTR sinh hoạt phường Hồng Hải (phụ lục).

Bảng 3.9. Tổng hợp các tuyến thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường Hồng Hải – TP. Hạ Long



STT


VỊ TRÍ, PHẠM VI

Điểm đầu

Điểm cuối


VÙNG 1


1.

Các tuyến đường quanh khu vực trường PTTH Chuyên Hạ Long (Bổ sung)

2.

Quảng trường cột 3

Cửa hàng Dao Spa

3.

Số 89 ngò 1 phố Hải Thịnh

Số 1 ngò 1 phố Hải Phúc

4.

Số 97 ngò 2 phố Hải Thịnh

Số 1 ngò 2 phố Hải Phúc

5.

Số 121 ngò 1 phố Hải Phúc

Số 5 ngò 1 phố Hải Phong

6.

Số 95 ngò 2 phố Hải Phúc

Số 1 ngò 2 phố Hải Phong

7.

Ban văn hóa

Số 6 tổ 5 khu 4C

8.

Số 1 tổ 4 khu 4C

Số 59 tổ 4 khu 4C

9.

Số 18 khu 4C

Quán cơm quê

10.

Xí nghiệp nước

Số 35 phố Hải Phong

11.

Đầu phố Hải Phúc

Cổng trường THCS Hồng Hải

12.

Số 51 ngò 5 phố Hải Long

Số 2 ngò 5 phố Hải Long

13.

Số 1 ngò 4 phố Hải Long

Số 47 ngò 4 phố Hải Long

14.

Số 1 ngò 3 phố Hải Long

Số 3 ngò 3 phố Hải Long

15.

Số 1 ngò 2 phố Hải Long

Số 53 ngò 2 phố Hải Long

16.

Số 1 ngò 1 phố Hải Long

Số 43 ngò 1 phố Hải Long

17.

Đầu phố Hải Long

Số 57 phố Hải Long

18.

Đầu phố Chu Văn An

Số 22 phố Chu Văn An



STT


VỊ TRÍ, PHẠM VI

Điểm đầu

Điểm cuối

19.

Số 22 phố Chu Văn An

Hồ Cô Tiên 2

20.

Phố Hoàng Diệu

Hồ Cô Tiên 2

21.

Số 30 ngò 3 phố Hoàng Diệu

Số 6 phố Chu Văn An

22.

Số 59 ngò 5 phố Hoàng Diệu

Số 2 ngò 11 phố Chu Văn An

23.

Số 1 ngò 1 phố Hải Thịnh

Số 67 ngò 1 phố Hải Lộc

24.

Số 1 ngò 2 phố Hải Thịnh

Số 67 ngò 2 phố Hải Lộc

25.

Số 1 ngò 1 phố Hải Lộc

Số 53 ngò 1 phố Hải Lộc

26.

Số 1 ngò 2 phố Hải Lộc

Số 25 ngò 2 phố Hải Lộc

27.

Số 1 ngò 4 phố Hải Lộc

Số 45 ngò 4 phố Hải Lộc

28.

Số 1 phố Hải Trường

Số 45 phố Hải Trường

29.

Số 1 ngò 5 phố Hải Lộc

Bay view Building

30.

Ngò 6 phố Hải Lộc

31.

Đầu phố Hải Lộc

Đường bao biển

32.

Phố Hải Trung

Số 7A phố Hải Trung

33.

Ngò 1 phố Hải Trường

Hết khu dân cư

34.

Ngò 2 phố Hải Thắng

Hết khu dân cư

35.

Ngò 1 phố Hải Thắng

Hết khu dân cư

36.

Ngò 3 phố Hải Thắng

Hết khu dân cư

37.

Đầu Phố Hải Nam

Hết khu dân cư

38.

Đầu phố Hải Hà

Đường bao biển

39.

Ngò 1 phố Hải Hà

Hết khu dân cư

40.

Ngò 2 phố Hải Hà

Hết khu dân cư


VÙNG 2




STT


VỊ TRÍ, PHẠM VI

Điểm đầu

Điểm cuối

1.

Ngò 1 đường Nguyễn Văn Cừ

Đồi Ngân Hàng

2.

Ngò 2 đường Nguyễn Văn Cừ

Lên đồi

3.

Ngò 3 đường Nguyễn Văn Cừ

Lên đồi

4.

Ngò 4 đường Nguyễn Văn Cừ

Tập thể trường chuyên HL

5.

Ngò 5 đường Nguyễn Văn Cừ

Khu dân cư

6.

Ngò 6 đường Nguyễn Văn Cừ

Tập thể giáo viên

7.

Phố Bùi Thị Xuân

8.

Ngò 8 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

9.

Ngò 9 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

10.

Ngò 11 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

11.

Ngò 12 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

12.

Ngò 13 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

13.

Ngò 14 Khu đồi Văn Nghệ

Hết khu dân cư

14.

Ngò 15 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

15.

Ngò 16 Đài truyền hình tỉnh

Hết khu dân cư

16.

Ngò 17 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

17.

Ngò 18 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

18.

Ngò 19 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

19.

Ngò 20 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

20.

Ngò 21 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

21.

Ngò 22 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

22.

Ngò 23 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

23.

Ngò 24 đường Nguyễn Văn Cừ

Hết khu dân cư

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 15/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí